Quốc hội thảo luận tình hình KT – XH năm 2014 và nhiệm vụ năm 2015

  • Cập nhật: Thứ ba, 21/10/2014 | 4:46:21 PM

YBĐT – Ngày 21/10, bước sang ngày làm việc thứ hai, Kỳ họp thứ 8, Quốc hội XIII đã tiến hành thảo luận tại tổ về tình hình KT – XH năm 2014 và nhiệm vụ năm 2015; kết quả thực hiện ngân sách nhà nước năm 2014; dự toán ngân sách nhà nước và phương án phân bổ ngân sách Trung ương năm 2015. Tham gia thảo luận ở tổ gồm có Đoàn đại biểu Quốc hội các tỉnh: Yên Bái, Hà Nam, Thừa Thiên Huế và Kon Tum.

Đại biểu Dương Văn Thống – Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái phát biểu trong phiên thảo luận tại tổ
Đại biểu Dương Văn Thống – Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái phát biểu trong phiên thảo luận tại tổ

Trong phiên thảo luận tại tổ, hầu hết các đại biểu nhất trí cao với báo cáo đánh giá của Chính phủ về tình hình KT – XH năm 2014 và nhiệm vụ, giải pháp năm 2015. Đặc biệt là việc thực hiện các chỉ tiêu KT – XH trong năm 2014: đã có 13/14 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch đề ra.

Tuy nhiên, tình hình tăng trưởng kinh tế chưa bền vững. Bầy tỏ lo lắng trước tình hình nợ công, bội chi ngân sách, nợ xấu tăng cao…, các đại biểu cho rằng, Chính phủ cần có giải pháp cụ thể để chặn đứng và giảm nợ công; cắt giảm các khoản chi không cần thiết nhằm tiết kiệm chi ngân sách; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; hạn chế cử cán bộ đi tham quan, học tập ở nước ngoài; tránh đầu tư dàn trải và thực tế hiện nay vẫn còn nhiều công trình đầu tư xây dựng còn dang dở và lãng phí trong chi tiêu công.

Các đại biểu cũng đề nghị, Chính phủ cần quan tâm tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về vốn vay cho các doanh nghiệp chưa được tiếp cận nhiều và quan tâm đúng mức; thủ tục hành chính vẫn còn rườm rà và cần có cơ chế, chính sách khuyến khích cho doanh nghiệp phát triển; định hướng tổng thể chiến lược đầu vào, đầu ra cho các doanh nghiệp; thực hiện các chính sách gói kích cầu cho thị trường bất động sản… Tăng cường công tác quản lý nguồn tài nguyên, khoáng sản, xử lý ô nhiễm môi trường; chống trốn thuế, gian lận thương mại, chống thất thu ngân sách; quan tâm hơn nữa công tác giáo dục và đào tạo nguồn nhân lực, khoa học, công nghệ, đào tạo nghề cho lao động nông thôn; bố trí việc làm cho sinh viên sau khi tốt nghiệp ra trường; tình hình an ninh trật tự, tệ nạn xã hội và tội phạm ma túy có nhiều diễn biến phức tạp rất đáng báo động.

Phát biểu thảo luận tại tổ, đại biểu Dương Văn Thống – Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái nhất trí với báo cáo đánh giá về kết quả thực hiện dự toán ngân sách nhà nước của Chính phủ. Tuy nhiên, đại biểu Dương Văn Thống cho rằng việc chi ngân sách thường xuyên trong 3 năm trở lại đây tăng 6,8% trở lên, do vậy đề nghị Chính phủ cần làm rõ và có biện pháp cụ thể, rà soát lại tất cả các khoản chi.

Trong báo cáo về tình hình KT – XH, đại biểu Dương Văn Thống cũng đề nghị Chính phủ cần phân tích, đánh giá sâu hơn về mối quan hệ với Trung Quốc trong lĩnh vực đầu tư, du lịch, thương mại chứ không đơn thuần chỉ là các hoạt động xuất, nhập khẩu; cần có giải pháp cụ thể trong mối quan hệ đối ngoại và đầu tư nhằm xây dựng và thắt chặt hơn nữa mối quan hệ Việt – Trung ngày càng bền vững.

Về các chính sách đối với người có công, đại biểu Dương Văn Thống đề nghị Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương khi ban hành chính sách mới cần xem xét, tính toán phải có đủ nguồn chi thì mới ban hành chính sách, nếu không sẽ nảy sinh vướng mắc trong nhân dân. Trước mắt, đề nghị Chính phủ cấp kinh phí để giải quyết cho 72 nghìn hộ gia đình người có công cho các địa phương theo số liệu đã rà soát, thống kê.

Đại biểu Nguyễn Công Bình (đoàn Yên Bái) đồng tình với báo cáo đánh giá của Chính phủ. Tuy nhiên, đại biểu Nguyễn Công Bình nêu lên một số vấn đề đó là tồn kho trong lĩnh vực công nghiệp tiếp tục tăng cao; các doanh nghiệp còn gặp nhiều khó khăn và đề nghị Chính phủ cần có báo cáo đánh giá kết quả của các cơ chế, chính sách ưu đãi đối với sự phát triển của các doanh nghiệp (ảnh trên).

Về vấn đề thực hiện Nghị quyết 62 của Quốc hội về phát triển thủy điện, đại biểu Nguyễn Công Bình cho rằng: Qua thực tế giám sát và tiếp xúc cử tri được biết hiện nay, đời sống của người dân sau tái định cư để xây dựng thủy điện vẫn còn gặp nhiều khó khăn và chưa được quan tâm đúng mức theo đúng tinh thần nghị quyết của Quốc hội, điển hình như đời sống của người dân sống ở vùng thủy điện hồ Thác Bà (Yên Bái); thủy điện Sơn La, Lai Châu..., đề nghị Chính phủ cần thực hiện theo Nghị quyết của Quốc hội và sớm ban hành cơ chế, chính sách về vấn đề này.

Bên cạnh đó, việc trồng rừng thay thế sau khi xây dựng thủy điện thì diện tích trồng rừng thay thế hiện nay đạt rất thấp, mới đạt 10% theo kế hoạch và đề nghị Chính phủ cần có biện pháp chỉ đạo cụ thể, quyết liệt hơn về vấn đề này.

Đức Toàn

Các tin khác

Ngày 24/4, Đoàn giám sát số 1 của HĐND tỉnh do đồng chí Vũ Quỳnh Khánh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh làm Trưởng đoàn đã có cuộc giám sát chuyên đề thực hiện một số chính sách pháp luật về hỗ trợ phát triển du lịch tại huyện Lục Yên.

Một buổi tiếp xúc cử tri của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái

Tại Kỳ họp 6, Quốc hội khoá XV, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái đã phối hợp tiếp xúc cử tri 5/9 huyện, thị, thành phố trong tỉnh với trên 1.600 cử tri tham dự. Qua đó, đã tiếp thu và tổng hợp 14 ý kiến, kiến nghị của cử tri tỉnh Yên Bái gửi tới Quốc hội, Chính phủ và các Bộ, ngành Trung ương xem xét, giải quyết. Đến nay đã có 12/14 ý kiến, kiến nghị được các Bộ, ngành Trung ương có văn bản trả lời. Báo Yên Bái xin gửi tới bạn đọc và cử tri trong tỉnh nội dung chi tiết các trả lời này!

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn, Hội Nhà báo Việt Nam, Báo Lạng Sơn thực hiện nghi thức nhấn nút khai trương giao diện mới Báo Lạng Sơn điện tử.

Sáng 24/4, Báo Lạng Sơn long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 60 năm Ngày xuất bản số đầu tiên (1/5/1964 - 1/5/2024).

Ban Chỉ huy Quân sự huyện Yên Bình làm tốt công tác tham mưu thực hiện nhiệm vụ phong trào Thi đua Quyết thắng.

Những năm qua, phong trào Thi đua quyết thắng (TĐQT) của lực lượng vũ trang (LLVT) huyện Yên Bình đã được triển khai thực hiện thường xuyên, đồng bộ, toàn diện, có nội dung trọng tâm, có sức lan tỏa mạnh mẽ trên mọi lĩnh vực phát triển kinh tế- xã hội của địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục