Thiết thực, hiệu quả, lan tỏa mạnh

  • Cập nhật: Thứ hai, 25/11/2013 | 2:50:28 PM

YBĐT - Những việc làm theo Bác của cán bộ, đảng viên và nhân dân huyện Yên Bình không chỉ thể hiện ở các kết quả cụ thể mà còn được vận dụng vào thực tiễn cuộc sống một cách đa dạng, phong phú, khá toàn diện trên các lĩnh vực.

Ủy viên Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Huyện ủy Yên Bình Đồng chí Dương Văn Tiến (giữa) - Bí thư Huyện ủy Yên Bình thăm mô hình trồng chè ở xã Bảo Ái.
Ủy viên Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Huyện ủy Yên Bình Đồng chí Dương Văn Tiến (giữa) - Bí thư Huyện ủy Yên Bình thăm mô hình trồng chè ở xã Bảo Ái.

Xác định rõ, tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh theo từng chủ đề phù hợp với thực tiễn địa phương, đơn vị là một trong những nội dung xuyên suốt trong công tác xây dựng Đảng bộ trong sạch, chính quyền vững mạnh, thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, huyện ủy Yên Bình đã chỉ đạo 54 chi, Đảng bộ cơ sở trong toàn huyện triển khai tốt Chỉ thị số 03 - CT/TW của Bộ Chính trị gắn với Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” đồng thời tổ chức cho toàn thể cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức viết bản đăng ký về những việc làm theo Bác của tập thể, của từng cá nhân theo chủ đề từng năm và cam kết thực hiện tốt. Ngày 30/9/2011, Ban Thường vụ Huyện ủy đã ban hành Chỉ thị số 11 - CT/HU về “Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; đổi mới tác phong, lề lối làm việc, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác”.

Đây không phải là việc làm mới đối với đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức Yên Bình mà là những vấn đề thường xuyên phải làm song chưa được thực hiện triệt để. Do vậy, đi đôi với  tổ chức quán triệt, triển khai sâu rộng Chỉ thị, Huyện ủy chỉ đạo tăng cường công tác kiểm tra, giám sát theo chuyên đề và giám sát toàn diện; định kỳ 6 tháng kiểm tra việc tự học, tự bồi dưỡng đối với cán bộ, công chức, viên chức và một năm kiểm tra toàn diện việc thực hiện Chỉ thị số 03, Chỉ thị số 11 tại tất cả các chi, Đảng bộ, cơ quan, đơn vị.

Từ năm 2012 đến nay, Huyện ủy đã chỉ đạo tổ chức 4 đợt kiểm tra chuyên môn với hơn 1.000 lượt công chức, viên chức; kiểm tra toàn diện đối với gần 200 lượt chi, Đảng bộ, cơ quan. Nội dung, cách thức kiểm tra thường xuyên đổi mới theo từng thời gian, thời điểm phù hợp với nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ huyện. Qua đó, đội ngũ cán bộ lãnh đạo, người đứng đầu đã thể hiện rõ tính tiền phong gương mẫu trong thực thi nhiệm vụ và thực hành tiết kiệm.

Hiện tại, tất cả các chi, Đảng bộ, cơ quan, đơn vị và cán bộ, công chức, viên chức của huyện đều xây dựng được kế hoạch tự học, tự bồi dưỡng, chương trình công tác tuần, tháng, năm; có bảng thông báo kế hoạch, phân công nhiệm vụ cụ thể và thời gian hoàn thành; tác phong, lề lối làm việc có nhiều tiến bộ, chất lượng và hiệu quả công việc nâng cao.

Đặc biệt, năm 2013, việc tuyên truyền học tập và làm theo Bác được Đảng bộ huyện chỉ đạo gắn với hoạt động kỷ niệm 55 năm ngày Bác Hồ về thăm Yên Bái, tập trung vào 3 nội dung mà Người đã căn dặn Đảng bộ, nhân dân các dân tộc trong tỉnh: thực hiện đoàn kết dân tộc; tăng gia sản xuất, phát triển kinh tế, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; xây dựng đời sống văn hóa mới. Tùy thuộc vào thực tiễn, các chi, Đảng bộ, địa phương, đơn vị đã có những cách làm riêng, sáng tạo, gắn làm theo Bác với các phong trào thi đua của địa phương và thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, Qui định những điều đảng viên không được làm, Qui định về trách nhiệm nêu gương.

Thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 với tinh thần thắng thắn, nghiêm túc, không né tránh, nhìn thẳng vào sự thật, Ban Thường vụ Huyện ủy đã đề ra 15 nhóm nội dung cụ thể, phân công trách nhiệm rõ ràng, ra thời hạn hoàn thành đối với từng ủy viên Ban Thường vụ. Dân chủ, công khai, minh bạch từ đào tạo, bồi dưỡng, bổ nhiệm đến luân chuyển trong công tác cán bộ nên đã khắc phục được tình trạng cục bộ, khép kín, tuyển dụng sai qui định như đã từng xảy ra ở những năm trước.

Sau 3 năm thực hiện Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị đã tạo ra cho Yên Bình những đổi thay rõ nét trên nhiều lĩnh vực đời sống xã hội. Nhận thức của cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân về nội dung, ý nghĩa của việc tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh nâng cao.

Nhiều chuỗi hoạt động học tập và làm theo lời Bác liên tiếp được tổ chức thực hiện đã tạo khí thế thi đua sôi nổi trong toàn Đảng, toàn quân và toàn dân; xuất hiện những cách làm hay, mô hình có hiệu quả, hình thành nhiều nhân tố mới, nhiều tấm gương tiêu biểu trên các lĩnh vực. Lĩnh vực phát triển kinh tế, nhân dân đã chủ động, sáng tạo, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào thâm canh sản xuất, nâng cao đời sống; hình thành một số vùng sản xuất chuyên canh, thâm canh như vùng chè, vùng cây ăn quả, mở ra hướng đi đúng trong khai thác tiềm năng về đất đai, sức lao động, kinh nghiệm sản xuất.

Đời sống vật chất, tinh thần của người dân không ngừng được cải thiện, nâng cao. Chung sức xây dựng nông thôn mới, nhân dân từ vùng thấp đến vùng cao đã tự nguyện đóng góp nhiều công sức, tiền của.

Thời gian qua, đã có hơn 400 hộ dân tự nguyện hiến gần 50.000m2 đất và các công trình, vật dụng kiến trúc có giá trị trên đất để mở rộng đường giao thông, xây dựng nhà văn hóa. Hoàn toàn bằng sự đóng góp của người dân, trong 3 năm qua, đã có 17 nhà văn hóa trị giá hơn 2 tỷ đồng được khánh thành và đưa vào sử dụng, nâng tỷ lệ thôn có nhà văn hóa của huyện hiện đạt trên 65%. Đến nay, Yên Bình đã có 16 xã hoàn thành từ 5 đến 9 tiêu chí xây dựng nông thôn mới, trong đó có 1 xã hoàn thành 12 tiêu chí. Lĩnh vực văn hóa - xã hội cũng có nhiều khởi sắc, hàng năm, gần 80% số hộ gia đình đạt tiêu chuẩn văn hóa; 100% số thôn, tổ nhân dân đều xây dựng được hương ước, qui ước và thực hiện tốt qui chế dân chủ ở cơ sở.

Những việc làm theo Bác của cán bộ, đảng viên và nhân dân huyện Yên Bình không chỉ thể hiện ở các kết quả cụ thể mà còn được vận dụng vào thực tiễn cuộc sống một cách đa dạng, phong phú, khá toàn diện trên các lĩnh vực. Huyện đã xây dựng được hơn 300 điển hình tiên tiến về kinh tế, văn hóa, xã hội và quốc phòng - an ninh.

Kịp thời biểu dương, nhân rộng những điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, tới đây, Yên Bình sẽ tổ chức lễ tuyên dương 66 tập thể, cá nhân tiêu biểu trong chiến đấu, lao động, sản xuất và học tập có ảnh hưởng sâu rộng tới đời sống cộng đồng. Huyện cũng sẽ chỉ đạo tiếp tục rà soát, bổ sung và tổ chức thực hiện chuẩn mực đạo đức phù hợp với từng loại hình chi, Đảng bộ, cơ quan, đơn vị gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, Qui định những điều đảng viên không được làm, Chỉ thị số 11 của Ban Thường vụ Huyện ủy.

Trong đó, huyện đặc biệt chú trọng đến trách nhiệm, vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu cơ quan, đơn vị; tiếp tục xây dựng, nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến; tăng cường kiểm tra, giám sát việc làm theo Bác; kịp thời biểu dương những cách làm hay, những việc làm thiết thực để việc làm theo Bác có chuyển biến rõ nét hơn về chất cũng như trở thành công việc thường xuyên của tổ chức Đảng, chính quyền, mỗi tập thể, từng cá nhân.

Đồng chí Phan Văn Tiến - Bí thư Đảng ủy xã Vĩnh Kiên: Những tấm gương tiêu biểu

Giờ đây, học tập và làm theo tấm gương của Bác đã trở thành công việc thường xuyên của các tổ chức cơ sở Đảng, chính quyền và mọi cán bộ, đảng viên địa phương. Hiện tại, xã Vĩnh Kiên đã xây dựng được hơn 20 điển hình tiên tiến làm theo lời Bác và đây thực sự là những tấm gương tiêu biểu.

Chị Nguyễn Thị Ân - Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Yên Thành: Luôn cố gắng hơn nữa

Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, bản thân tôi nói luôn đi đôi với làm. Tôi sẽ cố gắng làm tốt hơn nữa để xứng đáng với niềm tin yêu của mọi người và đưa phong trào phụ nữ địa phương phát triển mạnh mẽ cả về bề rộng lẫn chiều sâu! 

Ông Nguyễn Hữu Tuấn - Thôn Vũ Sơn, xã Vũ Linh: Ghi sâu lời Bác dạy

Ghi sâu lời Bác dạy: “Thương binh tàn nhưng không phế”, bản thân tôi nỗ lực vươn lên làm kinh tế gia đình. Tôi sẵn lòng chia sẻ kinh nghiệm sản xuất và vận động mọi người thực hiện tốt chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước và sống, làm việc theo tấm gương của Người.

K.M (Thực hiện)

Dương Văn Tiến

Các tin khác
Các đồng chí trong Thường trực Huyện ủy Yên Bình tặng hoa chúc mừng các đồng chí vừa được bầu giữ các chức vụ HĐND, UBND tỉnh nhiệm kỳ 2021-2026.

Chiều 6/5, HĐND huyện Yên Bình khóa XXI, nhiệm kỳ 2021 - 2026 đã tổ chức Kỳ họp thứ 13 (chuyên đề) để bầu và miễn nhiệm các chức danh: Phó Chủ tịch UBND huyện, Trưởng Ban Kinh tế - Xã hội, thành viên UBND huyện.

Đoàn đại biểu lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước đến đặt vòng hoa và vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), sáng 6/5, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ trên đường Bắc Sơn, Hà Nội.

Lãnh đạo huyện Lục Yên trao bằng khen cho các đơn vị, cá nhân đạt danh hiệu đơn vị quyết thắng.

Sáng 6/5, huyện Lục Yên long trọng tổ chức Đại hội Thi đua Quyết thắng (TĐQT) lực lượng vũ trang (LLVT) huyện giai đoạn 2019 – 2024.

Nhân dân xã Việt Hồng tích cực tham gia vệ sinh các tuyến đường giao thông nông thôn trên địa bàn.

Những năm qua, Đảng bộ xã Việt Hồng, huyện Trấn Yên luôn được Ban Thường vụ Huyện ủy đánh giá là đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Đây là nỗ lực phấn đấu, vượt khó vươn lên trong thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh, xây dựng hệ thống chính trị cơ sở vững mạnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục