Yên Bái hoàn thành chỉ tiêu giao quân đợt 1 năm 2015

  • Cập nhật: Thứ sáu, 6/3/2015 | 5:03:58 PM

YBĐT - Cùng với các địa phương trong cả nước, sáng ngày 6/3/2015, các huyện Lục Yên, Văn Chấn, Trạm Tấu, Mù Cang Chải và thị xã Nghĩa Lộ của tỉnh Yên Bái đã long trọng tổ chức Lễ giao nhận quân đợt 1 năm 2015.

Dự lễ giao quân tại huyện Văn Chấn có Trung tướng Bế Xuân Trường - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thiếu tướng Lê Xuân Duy - Phó Tư lệnh Quân khu II; đồng chí Nguyễn Chiến Thắng - Phó chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo Liên đoàn Lao động tỉnh, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh; cấp uỷ, chính quyền và nhân dân địa phương.

* Tại huyện Văn Chấn:

Văn Chấn là một trong 5 huyện, thị của tỉnh được giao chỉ tiêu tuyển chọn và gọi 180 công dân nhập ngũ đợt 1/2015, bàn giao cho Đoàn B55, Đoàn B16 - Quân khu 2 và Quân chủng Phòng không - Không quân. Để thực hiện tốt công tác tuyển quân, ngay sau khi có chỉ tiêu dự kiến của tỉnh, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự huyện đã chủ động tham mưu cho UBND huyện ra chỉ thị, quyết định giao chỉ tiêu tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm 2015 cho các địa phương cơ sở; tập trung thực hiện tốt chủ trương gắn công tác tuyển quân với tạo nguồn quân nhân dự bị và nguồn cán bộ cho cơ sở. Do làm tốt công tác tuyên truyền nên các xã, thị trấn đều hoàn thành tốt chỉ tiêu được giao, chất lượng công dân nhập ngũ cũng khá đồng đều, cao hơn so với năm 2014: 100% tân binh là đoàn viên; phần lớn tân binh ở độ tuổi từ 18 đến 21; sức khoẻ loại 1 và loại 2 gần 90%; 100% tân binh có trình độ văn hoá  THPT và THCS; 9% tân binh có trình độ cao đẳng, đại học; 26% tân binh là người dân tộc thiểu số; có 2,5% tân binh là con cán bộ, đảng viên công chức Nhà nước. Trước ngày hội giao quân, 100% xã, thị trấn và cấp huyện đã tổ chức gặp mặt, giao lưu văn nghệ, thăm hỏi và tặng quà động viên tân binh lên đường nhập ngũ.

Lễ giao nhận quân được địa phương tổ chức trang trọng an toàn và tiết kiệm. Ngay sau lễ giao nhận quân, huyện Văn Chấn đã tổ chức rút kinh nghiệm khen thưởng cho 3 tập thể và 4 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác tuyển quân năm 2015.

* Tại huyện Mù Cang Chải:

Các đồng chí lãnh đạo Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Yên Bái, huyện Mù Cang Chải đã đến dự, chúc mừng và động viên, và giao nhiệm vụ cho các tân binh lên đường làm nghĩa vụ bảo vệ Tổ quốc.

Tại lễ giao nhận quân, lãnh đạo huyện Mù Cang Chải đã thắp lên ngọn lửa truyền thống và nổi trống ngày hội giao quân. Trong đợt giao quân này, huyện Mù Cang Chải có  50 thanh niên ưu tú lên đường nhập ngũ, đảm bảo tiêu chuẩn về sức khỏe và trình độ văn hóa; trong đó, thanh niên có sức khỏe loại 1, 2 chiếm gần 70%; trình độ văn hóa từ lớp 5 trở lên, trong đó công dân học hết lớp 12 chiếm đa số; có 2 thanh niên tốt nghiệp cao đẳng, 4 công dân tốt nghiệp trung cấp; 100% đều là đoàn viên tuổi đời từ 18 đến 23. Các tân binh được giao về huấn luyện tại đơn vị giao nhận quân là Đoàn B55.

Cũng trong đợt giao quân này, huyện Mù Cang Chải đã tổ chức nói chuyện truyền thống cho các tân binh trước khi lên đường nhập ngũ. Một trong những khâu được Hội đồng nghĩa vụ quân sự huyện quan tâm là công tác “3 gặp, 4 biết”. Thông qua công tác này, từng thanh niên trong độ tuổi thực hiện Luật Nghĩa vụ quân sự được tuyên truyền vận động, giáo dục về ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác nhập ngũ. Nhờ đó, số thanh niên có đủ điều kiện sức khỏe nhập ngũ đạt 100%  chỉ tiêu giao.

Buổi lễ giao nhận quân đợt I năm 2015 của huyện Mù Cang Chải đã thành công tốt đẹp, với sự quan tâm động viên, khích lệ đặc biệt của cấp ủy, chính quyền địa phương, của gia đình, người thân và cộng đồng xã hội.

* Tại thị xã Nghĩa Lộ:

Cùng ngày, Hội đồng nghĩa vụ quân sự thị xã Nghĩa Lộ tổ chức lễ giao nhận quân đợt 1 năm 2015. Dự có đồng chí Nguyễn Văn Tiến– Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Ủy viên Hội đồng Nghĩa vụ quân sự, phụ trách thị xã Nghĩa Lộ; Đại tá Nông Hồng Lai - Phó chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Yên Bái cùng lãnh đạo Thị ủy, HĐND – UBND thị xã, đông đảo bà con nhân dân các dân tộc trên địa bàn.

Mùa tuyển quân đợt 1 năm 2015, thị xã Nghĩa Lộ đã chọn được 40 tân binh lên đường nhập ngũ. Đơn vị nhận quân là Đoàn B16 và Đoàn B55 Quân khu II. Các tân binh được tuyển chọn đều đảm bảo sức khỏe, trình độ văn hóa theo đúng tinh thần “3 gặp 4 biết”, tuyển người nào chắc người đó. 

Trong giờ phút trọng thể của Lễ giao quân, thay mặt Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc thị xã Nghĩa Lộ, các đồng chí lãnh đạo thị xã Nghĩa Lộ đã thắp lên ngọn lửa truyền thống, nổi hồi trống hội giao quân và giao nhiệm vụ cho các tân binh lên đường nhập ngũ.
 
Mang theo niềm tin, sự gửi gắm của cấp ủy, chính quyền địa phương và tình cảm của người thân và gia đình; các tân binh hứa quyết tâm phấn đấu học tập, rèn luyện hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, tô đẹp truyền thống quê hương Nghĩa Lộ anh hùng.

Được biết, trước, trong và sau Tết Nguyên đán Ất Mùi, đặc biệt là Lễ hội rằm tháng Giêng, Đảng ủy, HĐND – UBND và đoàn thể các xã, phường đã tổ chức gặp mặt, thăm hỏi, tặng quà tân binh.

Đến 9 giờ sáng ngày 6/3, thị xã Nghĩa Lộ đã hoàn thành công tác giao nhận quân, 100% tân binh hăng hái, phấn khởi lên đường về đơn vị mới. Lễ giao quân diễn ra trong không khí trang trọng an toàn, nghiêm túc, chất lượng.

* Tại huyện Trạm Tấu:

Tại lễ giao nhận quân đợt 1 năm 2015, huyện Trạm Tấu có 44 tân binh lên đường nhập ngũ, trong đó 40 tân binh vào lực lượng quân đội nhân dân và 4 tân binh vào lực lượng công an nhân dân. 

Theo đánh giá của Hội đồng nghĩa vụ quân sự huyện Trạm Tấu, chất lượng thanh niên nhập ngũ  năm nay cao hơn những năm trước về chính trị, văn hóa và sức khỏe và đều có tuổi đời  từ 18 - 25, trong đó dân tộc thiểu số chiếm trên 90%; 5% tân binh có trình độ cao đẳng, đại học và trên 70% tân binh có trình độ tốt nghiệp THPT. 

Lễ giao quân tại huyện được tổ chức  trang trọng, chu đáo, an toàn, tạo khí thế hăng hái, phấn khởi đối với các thanh niên lên đường làm nhiệm vụ và đảm bảo số lượng, chất lượng quân nhân theo đúng chỉ tiêu kế hoạch giao.

Để hoàn thành chỉ tiêu giao quân đợt này, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự huyện đã chỉ đạo hội đồng nghĩa vụ quân sự các, xã thị trấn thành lập đoàn công tác phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể  xuống từng thôn, bản để nắm bắt tư tưởng cũng như việc nâng cao ý thức và trách nhiệm cho thanh niên và động viên kịp thời từng đối tượng.

 * Trong đợt giao quân này, tỉnh Yên Bái được giao chỉ tiêu tuyển chọn 450 công dân nhập ngũ, bàn giao cho các đơn vị quân đội, trong đó có 220 công dân có chiều cao từ 1,65m trở lên phục vụ cho nhiệm vụ duyệt binh của Nhà nước; bàn giao cho Đoàn B55, B16 Quân khu II; Quân chủng Phòng không - Không quân và Bộ Tổng tham mưu.

Để hoàn thành tốt công tác tuyển quân, ngay từ tháng 10/2014, ban chỉ huy quân sự các huyện, thị xã đã làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương và hội đồng nghĩa vụ quân sự cùng cấp, thành lập hội đồng khám tuyển; phối hợp cùng với phòng y tế tổ chức tập huấn cho cán bộ trạm y tế cấp xã và cán bộ của hội đồng khám tuyển; tổ chức tuyển chọn và tiến hành khám sơ tuyển tại các xã, phường, thị trấn; tập trung khám tuyển tại cấp huyện cho 1.963 công dân; xét nghiệm HIV, ma túy cho 988 công dân đủ điều kiện nhập ngũ và chốt hồ sơ 484 công dân. Các huyện, thị xã đã tổ chức phát lệnh gọi nhập ngũ đến tận tay công dân trước 25 ngày theo đúng quy định của Luật Nghĩa vụ quân sự.

Chất lượng tân binh nhập ngũ tại các địa phương khá cao: 95% tân binh có sức khỏe loại 1, loại 2; trên 87% có tuổi đời từ 18 đến 21; trên 98% có trình độ THPT, THCS; 6% tân binh có trình độ cao đẳng, đại học phục vụ yêu cầu nhiệm vụ phát triển quân đội; trên 37% tân binh là người dân tộc thiểu số; 100% là đoàn viên, 15% tân binh là con cán bộ, đảng viên, công chức; có 2,5% tân binh viết đơn tình nguyện nhập ngũ. Trước ngày hội giao quân, 100% xã, thị trấn và cấp huyện đã tổ chức gặp mặt, giao lưu văn nghệ, thăm hỏi và tặng quà động viên tân binh lên đường nhập ngũ, bình quân mỗi suất quà trị giá từ 500.000 đồng đến 2.500.000 đồng.

Lễ giao nhận quân được các địa phương trong tỉnh tổ chức trang trọng, nhanh gọn, an toàn và tiết kiệm. Ngay sau lễ giao quân, các huyện, thị đã tổ chức rút kinh nghiệm công tác tuyển quân năm 2015, làm cơ sở cho công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ những năm tiếp theo đạt kết quả tốt hơn.

C.T.V

Các tin khác
Quang cảnh Hội nghị.

Trong 18/34 chỉ tiêu có kết quả đánh giá theo Chương trình hành động 188 có 3 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch, 3 chỉ tiêu đạt từ 50% kế hoạch trở lên, 9/34 chỉ tiêu đạt từ 20-50% kế hoạch.

Trưởng ban Dân nguyện đề xuất Chính phủ chỉ đạo Bộ Công an tăng cường ngăn chặn và xử lý nghiêm tội phạm lừa đảo, đánh bạc, thanh thiếu niên phóng nhanh, vượt ẩu...

Ngày 16/4, đoàn công tác của Ban Chỉ đạo 35 Trung ương do đồng chí Lại Xuân Môn - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương, Thành viên Thường trực Ban Chỉ đạo 35 Trung ương làm trưởng đoàn đã kiểm tra, giám sát, khảo sát việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 35 ngày 22/10/2018 của Bộ Chính trị khóa XII về “Tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới” đối với Ban Chỉ đạo 35 Tỉnh ủy Yên Bái.

Sáng 16/4, Ban Tổ chức Trung ương tổ chức Hội nghị trực tuyến lấy ý kiến góp ý đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục