Ngàn hoa dâng Bác

  • Cập nhật: Thứ tư, 25/9/2013 | 9:01:12 AM

YB ĐT - Lễ kỷ niệm 55 năm Ngày Bác Hồ lên thăm Yên Bái và tuyên dương các điển hình tiên tiến học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh là một sự kiện chính trị trọng đại của tỉnh Yên Bái trong những ngày mùa thu tháng 9.

Đại biểu các dân tộc xem triển lãm ảnh về cuộc đời 
và sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Đại biểu các dân tộc xem triển lãm ảnh về cuộc đời và sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Từ nhiều ngày nay, Trung tâm Hội nghị tỉnh - nơi diễn ra Lễ kỷ niệm đã trang hoàng rực rỡ cờ hoa. Về dự Lễ kỷ niệm, ngay từ chiều 24/9, 119 tập thể, cá nhân tiêu biểu học tập, làm theo lời Bác của tỉnh được tuyên dương lần này đã có mặt tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, ai nấy đều hân hoan, phấn khởi, tràn đầy niềm tự hào.

Vượt qua hơn 200 cây số từ vùng cao, đoàn đại biểu huyện Mù Cang Chải đã có mặt từ rất sớm. Trong trang phục truyền thống của đồng bào Mông, các đại biểu đến từ vùng cao xa xôi, khó khăn nhất của tỉnh dường như nổi bật hơn trong vườn hoa muôn sắc dâng Bác hôm nay.

Anh Chang A Dê – đoàn viên thanh niên tiêu biểu ở bản Dế Xu Phình A, xã Dế Xu Phình cũng là thành viên trẻ tuổi nhất đoàn Mù Cang Chải chia sẻ: “Tôi rất vinh dự và tự hào là một trong  những cá nhân được tuyên dương trong dịp này. Tôi luôn nghĩ, học tập theo Bác chính là hoàn thiện bản thân, góp sức xây dựng quê hương, đất nước từ những hành động, việc làm nhỏ của mình như phát triển kinh tế gia đình, tích cực tham gia các phong trào, hoạt động Đoàn, chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước”.

Cùng tâm trạng với anh Dê, chị Vàng Thị Dung ở bản Xéo Mả Pán B, xã Khao Mang cũng không giấu nổi sự xúc động khi được về tham dự Lễ tuyên dương: “Bác đã nói, có 3 loại giặc là giặc đói, giặt dốt và giặc ngoại xâm. Bây giờ đất nước hòa bình, đời sống của người dân đã được nâng lên. Tuy nhiên, ở vùng cao vẫn còn nhiều người chưa ý thức được việc cho con đi học giúp thay đổi cuộc sống như thế nào. Vì vậy, là cán bộ Hội phụ nữ học tập và làm theo lời Bác, tôi cũng thường xuyên vận động chị em trong thôn, bản cho con em đi học cái chữ. Đến nay, hầu hết trẻ em trong bản đều đã được tới trường”.

Là một cựu chiến binh, người có uy tín và tiếng nói trong cộng đồng dân tộc thiểu số, ông Đặng Hồng Quân (dân tộc Tày) - hội viên Hội Cựu chiến binh xã Tân Đồng, Chủ tịch Hội đồng làng Khe Đát cũng là một trong những đại biểu tiêu biểu của huyện Trấn Yên được tuyên dương dịp này. Ông luôn tâm niệm phải gương mẫu đi đầu trong vận động tuyên truyền thực hiện nếp sống mới trong việc cưới, việc tang; vận động nhân dân phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới.

Nói về việc bản thân tự nguyện hiến 1.200m2 đất thổ cư để làm nhà văn hóa thôn, tự nguyện phá bỏ 25m tường xây và hiến đất để mở rộng đường giao thông nông thôn, ông vui vẻ: “Tôi nghĩ rằng mình làm được việc gì đó có ích cho người dân trong thôn bản mình đã là một điều hạnh phúc lắm rồi. Học tập theo Bác, còn sức tôi sẽ còn tích cực tham gia các phong trào, hoạt động của địa phương, góp sức xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp”.

 

Học sinh Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành xem triển lãm những hình ảnh về hành trình đi tìm đường cứu nước của Bác.

Mỗi người một công việc, một hoàn cảnh, một nhiệm vụ và chưa phải hết khó khăn song ý thức được việc học tập và làm theo lời Bác là “kim chỉ nam trong mọi hành động”, vượt lên tất cả, giữa cuộc sống hôm nay vẫn còn rất nhiều những tấm gương sẵn sàng hy sinh, nhận gian khó về mình. Cô giáo Vũ Thị Thu Hằng- giáo viên Trường Tiểu học Nguyễn Bá Ngọc, xã Hát Lừu, huyện Trạm Tấu là một tấm gương như vậy.

Là người miền xuôi lên công tác tại xã vùng cao nghèo của huyện Trạm Tấu, cô giáo Hằng đã vượt lên điều kiện khó khăn để mang “cái chữ” tới cho trẻ em nơi đây. Với giáo viên dạy miền xuôi thì có thể chỉ phải tập trung vào công tác giảng dạy còn với giáo viên ở vùng cao như cô Hằng ngoài công tác chuyên môn còn phải đi bộ cả chục cây số đến từng thôn, bản vận động các em tới trường. Bên cạnh đó, cô cũng thường xuyên tự nguyện tổ chức phụ đạo cho những học sinh yếu.

Cô Hằng chia sẻ: “Tôi coi các em học sinh như chính những đứa con của mình. Thấy các cháu được đi học, được vui chơi với các bạn, tôi rất hạnh phúc. Hôm nay được về đây dự Lễ tuyên dương điển hình học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh càng cho tôi thêm động lực để xứng đáng với danh hiệu này”.

Người nhỏ tuổi nhất có mặt tại Lễ tuyên dương lần này là em Hoàng Văn Hoành – học sinh lớp 9B, Trường THCS Nguyễn Huệ, xã Liễu Đô, huyện Lục Yên đại diện cho thế hệ tương lai của đất nước học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Vượt lên những khó khăn trong cuộc sống, em đã đạt được nhiều thành tích cao trong học tập.

Đặc biệt trong năm học vừa qua, Hoành đã đạt giải ba cuộc thi “Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng toàn quốc lần thứ 8” với mô hình phục vụ học tập “Phương tiện biểu diễn áp suất phụ thuộc vào diện tích mặt ép”. Em đã được nhận bằng khen của Trung ương Đoàn thanh niên và bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh.

 Hoành luôn tâm niệm: “Bác đã dạy, học phải đi đôi với hành. Vì vậy, em sẽ không ngừng cố gắng vươn lên trong học tập, rèn luyện về phẩm chất đạo đức, lối sống, tiếp tục sáng tạo, nghiên cứu ra những mô hình thiết thực hơn, phục vụ tốt cho việc học tập”.

Trung úy Phùng Văn Tiến là 1 trong 5 đại biểu đại diện cho Đảng bộ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh được tuyên dương hôm nay, chia sẻ: “Thực hành tiết kiệm, chống tham ô, lãng phí quan liêu là những phẩm chất cơ bản trong hệ thống quan điểm đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Nhận thức đầy đủ, sâu sắc tư tưởng của Người, tôi luôn cố gắng tìm tòi, học hỏi và đã có một số sáng kiến cải tiến kỹ thuật như giá kẹp đạn cối khi tháo nắp phòng ẩm và phun sơn, dao cắt liều chính đạn cối khi thử tỷ lệ nổ, góp phần tiết kiệm vật tư, đảm bảo an toàn, tiết kiệm”.

Bình dị mà cao quý là cảm nhận của chúng tôi khi được tiếp xúc, trò chuyện với những điển hình tiên tiến học tập và làm theo tấm gương đạo đức của vị lãnh tụ kính yêu. Sáng nay-25/9, Lễ kỷ niệm 55 năm Ngày Bác Hồ lên thăm Yên Bái chính thức diễn ra và 119 tập thể, cá nhân tiêu biểu học tập và làm theo Bác sẽ được tuyên dương, tất cả hội tụ để cùng tỏa sáng, cùng “khoe sắc, tỏa hương” kính dâng lên Người ngàn bông hoa việc tốt.

Thanh Ba - Hồng Oanh

Các tin khác
Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn.

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh, Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV tới đây có rất nhiều nội dung quan trọng trong công tác xây dựng pháp luật và quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước.

Lãnh đạo MTTQ thành phố tham gia Chương trình

Sau hơn 12 năm thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (XDNTM), diện mạo đô thị thành phố Yên Bái ngày càng đổi mới, đời sống vật chất và tinh thần của người dân nông thôn không ngừng được nâng cao. Kết quả đó có sự đóng góp không nhỏ của Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) thành phố trong công tác tuyên truyền, vận động để người dân tích cực tham gia cùng chính quyền xây nên nhiều miền quê đáng sống.

Cán bộ cùng với người dân thôn Trung Tâm, xã Đại Phác thực hiện phong trào “2 chung, 5 cùng, 1 đích đến” gắn với phong trào

Thời gian qua, Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) huyện Văn Yên đã phát động phong trào "2 chung, 5 cùng, 1 đích đến", nhận được sự hưởng ứng tích cực của các tầng lớp nhân dân.

Lãnh đạo huyện Trấn Yên tham gia chương trình

Huyện Trấn Yên vừa tổ chức phát động phong trào thi đua yêu nước nhân dịp kỷ niệm 55 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh (2/9/1969 - 2/9/2024).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục