Đảng bộ Trường Chính trị tỉnh: Nhiều năm liền đạt danh hiệu trong sạch, vững mạnh tiêu biểu

  • Cập nhật: Thứ hai, 30/3/2015 | 4:00:11 PM

YBĐT - Từ năm 2010 đến nay, Đảng bộ Trường Chính trị tỉnh Yên Bái đã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện 3 đề tài khoa học cấp tỉnh, 27 đề tài khoa học cấp trường và các đề tài khoa học cấp khoa. Các đề tài khoa học sau khi nghiệm thu đã được áp dụng vào công tác giảng dạy, học tập đạt kết quả tốt.

Công tác nghiên cứu khoa học được quan tâm đã góp phần nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ của nhà trường.
Công tác nghiên cứu khoa học được quan tâm đã góp phần nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ của nhà trường.

Là tổ chức cơ sở Đảng trực thuộc Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh, Đảng bộ Trường Chính trị tỉnh Yên Bái có 48 đảng viên, sinh hoạt ở 7 chi bộ trực thuộc. Trong những năm qua, Đảng bộ đã lãnh đạo nhà trường thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị được giao: đào tạo, bồi dưỡng, quản lý hệ thống chính trị cơ sở, công chức ở địa phương; phối hợp với các học viện, các trường đại học đào tạo nguồn nhân lực theo yêu cầu công tác quy hoạch cán bộ tại địa phương. Nhiều năm liền, Đảng bộ đạt danh hiệu “Đảng bộ trong sạch, vững mạnh tiêu biểu”.

Để có được những kết quả ấy, Đảng bộ Trường Chính trị tỉnh đã chú trọng quan tâm công tác xây dựng Đảng một cách toàn diện. Trước hết là công tác giáo dục chính trị, tư tưởng để xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên luôn giữ vững lập trường chính trị, tư tưởng vững vàng, tuyệt đối tin tưởng vào đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước; có phẩm chất đạo đức tốt, tác phong, lối sống lành mạnh, nói và làm đúng quy định của Đảng và Nhà nước; đoàn kết, trách nhiệm, gương mẫu thực hiện tốt nhiệm vụ được phân công.

Công tác bồi dưỡng, nâng cao trình độ lý luận chính trị cho đội ngũ cán bộ bảo đảm yêu cầu nhiệm vụ của nhà trường được quan tâm đúng mức. Công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, sử dụng, luân chuyển cán bộ được Đảng bộ quan tâm và thực hiện tốt nguyên tắc tập trung dân chủ trong tuyển dụng, quy hoạch, đào tạo, đánh giá, sử dụng… Vì thế, việc quy hoạch cán bộ của Đảng ủy, Ban giám hiệu và các khoa, phòng nhiệm kỳ 2015 - 2020 và các năm tiếp theo được thực hiện bảo đảm chất lượng, đúng quy trình, đúng quy định đồng thời làm tốt công tác quy hoạch, tạo nguồn cán bộ giảng dạy, cán bộ chuyên môn. Số cán bộ giảng dạy có trình độ thạc sĩ của nhà trường đã tăng từ 25% năm 2010 lên 40% năm 2014.

Các học viên có thành tích học tập xuất sắc được khen thưởng.

Trong nhiệm kỳ qua, Ban Chấp hành Đảng bộ, cấp ủy các chi bộ đã có nhiều giải pháp để nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng bộ và các tổ chức Đảng trực thuộc. Chất lượng sinh hoạt chi bộ, Đảng bộ được nâng cao, bảo đảm chế độ sinh hoạt đúng quy định của Điều lệ Đảng; xây dựng và thực hiện tốt quy chế làm việc, chương trình công tác. Do đó, đã tạo bước chuyển tích cực về công tác xây dựng tổ chức cơ sở Đảng. Đảng bộ nhà trường cũng đã nghiêm túc quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” và Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” tới toàn bộ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức.

Theo đó, Đảng ủy đã xây dựng chương trình hành động thực hiện Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị với nhiều nội dung cụ thể như tổ chức cho cán bộ, đảng viên học tập các chuyên đề, tác phẩm của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Nâng cao đạo đức cách mạng, quét sạch chủ nghĩa cá nhân”, “Sửa đổi lề lối làm việc”, “Đường cách mệnh”, “Di chúc”...; tổ chức triển khai giảng dạy chuyên đề “Học tập tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đối với 100% lớp trung cấp lý luận chính trị - hành chính.

Đồng chí Nguyễn Thanh Sơn - Phó bí thư Đảng ủy, Phó hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh Yên Bái cho biết: “Thiết thực chào mừng Đại hội Đảng bộ Trường Chính trị tỉnh lần thứ VII, nhiệm kỳ 2015 - 2020, hướng tới kỷ niệm 60 năm Ngày thành lập Trường Chính trị tỉnh vào năm 2016, Đảng bộ nhà trường đã phát động phong trào thi đua dạy tốt, học tốt, phục vụ tốt gắn với thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh với khẩu hiệu “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”. Cùng với đó là các công trình, phần việc thiết thực nhằm chỉnh trang cảnh quan, khuôn viên nhà trường xanh, sạch, đẹp”.
Sau gần 4 năm thực hiện Chỉ thị 03, đã xuất hiện nhiều mô hình tốt, cách làm hay và 17 tập thể, cá nhân tiêu biểu đã được Tỉnh ủy Yên Bái, Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh, Đảng bộ nhà trường tặng bằng khen, giấy khen, biểu dương. Nghị quyết Trung ương 4 nhà trường sau 3 năm nghiêm túc thực hiện đã tạo bước chuyển quan trọng, có tác dụng tích cực trong công tác xây dựng Đảng. Việc kiểm điểm tự phê bình và phê bình đã góp phần cảnh báo, răn đe và phòng ngừa sai phạm đối với cán bộ, đảng viên; tạo nề nếp để việc tự phê bình và phê bình trở thành sinh hoạt thường xuyên, góp phần xây dựng Đảng bộ nhà trường trong sạch, vững mạnh, đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ chính trị được giao.

Lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, Đảng bộ đã quán triệt sâu sắc quan điểm, phương châm, nghị quyết đại hội Đảng các cấp, tập trung lãnh đạo đổi mới căn bản, toàn diện về nội dung chương trình, phương pháp giảng dạy, phương pháp đào tạo, quản lý các quy trình đào tạo; nghiên cứu, xây dựng và ban hành bộ quy chế khá đồng bộ trên tất cả các hoạt động của nhà trường bao gồm quy chế chuyên môn, quy chế chi tiêu nội bộ và quản lý công sản; từng bước nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, đáp ứng tốt yêu cầu công tác quy hoạch cán bộ của cấp ủy, chính quyền địa phương. Hàng năm, các kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ của nhà trường đều đạt và vượt chỉ tiêu được giao.

Trong giai đoạn 2010 - 2015, nhà trường đã tổ chức quản lý, giảng dạy và phối hợp tổ chức quản lý, giảng dạy 145 đầu lớp với tổng số gần 12 nghìn lượt người học. Trong đó, hệ đào tạo gồm: 7 lớp cao cấp lý luận chính trị, 712 học viên cử nhân chính trị, 5 lớp đại học chuyên ngành với 390 học viên, 38 lớp trung cấp lý luận chính trị với 3.545 học viên; tổ chức 93 lớp, trên 7.200 lượt người học hệ bồi dưỡng kỹ năng nghiệp vụ công tác Đảng, chính quyền, mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể, các chức danh chuyên môn cho cán bộ cơ sở.

Đồng thời là tập trung lãnh đạo đổi mới nội dung, phương pháp hoạt động, công tác quản lý; nâng cao chất lượng công tác nghiên cứu khoa học, nghiên cứu thực tiễn, đáp ứng tốt yêu cầu công tác giảng dạy và học tập, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ. Từ năm 2010 đến nay, Đảng bộ đã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện 3 đề tài khoa học cấp tỉnh, 27 đề tài khoa học cấp trường và các đề tài khoa học cấp khoa. Các đề tài khoa học sau khi nghiệm thu đã được áp dụng vào công tác giảng dạy, học tập đạt kết quả tốt.

Nhìn lại một nhiệm kỳ, Đảng bộ Trường Chính trị tỉnh đã lãnh đạo nhà trường hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao. Công tác xây dựng Đảng được chú trọng quan tâm toàn diện cả về chính trị, tư tưởng và tổ chức. Việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn và công tác quốc phòng - an ninh đã được đổi mới căn bản và đi vào chiều sâu, nâng cao năng lực, sức chiến đấu của Đảng bộ. Đó cũng chính là cơ sở quan trọng để Đảng bộ nhà trường tiếp tục phát huy và giành thắng lợi trong nhiệm kỳ tiếp theo.

 Ngọc Tú

Các tin khác

Ngày 24/4, Đoàn giám sát số 1 của HĐND tỉnh do đồng chí Vũ Quỳnh Khánh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh làm Trưởng đoàn đã có cuộc giám sát chuyên đề thực hiện một số chính sách pháp luật về hỗ trợ phát triển du lịch tại huyện Lục Yên.

Một buổi tiếp xúc cử tri của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái

Tại Kỳ họp 6, Quốc hội khoá XV, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái đã phối hợp tiếp xúc cử tri 5/9 huyện, thị, thành phố trong tỉnh với trên 1.600 cử tri tham dự. Qua đó, đã tiếp thu và tổng hợp 14 ý kiến, kiến nghị của cử tri tỉnh Yên Bái gửi tới Quốc hội, Chính phủ và các Bộ, ngành Trung ương xem xét, giải quyết. Đến nay đã có 12/14 ý kiến, kiến nghị được các Bộ, ngành Trung ương có văn bản trả lời. Báo Yên Bái xin gửi tới bạn đọc và cử tri trong tỉnh nội dung chi tiết các trả lời này!

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn, Hội Nhà báo Việt Nam, Báo Lạng Sơn thực hiện nghi thức nhấn nút khai trương giao diện mới Báo Lạng Sơn điện tử.

Sáng 24/4, Báo Lạng Sơn long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 60 năm Ngày xuất bản số đầu tiên (1/5/1964 - 1/5/2024).

Ban Chỉ huy Quân sự huyện Yên Bình làm tốt công tác tham mưu thực hiện nhiệm vụ phong trào Thi đua Quyết thắng.

Những năm qua, phong trào Thi đua quyết thắng (TĐQT) của lực lượng vũ trang (LLVT) huyện Yên Bình đã được triển khai thực hiện thường xuyên, đồng bộ, toàn diện, có nội dung trọng tâm, có sức lan tỏa mạnh mẽ trên mọi lĩnh vực phát triển kinh tế- xã hội của địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục