Xứng đáng là chỗ dựa tin cậy của hội viên

  • Cập nhật: Thứ ba, 21/4/2015 | 10:07:20 AM

YênBái - YBĐT - Trải qua 65 năm xây dựng, phát triển, đội ngũ những người làm báo Việt Nam, tổ chức Hội Nhà báo Việt Nam đã vượt qua bao khó khăn, ngày càng trưởng thành, xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, xây dựng nền báo chí cách mạng Việt Nam phát triển.

Các phóng viên báo chí tác nghiệp tại Hội báo Xuân toàn quốc Ất Mùi - 2015.
Các phóng viên báo chí tác nghiệp tại Hội báo Xuân toàn quốc Ất Mùi - 2015.

Cách đây 65 năm, ngày 21/4/1950, tại ATK Định Hóa, Thái Nguyên, trong điều kiện khó khăn của cuộc kháng chiến chống Pháp nhưng được sự quan tâm của Bác Hồ, Trung ương Đảng, Chính phủ, Hội Những người viết báo Việt Nam, nay là Hội Nhà báo Việt Nam đã được thành lập tại thôn Roòng Khoa, xã Điềm Mặc, huyện Định Hóa.

Trải qua 65 năm xây dựng, phát triển, đội ngũ những người làm báo Việt Nam, tổ chức Hội Nhà báo Việt Nam đã vượt qua bao khó khăn, ngày càng trưởng thành, xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, xây dựng nền báo chí cách mạng Việt Nam phát triển.

Phát huy truyền thống vẻ vang của Hội Nhà báo Việt Nam, hơn 30 năm qua, kể từ ngày thành lập (14/12/1984), Hội Nhà báo Yên Bái đã tích cực, chủ động, sáng tạo trong việc lãnh đạo, điều hành, tổ chức thực hiện các hoạt động công tác, tạo ra những bước đột phá trên tất cả các lĩnh vực công tác Hội và  đạt được nhiều kết quả rất đáng trân trọng.

Bám sát Nghị quyết Đại hội VI Hội Nhà báo tỉnh Yên Bái và Nghị quyết Đại hội lần thứ IX của Hội Nhà báo Việt Nam, ngay đầu nhiệm kỳ, Ban Thường vụ và Ban chấp hành Hội đã tập trung trí tuệ nhằm tìm ra các giải pháp hữu hiệu để nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động công tác Hội; chủ động vận dụng sáng tạo các hình thức hoạt động nghiệp vụ, thường xuyên củng cố, xây dựng tổ chức Hội; chủ động tham gia công tác quản lý báo chí; thực hiện nghiêm Quy định về đạo đức nghề nghiệp của người làm báo Việt Nam; quan tâm bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng đối với hội viên, nhà báo; đẩy mạnh các hoạt động xã hội, văn hóa thể thao phù hợp với người làm báo; tiếp tục đổi mới nội dung, tăng cường các hình thức hoạt động phù hợp nhằm nâng cao chất lượng báo chí, củng cố xây dựng Hội Nhà báo tỉnh xứng đáng với vai trò, vị trí  là tổ chức chính trị, xã hội, nghề nghiệp của những người làm báo; tăng cường đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chính trị chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng nghề nghiệp cho hội viên, nhà báo.

Hội cũng đã bám sát nghị quyết đại hội Đảng các cấp, tranh thủ sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, Hội đồng Nhân dân, Ủy ban Nhân dân tỉnh, Trung ương Hội Nhà báo Việt Nam để tập hợp, đoàn kết rộng rãi những người làm báo trong tỉnh trung thành với đường lối đổi mới của Đảng, đóng góp xứng đáng vào việc tuyên truyền, cổ vũ các tầng lớp nhân dân lao động, học tập, công tác, thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
Với trách nhiệm được giao, Hội Nhà báo Yên Bái đã và đang làm tốt trách nhiệm là cơ quan thường trực “Giải Báo chí tỉnh Yên Bái" hàng năm và Giải ngày càng có uy tín, chất lượng, hiệu quả được đông đảo các nhà báo chuyên và không chuyên trong tỉnh tham gia. Riêng năm 2014, lần đầu tiên có tỉnh quyết định trao thưởng 5 giải A, vượt 1 giải so với quy chế giải đề ra. Các tác phẩm, tác giả đạt giải cũng tăng hơn so với các năm trước và Giải Báo chí tỉnh Yên Bái năm 2015 cũng đang hứa hẹn một mùa thành công... Ngoài ra, Hội còn phối hợp với một số ngành tổ chức các cuộc thi viết, tạo thêm môi trường  rèn luyện nghiệp vụ cho hội viên, nhà báo.

Đồng chí Ngô Thị Chinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó chủ tịch UBND tỉnh trao cờ Tập thể xuất sắc cho Hội Nhà báo tỉnh.

Phát huy truyền thống vẻ vang của Hội Nhà báo Việt Nam, hơn 30 năm qua, kể từ ngày thành lập (14/12/1984), Hội Nhà báo Yên Bái đã tích cực, chủ động, sáng tạo trong việc lãnh đạo, điều hành, tổ chức thực hiện các hoạt động công tác, tạo ra những bước đột phá trên tất cả các lĩnh vực công tác Hội và  đạt được nhiều kết quả rất đáng trân trọng.

Năm 2005, Hội Nhà báo Yên Bái đã vinh dự được Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam tặng Huân chương Lao động hạng Ba; năm 2003 và 2008 được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen; năm 2001, 2009, 2013, 2014 được Trung ương Hội Nhà báo Việt Nam và Ủy ban Nhân dân tỉnh Yên Bái tặng cờ thi đua đơn vị xuất sắc.

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm được Hội triển khai thực hiện đạt hiệu quả là việc phát hành đặc san Người làm báo Yên Bái. Đây là diễn đàn để những người làm báo trong, ngoài tỉnh trao đổi chuyên môn nghiệp vụ, đồng thời cũng là kênh thông tin tuyên truyền những chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước tới nhân dân. Đặc san của Hội ngày càng được đổi mới về nội dung, hình thức, số lượng và chất lượng. Các chuyên trang, chuyên mục được duy trì đều đặn, có tác dụng tốt trong công tác tuyên truyền. Chế độ nhuận bút từng bước được cải thiện đã tạo sự hấp dẫn đối với hội viên, từ đó thu hút hội viên tích cực tham gia cộng tác. Đến nay, đặc san Người làm báo Yên Bái được phát hành đến hội nhà báo của 63 tỉnh, thành trong cả nước, Trung ương Hội Nhà báo Việt Nam; các sở, ban, ngành, các cơ quan báo chí, các đài truyền thanh - truyền hình trong tỉnh và tới tận tay hội viên. Ngay sau phát hành, Hội đều nhận được thông tin phản hồi, góp ý của bạn đọc, đó là động lực giúp Hội không ngừng cải tiến, nâng cao chất lượng nội dung và hình thức thể hiện.

Một trong những thành công nữa của Hội, đó là việc tổ chức hội báo xuân hàng năm. Đây là nhiệm vụ chính trị trọng tâm của Hội, vì thế hội báo xuân hàng năm luôn được đổi mới, nâng cao chất lượng đáp ứng được sự phát triển chung của nền báo chí cách mạng và thỏa mãn nhu cầu thông tin của công chúng. Từ năm 2012 trở lại đây, ngoài tổ chức hội báo xuân tại trung tâm tỉnh, Hội Nhà báo Yên Bái còn tham gia trưng bày tại Hội Báo xuân tỉnh Lào Cai.

Đầu xuân Ất Mùi 2015, tham gia Hội Báo xuân toàn quốc và gian trưng bày của Hội Nhà báo Yên Bái đã giành giải B. Ngoài những hoạt động về chuyên môn nghiệp vụ, Hội rất chú trọng nâng cao đời sống tinh thần cho hội viên. Từ năm 2011 đến nay, Hội tổ chức tốt giải thể thao truyền thống vào dịp kỷ niệm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam 21/6. Giải thể thao là sân chơi bổ ích thu hút đông đảo cán bộ, hội viên nhà báo tham gia, tạo được không khí vui tươi, phấn khởi và góp phần thắt chặt tình đoàn kết giữa các cơ quan báo chí cũng như giữa các hội viên nhà báo trong tỉnh. Với những kết quả đạt được trên chặng đường hơn 30 năm qua, năm 2005, Hội Nhà báo Yên Bái đã vinh dự được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Ba; năm 2003 và 2008 được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen; năm 2001, 2009, 2013, 2014 được Trung ương Hội Nhà báo Việt Nam và Ủy ban nhân dân tỉnh Yên Bái tặng cờ thi đua Đơn vị xuất sắc.

Phóng viên Yên Bái điện tử tác nghiệp tại cơ sở.

Trước sự nghiệp đổi mới toàn diện của Đảng, Hội Nhà báo Yên Bái nhận thấy: thời gian qua, tuy đã có nhiều cố gắng trong việc đổi mới nội dung, phương thức, nâng cao chất lượng hoạt động nhưng sự đổi mới chưa thực sự đáp ứng được yêu cầu và đòi hỏi của thực tiễn; chưa thực sự cuốn hút hội viên; ý thức xây dựng Hội của một số hội viên chưa cao; không ít hội viên chưa thiết tha với tổ chức Hội; chất lượng hoạt động ở một số chi hội và hội viên chưa cao, chưa thực sự gắn kết với tổ chức Hội; sự phối hợp hoạt động giữa Hội Nhà báo tỉnh với các cơ quan báo chí, các cơ quan quản lý báo chí chưa chặt chẽ; Hội chưa thực sự phát huy được vai trò trong việc tham gia quản lý báo chí và nâng cao chất lượng hoạt động báo chí như mong muốn.

Để nâng cao vai trò, trách nhiệm của Hội Nhà báo Yên Bái trong thời kỳ đổi mới theo tinh thần Chỉ thị số 37/CT - TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng, thời gian tới, Hội sẽ tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động để Hội thực sự là nơi tập hợp, đoàn kết hội viên, nhà báo, xứng đáng là mái nhà chung của toàn thể cán bộ, hội viên nhà báo trong tỉnh, góp phần cùng với các cơ quan báo chí, cơ quan quản lý báo chí “Tiếp tục đổi mới báo chí mạnh mẽ và toàn diện; thực hiện tốt chức năng báo chí, là tiếng nói của Đảng bộ, chính quyền và là diễn đàn của nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái”!

Nguyễn Xuân Cảnh - Phó chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo tỉnh Yên Bái

Các tin khác
Lãnh đạo Ủy ban MTTQ huyện Yên Bình tặng hóa chúc mừng Đại hội đại biểu MTTQ xã Đại Đồng, huyện Yên Bình

Huyện Yên Bình đã hoàn thành Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) cấp xã; đang tích cực chuẩn bị mọi điều kiện để tổ chức Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam huyện lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2024 – 2029.

Người dân Yên Bái tích cực tham gia các hoạt động văn nghệ, thể thao để nâng cao sức khoẻ và mức hưởng thụ văn hóa, làm cho cuộc sống vui vẻ và hạnh phúc hơn.

Thời gian qua, mục tiêu phát triển vì hạnh phúc của nhân dân đã được tỉnh Yên Bái hiện thực hóa ở từng bước đi với những giải pháp cụ thể, linh hoạt, phù hợp và xuyên suốt. Những tiêu chí về một xã hội hạnh phúc mà ở đó người dân hài lòng với chất lượng cuộc sống, môi trường, nền hành chính… đã được đặt lên hàng đầu.

Sáng 28/3, Trường Chính trị tỉnh phối hợp với Vụ Hợp tác quốc tế, Trung tâm Việt - Úc thuộc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức khai mạc Lớp bồi dưỡng “Tăng cường kỹ năng lãnh đạo chiến lược khu vực công” dành cho 50 học viên lớp Đề án 11 của Tỉnh uỷ Yên Bái.

Ban tổ chức Đại hội Thi đua quyết thắng lực lượng vũ trang huyện Yên Bình họp phân công nhiệm vụ cho các thành viên.

Là địa phương được tỉnh Yên Bái lựa chọn tổ chức điểm Đại hội Thi đua quyết thắng, giai đoạn 2019 – 2024, đến nay, huyện Yên Bình đang tích cực chuẩn bị mọi điều kiện để tổ chức thành công sự kiện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục