Quốc hội chính thức thông qua Dự thảo Hiến pháp (sửa đổi) năm 1992

  • Cập nhật: Thứ năm, 28/11/2013 | 2:17:02 PM

YBĐT- Theo chương trình làm việc của Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIII, ngày (28/11), Quốc hội đã chính thức thông qua Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992, với 97,59% số đại biểu Quốc hội có mặt ấn nút biểu quyết tán thành.

Mở đầu phiên họp, phát biểu trước Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng khẳng định, việc thông qua Hiến pháp lần này là một sự kiện có ý nghĩa lịch sử. Bản dự thảo Hiến pháp là kết quả của quá trình làm việc cần mẫn, tận tụy của các vị đại biểu Quốc hội, của đồng bào trong và ngoài nước; các đơn vị, các ngành, các cấp.

Với sự tham gia của cả hệ thống chính trị, bản Hiến pháp đã thể hiện được tinh thần đổi mới. Một bản Hiến pháp được chuẩn bị với tinh thần như vậy đã thể hiện được ý Đảng, lòng dân. Mỗi đại biểu Quốc hội đều đã làm việc hết sức mình, thảo luận ở ba kỳ họp với tinh thần lắng nghe, thấu hiểu và tiếp thu, chắt lọc được tinh hoa, trí tuệ của toàn dân để cho ra được bản dự thảo Hiến pháp thông qua lần này.

Chủ tịch Quốc hội nói: “Chúng tôi hiểu rằng, trong một bộ phận thuộc các tầng lớp chúng ta và ngay cả một số vị đại biểu Quốc hội còn có những ý kiến khác. Tuy nhiên, đại đa số nhân dân và Quốc hội đã đồng tình cao với Dự thảo thông qua lần này. Với quyền năng và đồng bào cử tri cả nước, chúng ta sẽ thể hiện được ý chí nguyện vọng của đại đa số nhân dân, ý chí nguyện vọng của đại đa số đại biểu Quốc hội, đó là sức mạnh đoàn kết của toàn dân tộc”. Chủ tịch Quốc hội khẳng định lại, bản Hiến pháp vừa được thông qua đã thể hiện được ý chí, nguyện vọng của nhân dân, ý Đảng hợp với lòng dân. Đây là bản Hiến pháp đã chuẩn bị công phu, tâm huyết với tinh thần tận tụy và khoa học.

Kết quả, trong tổng số 488 đại biểu Quốc hội (ĐBQH), chiếm 97,99% tham gia biểu quyết, đã có 486 ĐBQH chiếm 97,59%  tán thành thông qua Hiến pháp sửa đổi. Chỉ có 2 ĐBQH không biểu quyết. Không có ĐBQH không tán thành.

Trước khi bấm nút thông qua, Quốc hội đã nghe Phó chủ tịch Quốc hội  Uông Chu Lưu trình bày Báo cáo tiếp thu, giải trình ý kiến của các ĐBQH về Dự thảo Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (sửa đổi) và dự thảo Nghị quyết về việc thi hành Hiến pháp.

Tiếp đó, Quốc hội nghe Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính, ngân sách của Quốc hội Phùng Quốc Hiển trình bày Báo cáo giải trình, tiếp thu ý kiến của các vị đại biểu Quốc hội về dự thảo Nghị quyết. Với đa số phiếu tán thành, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết và thảo luận ở hội trường về dự án Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam.

Đức Toàn

Các tin khác

Sáng 5/5, đồng chí Đỗ Đức Duy - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh đã tiếp và làm việc với đoàn công tác của Tỉnh ủy Lai Châu do đồng chí Vũ Mạnh Hà - Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lai Châu làm trưởng đoàn đến thăm và làm việc tại tỉnh Yên Bái.

Lãnh tụ Karl Marx, nhà tư tưởng vĩ đại. Ảnh 1: Getty Images

Karl Marx- nhà bác học thiên tài, nhà tư tưởng vĩ đại mà trí tuệ của ông xứng đáng được coi là trí tuệ của một người khổng lồ của thời đại.

Tổng giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh (bên phải) và Phó chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng Hồ Kỳ Minh (bên trái) chúc mừng ông Nguyễn Trí Đại

Ông Nguyễn Trí Đại, Giám đốc Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Yên Bái, vừa được điều động làm Giám đốc BHXH TP.Đà Nẵng.

Tiếp tục chương trình tiếp xúc cử tri trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, chiều 4/5, tại xã Nậm Búng, huyện Văn Chấn, đồng chí Đỗ Đức Duy - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Yên Bái cùng các đại biểu Quốc hội tỉnh đã tiếp xúc cử tri các xã Gia Hội, Tú Lệ và Nậm Búng, huyện Văn Chấn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục