Cần bổ sung vào Bộ luật Hình sự các loại tội phạm mới

  • Cập nhật: Thứ ba, 26/5/2015 | 5:02:00 PM

YênBái - YBĐT - Theo đại biểu Giàng A Chu (Yên Bái), đó là các loại tội phạm: tội phạm làm giả thẻ ATM, tội phạm công nghệ thông tin, tội phạm công nghệ cao.

Tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 9, Quốc hội khoá XIII, ngày 26/5, Quốc hội làm việc tại Hội trường nghe Tờ trình của Chính phủ và Báo cáo thẩm tra của Ủy ban Tài chính – Ngân sách của Quốc hội về Dự án Luật Phí, lệ phí; thảo luận về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của Dự án Luật Kiểm toán Nhà nước (sửa đổi) và thảo luận tại tổ về Bộ luật Hình sự (sửa đổi).

Thảo luận về Dự án Luật Kiểm toán Nhà nước (sửa đổi), liên quan đến giá trị pháp lý của báo cáo kiểm toán, một số ý kiến đề nghị Dự luật sửa đổi theo hướng báo cáo kiểm toán của Kiểm toán Nhà nước chỉ có giá trị sau khi được lập theo đúng trình tự thủ tục, được phát hành chính thức và công khai. Một số đại biểu cho rằng để bảo đảm nguyên tắc công khai, minh bạch và làm rõ nghĩa hơn quy định của pháp luật cũng như phù hợp với điều 50 của Dự thảo Luật, khoản 1 điều 7 cần bổ sung thêm báo cáo kiểm toán của kiểm toán Nhà nước sau khi được phát hành và công bố công khai thì bắt buộc phải thực hiện đối với đơn vị được kiểm toán về các sai phạm trong việc quản lý sử dụng tài sản, tài chính công. Có nghĩa là chỉ sau khi báo cáo kiểm toán của kiểm toán Nhà nước được lập theo đúng trình tự, được phát hành chính thức và công khai theo quy định của Luật Kiểm toán Nhà nước thì mới có giá trị pháp lý và mới bắt buộc phải thi hành.

Cho ý kiến về thời hạn kiểm toán, đa số ý kiến tán thành với báo cáo giải trình tiếp thu, chỉnh lý Dự án Luật quy định thời hạn kiểm toán là 60 ngày, trường hợp cần thiết thì cho phép Tổng Kiểm toán Nhà nước được quyền gia hạn 1 lần nhưng không quá 30 ngày. Đối với cuộc kiểm toán để đánh giá tính kinh tế, hiệu lực và hiệu quả có quy mô toàn quốc, có ý kiến đề nghị Dự luật cần quy định rõ từ 90-120 ngày, không nên giao cho Tổng Kiểm toán quyết định.

Tham gia thảo luận tại tổ về Dự án Bộ luật Hình sự ( sửa đổi), các ý kiến tập trung vào các nội dung: Về quy định tội phạm và hình phạt trong luật chuyên ngành (mở rộng nguồn của Luật Hình sự); bổ sung quy định trách nhiệm hình sự của pháp nhân và phạm vi chịu trách nhiệm hình sự của pháp nhân trong Bộ luật Hình sự; vấn đề hạn chế hình phạt tử hình; việc bổ sung cơ chế chuyển phạt tiền hoặc cải tạo không giam giữ thành tù trong  trường hợp người bị kết án không chấp hành án; các trường hợp được miễn trách nhiệm hình sự; về quy định không xét giảm án đối với người bị kết án tử hình được Chủ tịch nước ân giảm xuống thành tù chung thân; việc bỏ một số tội và bổ sung các tội phạm mới; tăng các quy định hình phạt tiền, cải tạo không giam giữ trong các tội danh; về tương quan giữa mức phạt tiền trong Bộ luật Hình sự với  phạt tiền theo quy định của Luật Xử lý vi phạm hành chính đối với hành vi vi phạm vừa có thể bị xử lý hành chính, vừa có thể bị xử lý hình sự.

Đại biểu Giàng A Chu – Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Yên Bái (ảnh trên) cho rằng về khái niệm tội phạm nên kết hợp giữa quy định của Luật Hình sự hiện hành với quy định của Hiến pháp năm 2013. Về khung hình phạt, đại biểu cho rằng quy định khoảng cách trong một khung hình phạt (từ 5 năm – 10 năm) là quá rộng, cần xem xét thu hẹp lại để hạn chế những tiêu cực chủ quan của cơ quan tiến hành tố tụng; cần bổ sung vào Bộ luật các loại tội phạm mới như: tội phạm làm giả thẻ ATM, tội phạm công nghệ thông tin, tội phạm công nghệ cao.

Ngày mai (27/5) Quốc hội tiếp tục làm việc tại Hội trường nghe Tờ trình và báo cáo thẩm tra Dự án Luật Tổ chức cơ quan điều tra hình sự và thảo luận tại Hội trường về  Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh của Quốc hội năm 2016, điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh của Quốc hội khoá XIII và năm 2015; Điều 60 của Luật Bảo hiểm xã hội Việt Nam năm 2014; thảo luận tại tổ về Dự án Bộ luật Tố tụng hình sự (sửa đổi).

Mạnh Cường

Các tin khác
Lãnh đạo UBMTTQVN tỉnh Yên Bái và Thị ủy Nghĩa Lộ chụp ảnh với các đại biểu về dự Đại hội.

Ngày 19/4, với hơn 150 đại biểu chính thức tham dự, Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQVN) thị xã Nghĩa Lộ lần thứ VI, nhiệm kỳ 2024 - 2029 đã được tổ chức thành công tốt đẹp.

Chiều nay – 19/4, thành phố Yên Bái và huyện Trạm Tấu đã tổ chức Hội nghị sơ kết chương trình hợp tác, kết nghĩa năm 2023, triển khai chương trình năm 2024.

Bộ Chính trị đề nghị Trung ương khai trừ Đảng ông Lê Viết Chữ

Bộ Chính trị khai trừ đảng nhiều cán bộ ở Quảng Ngãi, Vĩnh Phúc và báo cáo, đề nghị Trung ương Đảng thi hành kỷ luật khai trừ ra khỏi Đảng đối với ông Lê Viết Chữ, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi.

Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung.

Căn cứ vào các vi phạm, Bộ Chính trị quyết định thi hành kỷ luật khiển trách với ông Đào Ngọc Dung, Bộ trưởng Bộ Lao động - thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH), nhiều cán bộ khác của Bộ này cũng bị kỷ luật.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục