Đồng chí Ksor Phước - Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Quốc hội làm việc tại tỉnh Yên Bái

  • Cập nhật: Thứ bảy, 13/12/2014 | 12:39:14 PM

YBĐT - Sáng ngày 13/12, Đoàn công tác của Hội đồng Dân tộc Quốc hội do đồng chí Ksor Phước - Uỷ viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Uỷ viên ủy Ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội làm Trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc tại tỉnh Yên Bái.

Tiếp và làm việc với đoàn có các đồng chí: Đỗ Văn Chiến - Uỷ viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ; đồng chí Dương Văn Thống - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái; đồng chí Phạm Duy Cường - Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh; đồng chí Phạm Thị Thanh Trà - Phó Bí thư Tỉnh uỷ, các đồng chí trong Thường trực Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh cùng đại diện các sở, ban, ngành liên quan.

Tại buổi làm việc, thay mặt các đồng chí lãnh đạo tỉnh Yên Bái, đồng chí Phạm Duy Cường – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã báo cáo khái quát tình hình kinh tế - xã hội; thực hiện chính sách dân tộc; giải quyết di cư tự do; thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới của tỉnh trong thời gian qua với đoàn công tác.

Là một tỉnh miền núi, tỉnh Yên Bái có trên 30 dân tộc cùng chung sống. Tổng số hộ nghèo toàn tỉnh đến hết năm 2013 là hơn 49 nghìn hộ, chiếm tỷ lệ 25,3%; tổng số hộ cận nghèo là trên 15.000 hộ chiếm 8,18%; riêng vùng đồng bào dân tộc thiểu số đặc biệt khó khăn toàn tỉnh có 72 xã; ngoài ra trên địa bàn tỉnh hiện đang có hai huyện vùng cao được hưởng chính sách theo Nghị quyết 30a của Chính phủ là Trạm Tấu và Mù Cang Chải.

Trong những năm qua, dưới sự lãnh đạo của Tỉnh uỷ, giám sát của Hội đồng nhân dân, sự chỉ đạo điều hành linh hoạt của UBND tỉnh, cùng với sự nỗ lực của các cấp, các ngành, các doanh nghiệp và nhân dân các dân tộc trên địa bàn tỉnh, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh tiếp tục giữ vững ổn định và duy trì tốc độ phát triển khá; toàn bộ 33 chỉ tiêu chủ yếu đều hoàn thành, trong đó có 25 chỉ tiêu vượt kế hoạch; tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 11,07%, xếp thứ 4 trong khu vực; thu nhập bình quân đầu người tăng lên trên 23 triệu đồng/người/năm; an sinh phúc lợi xã hội, môi trường đầu tư được quan tâm, công tác đối ngoại được tăng cường mở rộng, quốc phòng an ninh được giữ vững, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo.

Thực hiện chính sách dân tộc, trong giai đoạn 2009 – 2014, tỉnh Yên Bái được Chính phủ hỗ trợ trên 800 tỷ đồng để xây dựng 265 công trình cơ sở hạ tầng các xã và 535 công trình nhỏ tại các thôn, bản tập trung chủ yếu ở các hạng mục như làm đường giao thông, xây dựng hệ thống thuỷ lợi, cấp nước sạch tập trung, làm nhà ở và hỗ trợ đất sản xuất. Ngoài ra, tỉnh Yên Bái còn chỉ đạo thực hiện có hiệu quả các chính sách hỗ trợ trực tiếp cho người dân thuộc diện hộ nghèo ở các vùng khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số được hỗ trợ cây con giống trong sản xuất nông nghiệp, hỗ trợ dầu hoả thắp sáng và chính sách vay vốn phát triển sản xuất.

Trong công tác di dịch cư tự do đã được các cấp uỷ đảng, chính quyền quan tâm nên toàn tỉnh không xuất hiện các điểm nóng. Tuy nhiên, ở một vài địa phương như Trạm Tấu, Mù Cang Chải, Văn Yên, Văn Chấn vẫn còn một bộ phận nhỏ người đồng bào di dịch cư tự do, tập trung chủ yếu vẫn là hai huyện Trạm Tấu và Mù Cang Chải với tổng số 315 hộ. Trước thực trạng này, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ban, ngành liên quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, thuyết phục để người dân hiểu rõ chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, những ảnh hưởng của việc di cư tự do đối với bản thân và cộng đồng để từ đó đồng bào yên tâm sinh sống tại quê hương. Ngoài ra, UBND tỉnh cũng đã ban hành nhiều chính sách, tập trung nguồn lực để hỗ trợ, đầu tư đối với vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa giúp nhân dân xoá đói, giảm nghèo, nâng cao đời sống.

Sau 4 năm triển khai thực hiện chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới, tỉnh Yên Bái đã đạt được một số kết quả tương đối nổi bật: số tiêu chí đạt thêm của các xã được tăng lên. Đến nay, đã có 106 xã đạt trên 5 tiêu chí, 37 xã đạt từ 10 tiêu chí trở lên. Riêng xã Tuy Lộc, thành phố Yên Bái đã đạt 19 tiêu chí và đang hoàn thiện thủ tục hồ sơ để được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới. Phấn đấu đến hết năm 2015, toàn tỉnh có từ 3 xã trở lên đạt chuẩn nông thôn mới.

Tại buổi làm việc, đại diện một số sở, ban, ngành liên quan cũng làm rõ thêm những vấn đề về cơ chế chính sách, nguồn lực đầu tư của tỉnh đối với vùng sâu, vùng xa vùng đồng bào dân tộc thiểu số trong những năm qua trong việc thực hiện chính sách dân tộc, xây dựng nông thôn mới và giải quyết vấn đề di cư tự do.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Đỗ Văn Chiến - Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy cũng nêu rõ một số kết quả đã đạt được của tỉnh Yên Bái trong thời gian vừa qua. Cụ thể như trong vấn đề thực hiện chính sách dân tộc, tỉnh Yên Bái đã có nhiều chế độ đãi ngộ với con em đồng bào dân tộc thiểu số đã tốt nghiệp đại học trở về công tác tại địa phương; tỉnh cũng đã ban hành nhiều chương trình hỗ trợ đặc thù cho các huyện vùng cao, vùng đồng bào dân tộc thiểu số; bố trí tỷ lệ, cơ cấu hợp lý cán bộ là đồng bào dân tộc thiểu số tham gia cấp ủy chính quyền cơ sở từ xã, huyện đến tỉnh; quan tâm đặc biệt đến hệ thống các trường dân tộc nội trú các địa phương, chính sách an sinh xã hội vùng đồng bào dân tộc...

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng nêu lên một số khó khăn vướng mắc trong việc thực hiện các nhiệm vụ, đặc biệt là việc thực hiện chính sách dân tộc, chương trình xây dựng nông thôn mới trên địa bàn trong thời gian vừa qua, cụ thể như: vấn đề đầu tư cho hạng mục xây dựng nông thôn mới tại các địa phương vùng cao còn dàn trải nên hiệu quả không cao; tỷ lệ lao động qua đào tạo ở vùng nông thôn, nhất là vùng đồng bào thiểu số còn thấp ..., đề xuất để đồng chí Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội và đoàn công tác nắm rõ và có kiến nghị với Quốc hội, Chính phủ.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, đồng chí Ksor Phước - Uỷ viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Uỷ viên ủy Ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã ghi nhận và biểu dương những kết quả mà tỉnh Yên Bái đã đạt được trong thời gian vừa qua. Đồng chí Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội cũng đề nghị, trong thời gian tới, tỉnh Yên Bái cần quan tâm hơn nữa đến công tác giảm nghèo bền vững; sắp xếp, bố trí cán bộ, phát triển đảng viên là người dân tộc; tập trung nghiên cứu tìm giải pháp thay đổi tập quán sản xuất của đồng bào dân tộc thiểu số theo hướng hàng hóa, đáp ứng được yêu cầu thị trường; trong vấn đề xây dựng nông thôn mới cần chú trọng vào các khâu đột phá như xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ, chú trọng đến đào tạo nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, vấn đề tam nông trong sản xuất nông nghiệp... Đồng chí Ksor Phước cũng đồng ý với một số đề xuất, kiến nghị của tỉnh Yên Bái để trình lên Quốc hội, Chính phủ xem xét, giải quyết.

Chiều cùng ngày, đồng chí Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội và đoàn công tác đã có buổi làm việc với Ban Chỉ đạo Tây Bắc về tình hình dân tộc, thực hiện chính sách dân tộc, thực hiện chương trình nông thôn mới và giải quyết vấn đề di cư tự do vùng Tây Bắc.

Thanh Tân - Quyết Thắng

Các tin khác
Lãnh đạo UBMTTQVN tỉnh Yên Bái và Thị ủy Nghĩa Lộ chụp ảnh với các đại biểu về dự Đại hội.

Ngày 19/4, với hơn 150 đại biểu chính thức tham dự, Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQVN) thị xã Nghĩa Lộ lần thứ VI, nhiệm kỳ 2024 - 2029 đã được tổ chức thành công tốt đẹp.

Chiều nay – 19/4, thành phố Yên Bái và huyện Trạm Tấu đã tổ chức Hội nghị sơ kết chương trình hợp tác, kết nghĩa năm 2023, triển khai chương trình năm 2024.

Bộ Chính trị đề nghị Trung ương khai trừ Đảng ông Lê Viết Chữ

Bộ Chính trị khai trừ đảng nhiều cán bộ ở Quảng Ngãi, Vĩnh Phúc và báo cáo, đề nghị Trung ương Đảng thi hành kỷ luật khai trừ ra khỏi Đảng đối với ông Lê Viết Chữ, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi.

Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung.

Căn cứ vào các vi phạm, Bộ Chính trị quyết định thi hành kỷ luật khiển trách với ông Đào Ngọc Dung, Bộ trưởng Bộ Lao động - thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH), nhiều cán bộ khác của Bộ này cũng bị kỷ luật.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục