Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Yên Bái lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2014 - 2019:

Đoàn kết, đồng thuận, chung sức xây dựng tỉnh Yên Bái phát triển toàn diện, bền vững

  • Cập nhật: Thứ hai, 21/7/2014 | 9:43:00 AM

YBĐT - Những năm qua, tình hình thế giới và khu vực có nhiều diễn biến phức tạp, nền kinh tế tuy đã có dấu hiệu hồi phục nhưng vẫn còn tiềm ẩn nhiều khó khăn, thách thức, ảnh hưởng không nhỏ đến các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và của địa phương.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh cùng các đại biểu về dự buổi gặp mặt đại biểu tiêu biểu các dân tộc thiểu số nhân kỷ niệm 82 năm ngày thành lập Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam (18/11/1930 - 18/11/2012).
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh cùng các đại biểu về dự buổi gặp mặt đại biểu tiêu biểu các dân tộc thiểu số nhân kỷ niệm 82 năm ngày thành lập Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam (18/11/1930 - 18/11/2012).

Trong bối cảnh đó, với sự quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị và nhân dân các dân tộc trong tỉnh, chúng ta đã vượt qua nhiều khó khăn, nỗ lực phấn đấu đạt được kết quả quan trọng, toàn diện trên các lĩnh vực: kinh tế tiếp tục tăng trưởng khá; văn hóa - xã hội được quan tâm đầu tư, phát triển; quốc phòng - an ninh được củng cố và tăng cường, an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội tiếp tục được giữ vững; công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị có chuyển biến tích cực; đời sống của nhân dân từng bước được nâng lên, an sinh xã hội được đảm bảo.

Những thành tựu nêu trên là công sức của Đảng bộ, nhân dân các dân tộc toàn tỉnh, trong đó có sự đóng góp quan trọng, to lớn của mặt trận Tổ quốc (MTTQ) các cấp. 5 năm qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của các cấp ủy Đảng và của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, sự phối hợp chặt chẽ của chính quyền các cấp, MTTQ và các tổ chức thành viên đã bám sát nhiệm vụ chính trị của tỉnh, có nhiều đóng góp to lớn trong việc tập hợp, phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết dân tộc, vận động các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, tham gia xây dựng Đảng, chính quyền vững mạnh.

Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh đã tập trung tuyên truyền, vận động, phát huy vai trò tích cực của đội ngũ già làng, trưởng bản, người có uy tín trong cộng đồng dân cư và các dân tộc, tôn giáo để vận động các tầng lớp nhân dân thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tăng cường mối liên hệ mật thiết giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân; phát huy quyền làm chủ của nhân dân, tập hợp ý kiến, kiến nghị của nhân dân để phản ánh kịp thời với cấp ủy, chính quyền địa phương; đẩy mạnh các hoạt động giám sát, nhất là ở cơ sở và địa bàn khu dân cư; tham gia đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí và các biểu hiện tiêu cực của xã hội; tạo điều kiện để nhân dân phát huy sức sáng tạo, tăng cường đồng thuận xã hội và khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Ủy ban MTTQ các cấp đã có nhiều đổi mới trong phương thức hoạt động, hướng mạnh về cơ sở, nhất là ở những địa bàn khó khăn, vùng có đông đồng bào dân tộc thiểu số, tôn giáo. Các chương trình, cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước do Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam chủ trì phát động, gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương đều được MTTQ các cấp trong tỉnh triển khai đạt kết quả khá toàn diện, trong đó nổi bật là:

(1) Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” gắn với phong trào cả nước chung tay xây dựng nông thôn mới tiếp tục được bổ sung, đổi mới về nội dung, phương thức phù hợp với điều kiện của từng địa bàn, khu dân cư. Toàn tỉnh hiện có 45% khu dân cư đạt khu dân cư văn hóa, 67% số hộ đạt danh hiệu gia đình văn hóa. Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới sau 3 năm thực hiện, đã có 60 xã đạt từ 5 tiêu chí trở lên, trong đó có 10 xã đạt từ 10 tiêu chí trở lên, đến năm 2015 dự kiến sẽ có 03 xã đạt tiêu chí nông thôn mới.

(2) Cuộc vận động “Ngày vì người nghèo" với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, các tổ chức, cá nhân đồng tình hưởng ứng, qua 5 năm vận động, quỹ vì người nghèo các cấp đã huy động được trên 47 tỷ đồng, đã làm mới và sửa chữa trên 8 nghìn nhà dột nát, hỗ trợ thăm hỏi trên 22 nghìn lượt hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn, người mắc bệnh hiểm nghèo, trợ giúp học sinh nghèo… Những cố gắng đó đã góp phần thực hiện có hiệu quả các chương trình, kế hoạch về xóa đói giảm nghèo bền vững của địa phương, tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh giảm xuống còn 25,4%.

(3) Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" được các cấp ủy Đảng, chính quyền quan tâm thực hiện, trong đó đặc biệt chú trọng công tác tuyên truyền, vận động. Qua 5 năm triển khai, bước đầu đã đạt được một số kết quả thiết thực, tạo xu hướng ưu tiên lựa chọn mua sắm hàng Việt Nam trong các tầng lớp nhân dân, qua đó góp phần thúc đẩy sản xuất, nâng cao uy tín của các doanh nghiệp Việt Nam. Cuộc vận động đã có tác động tích cực đến toàn xã hội, giúp các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân nhận thức đầy đủ hơn về trách nhiệm, quyền lợi trong việc tiêu dùng các sản phẩm, hàng hóa trong nước, từ đó thay đổi hành vi mua sắm, góp phần nâng cao sức cạnh tranh của thương hiệu hàng Việt Nam, thúc đẩy phát triển thị trường nội địa.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến (thứ ba trái sang) - Bí thư Tỉnh ủy và lãnh đạo thành phố Yên Bái tặng quà gia đình chính sách Tết Nguyên đán 2014.

(4) Các phong trào, cuộc vận động phát huy truyền thống đạo lý "Tương thân, tương ái", "Uống nước nhớ nguồn" và các hoạt động từ thiện, nhân đạo do MTTQ và các tổ chức thành viên chủ trì đã đạt hiệu quả xã hội tích cực, có ý nghĩa quan trọng trong việc tạo ra nguồn lực, góp phần thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội tại địa phương. Từ các phong trào, cuộc vận động đã xuất hiện nhiều điển hình tiên tiến trong lao động, sản xuất, kinh doanh phát triển kinh tế - xã hội; xóa đói, giảm nghèo, làm giàu chính đáng; xây dựng đời sống văn hóa mới; giữ gìn an ninh trật tự...
Ghi nhận thành tích đạt được trong những năm qua, ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh đã được tặng nhiều phần thưởng cao quý, trong đó được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất.

Thay mặt Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, tôi ghi nhận, biểu dương và nhiệt liệt chúc mừng những thành tích xuất sắc mà MTTQ các cấp trong tỉnh đã đạt được trong nhiệm kỳ qua!

Bên cạnh những kết quả đạt được, với tinh thần nghiêm túc, cầu thị, chúng ta cũng nhận thấy rằng, công tác mặt trận và hoạt động của MTTQ các cấp trong thời gian qua còn bộc lộ một số tồn tại, hạn chế. Những tồn tại, hạn chế đó có trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng; sự quản lý, điều hành của các cấp chính quyền và trong đó có trách nhiệm của MTTQ các cấp.

Đại đoàn kết dân tộc là truyền thống cực kỳ quý báu của nhân dân ta, là cội nguồn sức mạnh của dân tộc ta trong đấu tranh bảo vệ và xây dựng đất nước, MTTQ các cấp là nơi tập hợp khối đại đoàn kết, phát huy quyền làm chủ của nhân dân, là cầu nối giữa nhân dân với Đảng. Với tinh thần đó, tôi đề nghị MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên, trong nhiệm kỳ tới cần tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

Một là, MTTQ các cấp phải tập trung xây dựng và tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Tiếp tục quán triệt và tổ chức thực hiện tốt các chủ trương, nghị quyết của Đảng, tư tưởng Hồ Chí Minh về đại đoàn kết toàn dân tộc. Triển khai hiệu quả Chương trình hành động của Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về "Tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới". Đoàn kết, đại đoàn kết không chỉ được thể hiện ở chính sách vĩ mô mà phải thấm nhuần, lan tỏa trong nhiều hoạt động của MTTQ ở cơ sở, tạo sự đồng thuận cao trong toàn xã hội, trở thành nội lực quan trọng để thực hiện thắng lợi các mục tiêu về phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng, hệ thống chính trị vững mạnh ở địa phương.

Hai là, MTTQ các cấp phải thể hiện tốt vai trò đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân. Thường xuyên nắm chắc tình hình tư tưởng, đời sống của các tầng lớp nhân dân, nắm vững những vấn đề bức xúc, nổi lên ở từng cơ sở như: công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư, ô nhiễm môi trường, tệ nạn xã hội, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, tệ quan liêu, tham nhũng, lãng phí… để từ đó tham mưu giúp cấp ủy trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và kiến nghị với chính quyền giải quyết, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân. MTTQ các cấp phải thực sự là chỗ dựa của nhân dân, là nơi phản ánh trung thực, đúng đắn tâm tư, nguyện vọng của nhân dân đối với Đảng và Nhà nước.

Ba là, MTTQ các cấp tiếp tục đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước với tinh thần thiết thực, cụ thể, hướng mạnh về cơ sở, đến từng hộ dân. Tiếp tục thực hiện tốt các cuộc vận động do Trung ương MTTQ Việt Nam chủ trì phát động như: "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư", "Ngày vì người nghèo", "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam"… Chủ động phối hợp với các tổ chức thành viên tuyên truyền, vận động nhân dân, nhất là ở vùng cao, vùng đồng bào dân tộc thiểu số định canh, định cư, không tái trồng cây thuốc phiện; tích cực xây dựng đời sống văn hóa mới, bài trừ các hủ tục lạc hậu; giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; tiếp tục thực hiện tốt cuộc vận động đồng bào dân tộc Mông ăn chung một tết vào dịp tết Nguyên đán.

Bốn là, MTTQ các cấp phải thực sự là cơ sở chính trị của chính quyền nhân dân, tích cực tham gia xây dựng Đảng, chính quyền vững mạnh. Tổ chức Đảng vừa là thành viên vừa là tổ chức lãnh đạo mặt trận, các cấp ủy Đảng, chính quyền, cơ quan, đơn vị cần tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi để MTTQ tham gia góp ý xây dựng Đảng, chính quyền theo tinh thần Quyết định số 217-QĐ/TW, Quyết định số 218-QĐ/TW của Bộ Chính trị. Qua công tác giám sát, phản biện xã hội, MTTQ cần chỉ ra các khuyết điểm, hạn chế trong xây dựng và thực hiện chủ trương, chính sách, trong thực thi công vụ của cán bộ, công chức, viên chức; chủ động đề xuất các giải pháp cụ thể, thiết thực để khắc phục, hướng tới một xã hội phát triển bền vững, tốt đẹp.

Năm là, MTTQ các cấp phải tập trung xây dựng, củng cố tổ chức bộ máy, đổi mới mạnh mẽ phương thức hoạt động; nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của MTTQ và các tổ chức thành viên. Thường xuyên quan tâm chăm lo, coi trọng việc quy hoạch, đào tạo, luân chuyển, bồi dưỡng về chuyên môn, chính trị để nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ chuyên trách làm công tác mặt trận, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Cán bộ làm công tác mặt trận phải gương mẫu thực hiện học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, cuộc vận động "Yên Bái làm theo lời Bác", thấm nhuần lời dạy của Bác khi Người về thăm Yên Bái; không ngừng rèn luyện, phấn đấu trở thành người cán bộ mặt trận mẫu mực, tăng sức thuyết phục với nhân dân.

Tôi thân ái gửi tới đội ngũ cán bộ làm công tác mặt trận trong toàn tỉnh lời chúc mừng tốt đẹp nhất! Chúc sự nghiệp đại đoàn kết toàn dân tộc tỉnh ta tiếp tục phát triển lên một tầm cao mới, góp phần động viên, cổ vũ đồng bào các dân tộc trong tỉnh đoàn kết, đồng thuận, đồng lòng, chung sức xây dựng tỉnh Yên Bái phát triển toàn diện, bền vững!

Đỗ Văn Chiến - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng -  Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái

Các tin khác
Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng và đồng chí Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, trao giải cho các tác giả, nhóm tác giả đoạt giải Nhất của Cuộc thi viết “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới

Tối 24/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Báo Quân đội nhân dân phối hợp với Hội Nhà báo Việt Nam và Ngân hàng Thương mại cổ phần Quân đội tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi viết “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới” lần thứ ba (2023 - 2024); phát động Cuộc thi viết lần thứ tư (2024 - 2025).

Kỳ thứ họp thứ 40 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 23 và 24/4/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 40. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung sau:

Ngày 24/4, Đoàn giám sát số 1 của HĐND tỉnh do đồng chí Vũ Quỳnh Khánh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh làm Trưởng đoàn đã có cuộc giám sát chuyên đề thực hiện một số chính sách pháp luật về hỗ trợ phát triển du lịch tại huyện Lục Yên.

Một buổi tiếp xúc cử tri của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái

Tại Kỳ họp 6, Quốc hội khoá XV, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái đã phối hợp tiếp xúc cử tri 5/9 huyện, thị, thành phố trong tỉnh với trên 1.600 cử tri tham dự. Qua đó, đã tiếp thu và tổng hợp 14 ý kiến, kiến nghị của cử tri tỉnh Yên Bái gửi tới Quốc hội, Chính phủ và các Bộ, ngành Trung ương xem xét, giải quyết. Đến nay đã có 12/14 ý kiến, kiến nghị được các Bộ, ngành Trung ương có văn bản trả lời. Báo Yên Bái xin gửi tới bạn đọc và cử tri trong tỉnh nội dung chi tiết các trả lời này!

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục