Việt Nam và Lào xóa bỏ thuế quan cho hơn 95% mặt hàng

  • Cập nhật: Thứ tư, 4/3/2015 | 7:53:01 AM

Đây là nội dung chính trong Hiệp định thương mại vừa được Bộ trưởng Bộ Công Thương hai nước Việt Nam - Lào vừa ký kết.

Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng phát biểu tại Lễ ký kết.
Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng phát biểu tại Lễ ký kết.

Sáng 3/3, tại trụ sở Bộ Công Thương Lào, dưới sự chứng kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Lào Xomxavat Lenhxavat, Bộ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam Vũ Huy Hoàng và Bộ trưởng Bộ Công Thương Lào Khemmani Phonexena đã ký Hiệp định Thương mại giữa Chính phủ hai nước.

Theo Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng, việc xây dựng, đàm phán và ký một Hiệp định Thương mại song phương mới giữa Việt Nam và Lào, thay thế Hiệp định Thương mại Việt Nam – Lào ký năm 1998 là nhu cầu hết sức bức thiết để tạo hành lang pháp lý mới, góp phần phát huy hơn nữa tiềm năng hợp tác kinh tế - thương mại giữa hai nước.

Phó Thủ tướng Lào và Đại sứ chứng kiến lễ ký kết

Hiệp định lần này sẽ đáp ứng quy định trong cam kết thương mại giữa Lào và Việt Nam với cộng đồng quốc tế thông qua các thoả thuận kinh tế thương mại, nhất là trong khuôn khổ Hiệp định của WTO và khối ASEAN. Hai nước có chủ trương thúc đẩy hợp tác kinh tế thương mại đầu tư song phương cũng như đa phương, nhất là trong bối cảnh cộng đồng ASEAN sẽ được thành lập vào 31/12/2015, với các mục tiêu đặt ra. Việc ký kết đáp ứng được yêu cầu mới, việc đàm phán đi đến ký kết Hiệp định là rất quan trọng nhưng việc thưc thi còn quan trọng hơn, và nó quyết định thành công trong việc thực hiện mục tiêu mà hai bên đã đề ra.

Hai Bộ trưởng trao Hiệp  định đã ký kết

Với Hiệp định này, Việt Nam và Lào xóa bỏ thuế quan cho hơn 95% mặt hàng và dành quy chế đối xử quốc gia đối với hàng hóa  có xuất xứ từ hai nước. Bên cạnh đó, hai bên cam kết tiếp tiếp tục thúc đẩy tự do hóa trong lĩnh vực thương mại dịch vụ.  Hai bên thống nhất các ưu đãi thuế nhập khẩu mà Việt Nam dành riêng cho Lào đối với một số mặt hàng đặc biệt sẽ được xem xét, xử lý trong Hiệp định Thương mại biên giới (dự kiến đàm phán và ký trong năm nay.

Hai Bộ trưởng phát biểu sau lễ ký kết

Sau khi có hiệu lực, Hiệp định Thương mại mới giữa hai nước sẽ không chỉ tạo cơ sở pháp lý, mở ra thêm các cơ hội tăng cường hợp tác trong lĩnh vực thương mại hàng hóa và dịch vụ mà còn góp phần tích cực vào việc thúc đẩy mối quan hệ hợp tác hữu nghị, anh em, đặc biệt giữa Việt Nam và Lào trong thời gian tới.

Đại sứ Nguyễn Mạnh Hùng và Phó Thủ tướng Lào nâng ly chúc mừng lễ ký kết

Hiệp định này tạo cơ sở pháp lý để quan hệ thương mại Việt Nam – Lào phát triển ổn định, lành mạnh, phù hợp với quy định quốc tế và thế mạnh của mỗi nước, xóa bỏ thuế quan và các rào cản, tương xứng với quan hệ hữu nghị và hợp tác đặc biệt giữa hai Đảng, hai Chính phủ và nhân dân hai nước; mang lại lợi ích thiết thực cho nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp hai nước; phát huy tối đa lợi thế của mỗi bên; phù hợp với các cam kết quốc tế của mỗi nước trong tiến trình hội nhập khu vực và thế giới.

(Theo VOV)

Các tin khác
Đoàn rước kiệu lên Đền Hùng.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng các lãnh đạo Đảng, Nhà nước và địa phương dâng hương, hoa tại điện Kính Thiên (Đền Hùng, Phú Thọ) bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc các bậc tiền nhân đã có công dựng nước.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết dự kiến kỳ họp thứ 7 sẽ xem xét nhiều nội dung quan trọng, trong đó thông qua 10 dự án luật và 3 dự thảo nghị quyết chứa quy phạm pháp luật, cho ý kiến lần đầu với 11 dự luật.

Cán bộ, chiến sĩ cảnh sát hình sự Yên Bái thảo luận phương án bắt giữ tội phạm.

Ngày 18/4 hằng năm là Ngày truyền thống của lực lượng Cảnh sát hình sự. Đó là ngày tôn vinh những chiến sĩ cảnh sát mang trong mình tinh thần dũng cảm, mưu trí và phẩm chất đạo đức trong sáng, kiên quyết đấu tranh với tội phạm về trật tự xã hội, bảo vệ an toàn tính mạng và tài sản của Nhà nước và nhân dân.

Sáng 17/4, tại thị xã Nghĩa Lộ, UBND tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả triển khai các Chương trình mục tiêu quốc gia (CTMTQG) và các chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp, thủy sản giai đoạn 2021 - 2025.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục