Kiên quyết bảo vệ độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ

  • Cập nhật: Thứ sáu, 19/9/2014 | 2:04:03 PM

Đó là khẳng định của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang trong bài phát biểu tại Lễ kỷ niệm 60 năm ngày Bác Hồ về thăm Đền Hùng (Phú Thọ), và 45 năm thực hiện Di chúc của Người, tổ chức sáng nay, 19/9, tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang phát biểu tại Lễ kỷ niệm 60 năm ngày Bác Hồ về thăm Đền Hùng (Phú Thọ) và 45 năm thực hiện Di chúc của Người.
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang phát biểu tại Lễ kỷ niệm 60 năm ngày Bác Hồ về thăm Đền Hùng (Phú Thọ) và 45 năm thực hiện Di chúc của Người.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nói: “Dựng nước phải đi đôi với giữ nước. Nỗ lực phát triển đất nước, đồng thời kiên quyết bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc để đất nước Việt Nam tươi đẹp, dân tộc Việt Nam nhân nghĩa, văn hiến của chúng ta mãi mãi trường tồn, vẻ vang cùng bạn bè năm châu”.

Chủ tịch nước nhắc lại lời Hồ Chủ tịch: “Không có gì quý hơn độc lập tự do”, “Thà hy sinh tất cả chứ không chịu mất nước, không chịu làm nô lệ”. Trong lịch sử hàng nghìn năm dựng nước và giữ nước, dân tộc ta đã bao lần đứng lên cầm vũ khí chiến đấu bảo vệ độc lập, tự do, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc với biết bao hy sinh xương máu.

Cũng chính vì thế mà dân tộc ta thiết tha yêu chuộng hòa bình, mong muốn được sống trong hòa bình để xây dựng đất nước, mưu cầu cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

Trong bối cảnh tình hình thế giới và khu vực diễn biến phức tạp hiện nay, các thế lực thù địch luôn âm mưu đe dọa xâm phạm độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, chống phá sự phát triển của đất nước ta, dân tộc ta, mỗi cán bộ, đảng viên, chiến sỹ và mỗi người dân Việt Nam cần phải ghi nhớ, khắc sâu, thấm nhuần cà thực hiện lời căn dặn của Bác Hồ kính yêu: “Các Vua Hùng đã có công dựng nước, Bác cháu ta phải cùng nhau giữ lấy nước”.

Công lao khai sơn, phá thạch dựng nước của các Vua Hùng muôn đời được các thế hệ người Việt Nam ghi nhớ. Người Việt Nam, dù ở trong nước hay ở nước ngoài, đều tự hào mang trong mình dòng máu “Con Lạc, cháu Hồng”.

Đền Hùng và Tín ngưỡng thờ cúng các Vua Hùng là bản săc văn hóa, đạo lý truyền thống của dân tộc Việt Nam, có ý nghĩa sâu xa, nhắc nhở, kết nối, củng cố tình đoàn kết, thương yêu, đùm bọc lẫn nhau của cộng đồng dân tộc Việt Nam, những người có chung cội nguồn – Chủ tịch nước Trương Tấn Sang khẳng định.

Đúng ngày này của 60 năm trước (19/9/1954), Bác Hồ đã về thăm Đền Hùng, dặn dò, nhắc nhở chiến sỹ Đại đoàn quân Tiên phong trước khi về tiếp quản Thủ đô về công lao của các Vua Hùng và trách nhiệm xây dựng, giữ nước của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân.

Phú Thọ và cả nước khắc sâu lời căn dặn của Bác suốt 60 năm qua. Nhân dân Phú Thọ kề vai sát cánh, chung sức chung lòng cùng đồng bào và chiến sỹ cả nước lập nên những thành quả to lớn, góp phần xứng đáng vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Trong chiến tranh chống Mỹ, Phú Thọ là hậu phương lớn cho tiền tuyến, huy động sức người, sức của cho kháng chiến.

Từ năm 1965 – 1975, Phú Thọ huy động gần 9% nhân lực cho chiến đấu. 93.000 thanh niên vào bộ đội, hơn 4000 người tham gia TNXP, 20.000 người tham gia dân quân tự vệ, hàng chục vạn lượt người phục vụ các chiến trường, huy động hàng triệu ngày công vận chuyển, sơ tán, san lấp hố bom giữ vững mạch máu giao thông…

Quân dân Phú Thọ đã bắn rơi 86 máy bay Mỹ, trực tiếp chiến đấu 783 trận. 82 tập thể và 15 cá nhân được phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang, 461 Bà mẹ Việt Nam Anh hùng…

Phú Thọ 60 năm qua kể từ ngày Bác về thăm Đền Hùng, đã có diện mạo mới đầy sức sống. Từ một tỉnh nghèo, thuần nông, ngày nay Phú Thọ đã đạt thu ngân sách trên 3 ngàn tỷ đồng/năm, thu nhập đầu người đạt hơn 1.000 đô la/người, tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn hơn 12%.

Đại diện cho thế hệ trẻ tỉnh Phú Thọ, Bí thư tỉnh Đoàn Phạm Thanh Tùng xin hứa tiếp bước cha ông, bằng sức trẻ, quyêt tâm xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, cống hiến, dân thân bằng sức sáng tạo trẻ của những chàng trai, cô gái Đất Tổ.

Một số hình ảnh tại buổi lễ sáng nay, 19/9:


Một số tiết mục múa, ca nhạc.
Đồng chí Phạm Thanh Tùng - Bí thư tỉnh Đoàn Phú Thọ.

(Theo TPO)

Các tin khác
Lãnh đạo Ủy ban MTTQ huyện Yên Bình tặng hóa chúc mừng Đại hội đại biểu MTTQ xã Đại Đồng, huyện Yên Bình

Huyện Yên Bình đã hoàn thành Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) cấp xã; đang tích cực chuẩn bị mọi điều kiện để tổ chức Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam huyện lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2024 – 2029.

Người dân Yên Bái tích cực tham gia các hoạt động văn nghệ, thể thao để nâng cao sức khoẻ và mức hưởng thụ văn hóa, làm cho cuộc sống vui vẻ và hạnh phúc hơn.

Thời gian qua, mục tiêu phát triển vì hạnh phúc của nhân dân đã được tỉnh Yên Bái hiện thực hóa ở từng bước đi với những giải pháp cụ thể, linh hoạt, phù hợp và xuyên suốt. Những tiêu chí về một xã hội hạnh phúc mà ở đó người dân hài lòng với chất lượng cuộc sống, môi trường, nền hành chính… đã được đặt lên hàng đầu.

Sáng 28/3, Trường Chính trị tỉnh phối hợp với Vụ Hợp tác quốc tế, Trung tâm Việt - Úc thuộc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức khai mạc Lớp bồi dưỡng “Tăng cường kỹ năng lãnh đạo chiến lược khu vực công” dành cho 50 học viên lớp Đề án 11 của Tỉnh uỷ Yên Bái.

Ban tổ chức Đại hội Thi đua quyết thắng lực lượng vũ trang huyện Yên Bình họp phân công nhiệm vụ cho các thành viên.

Là địa phương được tỉnh Yên Bái lựa chọn tổ chức điểm Đại hội Thi đua quyết thắng, giai đoạn 2019 – 2024, đến nay, huyện Yên Bình đang tích cực chuẩn bị mọi điều kiện để tổ chức thành công sự kiện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục