Tập trung đổi mới, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu

  • Cập nhật: Thứ năm, 29/1/2015 | 10:02:01 AM

YBĐT - Tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo để nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm mà Đảng bộ thành phố Yên Bái sẽ tập trung chỉ đạo thực hiện trong thời gian tới. Phóng viên (PV) Báo Yên Bái đã có cuộc trao đổi với đồng chí Phạm Ngọc Võ - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Yên Bái về nội dung này.

PV: Xin đồng chí cho biết những kết quả cơ bản trong công tác xây dựng Đảng và củng cố hệ thống chính trị ở Đảng bộ thành phố trong giai đoạn 2010 -2014?

Đồng chí  Phạm Ngọc Võ: Chính nhờ sự quan tâm, chỉ đạo quyết liệt trong công tác xây dựng Đảng mà năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các cấp ủy, tổ chức Đảng và đảng viên trong toàn Đảng bộ  được nâng lên rõ nét. Nhiều chi bộ Đảng đã giữ vững và phát huy vai trò hạt nhân chính trị ở cơ sở, thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của địa phương, cơ quan, đơn vị. Số tổ chức cơ sở Đảng trong sạch vững mạnh ngày càng tăng. Công tác phát triển Đảng, đào tạo, bồi dưỡng, quy hoạch đội ngũ cán bộ được quan tâm đúng mức. Công tác cán bộ luôn được quan tâm, chú trọng, đặc biệt là đối với cán bộ trẻ, cán bộ kế cận. Công tác kiểm tra, quản lý đảng viên được thực hiện tốt. Đảng bộ triển khai có hiệu quả Chỉ thị số 03 - CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh việc "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" và Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay" gắn với việc xây dựng và thực hiện chủ đề hàng năm của thành phố.

Hàng năm có trên 85% tổ chức cơ sở Đảng đạt trong sạch vững mạnh, Đảng bộ thành phố luôn giữ vững danh hiệu là Đảng bộ trong sạch vững mạnh tiêu biểu. Bên cạnh đó, hệ thống chính trị từ thành phố đến cơ sở được kiện toàn, củng cố, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của địa phương. Kết quả trong 4 năm qua của nhiệm kỳ  2010 - 2015 đã kết nạp mới 938 đảng viên, đạt 93,8% chỉ tiêu Đại hội XVIII đề ra; trong đó có 476 đồng chí là đoàn viên thanh niên, chiếm 50,74% (tính đến 31/12/2014 - PV). 

PV: Vậy những bài học kinh nghiệm mà Đảng bộ thành phố rút ra trong công tác xây dựng Đảng là gì?

Đồng chí Phạm Ngọc Võ: Qua thực tế triển khai, Đảng bộ thành phố rút ra được những bài học kinh nghiệm sau:

Một là, Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố phải nghiên cứu, nắm vững quan điểm, mục tiêu, nội dung nghị quyết, chỉ thị và chương trình hành động của Trung ương, của Tỉnh ủy về công tác xây dựng Đảng; xác định công tác xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh là nhiệm vụ then chốt, trong đó coi trọng việc nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng đáp ứng yêu cầu, nhiêm vụ mới; thường xuyên đẩy mạnh việc xây dựng, chỉnh đốn Đảng là yếu tố hàng đầu bảo đảm cho mọi thắng lợi nhiệm vụ chính trị và các mục tiêu đề ra. 

Hai là, làm tốt công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, đặc biệt quan tâm bồi dưỡng tạo nguồn cán bộ, từng bước chuẩn hóa đội ngũ cán bộ ngang tầm với yêu cầu nhiệm vụ đặt ra; mạnh dạn bố trí một số cán bộ trẻ có trình độ năng lực vào các chức danh chủ chốt, nhất là ở cơ sở xã, phường.

Ba là, Tăng cường củng cố, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh; thực hiện tốt nguyên tắc tập trung dân chủ trong tổ chức và sinh hoạt Đảng; giữ gìn sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng, tạo sự đồng thuận trong nhân dân.

Bốn là, thường xuyên quan tâm chỉ đạo các tổ chức cơ sở Đảng, đoàn thể các cấp làm tốt công tác bồi dưỡng quần chúng ưu tú cho Đảng, tăng về số lượng nhưng phải bảo đảm chất lượng; lấy chỉ tiêu kết nạp đảng viên làm một trong những tiêu chí đánh giá phân xếp loại tổ chức Đảng và các đoàn thể hằng năm.

Năm là, làm tốt công tác sơ kết, tổng kết công tác xây dựng Đảng và công tác cán bộ, kết hợp với thi đua khen thưởng, nhân rộng mô hình điển hình tiên tiến, có hiệu quả.

PV: Những định hướng cơ bản của Đảng bộ thành phố trong công tác xây dựng Đảng và củng cố hệ thống chính trị trong thời gian tới? Giải  pháp để thực hiện các mục tiêu đó, thưa đồng chí ?

Đồng chí Phạm Ngọc Võ: Thành ủy xác định và quán triệt sâu sắc quan điểm đổi mới phương thức lãnh đạo là nhiệm vụ vừa trọng tâm vừa cấp bách vừa lâu dài trong công tác xây dựng Đảng, là một trong những biện pháp quan trọng để nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng bộ thành phố; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục lý luận chính trị, tư tưởng cho đội ngũ cán bộ, đảng viên;  kết hợp làm tốt giữa công tác tư tưởng với công tác tổ chức - cán bộ, công tác kiểm tra, giám sát và công tác dân vận của Đảng; tập trung chỉ đạo các tổ chức cơ sở Đảng thực hiện đúng nguyên tắc tập trung dân chủ, nâng cao chất lượng sinh hoạt Đảng; thực hiện tự phê bình và phê bình.

Với những mục tiêu cơ bản như trên, Thành ủy Yên Bái sẽ tập trung nâng cao trình độ, bản lĩnh, năng lực lãnh đạo, quản lý điều hành của đội ngũ cán bộ chủ chốt trong cấp ủy, chính quyền, đoàn thể chính trị xã hội; thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động, tập hợp quần chúng nhân dân trong thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và quy định của địa phương; thực hiện tốt Chỉ thị số 10 - CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ; Hướng dẫn số 09-HD/BTCTW của Ban Tổ chức Trung ương về nội dung sinh hoạt chi bộ và Quyết định số 327-QĐ/TU của Ban Thường vụ Thành ủy Yên Bái về việc ban hành quy chế phân công cấp ủy viên, trưởng, phó các phòng, ban, đoàn thể thành phố tham gia chỉ đạo và dự sinh hoạt tại cơ sở để không ngừng nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ; tiếp tục thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 04-NQ/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố khóa XVIII về: "Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức hệ thống chính trị thành phố giai đoạn 2011 - 2015 và đến năm 2020"; làm tốt công tác đánh giá cán bộ, công tác quy hoạch cán bộ, đào tạo, bồi dưỡng, tạo nguồn cán bộ, công tác tuyển dụng cán bộ, sắp xếp, sử dụng cán bộ trẻ và công tác luân chuyển, điều động, bổ nhiệm cán bộ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

P.V: Xin cảm ơn đồng chí!     

Hà Anh (thực hiện)

 

Các tin khác
Đồng chí Phan Văn Anh – Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cùng lãnh đạo Liên đoàn Lao động tỉnh thăm và tặng quà động viên các nạn nhân bị thương đang điều trị tại Bệnh viện Đa Khoa tỉnh.

Sáng 23/4, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam Phan Văn Anh đã đến thăm hỏi, động viên các nạn nhân bị thương, viếng và chia buồn với gia đình các nạn nhân tử vong trong vụ tai nạn lao động tại Công ty Cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái đang điều trị tại Khoa Chấn thương - Chỉnh hình, Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Đồng chí Trần Huy Tuấn – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái phát biểu chỉ đạo tại lớp bồi dưỡng kỹ năng lãnh đạo, quản lý tại Viện Quản trị và Công nghệ (FSB) thuộc Tập đoàn FPT (lớp 1) do Tỉnh ủy Yên Bái phối hợp với Viện tổ chức.

Sáng 22/4, đồng chí Trần Huy Tuấn – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái đã dự khai mạc lớp bồi dưỡng kỹ năng lãnh đạo, quản lý tại Viện Quản trị và Công nghệ (FSB) thuộc Tập đoàn FPT (lớp 1) do Tỉnh ủy Yên Bái phối hợp với Viện tổ chức.

Tiếp tục chương trình giám sát chuyên đề thực hiện một số chính sách, pháp luật hỗ trợ phát triển du lịch và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trên địa bàn tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025 theo các nghị quyết của HĐND tỉnh Yên Bái, ngày 23/4, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Hoàng Thị Thanh Bình cùng các ban của HĐND tỉnh đã có buổi giám sát tại thị xã Nghĩa Lộ.

Sáng nay - 23/4, đồng chí Đỗ Đức Duy – Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh đã đến thăm viếng, động viên các gia đình nạn nhân thiệt mạng trong vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng xảy ra chiều 22/4 tại Công ty cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục