“Hình ảnh Bác luôn trong trái tim tôi”

  • Cập nhật: Thứ ba, 24/9/2013 | 3:08:55 PM

YBĐT - Mỗi khi kể lại thời khắc cùng đoàn thiếu nhi thị xã Yên Bái tặng hoa đoàn đại biểu Chính phủ do Bác Hồ dẫn đầu lên thăm Yên Bái, ông Trần Huy Ân ở tổ 3, phường Nguyễn Thái Học, thành phố Yên Bái không giấu nổi sự tự hào pha lẫn niềm xúc động.

Ông Trần Huy Ân nhắc lại kỷ niệm được gặp Bác Hồ.

Thấm thoắt đã 55 năm trôi qua, vậy mà hình ảnh lúc được gặp Bác vẫn mãi trong lòng ông như thể mới ngày hôm qua. Với ông, việc được gặp Bác là điều thật không thể ngờ và là niềm hạnh phúc thật vô bờ. Năm đó, ông mới 13 tuổi và là học sinh lớp 4 nhưng  đã tham gia rất nhiều phong trào thiếu nhi thị xã như phong trào xóa mù chữ cho người lớn trong phong trào Bình dân học vụ; tuyên truyền xây dựng nếp sống mới bằng những chiếc loa cuốn bằng sắt tây; phong trào văn nghệ quần chúng thị xã...

Một hôm, các anh chị phụ trách bảo ông và 4 người bạn chuẩn bị nghi thức tặng hoa đón đoàn đại biểu Chính phủ lên thăm Yên Bái. Đêm hôm 24/9, cả tốp ngủ tập trung thì đến khoảng 9 giờ tối ông mới được biết đoàn đại biểu Chính phủ có cả Bác Hồ kính yêu. Thế là ông bồn chồn, phấn khởi không thể nào chợp mắt.

Đúng 5 giờ sáng ngày 25/9/1958, Bác cùng đoàn đại biểu đến sân vận động Yên Bái. Cả sân vận động đã đông nghịt người. Bác nói chuyện trong khoảng hơn 1 giờ đồng hồ. Cách ăn mặc giản dị, nói chuyện mộc mạc, dễ hiểu mà sâu sắc, rồi Bác hô khẩu hiệu để nhân dân hô theo, bắt nhịp cho mọi người hát bài “Kết đoàn”. Những hình ảnh ấy đến giờ ông vẫn nhớ từng chi tiết.

Lần vinh dự được gặp Bác ấy đã thắp lên trong người thiếu niên Trần Huy Ân một niềm động viên to lớn để ra sức thi đua học tập, tham gia các phong trào xã hội từ đó về sau như phong trào thanh niên đi khai hoang ở Văn Yên; chiến đấu và bắt biệt kích Mỹ ở Kiên Thành (Trấn Yên); bảo vệ các mục tiêu trên địa bàn thị xã khi giặc Mỹ leo thang ném bom ra miền Bắc lần thứ nhất năm 1965. Cùng năm đó, ông vào công tác trong ngành giao thông vận tải rồi đi học lái xe.

Ở trong ngành, ông luôn năng nổ, sáng tạo trong công việc nên năm 1969 ông vinh dự được kết nạp Đảng lúc 23 tuổi. Đồng thời, là chiến sỹ thi đua nên ông còn được giao phụ trách tổ lao động xã hội chủ nghĩa với 6 đầu xe thanh niên. Lái xe lúc bấy giờ chẳng khác gì đi chiến đấu vì nơi nào bị đánh bom là nơi ấy xe đến để sơ tán người và tài sản; xe đi chở bộ đội, đi khắc phục những công trình bị địch tàn phá; xe đi xây dựng các công trình trọng điểm khắp tỉnh Hoàng Liên Sơn cũ...

Vậy mà, 35 năm trong nghề, ông có tới 18 năm liền là chiến sỹ thi đua, trong đó 2 lần là chiến sỹ thi đua toàn quốc. Tinh thần học tập và làm theo tấm gương của Bác của ông còn lan tỏa sang các đồng nghiệp và anh em của mình. Vì vậy, 7 người em của ông đều vượt lên khó khăn để học tập và nhiều người thành đạt, 5 người là đảng viên và một người đã anh dũng hy sinh để bảo vệ Tổ quốc.

Đến năm 2000, ông Ân được nghỉ chế độ nhưng vẫn được tín nhiệm 2 khóa làm bí thư chi bộ khu phố, rồi đồng nghiệp tín nhiệm giao làm Chủ nhiệm Câu lạc bộ Hưu trí ngành giao thông vận tải với trên 200 hội viên.

Ông Ân tâm sự rằng, niềm vinh dự khi được gặp Bác Hồ lên thăm Yên Bái đã tác động mạnh mẽ đến suy nghĩ và hành động của ông suốt cả cuộc đời. Cho đến tận bây giờ, hình ảnh của Bác năm xưa vẫn luôn hiện hữu trong ông. Rồi ông lại truyền niềm vinh dự của bản thân mình cho con cháu vươn lên trong cuộc sống và cùng bà con khối phố tích cực xây dựng nếp sống văn hóa ở khu dân cư.

Tuy nhiên, ông Ân cũng có những trăn trở, mong muốn xã hội cần phải chú trọng hơn nữa việc tuyên tuyền, hướng cho lối trẻ sống, lao động, học tập theo tấm gương của Bác để sự nghiệp cách mạng của toàn Đảng, toàn dân và Bác Hồ kính yêu gây dựng nên tiếp tục được giữ gìn và phát huy một cách vững vàng.

 Hoàng Nhâm

Các tin khác
Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn.

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh, Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV tới đây có rất nhiều nội dung quan trọng trong công tác xây dựng pháp luật và quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước.

Lãnh đạo MTTQ thành phố tham gia Chương trình

Sau hơn 12 năm thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (XDNTM), diện mạo đô thị thành phố Yên Bái ngày càng đổi mới, đời sống vật chất và tinh thần của người dân nông thôn không ngừng được nâng cao. Kết quả đó có sự đóng góp không nhỏ của Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) thành phố trong công tác tuyên truyền, vận động để người dân tích cực tham gia cùng chính quyền xây nên nhiều miền quê đáng sống.

Cán bộ cùng với người dân thôn Trung Tâm, xã Đại Phác thực hiện phong trào “2 chung, 5 cùng, 1 đích đến” gắn với phong trào

Thời gian qua, Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) huyện Văn Yên đã phát động phong trào "2 chung, 5 cùng, 1 đích đến", nhận được sự hưởng ứng tích cực của các tầng lớp nhân dân.

Lãnh đạo huyện Trấn Yên tham gia chương trình

Huyện Trấn Yên vừa tổ chức phát động phong trào thi đua yêu nước nhân dịp kỷ niệm 55 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh (2/9/1969 - 2/9/2024).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục