“Theo Bác”, đời ta tươi sáng hơn

  • Cập nhật: Thứ ba, 24/9/2013 | 9:14:54 AM

YBĐT - Hòa trong không khí thi đua cùng nhân dân cả nước quyết tâm thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội Đảng các cấp, những ngày này, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái đang ra sức thi đua lập nhiều thành tích chào mừng kỷ niệm 55 năm Ngày Bác Hồ lên thăm Yên Bái (25/9/1958- 25/9/2013).

Đồng bào các dân tộc thị xã Nghĩa Lộ xem triển lãm ảnh tư liệu về Bác Hồ tại Khu tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh thị xã Nghĩa Lộ. (Ảnh: Thanh Miền)
Đồng bào các dân tộc thị xã Nghĩa Lộ xem triển lãm ảnh tư liệu về Bác Hồ tại Khu tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh thị xã Nghĩa Lộ. (Ảnh: Thanh Miền)

Những ngày này, trên khắp các tuyến đường, ngõ phố từ vùng thấp tới vùng cao trong tỉnh, đâu đâu cũng thấy khẩu hiệu, cờ hoa rực rỡ. Dọc theo đại lộ Nguyễn Thái Học (thành phố Yên Bái) được trang hoàng rực rỡ với cờ Tổ quốc, cờ Đảng tung bay trong nắng mùa thu. Những khẩu hiệu “Nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam muôn năm!”, “Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại sống mãi trong sự nghiệp của chúng ta” được căng ở khắp các tuyến phố. Vườn hoa Hồng Hà trước cổng Sân vận động thành phố Yên Bái – nơi Bác Hồ đã nói chuyện với hàng ngàn người dân Yên Bái cách đây 55 năm đã được tu sửa lại khang trang, đẹp đẽ với đài phun nước và những khóm hoa tươi thắm tô điểm thêm cho không khí của ngày lễ thêm trang trọng và hùng tráng.

Có rất nhiều những hoạt động kỷ niệm Ngày Bác Hồ lên thăm nhân dân Yên Bái như tỏ lòng biết ơn của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Yên Bái đối với Bác và cũng là một hoạt động sinh hoạt chính trị - văn hóa vô cùng ý nghĩa của nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Một trong những hoạt động vô cùng ý nghĩa trong dịp kỷ niệm này là Lễ tuyên dương 119 tập thể và cá nhân tiêu biểu trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trên toàn tỉnh sẽ được tổ chức đúng vào ngày 25/9.

Những năm qua, thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, 100% các cơ quan, đơn vị và nhân dân trong tỉnh đã ra sức học tập và làm theo Bác bằng những việc làm thiết thực gắn với thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị mình.

Qua đó, đã xuất hiện nhiều những cách làm hay, mô hình hiệu quả, những tấm gương tiêu biểu trên các lĩnh vực của đời sống xã hội, điển hình như: mô hình “Sổ nhật ký thanh thiếu nhi làm theo lời Bác” và “Tủ sách học tập và làm theo lời Bác” của Tỉnh đoàn thanh niên; mô hình vận động đồng bào hiến đất xây dựng đường giao thông nông thôn và các công trình phúc lợi gắn với xây dựng nông thôn mới của các huyện: Văn Yên, Trấn Yên, thành phố Yên Bái…

Trên khắp các công trường, nhà máy, xí nghiệp, trường học… đều dấy lên phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm. Tại các xã, phường, thị trấn từ vùng thấp đến vùng cao, từ các thôn, bản gần trung tâm thị xã, thị tứ cho tới những địa bàn đặc biệt khó khăn, các tổ chưc, đoàn thể cơ sở đều phát động các phong trào thi đua yêu nước; cùng nhau góp sức kiến thiết xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn, xây dựng nông thôn mới; vệ sinh đường làng, ngõ xóm xanh- sạch- đẹp…

Ông Trần Gia Võ – phố Tân Trung 2, phường Minh Tân cho biết: “Vào dịp kỷ niệm Ngày Bác Hồ lên thăm Yên Bái hàng năm, mỗi người dân chúng tôi dù chưa được gặp Bác nhưng là người con Yên Bái nên ai cũng tự hào lắm. Là cán bộ đã nghỉ hưu nên việc học tập và làm theo lời Bác đối với chúng tôi giờ là sống tiết kiệm, tích cực tham gia xây dựng hệ thống chính trị cơ sở, tích cực tham gia các phong trào xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, hướng dẫn con cháu phát huy truyền thống cách mạng của cha ông để đi theo con đường của Đảng, của Bác... Những điều Bác dạy tuy giản dị nhưng vô cùng ý nghĩa”.

Nhớ lời Người dạy tại buổi nói chuyện ngày 25/9/1958: “Phải tăng gia sản xuất!.. Đồng bào phải cố gắng làm ăn định canh. Điểm nữa là nên tăng vụ…”, đến nay, hầu hết nông dân trong tỉnh đã biết chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng, vật nuôi, áp dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, hình thành nên những vùng chuyên canh lớn cho năng suất, chất lượng cao.

Làm theo lời Bác dạy, hôm nay trên cánh đồng Mường Lò - vựa lúa lớn nhất nhì khu vực Tây Bắc, kỷ niệm Ngày Bác Hồ lên thăm Yên Bái, bà con nông dân các dân tộc đang khẩn trương thu hoạch lúa vụ mùa và làm đất trồng cây vụ đông.

Nhờ tích cực thi đua áp dụng khoa học kỹ thuật vào đồng ruộng nên dự kiến năng suất lúa mùa năm nay của thị xã Nghĩa Lộ sẽ đạt 53 tạ/ha; chuẩn bị đất, giống đủ để vụ đông này bà con nông dân sẽ gieo trồng 530 ha, trong đó chủ lực là cây ngô với diện tích 330 ha, còn lại là rau màu.

Anh Lò Văn Vinh - nông dân xã Nghĩa An (thị xã Nghĩa Lộ) đang nhanh tay chuyển những bó lúa trĩu bông lên xe cải tiến phấn khởi cho biết: “Được cán bộ kỹ thuật hướng dẫn và gieo cấy các giống lúa mới nên năm nay gia đình tôi đã có một vụ mùa bội thu. Hy vọng vụ sau năng suất lúa sẽ còn cao hơn…”.

Chắc chắn là vậy! Chúng tôi tin ước mơ của anh nông dân trên cánh đồng Mường Lò này sẽ thành hiện thực bởi hôm nay việc học tập và làm theo lời dạy của Bác Hồ kính yêu đã và đang trở thành phong trào rộng khắp, có ý nghĩa lớn nhất từ trước tới nay mà bà con nhân dân các dân tộc của tỉnh đang triển khai “làm theo” tới từng tổ dân phố, mỗi thôn, bản, mỗi gia đình.

Nhớ Bác, học tập và làm theo tấm gương của Bác, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái quyết tâm phấn đấu thi đua giành nhiều thắng lợi trên các lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội, hoàn thành xuất sắc các mục tiêu, nhiệm vụ mà nghị quyết đại hội Đảng các cấp đã đề ra vì mục tiêu ấm no, hạnh phúc hôm nay và cho muôn đời con cháu mai sau.

Ông Nguyễn Quốc Tuấn - Bí thư Chi bộ phố Tân Trung 1, phường Minh Tân (thành phố Yên Bái):

Học tập và làm theo tư tưởng đạo đức của Bác không khó bởi nó rất gần gũi với mỗi cán bộ, đảng viên, nhân dân. Tuy nhiên có kiên trì làm theo được hay không mới là điều quan trọng.

Học tập theo tư tưởng đạo đức của Người là xác định học bao nhiêu cũng chưa đủ bởi nó quá lớn nên việc học tập và làm theo tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh là phải phấn đấu suốt đời.

Tôi vinh dự được là 1 trong 119 tập thể cá nhân học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh nhưng vẫn thấy mình cần phải phấn đấu hơn nữa, học tập hơn nữa theo tấm gương đạo đức của Người.


Ông Đỗ Quang Đắc - Tổ trưởng tổ nhân dân số 38, phường Hồng Hà, thành phố Yên Bái:

Người dân phường Hồng Hà chúng tôi vô cùng tự hào vì được sống trên địa danh lịch sử của tỉnh – nơi Bác Hồ 55 năm trước đã nói chuyện với nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái. Dù không được trực tiếp nghe Bác nói chuyện nhưng những lời dạy của Bác được các thế hệ người dân Yên Bái nói chung, người dân phường Hồng Hà nói riêng học tập và làm theo.

Là cá nhân được khen thưởng lần này tôi rất vinh dự và cảm ơn Đảng, chính quyền đã ghi nhận sự cố gắng của tôi hôm nay. Tôi sẽ cố gắng nhiều hơn nữa với công tác ở khu phố, trước mắt sẽ tích cực tham gia và vận động nhân dân tham gia xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư để xây dựng quê hương ngày thêm tươi đẹp như lời dạy của Bác.

Thanh Ba - Hồng Oanh

Các tin khác
Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn.

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh, Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV tới đây có rất nhiều nội dung quan trọng trong công tác xây dựng pháp luật và quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước.

Lãnh đạo MTTQ thành phố tham gia Chương trình

Sau hơn 12 năm thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (XDNTM), diện mạo đô thị thành phố Yên Bái ngày càng đổi mới, đời sống vật chất và tinh thần của người dân nông thôn không ngừng được nâng cao. Kết quả đó có sự đóng góp không nhỏ của Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) thành phố trong công tác tuyên truyền, vận động để người dân tích cực tham gia cùng chính quyền xây nên nhiều miền quê đáng sống.

Cán bộ cùng với người dân thôn Trung Tâm, xã Đại Phác thực hiện phong trào “2 chung, 5 cùng, 1 đích đến” gắn với phong trào

Thời gian qua, Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) huyện Văn Yên đã phát động phong trào "2 chung, 5 cùng, 1 đích đến", nhận được sự hưởng ứng tích cực của các tầng lớp nhân dân.

Lãnh đạo huyện Trấn Yên tham gia chương trình

Huyện Trấn Yên vừa tổ chức phát động phong trào thi đua yêu nước nhân dịp kỷ niệm 55 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh (2/9/1969 - 2/9/2024).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục