Ấm lòng những ngôi nhà "đại đoàn kết"

  • Cập nhật: Thứ hai, 27/7/2015 | 9:45:33 AM

YênBái - YBĐT - Thời gian qua, thành phố Yên Bái đã triển khai hiệu quả chương trình xây dựng nhà đại đoàn kết cho các hộ nghèo, tạo điều kiện cho người nghèo an cư lạc nghiệp, vươn lên thoát nghèo.

Các đoàn viên thanh niên cùng người dân hỗ trợ xây dựng nhà ở cho gia đình chính sách. 
(Ảnh: Thanh Nghị)
Các đoàn viên thanh niên cùng người dân hỗ trợ xây dựng nhà ở cho gia đình chính sách. (Ảnh: Thanh Nghị)

Gia đình chị Lương Thị Nga ở tổ 41 khu dân cư Hào Gia, phường Đồng Tâm, thành phố Yên Bái vốn có hoàn cảnh khó khăn. Con chị lại bị bệnh tim bẩm sinh. Để có tiền thuốc thang cho con, chị đã làm đủ thứ nghề từ phụ xây, làm tương ớt đến phục vụ nhà hàng ăn uống… Năm 2013, chị đã mạnh dạn đăng ký xóa nhà dột nát. Với tổng giá trị 60 triệu đồng, trong đó, số tiền hỗ trợ từ các nguồn lên đến 47 triệu đồng, chị Nga đã làm được ngôi nhà khang trang "kín trên, bền dưới". Chị Nga xúc động cho biết: "Nhờ sự quan tâm của các cấp chính quyền, sự chung tay giúp đỡ của các ban, ngành, đoàn thể và bà con lối xóm, giờ đây, gia đình tôi được ở trong ngôi nhà khang trang, sạch đẹp như thế này. Niềm vui này chính là động lực để gia đình tôi vươn thoát nghèo."

Còn đối với gia đình ông Nguyễn Đình Văn ở khu dân cư Tuần Quán, phường Yên Ninh, từ lâu, luôn mong ước muốn có một ngôi nhà khang trang thay thế cho ngôi nhà dột nát đã xuống cấp. Thấu hiểu hoàn cảnh đó, năm 2014, chính quyền, đoàn thể phường Yên Ninh đã vận động gia đình ông đăng ký vào danh sách hộ được xóa nhà dột nát. Cùng với nguồn lực của gia đình, ông Văn đã được Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh giúp đỡ 15 triệu đồng, Quỹ "Vì người nghèo" của thành phố giúp đỡ 5 triệu đồng để hoàn thiện ngôi nhà. Ông Văn chia sẻ: "Tôi đã già yếu rồi, nếu như không được sự quan tâm, giúp đỡ của các cấp, các ngành thì gia đình tôi không thể làm được căn nhà như thế này". Sau khi được hỗ trợ xóa nhà dột nát, gia đình ông Văn đã ổn định cuộc sống và vươn lên thoát nghèo vào năm 2014.

Có thể khẳng định, công tác triển khai hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở đã được đảng ủy, chính quyền từ thành phố đến xã, phường quan tâm thực hiện. Hộ nghèo được hỗ trợ làm nhà đúng đối tượng, có bình xét từ thôn, tổ dân phố. Thành phố cũng đã chủ động, tích cực huy động các nguồn lực xã hội hóa; hướng dẫn, kiểm tra, giám sát quá trình triển khai; tích cực vận động các đơn vị, cá nhân ủng hộ ngày công, vật chất, huy động các nguồn lực, tổ chức các tổ lưu động, thanh niên tình nguyện giúp đỡ hộ nghèo xây dựng nhà ở. Đến hết năm 2011, thành phố Yên Bái đã hoàn thành xong việc hỗ trợ nhà ở theo Quyết định số 167 của Thủ tướng Chính phủ. Chất lượng, diện tích nhà ở đạt và vượt so với quy định.

Đến hết năm 2013, thành phố đã hoàn thành chỉ tiêu làm nhà cho hộ nghèo trước 2 năm so với Đề án giảm nghèo của thành phố giai đoạn 2011 - 2015. Tính đến nay, thành phố đã hỗ trợ xóa nhà dột nát cho 603 hộ nghèo về nhà ở với nguồn kinh phí 9 tỷ đồng, trong đó, nguồn xã hội hóa 7,8 tỷ đồng.

Bà Phạm Thị Mơ - Phó trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố cho biết: "5 năm qua, việc thực hiện chính sách hỗ trợ hộ nghèo có khó khăn về nhà ở đạt được kết quả quan trọng. Chính sách hỗ trợ xóa nhà dột nát đã giúp cho các hộ nghèo ổn định cuộc sống, tập trung phát triển kinh tế, tăng thu nhập, thoát nghèo bền vững. Kết quả này cũng góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo hàng năm của thành phố vượt so với chỉ tiêu nghị quyết đề ra".

Việt Hà (Đài TT - TH thành phố Yên Bái)

Các tin khác

Chiều nay – 19/4, thành phố Yên Bái và huyện Trạm Tấu đã tổ chức Hội nghị sơ kết chương trình hợp tác, kết nghĩa năm 2023, triển khai chương trình năm 2024.

Bộ Chính trị đề nghị Trung ương khai trừ Đảng ông Lê Viết Chữ

Bộ Chính trị khai trừ đảng nhiều cán bộ ở Quảng Ngãi, Vĩnh Phúc và báo cáo, đề nghị Trung ương Đảng thi hành kỷ luật khai trừ ra khỏi Đảng đối với ông Lê Viết Chữ, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi.

Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung.

Căn cứ vào các vi phạm, Bộ Chính trị quyết định thi hành kỷ luật khiển trách với ông Đào Ngọc Dung, Bộ trưởng Bộ Lao động - thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH), nhiều cán bộ khác của Bộ này cũng bị kỷ luật.

Các đại biểu dự Hội nghị

Đến hết quý 1, thành phố Yên Bái đã có 21 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch năm theo Kế hoạch hành động số 236 của Thành ủy; 17 chỉ tiêu đạt trên 50% kế hoạch,

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục