Đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động

  • Cập nhật: Thứ hai, 14/4/2014 | 2:47:33 PM

YBĐT - Hàng năm, ngay từ đầu năm, Thường trực và các ban Hội đồng nhân dân (HĐND) thị xã Nghĩa Lộ (Yên Bái) đã xây dựng kế hoạch hoạt động và kế hoạch giám sát của cả năm theo Nghị quyết HĐND thị xã về giám sát chuyên đề và các nội dung cần giám sát thường xuyên.

Việc nâng cao chất lượng giám sát của HĐND thị xã Nghĩa Lộ đã tạo chuyển biến tích cực trong đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng đối với những công trình Nhà nước và nhân dân cùng làm.
(Ảnh: Quang Tuấn)
Việc nâng cao chất lượng giám sát của HĐND thị xã Nghĩa Lộ đã tạo chuyển biến tích cực trong đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng đối với những công trình Nhà nước và nhân dân cùng làm. (Ảnh: Quang Tuấn)

Riêng trong năm 2013, Thường trực và các ban HĐND thị xã đã tiến hành trên 40 cuộc giám sát tại các xã, phường và một số cơ quan, đơn vị; hoàn thành 11/11 chuyên đề giám sát. Trong đó, Thường trực HĐND thị xã giám sát về kết quả thực hiện nhiệm vụ, mục tiêu xây dựng nông thôn mới trong 2 năm (2012 - 2013) tại các xã: Nghĩa An, Nghĩa Lợi, Nghĩa Phúc; giám sát việc triển khai thực hiện chính sách an sinh xã hội đối với người có công với cách mạng và đối tượng yếu thế trong dịp Tết Nguyên đán.

Ngoài ra là các chuyên đề giám sát của các ban như: cho vay, quản lý, hiệu quả sử dụng các nguồn vốn vay ưu đãi tại Ngân hàng Chính sách Xã hội thị xã giai đoạn 2010 - 2012; kết quả thực hiện nhiệm vụ, mục tiêu xây dựng gia đình, cơ quan, đơn vị văn hóa; giám sát công tác điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án của các cơ quan tư pháp; công tác tuyển dụng, sử dụng, quản lý, đào tạo, bồi dưỡng, thực hiện chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức, viên chức trong các đơn vị công lập…

Các cuộc giám sát đều có sự phối hợp chặt chẽ giữa Thường trực, các ban HĐND cấp thị với thường trực HĐND các xã, phường và cơ quan liên quan. Hình thức giám sát cũng đã được đổi mới như: giám sát trực tiếp tại tổ dân phố, thôn bản, các gia đình, phỏng vấn trực tiếp các đối tượng thụ hưởng chính sách… Kết thúc mỗi cuộc giám sát, Thường trực và các ban HĐND thị xã đều có báo cáo kết quả giám sát, đánh giá kết quả đạt được, những mặt còn hạn chế đồng thời kiến nghị và đề xuất các giải pháp khắc phục đối với địa phương, cơ quan, đơn vị được giám sát.

Đối với hoạt động kỳ họp, thực hiện chức năng quyết định của HĐND được HĐND thị xã Nghĩa Lộ thực hiện đúng theo luật định. Chuẩn bị cho các kỳ họp, Thường trực HĐND đã chủ động phối hợp với UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, các ban HĐND và các ngành thống nhất cụ thể thời gian, nội dung, chương trình kỳ họp đồng thời xác định rõ trách nhiệm chuẩn bị của các cơ quan, đơn vị.

Công tác chuẩn bị các báo cáo, đề án, tờ trình cũng như công tác thẩm tra được thực hiện nghiêm túc, chú trọng chất lượng là cơ sở quan trọng quyết định thành công của các kỳ họp. Các nghị quyết được kỳ họp thông qua đều đảm bảo chất lượng, có tính khả thi và nhận được sự đồng tình của cử tri và nhân dân. Để tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, phấn đấu thực hiện thắng lợi nhiệm vụ của HĐND thị xã và các mục tiêu nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh trong năm 2014, HĐND thị xã Nghĩa Lộ xác định rõ những nhiệm vụ cụ thể.

Trong đó, tổ chức tuyên truyền sâu rộng các chủ trương, chính sách theo tinh thần nghị quyết đại hội Đảng các cấp và Nghị quyết phát triển kinh tế - xã hội năm 2014 của HĐND thị xã; tiếp tục vận động nhân dân, các cấp, các ngành, các thành phần kinh tế thi đua đẩy mạnh sản xuất, phấn đấu thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị được giao; chủ động chuẩn bị và tổ chức thành công các kỳ họp HĐND, chú trọng nâng cao chất lượng thẩm tra các báo cáo, đề án, tờ trình, dự thảo nghị quyết của các ban, tăng cường phối hợp và đề cao trách nhiệm của cơ quan soạn thảo báo cáo, đề án, tờ trình, dự thảo nghị quyết để góp phần nâng cao chất lượng các quyết định của HĐND; xây dựng chương trình kỳ họp khoa học, tiếp tục đổi mới công tác điều hành kỳ họp của Thường trực HĐND.

Bên cạnh đó hoàn thành chương trình giám sát năm 2014 theo nghị quyết đã đề ra; tập trung giám sát việc triển khai thực hiện các nghị quyết HĐND đã ban hành; tăng cường giám sát thường xuyên theo đề nghị của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và ý kiến, kiến nghị của cử tri; nêu cao vai trò điều hòa phối hợp của HĐND, tinh thần trách nhiệm của đại biểu, nhất là thành viên các ban trong thực hiện chương trình giám sát; nâng cao hiệu quả giải quyết các kiến nghị sau giám sát trên cơ sở tăng cường đôn đốc và nêu cao trách nhiệm của các cấp, các ngành trong việc trả lời, giải quyết các kiến nghị sau giám sát của HĐND thị xã; tiếp tục đổi mới nội dung và hình thức tiếp xúc cử tri trước và sau kỳ họp; tăng cường tiếp xúc cử tri theo chuyên đề, chú trọng đối thoại trực tiếp gắn tiếp, xúc cử tri với việc tuyên truyền các nghị quyết của HĐND…   

P.V

Các tin khác

Kỳ họp đã thông 17 nghị quyết quan trọng về cơ chế, chính sách; trong đó có Nghị quyết về chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã giai đoạn 2023 - 2025 tỉnh Yên Bái.

Lãnh đạo MTTQ tỉnh và MTTQ thị xã Nghĩa Lộ khảo sát để hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo ở xã Thạnh Lương.

Nhiệm kỳ qua, với vai trò tập hợp khối đại đoàn kết toàn dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) các cấp ở thị xã Nghĩa Lộ đã tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân phát huy vai trò chủ thể xây dựng nông thôn mới (NTM), góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị - xã hội của địa phương.

Vận động viên đoàn thể thao của tỉnh tham gia thi đấu tại Giải vô địch cầu mây quốc gia năm 2024.

Ngành văn hóa -thể thao và du lịch Yên Bái được tỉnh giao 9 nhiệm vụ trọng tâm trong Chương trình hành động số 188 về lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị năm 2024.

Đoàn rước kiệu lên Đền Hùng.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng các lãnh đạo Đảng, Nhà nước và địa phương dâng hương, hoa tại điện Kính Thiên (Đền Hùng, Phú Thọ) bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc các bậc tiền nhân đã có công dựng nước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục