Kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống Văn phòng cơ quan hành chính Nhà nước và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất

  • Cập nhật: Thứ ba, 25/8/2015 | 3:43:30 PM

YênBái - YBĐT - Ngày 25/8, Văn phòng UBND tỉnh Yên Bái long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống Văn phòng cơ quan hành chính Nhà nước (28/8/1945 - 28-8/2015) và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất.

Tới dự có đồng chí Phạm Thị Thanh Trà - Phó bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo Thường trực HĐND, UBND tỉnh; các đồng chí nguyên là lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh qua các thời kỳ; lãnh đạo đại diện một số sở, ban, ngành của tỉnh, các huyện, thị, thành phố.

Tại Lễ kỷ niệm, các đại biểu đã cùng nhau ôn lại truyền thống 70 năm xây dựng, phát triển và trưởng thành của cơ quan Văn phòng hành chính Nhà nước. Cách đây 70 năm, ngày 28/8/1945, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ra Tuyên cáo trước quốc dân đồng bào và toàn thế giới về việc thành lập Chính phủ lâm thời nước Việt Nam Dân chủ cộng hoà. Đây là một sự kiện trọng đại trong lịch sử hành chính nước ta, một chính quyền của dân, do dân và vì dân được chính thức ra đời. Sự kiện này đánh dấu mốc quan trọng đối với cơ quan Văn phòng, bộ máy giúp việc của Chính phủ mới của nước Việt Nam. Ngày 22/7/2004, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 828 lấy ngày 28/8 hàng năm là Ngày truyền thống Văn phòng cơ quan hành chính Nhà nước các cấp.

Cùng với sự hình thành và phát triển của hệ thống văn phòng cơ quan hành chính trong cả nước, Văn phòng cơ quan hành chính tỉnh Yên Bái cũng đã hình thành ngay sau ngày khởi nghĩa tháng Tám giành thắng lợi ở Yên Bái, với sự ra đời của Uỷ ban Hành chính cách mạng lâm thời ngày 22/8/1945. Dù phải hoạt động trong những hoàn cảnh hết sức khó khăn, các thế hệ cán bộ, công nhân viên chức văn phòng cơ quan hành chính các cấp trong tỉnh luôn tỏ rõ sự trung thành tuyệt đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng; bám sát nhiệm vụ chính trị dựa vào dân, tranh thủ sự giúp đỡ của nhân dân, của các cấp, các ngành năng động, sáng tạo, từng bước nâng cao hiệu quả công tác, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà Đảng, chính quyền, nhân dân giao phó, góp phần tô thắm trang sử vẻ vang của Đảng bộ nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái suốt chặng đường 70 năm qua.
Thực hiện Nghị quyết của Quốc hội khóa VI kỳ họp thứ nhất ngày 2/7/1976,  ủy ban hành chính cấp tỉnh trở xuống được đổi tên thành UBND. Văn phòng theo đó cũng đổi tên thành Văn phòng HĐND và UBND. Trải qua các giai đoạn lịch sử cách mạng  Văn phòng HĐND và UBND các cấp từng bước lớn mạnh và trưởng thành, làm tốt chức năng tham mưu giúp việc, phục vụ đắc lực cho cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương.

Trước công cuộc đổi mới do Đảng Cộng sản Việt Nam khởi xướng, lãnh đạo, để phù hợp với cơ chế mới, Chính phủ có Nghị định số 133/NĐ-CP ngày 09/6/2004 quy định chức năng, nhiệm vụ, cơ cấu, tổ chức bộ máy của văn phòng HĐND cấp tỉnh. UBND tỉnh Yên Bái đã quyết định tách Văn phòng HĐND và UBND tỉnh thành 02 văn phòng là Văn phòng HĐND và Văn phòng UBND tỉnh.

Dưới sự lãnh đạo của Tỉnh ủy - HĐND - UBND tỉnh, sự nghiệp công tác văn phòng nói chung và Văn phòng UBND tỉnh nói riêng đã có sự trưởng thành vượt bậc cả về đội ngũ và phương tiện vật chất, kỹ thuật phục vụ công tác chuyên môn. Trước đòi hỏi của sự nghiệp CNH - HĐH đất nước, Văn phòng đã kiện toàn đội ngũ cán bộ, luôn quan tâm đến công tác đào tạo nâng cao trình độ cho cán bộ, công chức, viên chức để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Nhiều đồng chí lãnh đạo, chuyên viên đã được đào tạo, bồi dưỡng kiến thức quản lý Nhà nước, cao cấp lý luận chính trị, được bố trí công việc phù hợp phát huy được năng lực, sở trường và khả năng công tác của mỗi người, phù hợp với chương trình cải cách hành chính.

Dưới sự lãnh đạo của Đảng uỷ, nhiều mặt công tác văn phòng đã đi vào chiều sâu; chất lượng công tác tham mưu, tổng hợp được nâng lên. Cùng với công tác tham mưu ,tổng hợp, công tác phục vụ hậu cần cũng được Văn phòng quan tâm, thường xuyên cải tiến, nâng cao chất lượng công tác hành chính, quản trị, bảo đảm các điều kiện vật chất, kỹ thuật cho hoạt động của UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh; từng bước hiện đại hoá trang thiết bị và phương tiện làm việc để đảm bảo hoạt động thông suốt, cung cấp thông tin chính xác, kịp thời…

Với những thành tích đạt được trong 70 năm qua, Văn phòng UBND tỉnh Yên Bái đã vinh dự được Đảng, Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động các hạng Nhất, Nhì, Ba cùng nhiều bằng khen của Chính phủ, các Bộ, ngành Trung ương và UBND tỉnh; nhiều tập thể, cá nhân được Đảng, Nhà nước, Chính phủ, các Bộ, ngành, Chủ tịch UBND tỉnh khen thưởng.

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Thị Thanh Trà đã chúc mừng và biểu dương những nỗ lực, thành tích và đóng góp mà các thế hệ cán bộ, công chức, viên chức công tác tại Văn phòng UBND tỉnh đạt được trong suốt 70 năm qua.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị trong thời gian tới, tập thể đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong hệ thống văn phòng các cơ quan hành chính từ tỉnh đến huyện, thành phố phải không ngừng đổi mới tư duy, tích cực học tập, rèn luyện, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. Đồng thời, tích cực, chủ động phối hợp với các ngành nghiên cứu tham mưu đề xuất UBND tỉnh ban hành cơ chế, chính sách phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh, đối ngoại...trên địa bàn; nâng cao năng lực và tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện các văn bản, các ý kiến chỉ đạo điều hành của UBND, Chủ tịch UBND; thường xuyên nắm tình hình các sở, ngành, địa phương, các lĩnh vực kinh tế, xã hội, an ninh, quốc phòng, trật tự xã hội; lắng nghe ý kiến của nhân dân để kịp thời cung cấp thông tin cho UBND tỉnh phục vụ có hiệu quả sự chỉ đạo điều hành; tiếp tục cải tiến công tác thông tin báo cáo, đảm bảo đầy đủ, kịp thời, ngắn gọn, rõ ràng, chính xác, tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ, tin học vào quản lý, tiếp nhận, xử lý và ban hành văn bản đảm bảo kịp thời, khoa học và hiệu quả; đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; gương mẫu, đi đầu trong công tác cải cách hành chính, phòng chống tham nhũng, lãng phí, thực hành tiết kiệm...

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cũng nhấn mạnh, để làm tốt công tác tham mưu, Văn phòng UBND tỉnh cần phải tiếp tục coi trọng công tác xây dựng nội bộ, trước hết là xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có phẩm chất đạo đức tốt, đáp ứng yêu cầu về trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, am hiểu sâu về ngành, lĩnh vực được phân công theo dõi; nhiệt tình, tâm huyết; có tinh thần trách nhiệm cao, trung thực, tận tuỵ, sáng tạo, gương mẫu trong công việc, đề cao dân chủ, đoàn kết, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Tại Lễ kỷ niệm, Văn phòng UBND tỉnh đã vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất của Chủ tịch nước; cờ thi đua của Chính phủ và 22 cá nhân được trao Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp văn phòng cơ quan hành chính Nhà nước.

* Một số hình ảnh tại Lễ kỷ niệm:

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Thị Thanh Trà tặng hoa chúc mừng cán bộ, công chức, viên chức Văn phòng UBND tỉnh.

Thừa quyền của Chủ tịch nước, đồng chí Phạm Thị Thị Thanh Trà - Chủ tịch UBND tỉnh trao Huân chương Lao động hạng Nhất cho cán bộ, công chức, viên chức Văn phòng UBND tỉnh.

Văn phòng UBND tỉnh Yên Bái được nhận Cờ thi đua của Chính phủ vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua năm 2014.

22 cá nhân được trao Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp Văn phòng cơ quan hành chính Nhà nước.

Đức Toàn – Mạnh Cường

 

 

Các tin khác
Lãnh đạo UBMTTQVN tỉnh Yên Bái và Thị ủy Nghĩa Lộ chụp ảnh với các đại biểu về dự Đại hội.

Ngày 19/4, với hơn 150 đại biểu chính thức tham dự, Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQVN) thị xã Nghĩa Lộ lần thứ VI, nhiệm kỳ 2024 - 2029 đã được tổ chức thành công tốt đẹp.

Chiều nay – 19/4, thành phố Yên Bái và huyện Trạm Tấu đã tổ chức Hội nghị sơ kết chương trình hợp tác, kết nghĩa năm 2023, triển khai chương trình năm 2024.

Bộ Chính trị đề nghị Trung ương khai trừ Đảng ông Lê Viết Chữ

Bộ Chính trị khai trừ đảng nhiều cán bộ ở Quảng Ngãi, Vĩnh Phúc và báo cáo, đề nghị Trung ương Đảng thi hành kỷ luật khai trừ ra khỏi Đảng đối với ông Lê Viết Chữ, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi.

Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung.

Căn cứ vào các vi phạm, Bộ Chính trị quyết định thi hành kỷ luật khiển trách với ông Đào Ngọc Dung, Bộ trưởng Bộ Lao động - thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH), nhiều cán bộ khác của Bộ này cũng bị kỷ luật.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục