Phát huy sức mạnh nhờ “Dân vận khéo”

  • Cập nhật: Thứ sáu, 24/4/2015 | 2:35:19 PM

YênBái - YBĐT - Thấm nhuần lời dạy của Bác “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, Đảng ủy, chính quyền phường Nam Cường (thành phố Yên Bái) luôn chú trọng đổi mới công tác vận động quần chúng nhằm huy động tổng thể sức mạnh vật chất của nhân dân trong phát triển kinh tế, xã hội, đặc biệt là lĩnh vực xây dựng cơ sở hạ tầng và xây dựng nếp sống văn minh đô thị.

Nhờ làm tốt công tác dân vận, nhiều hộ dân đã hiến tặng cây lâu niên cho địa phương tạo cảnh quan đẹp vùng hồ sinh thái Nam Cường.
Nhờ làm tốt công tác dân vận, nhiều hộ dân đã hiến tặng cây lâu niên cho địa phương tạo cảnh quan đẹp vùng hồ sinh thái Nam Cường.

Phong trào thi đua “Dân vận khéo” ở  phường Nam Cường được triển khai trên tất cả các lĩnh vực với chủ trương lồng ghép phong trào với các phong trào thi đua khác như: nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi; phụ nữ với phong trào 5 không 3 sạch, Mặt trận Tổ quốc với phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư"… Các phong trào có sức lan tỏa mạnh mẽ, huy động sức mạnh tổng hợp của nhân dân trong phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.

Đồng chí Đỗ Ngọc Lân - Bí thư Đảng bộ phường cho biết: “Đảng ủy phường đã xác định phong trào thi đua “Dân vận khéo” trong thu hút nguồn lực đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng là nhiệm vụ quan trọng, mang tính đột phá phát triển kinh tế, xã hội của địa phương nên đã chỉ đạo Mặt trận Tổ quốc, các hội đoàn thể vào cuộc tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và mọi người dân nhận thức rõ lợi ích xây dựng cơ sở hạ tầng, nhất là công trình giao thông, nhà văn hoá. Công tác dân vận đã tạo được sự đồng thuận của nhân dân nên có rất nhiều hộ hăng hái đi đầu ủng hộ vật chất, tự nguyện chặt cây cối, hoa màu, hiến đất mà không đòi hỏi đền bù”.

Với phương châm nhà nước và nhân dân cùng làm, người dân chủ động đóng góp tiền, vật liệu, ngày công lao động để xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn. Trong 5  năm qua, toàn phường đã mở mới và bê tông hóa được 14 tuyến đường nông thôn với chiều dài 11 km; xây dựng 2  nhà văn hóa khu dân cư, 1 nhà văn hóa đa năng của phường. Trong đó, đã vận động 40 hộ gia đình hiến đất với gần 30.000m2 để xây dựng đường giao thông nông thôn và nhà văn hóa. Nhiều hộ gia đình đã hiến từ 2.000 - 5.000 m2 đất để làm đường giao thông nông thôn, xây dựng nhà văn hóa, xây dựng khu văn hóa tâm linh. Đặc biệt, Hội Nông dân của phường với vai trò tiên phong trong công tác dân vận đã vận động 131 hộ có diện tích canh tác trong vùng lòng hồ Nam Cường đã tự nguyện hiến đất và chỉ nhận một phần kinh phí hỗ trợ giải phóng mặt bằng với tổng số tiền 3,5 tỷ đồng/11,7 tỷ đồng dự toán, tiết kiệm cho nhà nước 8,2 tỷ đồng.

Ông Bùi Hồng Đăng, tổ dân phố Cầu Đền đã tự nguyện hiến trên 3.000 m2 đất để phường xây dựng nhà văn hoá đa năng của phường; mở rộng tuyến đường liên tổ và hiến đất để làm khuôn viên trường tiểu học chia sẻ: “Tôi hiểu mục đích lớn nhất của việc đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng là làm thay đổi diện mạo nông thôn, nâng cao đời sống người dân. Bởi vậy, việc làm của tôi không chỉ mang lại lợi ích chung mà có cả lợi ích của mình vì đường được mở rộng đi lại sẽ dễ dàng hơn, thuận lợi trong sản xuất nông nghiệp, tiêu thụ sản phẩm nhanh nên thu nhập cũng tăng lên, đời sống ổn định hơn”.

Công tác dân vận khéo về phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”  cũng được gắn với xây dựng “Nếp sống văn hóa văn minh đô thị” theo Nghị quyết 05- NQ/TU của Thành ủy Yên Bái. Các đoàn thể thành viên của mặt trận Tổ quốc đã tuyên truyền cho mọi người dân xây dựng nếp sống văn minh, kỷ cương xã hội, sống và làm việc theo hiến pháp và pháp luật, xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, chấp hành nghiêm chỉnh trật tự đô thị, an toàn giao thông, thực hiện văn minh trong việc cưới, việc tang lễ hội.

Ông Đỗ Ngọc Du - Phó chủ tịch Mặt trận Tổ quốc, Chủ tịch Hội Người cao tuổi phường nhận định: “Qua tuyên truyền, vận động, một số nghi thức trong việc cưới, việc tang đã được đổi mới và việc tổ chức cưới tại gia đình cũng được tổ chức trang trọng tiết kiệm. Khi có người qua đời, thân nhân đều làm thủ tục khai tử và tổ chức tang lễ theo nếp sống văn minh”. Bên cạnh đó, Hội Người cao tuổi của phường đã xây dựng mô hình dân vận khéo về giữ gìn và phát huy truyền thống bản sắc văn hóa của địa phương. Qua đó, đã khôi phục, bảo tồn lễ hội truyền thống đền Mẫu vào Rằm tháng Giêng với nhiều hoạt động phong phú như lễ rước thánh Mẫu, lễ phóng sinh cầu an, mừng thọ các cụ cao niên, tặng quà học sinh có thành tích xuất sắc trong học tập, tổ chức các trò chơi dân gian, thi đấu các môn thể thao dân tộc và hiện đại, thả đèn hoa đăng…

Phát huy những kết quả đã đạt được trong phong trào thi đua xây dựng mô hình “Dân vận khéo”, thời gian tới phường Nam Cường sẽ tăng cường công tác lãnh đạo, tổ chức thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo” trên các lĩnh vực gắn với thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở; đẩy mạnh việc Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và các phong trào thi đua yêu nước; đẩy mạnh tuyên truyền về các quan điểm, chủ trương, chính sách của Đảng, nhà nước, tư tưởng Hồ Chí Minh về công tác dân vận nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Quỳnh Nga

Các tin khác
Cán bộ, phóng viên Báo Yên Bái thường xuyên trao đổi nghiệp vụ tuyên truyền bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

Công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch được xác định là nhiệm vụ tất yếu, cấp bách hiện nay và đòi hỏi sự tham gia trách nhiệm của nhiều cấp, nhiều ngành, nhiều lực lượng xã hội. Trong đó, báo chí - vũ khí sắc bén trên mặt trận tư tưởng, văn hóa đã và đang cho thấy vai trò quan trọng trong cuộc chiến đầy cam go, phức tạp này.

Đồng chí Ngô Hạnh Phúc – Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng các đại biểu dự Hội nghị tại điểm cầu tỉnh Yên Bái.

Chiều 25/4, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái, Trưởng ban Chỉ đạo Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp đã chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc về triển khai công tác sắp xếp, đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của các công ty nông, lâm nghiệp.

Ngày 25/4, đồng chí Vũ Quỳnh Khánh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh cùng các Ban của HĐND tỉnh đã có buổi giám sát thực hiện một số chính sách, pháp luật hỗ trợ phát triển du lịch và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trên địa bàn tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025 theo các nghị quyết của HĐND tỉnh Yên Bái tại huyện Lục Yên.

Đồng chí An Hoàng Linh - Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện, Bí thư Đảng ủy Quân sự huyện tặng Đại hội bức cờ thêu mang dòng chữ:

Sáng 25/4, lực lượng vũ trang (LLVT) huyện Yên Bình tổ chức Đại hội Thi đua quyết thắng (TĐQT) giai đoạn 2019 - 2024. Đây là đơn vị vinh dự được Bộ Chỉ huy quân sự (CHQS) tỉnh Yên Bái chọn làm điểm để rút kinh nghiệm tổ chức trong toàn LLVT tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục