Chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ Công an tỉnh Yên Bái lần thứ XV, nhiệm kỳ 2015 -2020

Nâng cao năng lực sức chiến đấu của Đảng bộ, xây dựng lực lượng trong sạch, vững mạnh đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới

  • Cập nhật: Thứ tư, 1/7/2015 | 9:49:51 AM

YênBái - YBĐT - Cấp ủy các cấp trong lực lượng công an Yên Bái đã có nhiều đổi mới về phong cách, lề lối làm việc, chỉ đạo tổ chức thực hiện công tác chuyên môn; tăng cường chỉ đạo, kiểm tra, giám sát hoạt động của các chi bộ đảng và đảng viên.

Thiếu tướng Đặng Trần Chiêu - Giám đốc Công an tỉnh cùng lãnh đạo huyện Trạm Tấu thăm hỏi đồng bào Mông xã Bản Mù, huyện Trạm Tấu.
Thiếu tướng Đặng Trần Chiêu - Giám đốc Công an tỉnh cùng lãnh đạo huyện Trạm Tấu thăm hỏi đồng bào Mông xã Bản Mù, huyện Trạm Tấu.

Trong nhiệm kỳ (2010 - 2015), lực lượng công an Yên Bái đã thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Nghị quyết Đại hội lần thứ XIV Đảng bộ Công an tỉnh; các chỉ tiêu Nghị quyết đề ra đều hoàn thành, nhiều chỉ tiêu vượt cao, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội (TTATXH) trên địa bàn toàn tỉnh tiếp tục được giữ vững và ổn định, không để xảy ra những vấn đề phức tạp, không có “điểm nóng” về an ninh trật tự (ANTT); an ninh kinh tế, văn hoá tư tưởng, an ninh trong vùng dân tộc, tôn giáo, an ninh xã hội được bảo đảm.

Để có được những thành tích trên Đảng bộ Công an tỉnh đã tập trung chỉ đạo lực lượng công an toàn tỉnh tích cực hưởng ứng “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” gắn với phong trào thi đua “CAND học tập thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy” và cuộc vận động “CAND chấp hành nghiêm điều lệnh; xây dựng nếp sống văn hóa vì nhân dân phục vụ”; thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 03 của Bộ Công an về tiếp tục siết chặt kỷ luật, kỷ cương, điều lệnh, xây dựng nếp sống văn hóa vì nhân dân phục vụ.

Thực hiện tốt quy chế nêu gương; tăng cường vai trò, trách nhiệm của các cấp ủy, lãnh đạo chủ chốt và người đứng đầu đơn vị. Cấp ủy các cấp đã thường xuyên giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ đảng viên, chiến sĩ thực hiện nghiêm túc các quy định của Đảng, của lực lượng CAND; cụ thể hóa nội dung 6 điều Bác Hồ dạy thành những tiêu chí, tiêu chuẩn rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống và phong cách ứng xử có văn hóa của cán bộ chiến sĩ.

Đồng thời nghiêm khắc chấn chỉnh những hành vi lệch lạc, biểu hiện sai phạm; kiên quyết xử lý đảng viên, cán bộ có sai phạm về đạo đức, lối sống. Từ đó, cán bộ chiến sĩ Công an tỉnh luôn đoàn kết, thống nhất, có bản lĩnh chính trị vững vàng, có tinh thần và ý chí phấn đấu vươn lên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Trong nhiệm kỳ, Đảng bộ tổ chức kết nạp Đảng cho 200 đoàn viên ưu tú (vượt 100% chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội tỉnh lần thứ XIV đề ra); tăng cường công tác bảo vệ chính trị nội bộ, hạn chế thấp nhất cán bộ, chiến sỹ vi phạm kỷ luật; tổ chức đảng, đội ngũ cấp ủy các cấp được kiện toàn, hoạt động đúng nguyên tắc tập trung dân chủ, tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách.

Cấp ủy các cấp đã có nhiều đổi mới về phong cách, lề lối làm việc, chỉ đạo tổ chức thực hiện công tác chuyên môn; tăng cường chỉ đạo, kiểm tra, giám sát hoạt động của các chi bộ đảng và đảng viên. Đổi mới nội dung, duy trì nền nếp và nâng cao chất lượng sinh hoạt Đảng; thực hiện nghiêm túc nguyên tắc tự phê bình và phê bình; vai trò lãnh đạo của cấp ủy đối với các mặt công tác của đơn vị được phát huy; đội ngũ cán bộ lãnh đạo, chỉ huy các cấp đã có sự chuyển biến rõ nét về tính tiền phong, gương mẫu, tinh thần trách nhiệm, chấp hành quy chế, quy trình công tác.

Công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng được đề cao đã giúp cấp uỷ các cấp nắm chắc tình hình triển khai thực hiện nhiệm vụ chính trị, công tác xây dựng Đảng, xây dựng lực lượng; giúp tổ chức đảng, đảng viên thấy rõ ưu điểm để phát huy; kịp thời khắc phục thiếu xót, hạn chế; nâng cao tính chiến đấu và giáo dục cán bộ, đảng viên; phòng ngừa sai phạm. Công tác lãnh đạo đoàn thể quần chúng được quan tâm chỉ đạo sâu sát và gắn với nhiệm vụ chính trị chung của toàn lực lượng; có nhiều đổi mới, sáng tạo trong triển khai thực hiện các hoạt động, các phong trào và thu hút được đông đảo đoàn viên, hội viên tham gia. Trong nhiệm kỳ đã vận động quyên góp, lập quỹ 1.000 đồng/ngày, thu được trên 400 triệu đồng mua xe máy tặng cho gia đình chính sách, cán bộ, chiến sĩ có hoàn cảnh khó khăn.

Thiếu tướng Đặng Trần Chiêu - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Giám đốc Công an tỉnh báo công dâng Bác tại Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Việc thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh được Đảng bộ quan tâm, đẩy mạnh, đi vào nền nếp gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị và xây dựng Đảng. Tinh thần trách nhiệm đối với công việc, thái độ phục vụ nhân dân, tính gương mẫu của cán bộ, đảng viên chuyển biến tích cực. Đồng thời, thực hiện nghiêm túc Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI), cấp ủy các chi, đảng bộ cơ sở và từng đảng viên đã có nhận thức rõ hơn, đầy đủ hơn về yêu cầu, nhiệm vụ và trách nhiệm đối với công tác xây dựng Đảng, chủ động phòng ngừa hiệu quả những biểu hiện suy thoái về đạo đức, lối sống, góp phần xây dựng Đảng bộ ngày càng trong sạch, vững mạnh.

Trong lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia, Đảng bộ Công an tỉnh đã chủ động tham mưu giúp Tỉnh uỷ xây dựng các chỉ thị, chương trình, kế hoạch công tác, chủ động phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, cấp uỷ, chính quyền các cấp và lực lượng quân đội trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ an sinh - quốc phòng, tăng cường công tác tuyên truyền, vận động đồng bào dân tộc Mông không tham gia thành lập “Nhà nước Mông”, không di cư tự do, cùng ăn một Tết nguyên đán; phối hợp chặt chẽ với các cục nghiệp vụ, công an các đơn vị, địa phương nắm chắc tình hình, giám sát, quản lý chặt chẽ và tổ chức đấu tranh kịp thời với các hoạt động của các đối tượng chống đối, cơ hội chính trị trên địa bàn; tăng cường công tác bảo vệ chính trị nội bộ, phòng chống nguy cơ “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”. Trong 5 năm qua, tỉnh Yên Bái được ghi nhận là một trong những địa phương ổn định về an ninh chính trị, không để xảy ra các vụ việc phức tạp, kéo dài; đã xây dựng được “thế trận lòng dân vững chắc” chính trị ổn định, góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Trong lãnh đạo nhiệm vụ giữ gìn TTATXH, Đảng bộ đã chỉ đạo lực lượng công an toàn tỉnh mở nhiều đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, tỷ lệ điều tra khám phá án đạt 80,55%, trong đó án rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng đạt 98,56% (so với chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Công an tỉnh lần thứ XIV vượt 5,55% về tỷ lệ khám phá án, vượt 3,56% về trọng án). Số vụ phạm pháp hình sự 5 năm giảm 2,7% so với nhiệm kỳ 2005-2010 (một số loại tội phạm nghiêm trọng đã được kiềm chế, trên địa bàn của tỉnh không có tội phạm có tổ chức hoạt động theo kiểu “xã hội đen”).

Công tác đấu tranh phòng chống tội phạm kinh tế, tham nhũng được thực hiện quyết liệt hơn; công tác đấu tranh với tội phạm vi phạm pháp luật bảo vệ môi trường đã được triển khai thực hiện có hiệu quả, góp phần bảo vệ môi trường trên địa bàn ngày càng trong sạch và an toàn; tăng cường công tác kiểm tra, tuyên truyền vận động nhân dân không trồng cây thuốc phiện đồng thời tổ chức triệt phá, xử lý nghiêm các trường hợp trồng cây thuốc phiện. Đã phát hiện bắt giữ trên 900 vụ, 1.500 đối tượng phạm tội ma tuý (tăng 52 vụ, 6,1%); chủ động phối hợp với các ngành chức năng bằng các biện pháp từng bước hạn chế sự gia tăng của người nghiện trên địa bàn. Công tác quản lý Nhà nước về ANTT có những chuyển biến tích cực, trong quản lý vũ khí, vật liệu nổ đã vận động nhân dân thu hồi 08 quả bom sót lại sau chiến tranh, trên 1.100 kg thuốc nổ, 3.870 khẩu súng các loại… Tăng cường lực lượng, phương tiện tuần tra kiểm soát bảo đảm trật tự an toàn giao thông; đã phát hiện, xử lý 209.119 trường hợp vi phạm luật giao thông, xử phạt hành chính nộp ngân sách Nhà nước trên 66,83 tỷ đồng, góp phần kiềm chế, giảm tai nạn giao thông trên cả 3 mặt (số vụ, số người chết, số người bị thương). Công tác thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp tuân thủ đúng các quy định của pháp luật.

Công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc được thực hiện thường xuyên, liên tục; duy trì 155 mô hình phòng, chống tội phạm; các mô hình này đã và đang phát huy tác dụng trong công tác phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả với các âm mưu, thủ đoạn “Diễn biến hoà bình” của các thế lực thù địch và công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm. Phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc đã có sự đổi mới cả về nội dung và hình thức; chất lượng được nâng lên, gắn với các cuộc vận động và các phong trào cách mạng khác như “Xây dựng nông thôn mới”; “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”… góp phần quan trọng củng cố thế trận an ninh nhân dân và thế trận quốc phòng toàn dân trên địa bàn tỉnh. Công tác hậu cần - kỹ thuật cơ bản đáp ứng được yêu cầu công tác và chiến đấu của công an toàn tỉnh; góp phần thực hiện tốt công tác đảm bảo ANTT, phòng chống thiên tai, dịch bệnh… và các nhiệm vụ chính trị do địa phương giao.

Trong nhiệm kỳ tới, Đảng bộ Công an tỉnh xác định phải xây dựng lực lượng Công an tỉnh Yên Bái có bản lĩnh chính trị vững vàng, chuyên môn nghiệp vụ sắc bén, tuyệt đối trung thành với Đảng, với Tổ quốc và nhân dân, thực sự là lực lượng nòng cốt trên lĩnh vực bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn TTATXH; phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị trong Phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, xây dựng “thế trận an ninh nhân dân” gắn với “thế trận quốc phòng toàn dân”; chủ động làm thất bại âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch và các loại tội phạm khác, giữ vững ổn định chính trị, bảo đảm TTATXH, góp phần xây dựng Yên Bái trở thành tỉnh phát triển khá trong vùng Tây Bắc.

Thành tích trong phong trào thi đua Vì an ninh Tổ quốc giai đoạn 2010 – 2015

Trong 5 năm (2010 - 2015), với những thành tích đã đạt được, Công an tỉnh Yên Bái đã vinh dự được đón nhận nhiều phần thưởng cao quý:

- Chủ tịch nước tặng:

Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Ba cho Tập thể Công an tỉnh

Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhì cho 04 cá nhân.

Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Ba cho 10 tập thể và 94 cá nhân.

Huân chương Lao động hạng Ba cho 01 cá nhân.

- Chính phủ tặng Cờ thi đua cho Công an tỉnh.

- Thủ tướng Chính phủ tặng 03 bằng khen cho Công an tỉnh, 24 tập thể và 13 cá nhân.

- Bộ Công an tặng 04 Cờ thi đua xuất sắc cho Công an tỉnh và 26 lượt đơn vị cơ sở; tặng bằng khen cho 69 lượt tập thể, 193 lượt cá nhân.

- UBND tỉnh tặng 04 Cờ thi đua xuất sắc cho Công an tỉnh; 101 lượt tập thể, 225 lượt cá nhân…

Công an tỉnh đang được đề nghị Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhì.

Thiếu tướng Đặng Trần Chiêu - Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Giám đốc Công an tỉnh

Các tin khác
Quang cảnh Hội nghị tại điểm cầu Yên Bái.

Ngày 29/3, Thanh tra Chính phủ tổ chức Hội nghị trực tuyến tuyên truyền, phổ biến Luật Thanh tra 2022 và các văn bản hướng dẫn thi hành đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức các cơ quan thanh tra. Đồng chí Dương Quốc Huy - Phó Tổng Thanh tra Chính phủ chủ trì Hội nghị.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính  chủ trì họp Phiên thứ 10 của Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông vận tải

Thủ tướng nhấn mạnh, khối lượng công việc triển khai năm 2024 là rất lớn, đòi hỏi các các bộ, ngành, địa phương cần tích cực, quyết liệt hơn nữa, tập trung tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Sáng nay - 29/3, đồng chí Đỗ Đức Duy - Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo Phòng chống tham nhũng tiêu cực (BCĐ PCTNTC) tỉnh đã chủ trì Phiên họp thứ 8 của BCĐ để đánh giá kết quả hoạt động quý I, bàn phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm quý II/2024.

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn - Trưởng Ban Tổ chức Lễ kỷ niệm 80 năm Ngày Tổng tuyển cử đầu tiên bầu Quốc hội Việt Nam phát biểu tại lễ phát động

Chiều 28-3, ngay sau hội nghị tổng kết hoạt động của đoàn đại biểu Quốc hội các tỉnh, thành phố năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức lễ phát động thi đua hướng tới kỷ niệm 80 năm Ngày tổng tuyển cử đầu tiên bầu Quốc hội Việt Nam (6-1-1946 – 6-1-2026).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục