Phiên họp thứ 26, Ủy ban Thường vụ Quốc hội:

Bộ trưởng Bộ Y tế trả lời chất vấn trước Quốc hội

  • Cập nhật: Thứ ba, 1/4/2014 | 7:11:47 PM

YBĐT - Chiều ngày 1/4, tại phiên họp thứ 26 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã đăng đàn trả lời chất vấn các đại biểu Quốc hội. Phiên họp được truyền hình - phát thanh trực tiếp và trực tuyến với 63 đoàn đại biểu Quốc hội trên cả nước.

Dự và chủ tọa phiên họp có Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng - Ủy viên Bộ Chính trị; các Phó chủ tịch Quốc hội và Ủy viên Ban Thường vụ Quốc hội.

Tham gia hội nghị trực tuyến, tại điểm cầu Yên Bái có đồng chí Nguyễn Công Bình – Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh cùng lãnh đạo đại diện một số các sở, ban, ngành của tỉnh.

Tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn các đại biểu Quốc hội tại các tỉnh, thành trên cả nước đã tập trung nêu lên một số vấn đề như: tình trạng xuống cấp về y đức của một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức ngành y tế hiện nay; thực trạng bộ máy y tế tuyến huyện, xã và việc đầu tư cho y tế cơ sở để giảm tải cho bệnh viện tuyến trên; công tác quản lý nhà nước đối với y tế tư nhân; vấn đề đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, khám chữa bảo hiểm y tế...

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã giải trình, đồng thời nêu lên thực trạng cùng nguyên nhân chủ quan, khách quan và đề ra những giải pháp nhằm nâng cao y đức đối với cán bộ viên chức y tế trong thời gian tới đó là: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục đạo đức nghề nghiệp; tăng cường kiểm tra, giám sát ở tất cả các đơn vị trong ngành, thiết lập đường dây nóng y tế; xử lý kiên quyết, nghiêm minh các trường hợp vi phạm, đồng thời khen thưởng, khuyến khích các tập thể, cá nhân làm tốt. Về thực trạng bộ máy y tế tuyến huyện, xã vẫn còn không ít khó khăn, tồn tại và bất cập... Bộ xác định củng cố y tế cơ sở là một trong 7 mục tiêu của ngành y tế đặt ra trong giai đoạn 2011 - 2016.

Về vấn đề đầu tư cho y tế cơ sở, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến khẳng định: Đến nay, 98,9% xã, phường, thị trấn đã có nhà trạm; 74,4% trạm y tế có bác sỹ làm việc; 95,3% trạm y tế có nữ hộ sinh hoặc y sỹ sản nhi; 88% thôn, bản trong cả nước đã có nhân viên y tế hoạt động..., khoảng 80% tuyến y tế xã đã thực hiện khám, chữa bệnh bằng BHYT.

Tại phiên chất vấn, các đại biểu đã nêu lên một số tồn tại và thực trạng trong công tác quản lý nhà nước đối với y tế tư nhân; việc cấp giấy phép, chứng chỉ hàng nghề đối với công tác khám chữa bệnh y tế tư nhân, trong đó có cơ sở phẫu thuật, thẩm mỹ; công tác quản lý, đấu thầu giá thuốc; vấn đề đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, nâng cao chất lượng công tác khám chữa bệnh BHYT; các chính sách thu hút đặc thù đối với cán bộ y tế ở vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số giúp cán bộ y tế yên tâm công tác... Những vấn đề nêu trên cũng đã được Bộ trưởng Bộ Y tế và các bộ liên quan giải trình làm rõ...

Phát biểu kết luận tại phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng yêu cầu trong thời gian tới các bộ, ngành có liên quan và các địa phương sớm khắc phục những tồn tại, hạn chế và cần có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị nhằm tạo sự chuyển biến tích cực, mạnh mẽ, từng bước đổi mới một cách toàn diện theo cơ chế thị trường và định hướng xã hội chủ nghĩa. Chủ động đấu tranh với tình trạng tiêu cực, buôn lậu, buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng... khắc phục và giải quyết vấn đề tình trạng quá tải, đào tạo nguồn nhân lực và nâng cao chất lượng, đạo đức nghề nghiệp đối với ngành y tế...

Đức Toàn

Các tin khác

Tiếp tục Chương trình công tác, ngày 29/3, đồng chí Trần Huy Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái cùng đoàn công tác đã đi kiểm tra Dự án đường kết nối huyện Mường La, tỉnh Sơn La, các huyện Than Uyên, Tân Uyên, tỉnh Lai Châu và các huyện Mù Cang Chải, Văn Chấn, Văn Yên của tỉnh Yên Bái với cao tốc Nội Bài - Lào Cai, đoạn từ xã Nậm Có đến đỉnh Tà Cua Y.

Quang cảnh Hội nghị tại điểm cầu Yên Bái.

Ngày 29/3, Thanh tra Chính phủ tổ chức Hội nghị trực tuyến tuyên truyền, phổ biến Luật Thanh tra 2022 và các văn bản hướng dẫn thi hành đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức các cơ quan thanh tra. Đồng chí Dương Quốc Huy - Phó Tổng Thanh tra Chính phủ chủ trì Hội nghị.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính  chủ trì họp Phiên thứ 10 của Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông vận tải

Thủ tướng nhấn mạnh, khối lượng công việc triển khai năm 2024 là rất lớn, đòi hỏi các các bộ, ngành, địa phương cần tích cực, quyết liệt hơn nữa, tập trung tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Sáng nay - 29/3, đồng chí Đỗ Đức Duy - Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo Phòng chống tham nhũng tiêu cực (BCĐ PCTNTC) tỉnh đã chủ trì Phiên họp thứ 8 của BCĐ để đánh giá kết quả hoạt động quý I, bàn phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm quý II/2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục