Hào khí độc lập - Tiếp sức tương lai

  • Cập nhật: Thứ ba, 1/9/2015 | 9:48:33 AM

YênBái - YBĐT - Ngày 2/9/1945, Chiến tranh Thế giới thứ Hai chính thức kết thúc. Tại Quảng trường Ba Đình lịch sử, trước sự hiện diện của hàng trăm ngàn người từ Hà Nội và khắp nơi trên cả nước trẩy hội về thủ đô tham dự lễ mừng độc lập, Chủ tịch Hồ Chí Minh thay mặt Chính phủ lâm thời đã trang trọng đọc bản Tuyên ngôn Độc lập bất hủ khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa.

Chủ tịch Hồ Chí Minh trong Lễ Tuyên ngôn Độc lập ngày 2/9/1945.
Chủ tịch Hồ Chí Minh trong Lễ Tuyên ngôn Độc lập ngày 2/9/1945.

Tuyên ngôn Độc lập khẳng định: "Chính phủ lâm thời của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa trịnh trọng tuyên bố với thế giới rằng: Nước Việt Nam có quyền được hưởng tự do và độc lập, và sự thật đã trở thành một nước tự do và độc lập. Toàn thể dân tộc Việt Nam quyết đem tất cả tinh thần và lực lượng, tính mạng và của cải để giữ vững quyền tự do và độc lập ấy".

Ngày 2/9/1945 đi vào lịch sử như một dấu son chói lọi nhất trong hành trình mấy nghìn năm dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam. Bản Tuyên ngôn là văn bản pháp lý quan trọng đầu tiên khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa, khẳng định quyền tự do, độc lập của nhân dân Việt Nam trước toàn thế giới. Không chỉ vậy, Tuyên ngôn Độc lập còn đặt cơ sở cho việc khẳng định thiết lập Nhà nước pháp quyền ở Việt Nam, với mục tiêu “Độc lập - Tự do - Hạnh phúc”, khơi nguồn sáng tạo và soi sáng con đường cách mạng Việt Nam hướng lên tầm cao mới trong sự nghiệp xây dựng Nhà nước của dân, do dân và vì dân. Từ đây, đất nước, xã hội, dân tộc và con người Việt Nam bước vào một cuộc trường chinh mới với những biến đổi cách mạng lớn lao và sâu sắc, đó là đấu tranh giành độc lập, thống nhất và phục hưng đất nước. Chủ thể của sự nghiệp vĩ đại này không có ai khác là con người Việt Nam luôn mang trong mình khí phách quật cường của đất nước anh hùng. Dân tộc có độc lập thì con người mới tự do, hạnh phúc. Khi đất nước được độc lập thì con người mới được giải phóng, mới cùng nhau xây dựng nước nhà giàu mạnh, công bằng, văn minh.

Kỷ niệm ngày Quốc khánh nhắc chúng ta nhớ rằng, tự do, độc lập của quê hương Việt Nam được đánh đổi bằng biết bao xương máu và nước mắt của những người đã được Tổ quốc ghi công, của biết bao chiến sĩ vô danh và của hậu phương đã hy sinh thằm lặng cho tiền tuyến.

70 năm kể từ ngày khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa, nay là Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, cùng với cả nước, Yên Bái đang nỗ lực vươn lên không ngừng. Những thành tựu to lớn đã đạt được từ ngày thành lập nước đến nay chứng tỏ sự trưởng thành về mọi mặt của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc Yên Bái.

Đặc biệt, trong năm 2015 là năm quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, cũng là năm diễn ra đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng. Trong những ngày này, Đảng bộ tỉnh đang quyết tâm cao hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra, nhất là triển khai thực hiện Chỉ thị số 36-CT/T.Ư của Bộ Chính trị " Về Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng" đạt yêu cầu. Đến nay, toàn Đảng bộ đã hoàn thành đại hội đảng bộ cấp cơ sở và trên cơ sở bảo đảm yêu cầu, nội dung của Chỉ thị 36. Việc chúng ta tổ chức thành công đại hội đảng bộ các cấp sẽ là tiền đề vững chắc cho việc tổ chức thành công Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII trong tháng 9/2015 và tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng.

Phát huy tinh thần Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9, hơn lúc nào hết mỗi người dân Yên Bái phải đặt niềm tin tuyệt đối, tập trung thống nhất, đoàn kết ủng hộ các giải pháp của Tỉnh ủy, HĐND và UBND tỉnh để vượt qua thử thách, tiếp tục chớp thời cơ để phát triển. Truyền thống quý báu đó cho chúng ta niềm tin rằng, nếu chúng ta nghiêm túc nhìn thẳng vào những yếu kém, khắc phục những hạn chế, tồn tại, tạo sự đồng thuận trong xã hội, thống nhất trong Đảng, củng cố niềm tin thì không khó khăn nào chúng ta không vượt qua. Trên con đường phát triển, Yên Bái đang phấn đấu để đến năm 2020 cơ bản trở thành một tỉnh phát triển khá trong khu vực với: Chính trị - xã hội ổn định, dân chủ, kỷ cương; đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân tiếp tục được cải thiện, tạo tiền đề vững chắc để phát triển nhanh hơn, vững chắc hơn trong các giai đoạn sau.

Tinh thần bất khuất của ngày Quốc khánh 2/9 bất diệt. Hào khí và ngọn lửa truyền thống của Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9 sẽ tiếp sức cho chúng ta trên chặng đường đi tới.

Báo Yên Bái

Các tin khác

Ngày 25/4, đồng chí Vũ Quỳnh Khánh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh cùng các Ban của HĐND tỉnh đã có buổi giám sát thực hiện một số chính sách, pháp luật hỗ trợ phát triển du lịch và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trên địa bàn tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025 theo các nghị quyết của HĐND tỉnh Yên Bái tại huyện Lục Yên.

Đồng chí An Hoàng Linh - Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện, Bí thư Đảng ủy Quân sự huyện tặng Đại hội bức cờ thêu mang dòng chữ:

Sáng 25/4, lực lượng vũ trang (LLVT) huyện Yên Bình tổ chức Đại hội Thi đua quyết thắng (TĐQT) giai đoạn 2019 - 2024. Đây là đơn vị vinh dự được Bộ Chỉ huy quân sự (CHQS) tỉnh Yên Bái chọn làm điểm để rút kinh nghiệm tổ chức trong toàn LLVT tỉnh.

Đồng chí Đoàn Thị Thanh Tâm - Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phát biểu định hướng tuyên truyền thời gian tới.

Sáng 25/4, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị báo cáo viên Tỉnh ủy định kỳ tháng 4. Đồng chí Đoàn Thị Thanh Tâm - Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ trì Hội nghị.

Đồng chí Bàn Văn Thêm - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Yên Bình trao nhà Đại đoàn kết cho hộ gia đình chị Nguyễn Thị Hoa, thôn Khe Ngang, xã Yên Thành.

Nhiệm kỳ 2019 - 2024, Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam huyện Yên Bình đã tích cực hướng hoạt động về cơ sở thông qua các phong trào, mô hình, cách làm hay, sáng tạo, để lại nhiều dấu ấn đậm nét, góp phần quan trọng đưa Yên Bình về đích huyện nông thôn mới sớm trước 2 năm so với mục tiêu nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục