Thảo luận về Dự án Bộ luật Tố tụng dân sự (sửa đổi)

  • Cập nhật: Thứ bảy, 23/5/2015 | 3:07:26 PM

YênBái - YBĐT - Sáng 23/5, Đoàn ĐBQH tỉnh Yên Bái đã tham gia thảo luận ở tổ về Dự án Bộ luật Tố tụng dân sự (sửa đổi).

Các đại biểu đã tập trung thảo luận vào các vấn đề: Về quyền yêu cầu Toà án bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp; áp dụng án lệ trong xét xử án dân sự; vị trí, vai trò của Viện kiểm sát nhân dân trong tố tụng dân sự; sự tham gia của đại diện Viện kiểm sát nhân dân đối với phiên toà, phiên họp giải quyết vụ việc dân sự; đảm bảo nguyên tắc tranh tụng trong tố tụng dân sự; quyền và nghĩa vụ của đương sự; về tổ chức phiên họp để kiểm tra việc giao nộp, tiếp cận và công khai chứng cứ; về tạm ngừng phiên toà; thủ tục rút gọn trong tố tụng dân sự; về thẩm quyền của Hội đồng xét xử Giám đốc thẩm; công nhận kết quả hoà giải ngoài Toà án và áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời không gắn với khởi kiện.

Các ý kiến thảo luận đều cơ bản tán thành với dự thảo luật. Luật này cần nhấn mạnh hơn việc đương sự tự thu thập chứng cứ và chứng minh để có thể thống nhất, hòa giải mà không phải ra tòa; giảm dần vai trò của tòa án trong thu thập chứng cứ và chỉ hỗ trợ người dân trong việc thu thập chứng cứ khi họ không làm được. Tòa án có thể yêu cầu cơ quan công quyền cung cấp tài liệu, chứng cứ cho dân hơn là tự mình đi thu thập. Trong Luật Tố tụng dân sự hiện hành, Tòa án còn làm thay đương sự nhiều quá. Tòa án vừa là người xác minh thu thập chứng cứ, lập hồ sơ, lại vừa là người xét xử nên khó khách quan.

Thảo luận về vị trí, vai trò của Viện kiểm sát nhân dân trong tố tụng dân sự; sự tham gia của đại diện Viện kiểm sát nhân dân đối với phiên toà, các đại biểu đểu cho rằng, Viện kiểm sát nhân dân tham gia phiên toà với tư cách là người tham gia tố tụng là phù hợp. Về quyền và nghĩa vụ của đương sự, đương sự phải giao nộp chứng cứ tại phiên toà và nên quy định thời hạn để đương sự giao nộp chứng cứ tại toà.

Chiều cùng ngày, các đại biểu làm việc tại hội trường nghe Tờ trình, báo cáo thẩm tra Dự án Luật Tạm giữ, Tạm giam; dự thảo, báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý Luật Thú y và thảo luận tại hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Thú y.

Mạnh Cường

Các tin khác

Tiếp tục Chương trình công tác, ngày 29/3, đồng chí Trần Huy Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái cùng đoàn công tác đã đi kiểm tra Dự án đường kết nối huyện Mường La, tỉnh Sơn La, các huyện Than Uyên, Tân Uyên, tỉnh Lai Châu và các huyện Mù Cang Chải, Văn Chấn, Văn Yên của tỉnh Yên Bái với cao tốc Nội Bài - Lào Cai, đoạn từ xã Nậm Có đến đỉnh Tà Cua Y.

Quang cảnh Hội nghị tại điểm cầu Yên Bái.

Ngày 29/3, Thanh tra Chính phủ tổ chức Hội nghị trực tuyến tuyên truyền, phổ biến Luật Thanh tra 2022 và các văn bản hướng dẫn thi hành đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức các cơ quan thanh tra. Đồng chí Dương Quốc Huy - Phó Tổng Thanh tra Chính phủ chủ trì Hội nghị.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính  chủ trì họp Phiên thứ 10 của Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông vận tải

Thủ tướng nhấn mạnh, khối lượng công việc triển khai năm 2024 là rất lớn, đòi hỏi các các bộ, ngành, địa phương cần tích cực, quyết liệt hơn nữa, tập trung tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Sáng nay - 29/3, đồng chí Đỗ Đức Duy - Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo Phòng chống tham nhũng tiêu cực (BCĐ PCTNTC) tỉnh đã chủ trì Phiên họp thứ 8 của BCĐ để đánh giá kết quả hoạt động quý I, bàn phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm quý II/2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục