Diễn văn khai mạc Đại hội Đảng bộ tỉnh Yên Bái lần thứ XVIII của đồng chí Phạm Duy Cường – Bí thư Tỉnh ủy

  • Cập nhật: Thứ tư, 30/9/2015 | 8:07:22 AM

YênBái - YBĐT - Sáng nay -30/9, Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Yên Bái lần thứ XVIII nhiệm kỳ 2015 - 2020 khai mạc trọng thể. Đồng chí Phạm Duy Cường - Bí thư Tỉnh uỷ khóa XVII đã đọc diễn văn khai mạc Đại hội. YBĐT xin trân trọng giới thiệu toàn văn bài diễn văn:

Kính thưa Đoàn Chủ tịch Đại hội!
Kính thưa các đồng chí đại biểu khách quý!
Kính thưa Đại hội!

Thực hiện Chỉ thị số 36, ngày 30 tháng 6 năm 2014 của Bộ Chính trị về đại hội đảng các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng; sau một thời gian chuẩn bị tích cực, nghiêm túc với sự tập trung trí tuệ của toàn Đảng bộ và được sự đồng ý của Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương Đảng, hôm nay, Đảng bộ tỉnh Yên Bái long trọng khai mạc Đại hội đại biểu lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2015 - 2020. Thay mặt Đoàn Chủ tịch Đại hội và Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XVII, tôi xin nhiệt liệt chào mừng 315 đại biểu, những đảng viên ưu tú, tiêu biểu, đại diện cho trí tuệ, bản lĩnh chính trị, sức mạnh đoàn kết, ý chí và niềm tin của gần 50 nghìn đảng viên trong toàn Đảng bộ đã về dự Đại hội.

Đồng chí Phạm Duy Cường - Bí thư Tỉnh ủy đọc diễn văn khai mạc Đại hội.

Đại hội chúng ta vui mừng và vinh dự được đón đồng chí Hà Thị Khiết - Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương, thay mặt Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương Đảng đã về dự và trực tiếp chỉ đạo Đại hội.

Đồng chí Nguyễn Phú Trọng - Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam đã gửi lẵng hoa tươi thắm chúc mừng Đại hội. Đại hội của chúng ta nhiệt liệt chào đón và trân trọng cảm ơn đồng chí Tổng Bí thư.

Các đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước: đồng chí Trương Tấn Sang - Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; đồng chí Nguyễn Sinh Hùng - Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội; đồng chí Nguyễn Tấn Dũng - Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ; đồng chí Nguyễn Thị Kim Ngân -  Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Quốc hội; đồng chí Tô Huy Rứa - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương; đồng chí Đinh Thế Huynh -  Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương; đồng chí Trần Đại Quang -  Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an; đồng chí Phạm Bình Minh - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao, đã gửi những lẵng hoa tươi thắm chúc mừng Đại hội.

Đại hội vui mừng được đón các đồng chí: Đồng chí Bùi Thị Minh Hoài - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương; đồng chí Nguyễn Văn Thành - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó chánh Văn phòng Trung ương; đồng chí Nguyễn Doãn Khánh - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó trưởng ban Nội chính Trung ương; đồng chí Thào Xuân Sùng - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó trưởng ban Dân vận Trung ương; đồng chí Nguyễn Ngọc Lâm - Phó Trưởng Ban Tổ chức Trung ương; đồng chí Lê Quang Vĩnh - Phó chánh Văn phòng Trung ương Đảng; đồng chí Nguyễn Thế Kỷ - Phó trưởng ban Tuyên giáo Trung ương; đồng chí Trương Xuân Cừ - Phó trưởng ban phụ trách Ban Chỉ đạo Tây Bắc đã về dự và chỉ đạo Đại hội. Đề nghị Đại hội nhiệt liệt chào mừng!

Đại hội vui mừng và phấn khởi được đón các đồng chí: đồng chí Phùng Quốc Hiển - Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách Quốc hội; đồng chí Đào Ngọc Dung - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương; đồng chí Đỗ Văn Chiến - Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc; các đồng chí nguyên Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái về dự và chung vui với Đại hội.

Đại hội của chúng ta nhiệt liệt chào mừng đoàn đại biểu đại diện Đảng bộ tỉnh Lào Cai, do đồng chí Nguyễn Văn Vịnh - Bí thư Tỉnh ủy làm trưởng đoàn; đoàn đại biểu đại diện Đảng bộ tỉnh Ninh Thuận do đồng chí Kiều Văn Bê - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy làm trưởng đoàn về dự và chung vui cùng Đại hội.

Đại hội chúng ta nhiệt liệt chào mừng đại biểu Mẹ Việt Nam Anh hùng, anh hùng lao động, các đồng chí nguyên Bí thư Tỉnh uỷ, nguyên Phó bí thư Tỉnh uỷ, nguyên Chủ tịch Hội đồng nhân dân, nguyên Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh và các đồng chí nguyên Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ qua các thời kỳ đã về chung vui, chúc mừng Đại hội.

Đại hội chào mừng các đồng chí lãnh đạo Báo Nhân dân, lãnh đạo các vụ của các ban Đảng và Văn phòng Trung ương, các đồng chí phóng viên các cơ quan thông tấn, báo chí đã về dự Đại hội.

Sự có mặt của các đồng chí đại biểu, khách quý đã mang đến cho Đại hội những tình cảm thắm thiết, sự cổ vũ, động viên to lớn để Đại hội hoàn thành nhiệm vụ được giao. Một lần nữa Đại hội xin nhiệt liệt chào mừng và trân trọng cảm ơn các đồng chí!

Kính thưa các đồng chí đại biểu!
Kính thưa Đại hội!

Trong giờ phút trọng thể này, với niềm tự hào và kính yêu vô hạn, Đại hội chúng ta thành kính tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh, người Anh hùng giải phóng dân tộc, Danh nhân văn hóa thế giới - người sáng lập và rèn luyện Đảng ta. Mỗi cán bộ, đảng viên của Đảng bộ phải luôn luôn ghi nhớ lời căn dặn của Người trước lúc đi xa: "Đảng ta là một đảng cầm quyền, mỗi đảng viên và cán bộ phải thật sự thấm nhuần đạo đức cách mạng, thật sự cần, kiệm, liêm chính, chí công, vô tư. Phải giữ gìn Đảng ta thật trong sạch, phải xứng đáng là người lãnh đạo, là người đầy tớ thật trung thành của nhân dân". Tư tưởng của Người mãi mãi là nguồn động lực, là kim chỉ nam và mục tiêu thực hiện của Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái trong quá trình xây dựng và phát triển.

Chúng ta thành kính tưởng nhớ các chiến sĩ trung kiên, những người con của quê hương Yên Bái và đồng bào cả nước đã anh dũng hy sinh vì sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa và thực hiện nghĩa vụ quốc tế cao cả.

Đại hội chúng ta bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ban, ngành, cơ quan Trung ương đã thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tạo điều kiện; bày tỏ sự cảm ơn chân thành tới các tỉnh bạn đã ủng hộ, phối hợp, giúp đỡ để Đảng bộ, nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái vượt qua khó khăn, thách thức, cùng cả nước vững bước đi lên.

Kính thưa Đại hội!

Hướng về Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII và Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng, trong suốt thời gian qua, các cấp uỷ Đảng trong tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tiến hành tổ chức đại hội đảng bộ cấp cơ sở và cấp trên cơ sở thành công tốt đẹp. Quá trình chuẩn bị và tổ chức đại hội đã thực sự trở thành đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, có ý nghĩa to lớn trong toàn Đảng bộ và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh. Đã có hàng vạn ý kiến tâm huyết và trí tuệ của cán bộ, đảng viên và nhân dân tham gia vào dự thảo văn kiện đại hội đảng bộ các cấp. Nhiều phong trào thi đua sôi nổi lập thành tích chào mừng đại hội đã được các cấp, các ngành, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể phát động rộng rãi. Trong thi đua đã xuất hiện nhiều điển hình tiên tiến về các lĩnh vực của đời sống xã hội. Đó là những tấm gương sáng, những bông hoa đẹp, thể hiện tình cảm sâu sắc của cán bộ, đảng viên và nhân dân hướng về Đại hội.

Kính thưa các đồng chí đại biểu!
Kính thưa Đại hội!

Quá trình chuẩn bị Đại hội Đảng bộ tỉnh Yên Bái lần thứ XVIII đã được thực hiện theo đúng quy định, hướng dẫn của Trung ương và có sự quan tâm, góp sức của cả hệ thống chính trị để Đại hội hôm nay thực sự là kết tinh trí tuệ của toàn Đảng bộ và nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Các văn kiện trình Đại hội đã nghiêm túc tiếp thu những ý kiến đóng góp tâm huyết, có chất lượng của đại hội các đảng bộ trực thuộc, của các tổ chức đoàn thể; tiếp thu những ý kiến quý báu của các đồng chí cán bộ lãnh đạo chủ chốt tỉnh Yên Bái qua các thời kỳ, của các nhà khoa học, của cán bộ, đảng viên, đồng bào, đồng chí trong và ngoài tỉnh. Đặc biệt, văn kiện trình Đại hội đã nhận được những đóng góp hết sức quan trọng của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các bộ, ban, ngành Trung ương. Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Yên Bái lần thứ XVIII trân trọng cảm ơn và tiếp thu những đóng góp quý báu đó.

Kính thưa Đại hội !

Cùng với cả nước, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân các dân tộc tỉnh Yên Bái có quyền tự hào về những thành tựu đã đạt được trong những năm qua. Đặc biệt, trong 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, chúng ta đã vượt qua rất nhiều khó khăn, thách thức, giành được những kết quả quan trọng và khá toàn diện về  phát triển kinh tế - xã hội; củng cố, tăng cường quốc phòng - anh ninh; xây dựng Đảng và hệ thống chính trị vững mạnh.

Nổi bật là, tỉnh ta đã xây dựng được những cơ chế quản lý theo hướng phân cấp mạnh cho cơ sở, nâng cao trách nhiệm của các tổ chức và cá nhân người đứng đầu; xây dựng các chính sách hỗ trợ cho phát triển kinh tế - xã hội. Một số chính sách ban hành sớm hơn chính sách của Trung ương trong xóa đói, giảm nghèo, phát triển giáo dục, văn hóa, thúc đẩy kinh tế nông nghiệp, nông thôn; chúng ta cũng đứng đầu các tỉnh trong khu vực về một số lĩnh vực hoạt động đòi hỏi có trình độ chuyên môn cao, ứng dụng khoa học kỹ thuật tiên tiến. Trong 5 năm, tỉnh đã huy động được nguồn lực tăng gần 3 lần so với 5 năm trước để đầu tư cho các lĩnh vực quan trọng như: hạ tầng cơ sở, giáo dục, y tế, xóa đói giảm nghèo, an sinh xã hội, hỗ trợ sản xuất nông, lâm nghiệp, quốc phòng, an ninh. Nhờ đó, nền kinh tế của tỉnh tiếp tục phát triển nhanh với định hướng ngày càng rõ nét, quy mô được mở rộng, tạo ra nhiều ngành nghề mới, việc làm được giải quyết căn bản; kinh tế - xã hội vùng cao có bước chuyển biến tích cực; bộ mặt nông thôn đổi thay từng ngày, đời sống nhân dân, nhất là nông dân được cải thiện rõ nét.

Chất lượng hoạt động các lĩnh vực văn hóa - xã hội có bước chuyển biến khá mạnh mẽ: Trong 5 năm qua, tỉnh có nhiều nhà giáo ưu tú, thầy thuốc nhân dân, thầy thuốc ưu tú, nghệ sỹ ưu tú, nghệ nhân dân gian được Nhà nước công nhận; tuy là tỉnh miền núi, song tỷ lệ học sinh thi đỗ vào các trường đại học, cao đẳng tăng lên theo từng năm, đến nay đã đạt trên 35%, có nhiều học sinh đỗ thủ khoa vào các trường đại học hàng đầu trong nước và đã có học sinh đạt giải tại kỳ thi Olympic châu Á - Thái Bình Dương; hệ thống trường dân tộc nội trú của tỉnh xếp đứng thứ 02 trong cả nước; trường chuyên, trường cao đẳng nghề nằm trong tốp các trường có chất lượng cao; có tác giả được giải thưởng Nhà nước về văn học nghệ thuật; hoạt động thi đấu thể thao thành tích cao và các hoạt động biểu diễn nghệ thuật của tỉnh cũng đã đạt được nhiều huy chương quốc gia và quốc tế.

An ninh chính trị được giữ vững, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo. Công tác xây dựng Đảng được đặc biệt quan tâm: Từ năm 2009 đến nay, chúng ta không còn thôn, bản trắng chi bộ; việc tổ chức thực hiện Chỉ thị 03 và Nghị quyết Trung ương 4 (khóa 11) được triển khai nghiêm túc, thu được kết quả quan trọng; niềm tin của nhân dân đối với Đảng tiếp tục được nâng lên. Tất cả những kết quả quan trọng đó sẽ thực sự trở thành động lực, tiền đề để đưa tỉnh ta tiếp tục phát triển nhanh hơn trong giai đoạn mới.

Kính thưa Đại hội!

Đại hội của chúng ta sẽ xem xét, đánh giá một cách khách quan, toàn diện kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XVII, chỉ ra những ưu điểm, khuyết điểm, rút ra nguyên nhân và những bài học kinh nghiệm; đồng thời quyết định phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ 5 năm tới với những chỉ tiêu tiên tiến để quyết tâm thực hiện. Trên cơ sở những thuận lợi mới, khí thế mới và niềm tin bất diệt vào tương lai tươi sáng, Yên Bái sẽ tự tin vững bước cùng cả nước đi lên trên con đường đổi mới, hội nhập và phát triển.

Từ việc đánh giá kết quả Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ  XVII, Đại hội sẽ kiểm điểm vai trò lãnh đạo của Ban Chấp hành nhiệm kỳ vừa qua, chỉ ra những ưu, khuyết điểm, những mặt mạnh, mặt yếu trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, từ đó rút ra được những bài học kinh nghiệm quý báu, nhất là bài học về giữ gìn đoàn kết, thống nhất, thường xuyên chăm lo củng cố, xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh, giúp cho Ban Chấp hành Đảng bộ khóa mới hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Đại hội của chúng ta hôm nay cũng sẽ tiếp tục thảo luận, đóng góp ý kiến vào các văn kiện Đại hội XII của Đảng, thiết thực góp phần vào thành công của Đại hội Đảng toàn quốc.

Đồng thời, tại Đại hội này, chúng ta sẽ bầu Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XVIII, nhiệm kỳ 2015 - 2020 là những đồng chí tiêu biểu về phẩm chất chính trị, năng lực, uy tín, là trung tâm đoàn kết để lãnh đạo thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XVIII của Đảng bộ tỉnh, Nghị quyết Đại hội XII của Đảng; chúng ta cũng sẽ tiến hành bầu đoàn đại biểu đi dự Đại hội toàn quốc lần thứ XII của Đảng là những đồng chí tiêu biểu có đủ phẩm chất, năng lực, trí tuệ, có khả năng đóng góp tích cực vào sự thành công của Đại hội Đảng toàn quốc; đồng thời có khả năng tiếp thu, lĩnh hội nội dung của Đại hội để triển khai thực hiện có hiệu quả tại địa phương.

Kính thưa các đồng chí!
Kính thưa Đại hội!

Toàn thể cán bộ, đảng viên, nhân dân các dân tộc và chiến sỹ các lực lượng vũ trang trong tỉnh đang phấn khởi theo dõi và đặt trọn niềm tin vào Đại hội. Đoàn Chủ tịch Đại hội tin tưởng rằng: Với trách nhiệm của người cộng sản, mỗi đồng chí đại biểu sẽ phát huy tinh thần đoàn kết, dân chủ, trí tuệ để tập trung thảo luận, đóng góp ý kiến, quyết định đúng đắn các vấn đề quan trọng đề ra tại Đại hội, để Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII thành công tốt đẹp, tạo tiền đề thực hiện thắng lợi mục tiêu đưa Yên Bái trở thành tỉnh phát triển khá trong vùng trung du và miền núi phía Bắc, quyết tâm thực hiện lời hứa với Bác Hồ cách đây 57 năm khi Người về thăm Yên Bái, đó là: “Yên Bái phải thi đua để trở thành một tỉnh khá nhất của các tỉnh miền núi”.

Với tinh thần đó, thay mặt Đoàn Chủ tịch Đại hội, tôi xin long trọng tuyên bố khai mạc Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Yên Bái lần thứ  XVIII, nhiệm kỳ 2015 - 2020.

Xin kính chúc các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước và các đồng chí đại biểu mạnh khỏe, hạnh phúc! Chúc Đại hội của chúng ta thành công tốt đẹp!
Xin trân trọng cảm ơn!

Các tin khác

Kỳ họp đã thông 17 nghị quyết quan trọng về cơ chế, chính sách; trong đó có Nghị quyết về chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã giai đoạn 2023 - 2025 tỉnh Yên Bái.

Lãnh đạo MTTQ tỉnh và MTTQ thị xã Nghĩa Lộ khảo sát để hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo ở xã Thạnh Lương.

Nhiệm kỳ qua, với vai trò tập hợp khối đại đoàn kết toàn dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) các cấp ở thị xã Nghĩa Lộ đã tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân phát huy vai trò chủ thể xây dựng nông thôn mới (NTM), góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị - xã hội của địa phương.

Vận động viên đoàn thể thao của tỉnh tham gia thi đấu tại Giải vô địch cầu mây quốc gia năm 2024.

Ngành văn hóa -thể thao và du lịch Yên Bái được tỉnh giao 9 nhiệm vụ trọng tâm trong Chương trình hành động số 188 về lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị năm 2024.

Đoàn rước kiệu lên Đền Hùng.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng các lãnh đạo Đảng, Nhà nước và địa phương dâng hương, hoa tại điện Kính Thiên (Đền Hùng, Phú Thọ) bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc các bậc tiền nhân đã có công dựng nước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục