Thẳng thắn, trách nhiệm, hiệu quả

  • Cập nhật: Thứ sáu, 17/10/2014 | 2:51:43 PM

YBĐT - Thực hiện chức năng luật định và sự phân công của Thường trực HĐND tỉnh, trước mỗi kỳ họp, Ban Pháp chế HĐND tỉnh luôn quan tâm nâng cao chất lượng các báo cáo thẩm tra.

Ban pháp chế, HĐND tỉnh giám sát chuyên đề việc chấp hành pháp luật trên các lĩnh vực điều tra, truy tố, xét xử và thi hành án hình sự tại Tòa án nhân dân huyện Văn Yên.
Ban pháp chế, HĐND tỉnh giám sát chuyên đề việc chấp hành pháp luật trên các lĩnh vực điều tra, truy tố, xét xử và thi hành án hình sự tại Tòa án nhân dân huyện Văn Yên.

Về công tác thẩm tra tình hình thực hiện nhiệm vụ thuộc lĩnh vực pháp chế trên địa bàn tỉnh, tại kỳ họp thứ 10 vừa qua, bên cạnh sự đồng tình về những kết quả đạt được hết sức tích cực, Ban còn đưa ra nhiều ý kiến chỉ rõ những hạn chế và đề xuất những giải pháp trong thực hiện nhiệm vụ của từng lĩnh vực. Những ý kiến đó không chỉ có ý nghĩa với các cơ quan chuyên môn mà còn giúp đại biểu dễ nắm bắt vấn đề, từ đó có ý kiến sâu hơn trong quá trình thảo luận và thông qua chỉ tiêu nhiệm vụ trong thời gian tiếp theo.

Thẩm tra về công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân và công tác phòng chống tham nhũng, buôn lậu và thực hành tiết kiệm, Ban Pháp chế đã đưa ra nhiều ý kiến đề nghị UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo các cấp, các ngành cần nghiêm túc thực hiện tốt các nhiệm vụ trong 6 tháng cuối năm. Trong đó tập trung kiểm tra những vụ việc khiếu kiện phức tạp kéo dài đang có những khó khăn, vướng mắc trong quá trình giải quyết hoặc giữa các cấp, các ngành chưa có quan điểm thống nhất để có biện pháp giải quyết kịp thời; thực hiện Nghị định số 64/2014/NĐ-CP ngày 26/6/2014 của Chính phủ Quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Tiếp công dân nhằm nâng cao hiệu quả gắn với trách nhiệm của tổ chức, cá nhân người có thẩm quyền trong việc tiếp công dân của cơ quan, tổ chức và cá nhân người có thẩm quyền; chỉ đạo thanh tra các cấp tiếp tục thực hiện Thông tư liên tịch số 02 của Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao, Thanh tra Chính phủ, Bộ Công an, Bộ Quốc phòng Quy định về quan hệ phối hợp trong phát hiện, điều tra, xử lý các vụ việc có dấu hiệu tội phạm do cơ quan thanh tra kiến nghị khởi tố, nâng cao hiệu quả đấu tranh với tội phạm tham nhũng, xử lý kiên quyết các hành vi tham nhũng để răn đe và phòng ngừa chung.

Đối với Viện Kiểm sát nhân dân và Tòa án nhân dân tỉnh, bên cạnh những kết quả đạt được theo chức năng, nhiệm vụ của ngành gắn với thực hiện các nhiệm vụ cải cách tư pháp, Ban cũng đã chỉ rõ những hạn chế, khó khăn và đưa ra giải pháp để các cơ quan tố tụng quan tâm giải quyết, thực hiện tốt nhiệm vụ trong thời gian tới. Cụ thể, chỉ tiêu về tiếp nhận và xử lý tố giác, tin báo tội phạm từ cơ quan điều tra và kiểm sát giải quyết tố giác, tin báo tội phạm của Viện Kiểm sát chưa đáp ứng được với yêu cầu của Nghị quyết số 37/2012/QH13 về phát hiện, điều tra có hiệu quả các loại tội phạm, hạn chế tình trạng bỏ lọt tội phạm.

Bên cạnh đó, cần chú trọng việc xem xét, giải quyết đơn thư tố cáo đối với hoạt động của những người hoạt động tố tụng, giữ chức danh pháp lý và xử lý nghiêm minh người vi phạm, củng cố lòng tin của nhân dân đối với cơ quan tư pháp. Đối với ngành tòa án, Ban đề nghị tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, hướng dẫn, nhất là thực hiện các nhiệm vụ mới theo quy định của Luật Xử lý vi phạm hành chính, Luật Thi hành án hình sự, Nghị quyết của Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân Tối cao hướng dẫn áp dụng Điều 60 của Bộ luật Hình sự về án treo, đặc biệt đối với tội phạm về tham nhũng… Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan tố tụng, cơ quan thi hành án dân sự tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong việc áp dụng pháp luật vào điều kiện thực tế đấu tranh phòng, chống tội phạm và xét, miễn giảm thi hành án dân sự; thực hiện tốt việc kháng nghị, thông báo rút kinh nghiệm của cơ quan kiểm sát để áp dụng pháp luật theo đúng quy định.

Riêng đối với cơ quan Thi hành án Dân sự, Ban đã thẳng thắn chỉ rõ các chỉ tiêu về thi hành án chưa đạt mục tiêu đề ra, đặc biệt là số tiền có điều kiện thi hành đạt thấp. Đồng thời đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các cấp, ngành có liên quan và cơ quan thi hành án dân sự cần rà soát các loại án thuộc diện miễn, giảm theo quy định; thực hiện khấu trừ các khoản thi hành án do Bảo hiểm xã hội chi trả; kiên quyết áp dụng các biện pháp cưỡng chế thi hành án với các đối tượng cố tình, chây ì không thi hành án… nhằm giảm số lượng án tồn đọng. Bên cạnh đó, tăng cường công tác kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ của chi cục thi hành án dân sự cấp huyện để nâng cao hiệu quả thi hành án; phát huy vai trò của ban chỉ đạo thi hành án dân sự các cấp nhằm tiếp tục tháo gỡ khó khăn trong công tác thi hành án ở địa phương…

Những ý kiến hết sức thẳng thắn, trách nhiệm cùng các báo cáo thẩm tra của Ban Pháp chế, HĐND tỉnh đối với báo cáo của các ngành thuộc lĩnh vực pháp chế cũng như các đề án, dự thảo nghị quyết luôn được đánh giá cao tại mỗi kỳ họp. Kết quả đó đã góp phần không nhỏ nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND tỉnh trong thời gian vừa qua.

 Ngọc Tú

Các tin khác
Lãnh đạo Ủy ban MTTQ huyện Yên Bình tặng hóa chúc mừng Đại hội đại biểu MTTQ xã Đại Đồng, huyện Yên Bình

Huyện Yên Bình đã hoàn thành Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) cấp xã; đang tích cực chuẩn bị mọi điều kiện để tổ chức Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam huyện lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2024 – 2029.

Người dân Yên Bái tích cực tham gia các hoạt động văn nghệ, thể thao để nâng cao sức khoẻ và mức hưởng thụ văn hóa, làm cho cuộc sống vui vẻ và hạnh phúc hơn.

Thời gian qua, mục tiêu phát triển vì hạnh phúc của nhân dân đã được tỉnh Yên Bái hiện thực hóa ở từng bước đi với những giải pháp cụ thể, linh hoạt, phù hợp và xuyên suốt. Những tiêu chí về một xã hội hạnh phúc mà ở đó người dân hài lòng với chất lượng cuộc sống, môi trường, nền hành chính… đã được đặt lên hàng đầu.

Sáng 28/3, Trường Chính trị tỉnh phối hợp với Vụ Hợp tác quốc tế, Trung tâm Việt - Úc thuộc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức khai mạc Lớp bồi dưỡng “Tăng cường kỹ năng lãnh đạo chiến lược khu vực công” dành cho 50 học viên lớp Đề án 11 của Tỉnh uỷ Yên Bái.

Ban tổ chức Đại hội Thi đua quyết thắng lực lượng vũ trang huyện Yên Bình họp phân công nhiệm vụ cho các thành viên.

Là địa phương được tỉnh Yên Bái lựa chọn tổ chức điểm Đại hội Thi đua quyết thắng, giai đoạn 2019 – 2024, đến nay, huyện Yên Bình đang tích cực chuẩn bị mọi điều kiện để tổ chức thành công sự kiện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục