Đổi thay nhờ định hướng đúng

  • Cập nhật: Thứ hai, 2/2/2015 | 3:37:43 PM

YBĐT - Bước sang năm cuối cùng của nhiệm kỳ 2010 - 2015, các đồng chí lãnh đạo Đảng ủy xã Văn Lãng (Yên Bình) phấn khởi cho biết, các chỉ tiêu chủ yếu của Đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ này đã cơ bản hoàn thành. Trong đó, nhiều chỉ tiêu chủ yếu đã đạt và vượt từ năm 2014. Đó là những kết quả rất đáng phấn khởi, là tin vui trước thềm xuân mới và hướng về ngày kỷ niệm trọng đại đầu tiên trong năm 2015 của đất nước - 85 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam.

Nhân dân xã Văn Lãng khai thác gỗ rừng trồng.
Nhân dân xã Văn Lãng khai thác gỗ rừng trồng.

Văn Lãng từng là địa bàn vùng lõm của huyện Trấn Yên, điều kiện cơ sở hạ tầng cực kỳ khó khăn. Năm 2008, tỉnh quyết định chuyển Văn Lãng về huyện Yên Bình, mang lại những thuận lợi cho sự phát triển của địa phương. Đồng chí Hoàng Đình Dũng - Bí thư Đảng ủy xã cho biết: "Thay đổi lớn nhất ở Văn Lãng mấy năm gần đây chính là cơ sở hạ tầng điện, đường, trường, trạm. Đầu nhiệm kỳ, xã mới chỉ có 1 con đường bê tông theo trục chính, thậm chí còn chưa đến được trụ sở xã. Đến nay, các trục đường chính của xã và các thôn đã cơ bản bê tông hóa, đi lại tốt hơn rồi. Điện cũng đã được nâng cấp, cải tạo toàn tuyến. Trạm Y tế xã được đầu tư trang thiết bị. Trường học được đầu tư xây mới".

Về các chỉ tiêu đã đạt và vượt kế hoạch, phấn khởi nhất là chỉ tiêu về thu nhập bình quân đầu người. Bước vào nhiệm kỳ 2010 - 2015, thu nhập bình quân đầu người ở Văn Lãng dừng ở con số 9 triệu đồng, năm 2014 đã đạt 22 triệu đồng. Tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 26,24% năm 2010 xuống còn 15,18% năm 2014. Vậy là chỉ tiêu này đã về đích trước một năm. Cơ sở hạ tầng và đời sống nhân dân được cải thiện là những điều cơ bản nhất, kết quả quan trọng nhất để nói Văn Lãng đã đổi thay.

Song cũng không phải đã hết những khó khăn khi Văn Lãng có 3/6 thôn là thôn đặc biệt khó khăn. Bởi vậy, để phát triển bền vững và bứt phá hơn nữa trong nhiệm kỳ tới, Đảng bộ, chính quyền xã đã phân tích, đánh giá để xác định 3 mũi nhọn kinh tế quan trọng của địa phương.

Đầu tiên là phát triển kinh tế đồi rừng. Trên cơ sở diện tích 600ha rừng kinh tế đã và đang được phát triển khá hiệu quả, xã chủ trương đưa vào trồng các loại giống cây trồng phù hợp như keo lai, bạch đàn… và đẩy mạnh tuyên truyền để nhân dân áp dụng đúng khoa học kỹ thuật từ trồng, chăm sóc, khai thác đúng chu kỳ, bảo đảm đạt hiệu quả cao nhất. Đồng thời, địa phương phối hợp với chương trình khuyến công mở rộng quy mô 6 xưởng chế biến gỗ rừng trồng vừa tiêu thụ nguyên liệu cho nhân dân vừa giải quyết việc làm cho lao động.

Thứ hai, xã chủ trương phát triển chăn nuôi theo hướng hàng hóa, chủ yếu là lợn và gà đồi. Cùng đồng chí Lê Đức Huân - Phó bí thư Thường trực Đảng ủy xã đi thăm mấy mô hình chăn nuôi đang phát huy hiệu quả cao, tôi hiểu tại sao xã lại chọn chăn nuôi làm mũi nhọn thứ hai trong phát triển kinh tế. Hộ anh Ngô Mạnh Tuấn, thôn Trung Nghiêm có lứa lợn gần trăm con đang đến kỳ xuất chuồng và dự kiến tiêu thụ từ nay đến tết Nguyên đán. Trong khi đó, đàn lợn nái 11 con chuẩn bị đến lứa đẻ. Vậy là lứa nọ gối lứa kia, trung bình mỗi năm nuôi được 3 lứa, mỗi lứa khoảng 9 tấn lợn hơi. Năm nay, giá lợn hơi cao và ổn định nên người nuôi lợn thắng lớn.

Anh Tuấn bảo: "Tính bình quân sau khi đã trừ chi phí, mỗi con lợn xuất chuồng đạt 90kg thì lãi khoảng 1,4 triệu đồng. Nếu như giá xuống thấp nhất cũng lãi 400 - 500 nghìn đồng". Hiệu quả là vậy nên hiện tại, vợ chồng anh tiếp tục mở rộng diện tích 50 - 60m2 chuồng, tương ứng tăng thêm 50 - 60 con/lứa. Văn Lãng còn chủ trương nhân rộng mô hình nuôi gà đồi với mục tiêu dần hình thành thương hiệu gà đồi Văn Lãng. Chị Ngô Thị Hòa - thôn 6 đã có trên 5 năm nuôi gà đồi phấn khởi dẫn chúng tôi ra thăm đàn gà 2.000 con đang độ ngon thịt, sẵn sàng cung ứng thị trường tết. Mỗi lứa, trung bình chị Hòa nuôi 1.000 con trở lên. Một năm nuôi 3 lứa, giá cả ổn định trên dưới 90 nghìn đồng/kg thì mỗi lứa thu lãi khoảng 40 triệu đồng.

Còn mũi nhọn thứ ba, Văn Lãng xác định là cây chè Bát Tiên. Xã  chủ trương tiếp tục vận động nhân dân mở rộng diện tích, cải tạo diện tích chè giống cũ kém hiệu quả bằng chè Bát Tiên. Mặc dù diện tích chè hiện tại chỉ trên 9ha song những hộ dân tham gia Dự án trồng chè Bát Tiên được huyện Trấn Yên triển khai trước khi chuyển về Yên Bình giờ đang thắng lớn.

Chỉ tính với giá trung bình từ 15 - 20 nghìn đồng/kg chè búp tươi thì mỗi héc-ta chè đạt 6 tấn/ha, cho lợi nhuận khoảng 90 triệu đồng. Trong khi đó, nếu sao bán chè khô, lợi nhuận sẽ cao hơn khi mỗi cân chè hiện tại được bán với giá từ 200 - 250 nghìn đồng. Những hộ trồng chè như hộ anh Tuấn, chị Thêu cho rằng, cây chè Bát Tiên rất phù hợp với đất đồi Văn Lãng và cho hiệu quả kinh tế cao.

Bởi vậy, đồng chí Lê Đức Huân - Phó bí thư Thường trực Đảng ủy xã chỉ những quả đồi lúp xúp, những góc vườn còn rậm cỏ và bỏ trống bảo: "Những diện tích này đều có thể trồng chè, quan trọng là phải đả thông tư tưởng của người dân. Làm sao để họ tin tưởng, mạnh dạn chuyển đổi giống cây trồng mới, cung cách làm ăn mới là điều hết sức quan trọng. Vào cuộc sẽ cần phát huy sức mạnh của toàn Đảng bộ, trong đó vai trò chi bộ là nòng cốt và đảng viên là tiên phong".

Những kết quả, những đổi thay thấy rõ đã làm nên một Văn Lãng hôm nay. Chắc chắn rằng, với nền tảng đã có, sự quyết tâm của toàn Đảng bộ và một hướng đi với những mũi nhọn kinh tế đã được tính kỹ sẽ giúp địa phương này bứt phá trong tương lai không xa.

Ngọc Tú

Các tin khác
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đọc diễn văn tại buổi lễ.

Nhân dân ta, dưới sự lãnh đạo của Đảng, đã lập nên những kỳ tích trong thế kỷ XX, thắng lợi của công cuộc Đổi mới, vững bước đi lên CNXH.

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Duy Cường thăm và tặng quà ông Hà Thiết Hùng – nguyên Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, nguyên Bí thư Tỉnh ủy

YBĐT - Nhân dịp kỷ niệm 85 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, ngày 2/2, đồng chí Phạm Duy Cường – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái đã đến thăm và tặng quà cán bộ nguyên là lãnh đạo cấp tỉnh, đảng viên cao tuổi đang sinh sống trên địa bàn thành phố Yên Bái.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến - Bí thư Tỉnh ủy tặng quà gia đình ông Chu Bá Cầm - đảng viên cao tuổi ở tổ 3, thị trấn Yên Bình, huyện Yên Bình.

YBĐT - Nhân dịp kỷ niệm 85 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 - 3/2/2015), sáng ngày 2/2, Đoàn công tác của tỉnh do đồng chí Đỗ Văn Chiến - Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ đã đến thăm và tặng quà cán bộ tiền khởi nghĩa và đảng viên cao tuổi trên địa bàn huyện Yên Bình và thành phố Yên Bái.

YBĐT - Ban Thường vụ Tỉnh ủy Yên Bái tổ chức Hội nghị xin ý kiến các đồng chí nguyên Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy/ BIDV tặng đồng bào nghèo 1.500 suất quà tết/ Hơn 5.700 tấn gạo hỗ trợ nhân dân dịp Tết nguyên đán/ Dịch cúm A/H7N9 áp sát biên giới nước ta/ Nhật Bản phẫn nộ khi IS tuyên bố hành quyết con tin Kenji Goto... là những thông tin đáng chú ý...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục