Không ngừng nâng cao chất lượng công tác tham mưu trong thời kỳ mới

  • Cập nhật: Thứ ba, 25/8/2015 | 10:29:46 AM

YênBái - YBĐT - Toàn cầu hóa và hội nhập kinh tế quốc tế đang là xu thế tất yếu trên toàn thế giới. Xu thế đó tạo ra những thời cơ lớn, tuy nhiên cũng đặt ra những thách thức không nhỏ trong công tác quản lý Nhà nước của Nhà nước ta nói chung và công tác tham mưu của cơ quan Văn phòng UBND các tỉnh nói riêng.

Lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh họp giao ban thường kỳ.
Lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh họp giao ban thường kỳ.

Là thành tố cơ bản trong thiết chế quản lý, đơn vị đặc thù trong khối các cơ quan tham mưu của tỉnh, Văn phòng UBND tỉnh Yên Bái được hình thành ngay sau khi Khởi nghĩa tháng Tám giành thắng lợi, cùng với sự ra đời của Ủy ban hành chính Cách mạng lâm thời tỉnh Yên Bái ngày 22/8/1945. Trong quá trình xây dựng và trưởng thành, đơn vị đã không ngừng lớn mạnh cả về tổ chức bộ máy và biên chế, đội ngũ cán bộ của đơn vị ngày càng trưởng thành cả về phẩm chất chính trị, ý thức tổ chức kỷ luật và trình độ chuyên môn.

Ở mỗi giai đoạn lịch sử, chức năng, nhiệm vụ của cơ quan Văn phòng UBND tỉnh luôn có sự thay đổi, điều chỉnh linh hoạt để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ công tác. Nhưng thời kỳ nào cũng vậy, bên cạnh công tác hậu cần và phục vụ, công tác tham mưu của Văn phòng luôn giữ vai trò đặc biệt quan trọng, có ý nghĩa quyết định, giúp UBND tỉnh nắm bắt, xử lý thông tin kịp thời để lãnh đạo, chỉ đạo thông suốt, toàn diện trên mọi lĩnh vực.Thấm nhuần lời dạy của Bác "Nếu tham mưu mà làm việc theo kiểu dĩ hòa vi quý, cố làm đẹp lòng cấp trên bằng bất cứ giá nào thì chỉ có hại cho quốc kế dân sinh", những năm qua, tập thể cán bộ, công chức, viên chức Văn phòng UBND tỉnh Yên Bái đã không ngừng phát huy tinh thần đoàn kết, nêu cao ý thức trách nhiệm trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nỗ lực và tích cực trong mọi hoạt động, phối hợp nhịp nhàng để hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, từ đó công tác tham mưu của Văn phòng UBND tỉnh đã không ngừng được nâng cao về chất lượng và ngày càng được khẳng định về tính hiệu quả.

Mỗi công việc tại Văn phòng UBND tỉnh đều được giao cho một đơn vị, một chuyên viên làm đầu mối chủ trì theo dõi xử lý và chịu trách nhiệm chính. Các công việc được tham mưu giải quyết trên tinh thần trách nhiệm, đúng trình tự, thủ tục, thời hạn quy định và bảo đảm sự phối hợp, trao đổi thông tin giữa các chuyên viên trong từng đơn vị, giữa các đơn vị với nhau và giữa Văn phòng UBND tỉnh với các cơ quan, đơn vị, địa phương. Đơn vị đã chủ động kết nối với các sở, ban, ngành, đoàn thể để kịp thời tham mưu cho lãnh đạo tỉnh xây dựng các chương trình công tác, đề ra các nhiệm vụ trọng tâm của tỉnh trong từng giai đoạn bám sát tình hình thực tế của địa phương. Tham mưu cho UBND tỉnh ban hành nhiều văn bản quan trọng để chỉ đạo, điều hành, giải quyết những vấn đề liên quan đến chế độ, chính sách, các chương trình, nhóm giải pháp nhằm đảm bảo an sinh xã hội, ổn định tình hình an ninh - chính trị trên địa bàn và thúc đẩy sản xuất, kinh doanh phát triển.

Để đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, Văn phòng UBND tỉnh đã tích cực ứng dụng công nghệ thông tin, tin học hóa công tác tham mưu xử lý văn bản. Do vậy, việc phối hợp xử lý công việc giữa các bộ phận và các chuyên viên ngày càng chặt chẽ và kịp thời, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh.

Công tác xử lý văn bản tại Văn phòng UBND tỉnh luôn tuân thủ và đảm bảo đúng trình tự quy định. Đồng thời, đã chủ động phân loại xử lý hoặc trao đổi, làm việc trực tiếp với các sở, ngành, địa phương về những vấn đề còn có ý kiến khác nhau để có hình thức giải quyết phù hợp, do đó chất lượng xử lý văn bản ngày càng được nâng cao. Việc thẩm định và và ban hành các văn bản quy phạm pháp luật, tổng hợp báo cáo thông tin tuần, tháng, quý, năm, đột xuất phục vụ lãnh đạo; việc thông báo ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh luôn được thực hiện kịp thời và đầy đủ, đáp ứng được yêu cầu chỉ đạo, điều hành của cấp trên và đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ của tỉnh trong tình hình mới. Tính trung bình mỗi năm Văn phòng UBND tỉnh Yên Bái tiếp nhận hơn 20.000 văn bản các loại do Chính phủ, các bộ, ngành, cơ quan Trung ương và các cơ quan, đơn vị, cá nhân ở địa phương gửi đến, ban hành trung bình trên 12.000 văn bản chỉ đạo, điều hành của tỉnh trong tất cả các lĩnh vực.

Kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống Văn phòng các cơ quan Hành chính Nhà nước (28/8/1945 - 28/8/2015) diễn ra trong thời điểm toàn Đảng bộ và nhân dân trong tỉnh đang ra sức thi đua lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh Yên Bái lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2015 - 2020. Đây là dịp để Văn phòng UBND tỉnh Yên Bái nhìn lại những thành tựu đáng trân trọng và tự hào đã đạt được trong suốt những năm qua. Hơn thế nữa, đây cũng là dịp để tập thể cán bộ, công chức, viên chức đơn vị nghiêm túc tự nhìn nhận lại, rút kinh nghiệm, chấn chỉnh và khắc phục kịp thời những thiếu sót, khuyết điểm, yếu kém còn tồn tại trong công tác văn phòng nói chung và công tác tham mưu nói riêng như: Chất lượng tham mưu, tổng hợp ở một số lĩnh vực đôi khi chưa sâu, còn chung chung, một số văn bản ban hành còn chậm về tiến độ thời gian, còn có những sai sót về nội dung và kỹ thuật trình bày văn bản…

Trước thực tiễn yêu cầu của công cuộc đổi mới, xác định công tác tham mưu tổng hợp luôn là nhiệm vụ then chốt của cơ quan văn phòng, để khắc phục tối đa những khuyết điểm, hạn chế, thiếu sót còn tồn tại, tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, nâng cao hơn nữa chất lượng công tác tham mưu tổng hợp để xây dựng Văn phòng UBND tỉnh ngày càng vững mạnh về mọi mặt, trong thời gian tới Văn phòng UBND tỉnh sẽ tập trung thực hiện một số nhiệm vụ và giải pháp cụ thể. Đó là: Tiếp tục thực hiện nghiêm quy chế làm việc của UBND tỉnh, Văn phòng UBND tỉnh, quy chế văn hoá công sở. Thường xuyên giáo dục cán bộ, công chức, viên chức cơ quan về tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân, kỷ cương hành chính, kỷ luật lao động. Đổi mới tác phong, lề lối làm việc theo hướng tiết kiệm thời gian, chú trọng hiệu quả và nâng cao chất lượng phối hợp giữa Văn phòng UBND tỉnh với các Văn phòng Tỉnh ủy, Văn phòng HĐND tỉnh, các sở, ban, ngành, đoàn thể và các địa phương.

Phát huy tinh thần tự học, tự nghiên cứu của đội ngũ chuyên viên tham mưu, quán triệt việc nắm vững các quy định của pháp luật, hướng dẫn của Trung ương, của tỉnh trong lĩnh vực được phân công phụ trách; tạo điều kiện để đội ngũ chuyên viên tham mưu nắm bắt, nâng cao hiểu biết về tình hình thời sự trong tỉnh, trong nước và quốc tế, thực tiễn hoạt động trong lĩnh vực mình đảm nhiệm, bám ý kiến chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy, lãnh đạo Ủy ban nhân dân tỉnh, phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành, địa phương để xử lý công việc được giao đảm bảo khách quan, đúng đắn, kịp thời....

Tiếp tục rà soát, sắp xếp, phân công tổ chức, bộ máy làm việc của cơ quan Văn phòng bảo đảm phù hợp với chức năng, nhiệm vụ theo quy định và yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Thực hiện việc phân công, phân nhiệm cho các phòng, ban, bộ phận và từng cá nhân đảm bảo tính hợp lý, đúng người, đúng việc, đảm bảo nâng cao trách nhiệm của từng cá nhân và tập thể, đặc biệt là trách nhiệm của người đứng đầu.

Triển khai có hiệu quả công tác cải cách hành chính trong cơ quan, thực hiện hiệu quả việc giảm giấy tờ hành chính, hiện đại hóa công sở, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác văn thư, lưu trữ, nghiệp vụ hành chính và bảo mật, đặc biệt là an toàn mạng. Điều chỉnh công tác thông tin báo cáo theo hướng đảm bảo đầy đủ, kịp thời, báo cáo ngắn gọn, rõ ràng, chính xác, có tính khoa học, đầy đủ thông tin.

Tiếp tục chuẩn hóa quy trình làm việc tại Văn phòng UBND tỉnh theo tiêu chuẩn ISO, phấn đấu xây dựng đơn vị thành cơ quan mẫu mực về quy trình làm việc; mỗi cán bộ, công chức vừa có tâm, vừa có tầm, trung thực, thẳng thắn, không phiền hà, sách nhiễu đối với các tổ chức, cá nhân đến liên hệ công tác.

Những kết quả, thành tựu mà Văn phòng UBND tỉnh đã đạt được trong những năm qua không chỉ là sự nỗ lực của tập thể cán bộ, công chức, viên chức cơ quan mà còn có sự phối kết hợp chặt chẽ, hiệu quả, đồng bộ của các sở, ban, ngành, đoàn thể, địa phương trên toàn tỉnh. Với niềm tin sâu sắc vào sự thành công của công cuộc đổi mới của tỉnh nhà, trong thời gian tới, Văn phòng UBND tỉnh sẽ phối hợp cùng với các cơ quan, đoàn thể, địa phương thực hiện tốt hơn nữa công tác tham mưu tổng hợp, hoàn thành mọi nhiệm vụ chính trị được giao, góp phần đưa Yên Bái trở thành tỉnh phát triển toàn diện trên tất cả các lĩnh vực trong thời kỳ mới.

Trần Huy Tuấn - Chánh Văn phòng UBND tỉnh

Các tin khác
Lãnh đạo Ủy ban MTTQ huyện Yên Bình tặng hóa chúc mừng Đại hội đại biểu MTTQ xã Đại Đồng, huyện Yên Bình

Huyện Yên Bình đã hoàn thành Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) cấp xã; đang tích cực chuẩn bị mọi điều kiện để tổ chức Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam huyện lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2024 – 2029.

Người dân Yên Bái tích cực tham gia các hoạt động văn nghệ, thể thao để nâng cao sức khoẻ và mức hưởng thụ văn hóa, làm cho cuộc sống vui vẻ và hạnh phúc hơn.

Thời gian qua, mục tiêu phát triển vì hạnh phúc của nhân dân đã được tỉnh Yên Bái hiện thực hóa ở từng bước đi với những giải pháp cụ thể, linh hoạt, phù hợp và xuyên suốt. Những tiêu chí về một xã hội hạnh phúc mà ở đó người dân hài lòng với chất lượng cuộc sống, môi trường, nền hành chính… đã được đặt lên hàng đầu.

Sáng 28/3, Trường Chính trị tỉnh phối hợp với Vụ Hợp tác quốc tế, Trung tâm Việt - Úc thuộc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức khai mạc Lớp bồi dưỡng “Tăng cường kỹ năng lãnh đạo chiến lược khu vực công” dành cho 50 học viên lớp Đề án 11 của Tỉnh uỷ Yên Bái.

Ban tổ chức Đại hội Thi đua quyết thắng lực lượng vũ trang huyện Yên Bình họp phân công nhiệm vụ cho các thành viên.

Là địa phương được tỉnh Yên Bái lựa chọn tổ chức điểm Đại hội Thi đua quyết thắng, giai đoạn 2019 – 2024, đến nay, huyện Yên Bình đang tích cực chuẩn bị mọi điều kiện để tổ chức thành công sự kiện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục