Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam ký kết 8 chương trình phối hợp giám sát

  • Cập nhật: Thứ ba, 7/7/2015 | 2:29:53 PM

Sáng 7-7, Hội nghị Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam các tỉnh, thành phố năm 2015 đã diễn ra tại Hà Nội để triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm.

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại Hội nghị
Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại Hội nghị

Trong 6 tháng đầu năm, công tác mặt trận các cấp đạt kết quả to lớn ở nhiều lĩnh vực, từ  việc vận động, tập hợp các tầng lớp nhân dân, củng cố và phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc; phát huy tinh thần sáng tạo và tự quản của nhân dân, triển khai các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước.. đến thực hiện nhiệm vụ giám sát và phản biện xã hội..Tuy nhiên, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam thừa nhận, nhiệm vụ mặt trận lắng nghe, tập hợp ý kiến, nguyện vọng, hiến kế của nhân dân, phản ánh định kỳ 3 tháng/lần đến các cấp ủy, chính quyền địa phương ở nhiều nơi chưa thực hiện đồng bộ và nền nếp (hiện nay, đề án này vẫn đang trong quá trình xây dựng nên các địa phương lúng túng khi thực hiện). Nhiệm vụ giám sát và phản biện xã hội tuy đã triển khai nhưng việc thực hiện còn nhiều vướng mắc, chậm.

Phát biểu khai mạc, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân khẳng định, trong bối cảnh kinh tế đang phát triển tích cực năm sau cao hơn năm trước, các cấp ủy Đảng đang tích cực triển khai đại hội Đảng các cấp, 6 tháng qua MTTQ Việt Nam đã kiện toàn các văn bản chỉ đạo, hình thành các hội đồng tư vấn và triển khai quyết liệt việc phối hợp triển khai giám sát và phản biện xã hội. Qua hơn 1 năm thực hiện nhiệm vụ giám sát và phản biện xã hội, đến nay Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã ký kết 8 chương trình phối hợp giám sát ở cấp Trung ương với các tổ chức đoàn thể và các bộ ngành liên quan. Tuy nhiên, tới đây cần phải nỗ lực nâng cao hiệu quả hoạt động của công tác mặt trận.
Theo Phó Chủ tịch – Tổng thư ký Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Vũ Trọng Kim,  6 tháng cuối năm, nhiệm vụ trọng tâm của mặt trận các cấp là nâng cao hiệu quả tuyên truyền, vận động, tập hợp các tầng lớp nhân dân, củng cố và phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc; phát huy tinh thần sáng tạo và tự quản của nhân dân, triển khai các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước; phát huy dân chủ, đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân; giám sát và phản biện xã hội, tham gia xây dựng Đảng và chính quyền vững mạnh.

Hội nghị lãnh đạo mặt trận 63 tỉnh, thành lần này sẽ thảo luận và cho ý kiến cho ý kiến vào các chuyên đề: đổi mới công tác tôn giáo của MTTQ Việt Nam; đổi mới công tác dân tộc của MTTQ Việt Nam; đổi mới nâng cao chất lượng cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”.

* Chương trình tổng rà soát chính sách ưu đãi đối với người có công với cách mạng trong 2 năm 2014-2015 của MTTQ Việt Nam và Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội đã đạt kết quả lớn. Đến nay tổng số đối tượng được rà soát là trên 2 triệu người, trong đó số đối tượng hưởng đúng, hưởng đủ chính sách là gần 1,9 triệu người (chiếm tỷ lệ gần 96%); số đối tượng hưởng chưa đầy đủ là trên 86.200 người, chiếm 4,16%; số đối tượng hưởng sai chính sách là trên 1.870 người, chiếm 0,09%.

                                                                         (Theo SGGP)

Các tin khác

Chiều nay – 19/4, thành phố Yên Bái và huyện Trạm Tấu đã tổ chức Hội nghị sơ kết chương trình hợp tác, kết nghĩa năm 2023, triển khai chương trình năm 2024.

Bộ Chính trị đề nghị Trung ương khai trừ Đảng ông Lê Viết Chữ

Bộ Chính trị khai trừ đảng nhiều cán bộ ở Quảng Ngãi, Vĩnh Phúc và báo cáo, đề nghị Trung ương Đảng thi hành kỷ luật khai trừ ra khỏi Đảng đối với ông Lê Viết Chữ, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi.

Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung.

Căn cứ vào các vi phạm, Bộ Chính trị quyết định thi hành kỷ luật khiển trách với ông Đào Ngọc Dung, Bộ trưởng Bộ Lao động - thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH), nhiều cán bộ khác của Bộ này cũng bị kỷ luật.

Các đại biểu dự Hội nghị

Đến hết quý 1, thành phố Yên Bái đã có 21 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch năm theo Kế hoạch hành động số 236 của Thành ủy; 17 chỉ tiêu đạt trên 50% kế hoạch,

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục