Mặt trận Tổ quốc TP. Yên Bái:

Khơi nguồn sức mạnh đại đoàn kết

  • Cập nhật: Thứ tư, 23/4/2014 | 9:01:18 AM

YBĐT - Nhiệm kỳ 2008 - 2013, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) thành phố đã tổ chức các phong trào thi đua, các cuộc vận động đem lại hiệu quả thiết thực. Tất cả đều hướng đến chăm lo, tập hợp, xây dựng và phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân, góp phần không nhỏ vào công cuộc công nghiệp hóa - hiện đại hóa quê hương.

Xây dựng đường giao thông nội đồng tại xã Tuy Lộc.
Xây dựng đường giao thông nội đồng tại xã Tuy Lộc.

Trong 5 năm, MTTQ và các đoàn thể của thành phố đã tập hợp được đông đảo hội viên, đoàn viên tham gia tích cực vào các chương trình, các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động, từng bước nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân, tạo mối quan hệ ngày càng gắn bó, cùng nhau đoàn kết xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị, xây dựng nông thôn mới… MTTQ và các ngành thành viên các cấp đã tích cực vận động nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng hàng hóa, phát triển kinh doanh dịch vụ, nâng cao thu nhập, xóa đói giảm nghèo.

Đặc biệt, trong chương trình xây dựng nông thôn mới, MTTQ các cấp đã phát huy vai trò vận động nhân dân chung sức xây dựng cơ sở hạ tầng. Nhân dân thành phố đã hiến hàng trăm ngàn mét vuông đất, đóng góp hàng chục tỷ đồng kiên cố hóa và mở mới trên 127km đường giao thông nông thôn; 100% các khu dân cư đều có nhà văn hóa; 3 xã làm điểm xây dựng nông thôn mới đều đạt các tiêu chí theo lộ trình đề ra. Trong đó, xã Tuy Lộc đã hoàn thành 19/19 tiêu chí, Minh Bảo đạt 15/19 tiêu chí và Âu Lâu đạt 12/19 tiêu chí.

MTTQ và các đoàn thể đã tích cực vận động nhân dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Điển hình như cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư" đã được lồng ghép với việc thực hiện Nghị quyết số 05 của Thành ủy về xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị. Người dân đã ý thức hơn trong việc thực hiện các quy định về nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội và thực hiện nếp sống văn minh trong giao tiếp, ứng xử với cộng đồng. ý thức chấp hành pháp luật được nâng lên, vệ sinh môi trường được cải thiện, an ninh trật tự được đảm bảo.

Hàng năm, ngày hội đại đoàn kết được tổ chức ở 100% khu dân cư theo tinh thần trang trọng, vui tươi, tiết kiệm, an toàn, thiết thực với nhiều hình thức phong phú, đa dạng. Đến nay, thành phố có 75% số hộ đạt tiêu chuẩn gia đình văn hóa; 64,6% thôn, tổ đạt danh hiệu văn hóa.

Phát huy tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, MTTQ thành phố đã phối hợp với chính quyền và các tổ chức thành viên đẩy mạnh việc chăm sóc, thăm hỏi, tặng quà các hộ chính sách, người có công nhân dịp lễ, tết hàng năm. Trong nhiệm kỳ đã hỗ trợ làm nhà cho 150 hộ chính sách, người có công trên 3,7 tỷ đồng; hoàn thành xây dựng 647 ngôi nhà cho hộ nghèo trên 8 tỷ đồng. MTTQ còn huy động nguồn lực của các tổ chức, cá nhân, cán bộ, công chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm ủng hộ Quỹ "Vì người nghèo" thành phố trên 3,7 tỷ đồng.

Số tiền này được dùng để hỗ trợ các hộ nghèo làm nhà và thăm hỏi, tặng quà các gia đình chính sách, hộ nghèo trên 2 tỷ 436 triệu đồng. Bằng các hoạt động thiết thực đó đã góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống còn 3,39% theo tiêu chí mới. MTTQ các cấp còn vận động nhân dân phát huy quyền làm chủ, tham gia xây dựng Đảng, chính quyền. Trong nhiệm kỳ, MTTQ và các thành viên đã tham gia tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIII, đại biểu hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2011 - 2016; tổ chức 380 hội nghị lấy ý kiến của cử tri nơi công tác và nơi cư trú cho người ứng cử; phối hợp tổ chức tốt 175 hội nghị tiếp xúc cử tri với Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái và đại biểu hội đồng nhân dân các cấp.

Những hoạt động đó đã và đang thể hiện vai trò là cầu nối giữa Đảng, chính quyền với nhân dân của MTTQ các cấp ở thành phố, thực hiện tốt chức năng tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia đóng góp ý kiến, kiến nghị, giám sát, phản biện xã hội theo quy định của pháp luật.

Chủ động, sáng tạo, nỗ lực vượt khó cùng với sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, sự phối hợp của chính quyền và các tổ chức thành viên, nhiệm kỳ 2014 - 2019, MTTQ thành phố sẽ tiếp tục phát huy vai trò tập hợp sức mạnh của quần chúng, chung tay góp sức xây dựng và củng cố khối đại đoàn kết toàn dân, tạo sự đồng thuận xã hội.

Đồng thời, MTTQ sẽ hướng mạnh về cơ sở để triển khai các cuộc vận động: "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư" gắn với xây dựng nông thôn mới và văn minh đô thị, "Ngày vì người nghèo", "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam"; đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước; không ngừng xây dựng và củng cố tổ chức, đổi mới nội dung và phương thức hoạt động của MTTQ các cấp, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Tiến Bình - Việt Hà

Các tin khác
Đồng chí Ngô Hạnh Phúc – Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng các đại biểu dự Hội nghị tại điểm cầu tỉnh Yên Bái.

Chiều 25/4, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái, Trưởng ban Chỉ đạo Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp đã chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc về triển khai công tác sắp xếp, đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của các công ty nông, lâm nghiệp.

Ngày 25/4, đồng chí Vũ Quỳnh Khánh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh cùng các Ban của HĐND tỉnh đã có buổi giám sát thực hiện một số chính sách, pháp luật hỗ trợ phát triển du lịch và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trên địa bàn tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025 theo các nghị quyết của HĐND tỉnh Yên Bái tại huyện Lục Yên.

Đồng chí An Hoàng Linh - Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện, Bí thư Đảng ủy Quân sự huyện tặng Đại hội bức cờ thêu mang dòng chữ:

Sáng 25/4, lực lượng vũ trang (LLVT) huyện Yên Bình tổ chức Đại hội Thi đua quyết thắng (TĐQT) giai đoạn 2019 - 2024. Đây là đơn vị vinh dự được Bộ Chỉ huy quân sự (CHQS) tỉnh Yên Bái chọn làm điểm để rút kinh nghiệm tổ chức trong toàn LLVT tỉnh.

Đồng chí Đoàn Thị Thanh Tâm - Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phát biểu định hướng tuyên truyền thời gian tới.

Sáng 25/4, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị báo cáo viên Tỉnh ủy định kỳ tháng 4. Đồng chí Đoàn Thị Thanh Tâm - Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ trì Hội nghị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục