Triển khai hiệu quả chính sách dân tộc

  • Cập nhật: Thứ năm, 22/1/2015 | 2:39:00 PM

YBĐT - Đi vào hoạt động từ tháng 8/2010 đến nay, Phòng Dân tộc huyện Văn Chấn đã triển khai nghiêm túc các chương trình, dự án, chính sách đối với vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, góp phần thiết thực vào công tác xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Tại Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh Yên Bái lần thứ II diễn ra cuối năm 2014, Phòng Dân tộc huyện Văn Chấn đã được UBND tỉnh tặng bằng khen.

Hiện Phòng Dân tộc huyện có 7 cán bộ, công chức, viên chức đều có trình độ đại học, 5/7 đồng chí là đảng viên. Thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao, đơn vị đã bố trí đội ngũ phù hợp với chuyên môn; phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành và chính quyền cơ sở trong công tác triển khai rà soát nhu cầu, tổng hợp, thẩm định danh sách đối tượng thụ hưởng. Đồng thời, Phòng đã làm tốt công tác nắm tình hình vùng đồng bào dân tộc trên địa bàn; theo dõi, đôn đốc, hướng dẫn triển khai các chương trình dự án đầu tư được tiến hành thường xuyên.

Trên cơ sở bám sát yêu cầu nhiệm vụ được giao, Phòng đã tham mưu cho UBND huyện Văn Chấn và phối hợp chỉ đạo thực hiện các chương trình, dự án, chính sách bảo đảm chính xác, kịp thời và đúng đối tượng; chủ động trong công tác kiểm tra, giám sát, nắm bắt những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai để giải quyết kịp thời ngay từ cơ sở.

Trong 5 năm qua (2009 - 2014), Phòng đã hoàn thành các thủ tục hỗ trợ trực tiếp cho người dân thuộc hộ nghèo vùng khó khăn theo Quyết định số 102 của Thủ tướng Chính phủ với kinh phí là 20,1 tỷ đồng; hỗ trợ dầu hỏa thắp sáng cho hộ đồng bào dân tộc thiểu số, hộ thuộc diện chính sách và hộ nghèo chưa sử dụng điện lưới, kinh phí trên 1,4 tỷ đồng; hàng năm cấp thẻ bảo hiểm y tế miễn phí cho trên 75.000 người dân tộc thiểu số vùng khó khăn, tạo điều kiện cho đồng bào được khám, chữa bệnh kịp thời. Chính sách đối với người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số được thực hiện đầy đủ, góp phần phát huy vai trò của đội ngũ này trong đi đầu phát triển kinh tế và tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Phòng đã cùng các xã và Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện triển khai cho hộ đồng bào dân tộc thiểu số đặc biệt khó khăn vay vốn phát triển sản xuất theo Quyết định số 32 và Quyết định số 54 của Thủ tướng Chính phủ cho gần 800 hộ nghèo, kinh phí đạt trên 4 tỷ đồng. Những năm qua, Chương trình 135 và Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững được triển khai trên địa bàn huyện đã đầu tư xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng thiết yếu, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại và phát triển sản xuất.

Huyện Văn Chấn có tổng số khoảng 15 vạn dân chung sống, trong đó gần 10 vạn là đồng bào các dân tộc thiểu số. Dân đông nhưng cư trú không tập trung ở 374 thôn, bản của 31 xã, thị trấn. Nhiều xã của huyện thuộc vùng II, vùng III, đi lại xa hàng chục cây số nên công tác dân tộc và việc triển khai các chương trình dự án, chính sách gặp không ít khó khăn.
Tổng kinh phí đầu tư từ Chương trình 135 giai đoạn 2010 - 2014 đạt 132,5 tỷ đồng, trong đó đầu tư kết cấu hạ tầng đạt gần 105 tỷ đồng, xây dựng được 166 công trình; hỗ trợ phát triển sản xuất nông nghiệp cho trên 12.000 lượt hộ nghèo và nhóm hộ về giống vật nuôi, cây trồng, hỗ trợ máy móc thiết bị cho sản xuất nông nghiệp với kinh phí đạt 17,65 tỷ đồng; hỗ trợ trên 10 tỷ đồng cho các dịch vụ khác cải thiện, nâng cao đời sống của người dân, trợ giúp pháp lý nâng cao nhận thức pháp luật, hỗ trợ học sinh con hộ nghèo đi học...

Đi đôi với đó, chính sách hỗ trợ đồng bào dân tộc thiểu số định canh định cư theo Quyết định số 33 của Thủ tướng Chính phủ được thực hiện đã giúp cho đồng bào dân tộc thiểu số vùng sâu, vùng xa có điều kiện ổn định cuộc sống, phát triển sản xuất với kinh phí đạt trên 13 tỷ đồng; xây dựng được 1 công trình giao thông, 2 công trình thủy lợi, 2 công trình cấp nước sinh hoạt, 2 công trình trường học, 1 nhà sinh hoạt cộng đồng. Chương trình hỗ trợ nước sinh hoạt cho đồng bào theo các quyết định của Thủ tướng Chính phủ đã đầu tư đưa vào sử dụng 5 công trình cấp nước sinh hoạt tập trung cho trên 450 hộ hưởng lợi; kinh phí đầu tư 4,5 tỷ đồng.

Thực hiện các chính sách đặc thù theo Nghị quyết số 20/2011/NQ-HĐND của Hội đồng nhân dân tỉnh Yên Bái, giai đoạn 2012 - 2014, vùng đồng bào dân tộc thiểu số ở Văn Chấn đã được hỗ trợ nguồn kinh phí đạt gần 9,7 tỷ đồng.

Sự hỗ trợ của Nhà nước cùng những nỗ lực của người dân, đời sống vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng đặc biệt khó khăn có những chuyển biến. Nhiều công trình phục vụ sản xuất và đời sống dân sinh được xây dựng; sự nghiệp giáo dục, y tế, văn hóa, thông tin có nhiều chuyển biến tích cực; đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân các dân tộc được cải thiện rõ rệt, an ninh chính trị ổn định, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương trong những năm tiếp theo.    

 Quang Tuấn

Các tin khác

Thủ tướng Chính phủ vừa quyết định bổ nhiệm bà Nguyễn Thị Phương Hoa, Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Tài nguyên và Môi trường giữ chức Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Bí thư Huyện ủy Ngô Thanh Giang trao đổi với lãnh đạo địa phương và ngành chức năng về hiệu quả cây ngô trồng trên đất dốc.

YBĐT - Đảng bộ và nhân dân các dân tộc huyện Mù Cang Chải phải quyết tâm và nỗ lực hơn nữa, phát huy tinh thần đại đoàn kết, nêu cao tinh thần yêu nước, ý chí tự cường, ra sức thi đua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đề ra. Đó là khẳng định của đồng chí Ngô Thanh Giang - Ủy viên Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Huyện ủy Mù Cang Chải trong cuộc trao đổi mới đây với phóng viên Báo Yên Bái.

Ông Phan Đình Trạc sẽ thay ông Nguyễn Bá Thanh giải quyết công việc của Ban Nội chính TƯ.

Trong thời gian ông Nguyễn Bá Thanh nghỉ chữa bệnh, ông Phan Đình Trạc, Phó trưởng ban Nội chính TƯ sẽ thay mặt giải quyết, điều hành các công việc của Ban.

YBĐT - Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Yên Bái lần thứ 24 (mở rộng)/ Tổng kết công tác công đoàn năm 2014/ Hội cựu TNXP tỉnh Yên Bái trao nhà tình nghĩa cho các cựu TNXP nghèo/ Cấp số định danh cho trẻ em/ EU tuyên bố không nới lỏng trừng phạt Nga vào thời điểm này/ Mali tuyên bố thoát khỏi Ebola… là những thông tin đáng chú ý.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục