Thắm tình đoàn kết

  • Cập nhật: Thứ ba, 19/11/2013 | 8:46:56 AM

YBĐT - Người dân phấn khởi vui vẻ, tích cực tham gia thi đấu thể thao, biểu diễn văn nghệ sôi nổi là không khí ở tất cả những khu phố, bản làng trong tỉnh những ngày qua.

Đông đảo bà con nhân dân Khu dân cư phố Đoàn Kết, phường Yên Ninh (thành phố Yên Bái) tham gia thi đấu và cổ vũ môn kéo co trong Ngày hội Đại đoàn kết dân tộc.
Đông đảo bà con nhân dân Khu dân cư phố Đoàn Kết, phường Yên Ninh (thành phố Yên Bái) tham gia thi đấu và cổ vũ môn kéo co trong Ngày hội Đại đoàn kết dân tộc.

Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc 18/11 hàng năm đã thực sự trở thành niềm háo hức mong chờ của mỗi người dân Yên Bái bởi qua đó, tình làng nghĩa xóm, tình yêu quê hương, đất nước đã được thắt chặt, được vun đắp thêm nở hoa kết trái.

Trong buổi thi đấu thể thao ở Khu dân cư Đoàn Kết, phường Yên Ninh (thành phố Yên Bái), cả gia đình bà Nguyễn Thị Miên tham gia thi đấu ở các nội dung của Ngày hội, bà chia sẻ: “Tôi và ông nhà tôi nhiều tuổi tham gia biểu diễn dưỡng sinh, còn con trai, con gái, con dâu, con rể thì tham gia kéo co, cầu lông. Thành tích không quan trọng, cái quan trọng là tình làng nghĩa xóm được thắt chặt”. Năm nào cũng vậy, gia đình bà không thể thiếu trong đội hình thi đấu thể thao của tổ 16, phố Đoàn Kết. Đặc biệt không thể thiếu trong chương trình biểu diễn văn nghệ mừng Ngày hội đại đoàn kết của khu dân cư.

Chị Trần Thị Đức – con gái lớn của bà Miên, trước Ngày hội chừng 1 tháng đã dành nhiều thời gian cùng tham gia dàn dựng các tiết mục văn nghệ với tổ dân phố. Là cán bộ công chức Nhà nước, dù bận công tác nhưng chị vẫn nhiệt tình tham gia cùng với khu dân cư. Không chỉ có gia đình bà Miên, chị Đức, còn rất nhiều hội viên phụ nữ khu phố, cán bộ đảng viên đương chức trên địa bàn khu dân cư cũng nhiệt tình tham gia thi đấu thể thao, biểu diễn văn nghệ.

Sau ngày thi đấu thể thao sôi nổi là đêm biểu diễn văn nghệ, những tiết mục “cây nhà lá vườn” được người dân trong khu phố nồng nhiệt đón nhận. Những “diễn viên” ngay sát vách nhà mình cũng khiến nhiều người hàng xóm ngỡ ngàng bởi tài năng và sự nhiệt tình mà hàng ngày có thể bận rộn công việc họ chưa được biết. Một số cán bộ đảng viên đương chức còn chung suy nghĩ “Phải tích cực tham gia sinh hoạt với bà con lối xóm hơn nữa để thấy được cái hay, cái tốt, cái nội lực ở ngay khu dân cư của mình”.

Bà Thanh – tổ 31 phấn khởi chia sẻ: “Cái ông bác sĩ Tuấn ở tổ mình hàng ngày đi làm nên không tiếp xúc nhiều, nhưng hôm nay trên sân khấu hát hay ra trò, lại thân thiện dễ mến nữa chứ. Mà cái chị Hạnh bán bánh cuốn ở đầu ngõ ấy, hôm nay lên sân khấu mặc áo dài hát bài “Bài ca thống nhất” hay quá cơ”.

Đã nhiều năm nay thành phố Yên Bái tổ chức đồng loạt Ngày hội đại đoàn kết ở tất cả các khu dân cư. Ngày chủ nhật 17/11 được chọn là Ngày hội đại đoàn kết năm nay ở thành phố Yên Bái. Đi dọc các tuyến đường, tuyến phố là những băng rôn, khẩu hiệu và cờ Tổ quốc rực rỡ, những nhà văn hóa khu phố đông vui nhộn nhịp với âm thanh vui tươi của những bài hát ca ngợi Đảng, ca ngợi quê hương đất nước càng làm cho Ngày hội tưng bừng, lòng người thêm phấn chấn, tiếp tục cổ vũ cho những phong trào, những cuộc vận động làm thay đổi diện mạo quê hương.

Một trích đoạn trong đám cưới của người Dao thôn Khe Gầy, xã Tân Đồng (Trấn Yên).

Không khí của Ngày hội tràn ngập từng con phố, từng bản làng của người dân các dân tộc trong tỉnh. Thôn Khe Đát, xã Tân Đồng huyện Trấn Yên với 98% là đồng bào Dao sinh sống cũng đã tưng bừng mở Lễ hội đại đoàn kết. Tại lễ hội, những phong tục tập quán tốt đẹp được cổ vũ bằng việc diễn lại những trích đoạn trong lễ mừng cơm mới của đồng bào Dao, lễ rước dâu trong đám cưới của người Dao, múa trong lễ cấp sắc, múa tiễn Thánh mẫu trong các lễ cúng của người Dao...

Ông Đặng Hồng Quân – Chủ tịch Hội đồng làng Khe Đát cho biết: “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa là loại bỏ những hủ tục lạc hậu, gìn giữ những nét đẹp văn hóa truyền thống. Vì vậy, lễ hội năm nay thôn Khe Đát đưa những trích đoạn trong một số hoạt động sinh hoạt văn hóa của đồng bào Dao vào nhằm tuyên truyền tới người dân, nhất là thế hệ trẻ phải khắc ghi những giá trị tốt đẹp đó”.

Bên cạnh đó, những làn điệu hát ru của đồng bào Dao cũng được biểu diễn trong lễ hội bởi chính những hạt nhân văn nghệ cây nhà lá vườn làm cho không khí ngày hội ở Khe Đát vui tươi phấn khởi, thu hút đông đảo người dân tham dự. Bà Triệu Thị Thuần, 74 tuổi phấn khởi chia sẻ: “Tôi rất vui và thích lắm, tôi động viên con cháu tham gia Ngày hội, có thời gian dài tôi sẽ hát vài bài của dân tộc Dao”.

Trong lúc người dân thôn Khe Đát cùng ôn lại truyền thống 83 năm Ngày thành lập Mặt trận dân tộc thống nhất tại nhà văn hóa của thôn thì ở một góc trang trọng thiêng liêng, một người đàn ông lớn tuổi trong làng đang tiến hành các nghi thức cúng lễ tại bàn thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Ông Lý Văn Pẹc – người có uy tín trong thôn cho biết: “Ngày rằm mùng 1 hàng tháng hoặc các lễ tết của dân tộc, chúng tôi đều có lễ cúng Bác Hồ tại đây. Đặc biệt, trong ngày hội đoàn kết hôm nay càng không thể thiếu lễ cúng Người. Bởi với chúng tôi, có Bác Hồ, có Đảng mới có cuộc sống tươi đẹp như ngày hôm nay, nên đó là sự tưởng nhớ công ơn của Người”.

Mỗi khu dân cư, mỗi thôn bản trong tỉnh lại có một cách tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết riêng phù hợp với phong tục tập quán, đời sống của người dân. Nhưng tất cả đều cùng chung một ý nghĩa sâu sắc đó là tinh thần đoàn kết dân tộc và tinh thần đó đã được các địa phương phát huy, tổ chức cho nhân dân vui hội, thắt chặt tình làng nghĩa xóm. Qua đó huy động được sức mạnh toàn dân trong công cuộc xây dựng và đổi mới đất nước.

T.B

Các tin khác
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tặng hoa chúc mừng tỉnh Tây Ninh và chụp hình lưu niệm cùng lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh.

Chiều 05/5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đến dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh Tây Ninh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Sáng 5/5, đồng chí Đỗ Đức Duy - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh đã tiếp và làm việc với đoàn công tác của Tỉnh ủy Lai Châu do đồng chí Vũ Mạnh Hà - Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lai Châu làm trưởng đoàn đến thăm và làm việc tại tỉnh Yên Bái.

Lãnh tụ Karl Marx, nhà tư tưởng vĩ đại. Ảnh 1: Getty Images

Karl Marx- nhà bác học thiên tài, nhà tư tưởng vĩ đại mà trí tuệ của ông xứng đáng được coi là trí tuệ của một người khổng lồ của thời đại.

Tổng giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh (bên phải) và Phó chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng Hồ Kỳ Minh (bên trái) chúc mừng ông Nguyễn Trí Đại

Ông Nguyễn Trí Đại, Giám đốc Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Yên Bái, vừa được điều động làm Giám đốc BHXH TP.Đà Nẵng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục