Nét mới trong sinh hoạt chi bộ

  • Cập nhật: Thứ năm, 19/9/2013 | 8:38:54 AM

YBĐT - Đảng bộ thị xã Nghĩa Lộ có 47 chi, Đảng bộ cơ sở trực thuộc Thị ủy; 146 chi bộ trực thuộc Đảng bộ cơ sở, trong đó có 97 chi bộ tổ dân phố thôn, bản trực thuộc Đảng bộ xã, phường. Củng cố, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ cơ sở là một nội dung quan trọng được Thị ủy tập trung chỉ đạo.

Nhiều đảng viên ở thị xã Nghĩa Lộ đi đầu phát triển chăn nuôi hàng hóa, mang lại thu nhập cao.
Nhiều đảng viên ở thị xã Nghĩa Lộ đi đầu phát triển chăn nuôi hàng hóa, mang lại thu nhập cao.

Đồng chí Lê Thị Nga - Phó ban Tổ chức Thị ủy Nghĩa Lộ cho biết, trước đây, chất lượng sinh hoạt của một số chi bộ chưa cao; nội dung, chương trình chưa phong phú, nặng về chuyên môn, ít quan tâm đến công tác giáo dục chính trị tư tưởng, không nắm bắt kịp thời diễn biến tư tưởng của đảng viên. Nhiều chi bộ trong sinh hoạt nặng về phổ biến, liệt kê những công việc đã làm trong tháng trước, chưa chú ý đi sâu kiểm điểm vai trò lãnh đạo của chi bộ, chi ủy cũng như tính tiên phong, gương mẫu của đội ngũ đảng viên trong thực hiện nhiệm vụ.

Khi Thị ủy Nghĩa Lộ đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị số 10-CT/TW ngày 30-3-2007 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa X) về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, Hướng dẫn số 09 -HD/BTCTW ngày 2-3-2012 của Ban Tổ chức Trung ương về nội dung sinh hoạt chi bộ, Đề án của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Yên Bái về nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng giai đoạn 2011 - 2015, chất lượng sinh hoạt chi bộ nâng lên rõ rệt.

Để có được kết quả này, trong quá trình triển khai, Thị ủy đã chỉ đạo các chi, Đảng bộ cơ sở rà soát, sửa đổi, bổ sung quy chế làm việc của cấp ủy. Đặc biệt là phân công các đồng chí ủy viên Ban Thường vụ Thị ủy, Ban chấp hành Đảng bộ phụ trách các chi, Đảng bộ cơ sở. Mỗi đồng chí xây dựng kế hoạch mỗi quý đi dự sinh hoạt với một chi bộ để nắm bắt tình hình thực tế, chỉ đạo, giúp đỡ nội dung sinh hoạt. Sau các buổi dự sinh hoạt với chi bộ, mỗi đồng chí phải tổ chức rút kinh nghiệm với cấp ủy chi bộ để thống nhất biện pháp thực hiện các buổi sinh hoạt tiếp theo và đưa việc sinh hoạt chi bộ trở thành nền nếp. 

Đối với Đảng bộ phường Pú Trạng, khi chưa có Chỉ thị số 10, các chi bộ duy trì sinh hoạt theo định kỳ mỗi tháng một lần song cá biệt, có những chi bộ hai đến ba tháng mới sinh hoạt một lần; số đảng viên vắng, nội dung sinh hoạt sơ sài, công tác đấu tranh phê bình và tự phê bình chưa sâu sắc; thảo luận, thống nhất các giải pháp thực hiện nhiệm vụ chung chung nên lãnh đạo các mục tiêu, nhiệm vụ hết sức khó khăn. Đồng chí Đỗ Xuân Quang - Bí thư Đảng ủy phường Pú Trạng cho biết, Đảng bộ phường có 28 chi bộ với 259 đảng viên.

Thực hiện Chỉ thị số 10, Đảng ủy phường xác định cần tăng cường công tác kiểm tra, giám sát cán bộ, đảng viên, nhân dân và vai trò tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên tại cơ sở; nâng cao công tác quản lý, giám sát cán bộ, đảng viên, công chức về giữ mối liên hệ sinh hoạt nơi cư trú theo Quy định số 76 của Bộ Chính trị; phát huy vai trò, trách nhiệm của chi bộ về nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng và đội ngũ cán bộ, đảng viên.

Trong sinh hoạt, các đồng chí bí thư chi bộ, ban chi ủy đã chuẩn bị tốt nội dung về đánh giá, kiểm điểm nhiệm vụ công tác tháng trước và phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp cần tập trung lãnh đạo nhiệm vụ tháng sau; thực hiện đúng quy trình, bảo đảm nghiêm túc, phát huy dân chủ, thống nhất cao; đẩy mạnh phê bình và tự phê bình; tích cực tập trung thảo luận xây dựng nghị quyết; kết thúc sinh hoạt có kết luận từng nhiệm vụ công tác và đưa ra biểu quyết để triển khai lãnh đạo. Đến nay, chất lượng sinh hoạt của các chi bộ đã được duy trì và thực hiện nghiêm túc.

Sau sinh hoạt một ngày, đồng chí bí thư chi bộ tổng hợp báo cáo gửi về Đảng bộ phường và đồng chí được phân công phụ trách. Riêng Chi bộ cơ quan phường sinh hoạt vào ngày 6 hàng tháng để các đồng chí trong Ban chấp hành Đảng bộ phụ trách các phường đi dự sinh hoạt tại các chi bộ trực thuộc; nội dung và chất lượng sinh hoạt chi bộ cũng có những chuyển biến rõ nét. Kết quả, năm 2012, Đảng bộ phường có 24 chi bộ đạt tiêu chuẩn trong sạch, vững mạnh, chiếm trên 85%; Đảng bộ phường đạt danh hiệu trong sạch, vững mạnh.

Đảng bộ phường Trung Tâm có 29 chi bộ trực thuộc, 341 đảng viên. Đảng ủy đã chỉ đạo các chi bộ nghiêm túc thực hiện chế độ sinh hoạt định kỳ theo quy định của Điều lệ Đảng, bám sát Hướng dẫn số 09 của Ban Tổ chức Trung ương, từng bước đổi mới về nội dung, hình thức và nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ gắn với đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị số 03.

Nội dung sinh hoạt hàng tháng của các chi bộ đã tập trung thảo luận, giải quyết những vấn đề cụ thể, thiết thực theo chức năng, nhiệm vụ của chi bộ và dành nhiều thời gian cho thảo luận; công tác chuẩn bị của chi ủy về nội dung sinh hoạt được bàn bạc thống nhất; ngoài các buổi sinh hoạt định kỳ đã tổ chức sinh hoạt chuyên đề về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, về xây dựng cơ sở hạ tầng ở cơ sở, về xây dựng nhà văn hóa, phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo...

Ngoài ra, Đảng ủy phường tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chỉ thị, nghị quyết, hướng dẫn của Đảng ủy, Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy, đảng ủy viên đối với các chi bộ trực thuộc. Trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện, Đảng ủy tổ chức sơ kết, đánh giá rút kinh nghiệm; giúp cơ sở tháo gỡ khó khăn, vướng mắc khi triển khai, nghiêm túc rút kinh nghiệm những tồn tại, hạn chế; làm tốt công tác thi đua - khen thưởng, phát hiện những tập thể, cá nhân điển hình học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh để kịp thời biểu dương, khích lệ các nhân tố mới, phục vụ tốt công tác tuyên truyền về cuộc vận động và nhân rộng các điển hình tiên tiến.

Đối với Đảng bộ xã Nghĩa Lợi là một địa phương có tỷ lệ hộ nghèo cao nhất của thị xã, sinh hoạt chi bộ có cách làm mới và đạt hiệu quả cao. Cụ thể như trước các buổi sinh hoạt chi bộ, đảng viên đã tập trung nghiên cứu, quán triệt sâu sắc các chỉ thị, nghị quyết của Đảng bộ các cấp, giúp chi bộ xây dựng nghị quyết phù hợp với điều kiện thực tế ở cơ sở, có giải pháp thực hiện cụ thể cho từng giai đoạn. Các chỉ tiêu, nghị quyết đề ra được chỉ đạo triển khai nhanh chóng và thường xuyên kiểm tra, đôn đốc; đảng viên tích cực vận động nhân dân thực hiện triệt để.

Đồng chí Lò Văn Ành - Phó bí thư Thường trực Đảng ủy phường cho biết, các chi bộ đã chủ động phối hợp với ban mặt trận, các chi hội, đoàn thể xây dựng danh sách phân cụm dân cư và giao cho mỗi đảng viên phụ trách từng cụm. Vì vậy, các đường lối, chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước đến được với từng hộ dân và nhân dân tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, thực hiện tốt các các chỉ tiêu phát triển của địa phương. Hiện nay, xã tập trung thực hiện tốt các tiêu chí về xây dựng nông thôn mới.

Để tiếp tục thực hiện hiệu quả, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, Thị ủy Nghĩa Lộ yêu cầu các cấp ủy viên chi bộ, nhất là bí thư chi bộ nghiên cứu kỹ các văn bản của Trung ương có liên quan đến chất lượng sinh hoạt chi bộ, trong đó gắn với đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch tập huấn, bồi dưỡng cho đội ngũ chi ủy viên, nhất là bí thư chi bộ về nghiệp vụ công tác xây dựng Đảng, chú trọng đến quy trình, nguyên tắc và giải pháp nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ trong giai đoạn hiện nay.

Nguyễn Nhật Thanh

Các tin khác
Phiên khai mạc Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Sáng 20/5, tại phiên khai mạc Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái trình bày Báo cáo đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2023; tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước những tháng đầu năm 2024.

Phiên khai mạc Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Đúng 9 giờ ngày 20/5, Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc trọng thể tại Hội trường Diên Hồng, Nhà Quốc hội, Thủ đô Hà Nội.

Sáng 20/5, Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy - Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh cùng các đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái dự phiên khai mạc Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Sáng nay - 20/5, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái đã dự Phiên khai mạc Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV tại Hội trường Diên Hồng, Nhà Quốc hội ở thủ đô Hà Nội.

Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc trọng thể vào ngày 20/5.

Ngày 20/5, Kỳ họp thứ 7, Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XV khai mạc trọng thể tại Nhà Quốc hội, Thủ đô Hà Nội.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục