Khai mạc trọng thể Đại hội đồng IPU-132 tại Hà Nội

  • Cập nhật: Chủ nhật, 29/3/2015 | 9:56:37 AM

Tối 28/3, Lễ khai mạc Đại hội đồng Liên minh nghị viện Thế giới lần thứ 132 (IPU-132) đã diễn ra tại Nhà Quốc hội, Thủ đô Hà Nội.

Toàn cảnh lễ khai mạc. (Ảnh: ipu132vietnam.vn)
Toàn cảnh lễ khai mạc. (Ảnh: ipu132vietnam.vn)

Dự Lễ khai mạc có Chủ tịch Liên minh Nghị viện Thế giới Saber Chowdhry, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng, Tổng Thư ký Liên minh nghị viện Thế giới Martin Chungong, bà Amina Mohammed - Cố vấn đặc biệt, đại diện của Tổng Thư ký Liên hợp quốc. Bên cạnh đó còn có các đại biểu là Chủ tịch Quốc hội, Phó Chủ tịch Quốc hội, nghị sĩ đại diện Nghị viện, Quốc hội các nước tham gia IPU-132; các vị khách quý là đại diện các quốc gia, tổ chức quốc tế, là quan sát viên, đại diện các cơ quan ngoại giao, tổ chức quốc tế tại Việt Nam.

Phát biểu chào mừng Lễ khai mạc, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang thay mặt Nhà nước và Nhân dân Việt Nam gửi đến các vị khách quý là đại diện 166 thành viên của Nghị viện IPU lời chúc mừng nồng nhiệt. Chủ tịch nước cho rằng: "Tình hình thế giới đang chuyển biến rất nhanh và sâu sắc, khó lường, vì vậy với chủ đề “Các mục tiêu phát triển bền vững: Biến lời nói thành hành động”, Đại hội đồng đặt ra trọng trách to lớn là cùng nhau trao đổi, chia sẻ ý tưởng và hành động để góp phần thực hiện các mục tiêu chung của nhân loại".

Cũng tại Lễ khai mạc, Chủ tịch Liên minh nghị viện Thế giới Saber Chowdhury cho rằng: "Đại hội đồng lần này rất quan trọng vì sẽ thảo luận những vấn đề mà người dân quan tâm như: an ninh, nhân quyền và đề cao vai trò cũng như tiếng nói của người dân, đây cũng là lý do mà IPU hướng đến".

Thay mặt Quốc hội Việt Nam, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng khẳng định, sự hiện diện đông đảo của hơn 160 đoàn của các nghị viện thành viên, thành viên liên kết, quan sát viên và khách mời với hơn 1.600 đại biểu đã thể hiện sự quan tâm sâu sắc của nghị viện các nước về nội dung của kỳ họp và kỳ vọng vào sự thành công của Đại hội đồng.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cũng cho biết, Đại hội đồng sẽ dành thời gian thảo luận nhiều chủ đề quan trọng về vai trò của nghị viện trong các vấn đề: an ninh mạng, hình thành cơ chế mới về quản trị nước, luật pháp quốc tế, chủ quyền quốc gia, quyền con người, bình đẳng giới, các vấn đề của Liên Hợp Quốc, nhân quyền của nghị sỹ; chăm sóc sức khỏe của bà mẹ và trẻ em, HIV/AIDS…

Chủ tịch Quốc hội tin tưởng Đại hội đồng sẽ hoàn thành tốt đẹp các Chương trình Nghị sự đã đặt ra và thống nhất cao để đưa ra “Tuyên bố của IPU tại Hà Nội”, thể hiện các vấn đề lớn được trao đổi, thể hiện những cam kết của IPU và các nghị viện thành viên đối với việc thúc đẩy thực hiện Chương trình phát triển sau năm 2015.

Nghị sĩ IPU thảo luận về an ninh mạng và quản trị nguồn nước

Tiếp tục chương trình nghị sự trong khuôn khổ Đại hội đồng liên minh Nghị viện thế giới IPU-132, trong ngày hôm nay (29/3) diễn ra các phiên họp của Ủy ban Thường trực về Hòa bình và An ninh Quốc tế, Ủy ban Thường trực về Phát triển Bền vững, Tài chính và Thương mại, Diễn đàn Nghị sĩ trẻ IPU và một số sự kiện quan trọng khác.

Theo đó, tại 2 Ủy ban, các nghị sĩ IPU sẽ thảo luận Dự thảo Nghị quyết “Chiến tranh mạng – Mối đe dọa nghiêm trọng đối với hòa bình và an ninh thế giới”, Dự thảo nghị quyết “Định hình cơ chế mới về quản trị nguồn nước: Thúc đẩy hành động của Nghị viện về vấn đề nước”.

Trong bối cảnh hiện nay, nhiều chuyên gia cho rằng, chiến tranh mạng là một cuộc chiến không có tiếng súng, cuộc chiến không biên giới nhưng hậu quả của nó có thể còn khủng khiếp, lớn hơn cả chiến tranh hạt nhân.

Đối với vấn đề quản trị nguồn nước, nghị sĩ các nước sẽ thảo luận về một Nghị quyết nhằm tạo ra cơ sở pháp lý quốc tế quan trọng, thúc đẩy sự hợp tác hành động của Nghị viện các nước trong việc cùng nhau bảo đảm thực hiện Quyền con người về nước và vệ sinh đã được Đại hội đồng LHQ thông qua năm 2010.

Vấn đề an ninh mạng và quản trị nguồn nước cũng sẽ trở thành chủ đề chính trong phiên thảo luận của Diễn đàn Nghị sĩ trẻ IPU.

Trong ngày hôm nay còn diễn ra Hội nghị Hiệp hội các Tổng Thư ký Nghị viện ASGP, trong đó Quốc hội Việt Nam kỳ vọng sẽ tìm kiếm được mô hình giúp việc cho Quốc hội hiệu quả hơn.

(Theo VTV và VOV)

Các tin khác
Đoàn rước kiệu lên Đền Hùng.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng các lãnh đạo Đảng, Nhà nước và địa phương dâng hương, hoa tại điện Kính Thiên (Đền Hùng, Phú Thọ) bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc các bậc tiền nhân đã có công dựng nước.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết dự kiến kỳ họp thứ 7 sẽ xem xét nhiều nội dung quan trọng, trong đó thông qua 10 dự án luật và 3 dự thảo nghị quyết chứa quy phạm pháp luật, cho ý kiến lần đầu với 11 dự luật.

Cán bộ, chiến sĩ cảnh sát hình sự Yên Bái thảo luận phương án bắt giữ tội phạm.

Ngày 18/4 hằng năm là Ngày truyền thống của lực lượng Cảnh sát hình sự. Đó là ngày tôn vinh những chiến sĩ cảnh sát mang trong mình tinh thần dũng cảm, mưu trí và phẩm chất đạo đức trong sáng, kiên quyết đấu tranh với tội phạm về trật tự xã hội, bảo vệ an toàn tính mạng và tài sản của Nhà nước và nhân dân.

Tơ tằm là sản phẩm xuất khẩu mới của Trấn Yên nhưng đã chiếm tỉ lệ cao trong gias trị hàng hóa xuất khẩu của huyện

Theo đánh giá, hết quý I, huyện Trấn Yên đã có 19/33 chỉ tiêu đạt trên 25% so với chỉ tiêu giao tại Chương trình hành động 188 của Tỉnh ủy; 23/42 chỉ tiêu đạt trên 25% so với chỉ tiêu giao tại Kế hoạch số 168 của Huyện ủy.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục