Nâng cao giá trị sản phẩm nông lâm nghiệp, tăng thu nhập và đảm bảo ổn định đời sống nông dân

  • Cập nhật: Thứ hai, 24/8/2015 | 3:33:00 PM

YênBái - YBĐT - Tốc độ tăng trưởng ngành nông, lâm nghiệp, thuỷ sản đạt 5%/năm là mục tiêu phấn đấu đến năm 2020 theo Đề án Tái cơ cấu ngành nông nghiệp của tỉnh Yên Bái giai đoạn 2015 – 2020.

Ngày 24/8, đồng chí Phạm Duy Cường – Bí thư Tỉnh uỷ chủ trì buổi làm việc với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về Đề án Tái cơ cấu ngành nông nghiệp tỉnh Yên Bái theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững giai đoạn 2015 – 2020 (gọi tắt là Đề án); vấn đề quy hoạch và phát triển chè vùng cao và chủ trương đầu tư Dự án trồng cây sơn tra và cây vối thuốc trên đất lâm nghiệp tại hai huyện Trạm Tấu và Mù Cang Chải.

Cùng dự buổi làm việc có đồng chí Hoàng Xuân Nguyên – Phó chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo Ban Tổ chức Tỉnh uỷ, Văn phòng Tỉnh uỷ, UBND tỉnh;  các sở: Công Thương, Tài chính, Kế hoạch - Đầu tư, Tài nguyên - Môi trường và huyện Trạm Tấu.

Theo Đề án, tỉnh Yên Bái phấn đấu đến năm 2020, tốc độ tăng trưởng của ngành nông, lâm nghiệp, thuỷ sản đạt 5%/năm; sản lượng lương thực có hạt đạt 280.000 tấn; sản lượng chè búp tươi đạt 100.000 tấn; chuyển mạnh sản xuất ngành chăn nuôi sang sản xuất hàng hoá với sự đa dạng và cơ cấu hợp lý các loại sản phẩm có chất lượng, giá trị cao, phù hợp với nền kinh tế thị trường; đảm bảo tăng thu nhập và ổn định đời sống cho nông dân.

Về định hướng phát triển chè vùng cao, tỉnh Yên Bái phấn đấu phát triển vùng chè gắn với việc bảo tồn văn hoá bản địa và phát triển du lịch, định hình đến năm 2020, tổng diện tích chè vùng cao là 3.000 ha, trong đó, có 800 ha chè Shan công nghiệp, 200 ha chè nhập nội chất lượng cao; sản lượng chè búp tươi đạt 8.000 – 10.000 tấn.

Dự án trồng cây sơn tra, cây vối thuốc trên đất lâm nghiệp tại hai huyện Trạm Tấu và Mù Cang Chải sẽ phấn đấu trồng trên 1.546 ha, trong đó, trồng bổ sung vào các khoảng trống trong rừng tự nhiên phòng hộ nghèo kiệt gần 950 ha; trồng bổ sung vào các khoảng trống trong rừng phòng hộ gần 600 ha. 

  

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Phạm Duy Cường phát biểu kết luận buổi làm việc

Sau khi nghe ý kiến tham gia đóng góp của lãnh đạo các ngành, các địa phương, phát biểu kết luận buổi làm việc, đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ yêu cầu Sở Kế hoạch - Đầu tư phối hợp với Sở Tài chính rà soát, điều chỉnh, bổ sung và đề xuất các chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp trong 5 năm tới, trình Ban Thường vụ Tỉnh ủy xem xét, quyết định. Sở Kế hoạch - Đầu tư phối hợp với ngành công thương rà soát, xem xét kế hoạch phát triển sản xuất công nghiệp gắn với chế biến các sản phẩm nông, lâm nghiệp, thuỷ sản. Bên cạnh đó, nghiên cứu lại Dự án phát triển sân golf và Khu du lịch sinh thái Đầm Hậu.

Về các nội dung cụ thể của Đề án, đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ Phạm Duy Cường đề nghị xem xét cụ thể mục tiêu Đề án cho phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, phấn đấu đảm bảo đời sống cho người dân, nâng cao giá trị gia tăng của ngành sản xuất nông, lâm nghiệp. Từ nội dung của Đề án, các ngành liên quan cần phải xây dựng các dự án cụ thể, xác định rõ các thành phần tham gia như: Đề án phát triển lúa hàng hoá chất lượng cao; Đề án phát triển ngô hàng hoá; xây dựng các mô hình trình diễn có hiệu quả để nhân dân học tập, làm theo.

Về phát triển các vùng cây ăn quả đặc sản, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị mỗi huyện nên tập trung vào hai giống cây ăn quả chủ lực, ứng dụng khoa học công nghệ để tạo ra các giống cây sạch bệnh, có giá trị cao, tăng khả năng cạnh tranh và tạo đầu ra ổn định cho sản phẩm. Về cây chè, tập trung xây dựng thương hiệu cho sản phẩm chè Yên Bái, tập trung phát triển ở những vùng có điều kiện, phát triển sản xuất phải gắn với chế biến, nâng cao thu nhập cho người nông dân. 

Trong chăn nuôi và thuỷ sản, đồng chí yêu cầu mỗi địa phương cần căn cứ vào tiềm năng, thế mạnh của mình để phát triển chăn nuôi một cách hợp lý, khuyến khích phát triển theo hướng hàng hoá; tập trung khai thác thế mạnh để phát triển nuôi cá lồng, cá quây lưới theo mô hình hộ, nhóm hộ ở những nơi có điều kiện như hồ Thác Bà, hồ Đầm Hậu.

Về kinh tế đồi rừng, đồng chí yêu cầu tập trung phát triển các loại cây lâm nghiệp có lợi thế; xây dựng đề án phát triển cây sơn tra, cây vối thuốc, cây dược liệu để tăng thu nhập từ rừng cho người dân; ưu tiên phát triển vùng sản xuất quế ở Văn Yên, đồng thời khảo sát để mở rộng diện tích quế sang các huyện Trấn Yên, Văn Chấn và các xã dọc quốc lộ 70 thuộc huyện Yên Bình; tập trung thu hút, mời gọi doanh nghiệp đầu tư vào các lĩnh vực phát triển có lợi thế của tỉnh như quế, sơn tra, rau sạch, chăn nuôi lợn.

Đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ cũng lưu ý các địa phương cần xây dựng các đề án phát triển dịch vụ phục vụ cho phát triển nông nghiệp, nông dân và nông thôn như các dịch vụ vận tải, cung ứng giống và cung ứng dịch vụ khoa học -công nghệ ... để nâng cao giá trị hàng hoá, tăng thu nhập, đảm bảo ổn định đời sống cho người nông dân.

                                                                                              Mạnh Cường

Các tin khác
Bộ Chính trị đề nghị Trung ương khai trừ Đảng ông Lê Viết Chữ

Bộ Chính trị khai trừ đảng nhiều cán bộ ở Quảng Ngãi, Vĩnh Phúc và báo cáo, đề nghị Trung ương Đảng thi hành kỷ luật khai trừ ra khỏi Đảng đối với ông Lê Viết Chữ, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi.

Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung.

Căn cứ vào các vi phạm, Bộ Chính trị quyết định thi hành kỷ luật khiển trách với ông Đào Ngọc Dung, Bộ trưởng Bộ Lao động - thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH), nhiều cán bộ khác của Bộ này cũng bị kỷ luật.

Các đại biểu dự Hội nghị

Đến hết quý 1, thành phố Yên Bái đã có 21 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch năm theo Kế hoạch hành động số 236 của Thành ủy; 17 chỉ tiêu đạt trên 50% kế hoạch,

Kỳ họp đã thông 17 nghị quyết quan trọng về cơ chế, chính sách; trong đó có Nghị quyết về chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã giai đoạn 2023 - 2025 tỉnh Yên Bái.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục