Phát biểu của đồng chí Hà Thị Khiết - Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương tại Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Yên Bái lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2015 - 2020

  • Cập nhật: Thứ tư, 30/9/2015 | 12:26:46 PM

YênBái - YBĐT - Dự và chỉ đạo Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Yên Bái lần thứ XVIII,  trong phiên khai mạc sáng nay 30/9, đồng chí Hà Thị Khiết - Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương đã có bài phát biểu quan trọng chỉ đạo Đại hội. YBĐT xin trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu.

Kính thưa Đoàn chủ tịch Đại hội
Kính thưa các đồng chí đại biểu và toàn thể Đại hội!

Theo sự phân công của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, hôm nay, tôi rất vui mừng cùng các đồng chí đại diện các cơ quan Trung ương về dự Đại hội Đảng bộ tỉnh Yên Bái lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2015 - 2020. Thay mặt Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương Đảng, tôi nhiệt liệt chào mừng các đồng chí lão thành cách mạng, Mẹ Việt Nam anh hùng, các Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân và 315 đại biểu ưu tú đại diện cho gần 50 nghìn đảng viên của Đảng bộ cùng toàn thể các đồng chí khách quý về dự Đại hội trọng thể này. Tôi thân ái gửi đến toàn Đảng bộ, toàn quân và nhân dân các dân tộc tỉnh nhà lời thăm hỏi thân thiết và lời chúc tốt đẹp nhất. Chúc Đại hội thành công tốt đẹp!

Thưa các đồng chí, các quý vị đại biểu!

Qua 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2010 - 2015 và Nghị quyết Đại hội lần thứ XI của Đảng, trong bối cảnh có nhiều khó khăn, thách thức chung của cả nước; là tỉnh miền núi, vùng cao, có trên 54% là đồng bào các dân tộc thiểu số, xuất phát điểm kinh tế - xã hội thấp, cơ sở hạ tầng hạn chế, thiên tai xảy ra phức tạp, nhưng Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái đã đoàn kết, thống nhất, năng động, sáng tạo vượt qua nhiều khó khăn, phấn đấu đạt được nhiều kết quả quan trọng toàn diện trên tất cả các lĩnh vực, nổi bật là đã hoàn thành và hoàn thành vượt mức hầu hết các chỉ tiêu của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ lần thứ XVII đề ra. Tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm bình quân đạt trên 11%/năm; chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tích cực; thu ngân sách và thu nhập bình quân đầu người vượt chỉ tiêu đề ra. Sản xuất nông - lâm nghiệp phát triển khá toàn diện, chính sách nông nghiệp đặc thù của tỉnh có hiệu quả, đã áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, nhiều loại cây, con có thế mạnh của địa phương, nhiều mô hình sản xuất liên kết sản xuất nông, lâm nghiệp có hiệu quả được hình thành và nhân rộng, an ninh lương thực được bảo đảm. Phong trào xây dựng nông thôn mới được triển khai mạnh mẽ, tích cực và đạt kết quả tốt. Công nghiệp, dịch vụ, du lịch đều có bước phát triển khá; đã thu hút được một số nhà đầu tư về lĩnh vực may mặc, khai thác và chế biến khoáng sản, nông lâm sản, thủy điện nhỏ, sản xuất vật liệu xây dựng. Hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội của tỉnh được đầu tư phát triển nhanh, mạnh, đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu phát triển của tỉnh, nhất là giao thông, y tế, giáo dục, văn hóa, nông thôn, đô thị, làm thay đổi diện mạo địa phương và đời sống của đồng bào các dân tộc trong tỉnh.

Lĩnh vực giáo dục - đào tạo, văn hóa - xã hội có tiến bộ, an sinh xã hội được đảm bảo; tỉ lệ hộ nghèo giảm nhanh, bình quân 4%/năm, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân, nhất là vùng sâu, vùng cao khó khăn được cải thiện rõ nét; chất lượng công tác khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe y tế cho nhân dân không ngừng được nâng lên; sự nghiệp phát triển giáo dục-đào tạo được chú trọng; văn hóa đặc sắc các dân tộc thiểu số được bảo tồn và phát huy, bước đầu trở thành động lực cho phát triển du lịch; các phong tục, tập quán từng bước được đổi mới; các chính sách đối với người có công, chính sách dân tộc, tôn giáo được quan tâm thực hiện có hiệu quả; các hoạt động xã hội từ thiện được quan tâm ngày càng tốt hơn.

Quốc phòng, an ninh được tăng cường, giữ vững; chính trị - xã hội ổn định. Công tác xây dựng Đảng, chính quyền và toàn bộ hệ thống chính trị được đẩy mạnh. Công tác chính trị, tư tưởng có nhiều đổi mới và đạt hiệu quả thiết thực. Phương thức hoạt động, phong cách lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy và công tác cán bộ gần đây có nhiều đổi mới, nhất là người đứng đầu cấp ủy, chính quyền; đoàn kết trong cấp ủy tốt hơn. Công tác dân vận, kiểm tra, giám sát và hoạt động của cơ quan tư pháp được tăng cường. Vai trò của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội được phát huy. Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về xây dựng Đảng và Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị về “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” được triển khai thực hiện nghiêm túc, tạo sự chuyển biến trong giữ gìn đạo đức, lối sống và nâng cao bản lĩnh chính trị, ý thức trách nhiệm của cán bộ, đảng viên; năng lực và sức chiến đấu của tổ chức Đảng, hiệu lực, hiệu quả của tổ chức chính quyền địa phương được nâng lên rõ nét; hệ thống chính trị và khối đại đoàn kết toàn dân tộc trong tỉnh được củng cố, tăng cường...

Đạt được những kết quả nêu trên là sự nỗ lực phấn đấu của cả hệ thống chính trị, của nhân dân các dân tộc và đội ngũ doanh nhân, trí thức trên địa bàn tỉnh dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ tỉnh Yên Bái. Đây là tiền đề thuận lợi cơ bản hết sức quan trọng để tỉnh nhà tiếp tục phát triển nhanh, bền vững, toàn diện trong những năm tới, khẳng định chủ trương, nghị quyết của Đảng bộ là đúng đắn, phù hợp với lợi ích của nhân dân các dân tộc, góp phần tích cực vào sự nghiệp phát triển chung của đất nước.

Thay mặt Bộ Chính trị, Ban Bí thư, tôi nhiệt liệt hoan nghênh và biểu dương những kết quả mà Đảng bộ, quân và nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái đạt được trong nhiệm kỳ qua.

Thưa các đồng chí, các quý vị đại biểu!

Những kết quả đạt được có ý nghĩa quan trọng, cần khẳng định nhằm tăng thêm niền phấn khởi, tự hào và niềm tin vào thắng lợi của sự nghiệp đổi mới do Đảng ta khởi xướng và lãnh đạo, cũng như sự vận dụng đúng đắn, sáng tạo của Đảng bộ tỉnh. Song, với tinh thần trách nhiệm cao trước Đảng bộ và nhân dân các dân tộc trong tỉnh, Đại hội cần thẳng thắn đánh giá đúng mức những mặt còn hạn chế, yếu kém để từ đó tìm ra giải pháp khắc phục. Đó là: tỉnh ta vẫn còn là tỉnh nghèo, quy mô tăng trưởng kinh tế còn nhỏ, chất lượng tăng trưởng và năng lực cạnh tranh còn thấp, đổi mới mô hình tăng trưởng còn chậm, kinh tế phát triển chưa bền vững, thu nhập bình quân đầu người còn thấp. Kết cấu hạ tầng còn yếu và thiếu, nhất là giao thông. Công nghiệp, dịch vụ, du lịch phát triển chưa tương xứng với tiềm năng, thế mạnh. Năng suất, chất lượng, hiệu quả trong sản xuất nông nghiệp còn thấp. Chất lượng giáo dục - đào tạo, khoa học và công nghệ, y tế, văn hóa, thể dục thể thao, đào tạo nghề, phát triển nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển; đời sống của một bộ phận nhân dân, nhất là đồng bào dân tộc, vùng cao, vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo còn cao, kết quả giảm nghèo chưa bền vững. Tình hình đơn thư, khiếu nại của công dân một số nơi, lĩnh vực còn phức tạp; an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội còn tiềm ẩn những nhân tố và nguy cơ gây mất ổn định. Mặc dù đã có nhiều cố gắng, nhưng sẽ gặp một số khó khăn khi nước ta hội nhập sâu vào nền kinh tế thế giới và khi Việt Nam chính thức tham gia Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương. Tỉnh ta vẫn chưa khai thác hết tiềm năng, thế mạnh về đất đai, lâm nghiệp, khoáng sản, du lịch, nhất là lợi thế gần thủ đô Hà Nội, gần trung tâm kinh tế lớn, cửa ngõ miền Tây Bắc, nằm ở trung điểm của tuyến hành lang kinh tế Côn Minh (Trung Quốc) - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.

Năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của một số tổ chức cơ sở Đảng chưa mạnh. Hiệu lực, hiệu quả quản lý của một số cơ quan, chính quyền về lĩnh vực khoáng sản, đất lâm nghiệp, môi trường có mặt còn hạn chế. Công tác dân vận, hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội có nơi, có việc còn biểu hiện hành chính, hiệu quả chưa cao. Đội ngũ cán bộ, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt, cán bộ người dân tộc thiểu số, cán bộ trẻ cần phải chú trọng, quan tâm hơn nữa. Thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) có mặt chưa thật sự đi vào thực chất, còn hình thức.

Những hạn chế, khuyết điểm nêu trên đòi hỏi toàn Đảng bộ, toàn quân, nhân dân các dân tộc phải nỗ lực phấn đấu không ngừng để khắc phục, tiếp tục đưa Yên Bái phát triển nhanh và bền vững hơn. Tôi đề nghị Đại hội thảo luận sâu, phân tích làm rõ nguyên nhân, nhất là nguyên nhân chủ quan của những hạn chế, yếu kém để có những giải pháp thiết thực khắc phục ngay từ đầu nhiệm kỳ tới.

Thưa Đại hội!

Trong 5 năm của nhiệm kỳ 2015 – 2020, sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc sẽ có nhiều thời cơ, thuận lợi lớn, nhưng cũng có những khó khăn, thách thức do những biến động nhanh, phức tạp của tình hình thế giới và khu vực, nhất là tình hình tranh chấp chủ quyền căng thẳng trên biển Đông, sự biến động kinh tế của khu vực và thế giới gần đây; mức độ hội nhập quốc tế của nước ta ngày càng sâu rộng, nhiều hiệp định thương mại tự do song phương, đa phương sẽ có hiệu lực, nhất là khi Việt Nam chính thức tham gia Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương. Tình hình này sẽ vừa tạo cho nước ta nói chung, tỉnh Yên Bái nói riêng nhiều cơ hội để phát triển, vừa đặt ra nhiều thách thức mới và mức độ cạnh tranh kinh tế sẽ gay gắt hơn trên nhiều lĩnh vực, không chỉ trên thị trường bên ngoài mà ngay thị trường trong nước. Các dự thảo văn kiện của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI trình Đại hội XII của Đảng xác định mục tiêu phấn đấu trong 5 năm tới là: “Tăng cường xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh; phát huy sức mạnh toàn dân tộc và dân chủ xã hội chủ nghĩa; đẩy mạnh toàn diện, đồng bộ công cuộc đổi mới; bảo vệ vững chắc Tổ quốc, giữ vững môi trường hòa bình, ổn định; xây dựng nền tảng để sớm đưa nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại”.

Đối với tỉnh Yên Bái, mục tiêu, nhiệm vụ, phương hướng trong Báo cáo chính trị trình bày tại Đại hội xác định “Đến năm 2020, Yên Bái trở thành tỉnh phát triển khá của vùng trung du và miền núi phía Bắc” và các chỉ tiêu đề ra là tích cực, thể hiện quyết tâm chính trị và tinh thần cách mạng tiến công mạnh mẽ của Đảng bộ. Tôi tin rằng, các đồng chí đã dân chủ, huy động trí tuệ của toàn Đảng bộ và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh để thảo luận, đồng thời đã nghiêm túc tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, tham gia đóng góp của các bộ, ngành Trung ương trong buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Yên Bái về các dự thảo văn kiện và phương án nhân sự của Đại hội Đảng bộ tỉnh Yên Bái lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2015 - 2020 để đi tới những quyết định quan trọng nói trên. Tại Đại hội này, tôi xin nhấn mạnh thêm một số điểm để Đại hội thảo luận:

Thứ nhất, Yên Bái là tỉnh miền núi, cửa ngõ của miền Tây Bắc, có vị trí quan trọng, có thế mạnh phát triển nông lâm nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa lớn, nông nghiệp công nghệ cao; công nghiệp khai thác và chế biến khoáng sản, sản xuất vật liệu xây dựng, chế biến nông, lâm sản; du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, văn hóa; có hệ thống giao thông kết nối vùng tương đối đa dạng, nhất là đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai; gần thủ đô Hà Nội, gần trung tâm kinh tế lớn, nằm ở trung điểm của tuyến hành lang kinh tế Côn Minh (Trung Quốc) – Lào Cai – Hà Nội - Hải Phòng thuận lợi để phát triển kinh tế kết nối vùng, hội nhập và phát triển thương mại, dịch vụ không chỉ các tỉnh trong nước mà còn với các nước trong khu vực, đặc biệt là các tỉnh Tây Nam Trung Quốc. Tuy nhiên, Yên Bái cũng có những khó khăn, thách thức lớn vốn có cũng như những khó khăn mới như đã nêu ở trên.

Trước tình hình đó, các đồng chí cần nhận thức rõ tiềm năng, lợi thế cũng như khó khăn, thách thức, phát huy những kết quả đạt được, sự năng động, sáng tạo, tiếp tục giữ vững và phát huy sự đoàn kết, nhất trí, chủ động nắm bắt thời cơ, khai thác lợi thế, xác định những khâu, những lĩnh vực cần có bước đột phá mạnh mẽ để làm chuyển biến tình hình, làm cho tỉnh phát triển nhanh, bền vững và nâng cao sức cạnh tranh của nền kinh tế trong nhiệm kỳ tới.

Muốn vậy, tỉnh cần tiếp tục đẩy mạnh ba khâu đột phá chiến lược. Tập trung làm tốt cơ chế thu hút đầu tư, cải thiện môi trường kinh doanh, cải cách hành chính, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh; hoàn thiện quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội, quy hoạch ngành, lĩnh vực, vùng; huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực để đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, nhất là hạ tầng giao thông, điện, xem đây là một mũi đột phá quan trọng; thu hút các doanh nghiệp, trong đó ưu tiên thu hút các doanh nghiệp có ứng dụng khoa học - công nghệ cao, sử dụng nhiều lao động để lấp đầy các khu, cụm công nghiệp hiện có; đẩy mạnh đào tạo nghề cho người lao động, nhất là lao động có kỹ thuật, tay nghề cao.

Phát triển mạnh công nghiệp khai thác, chế biến khoáng sản, sản xuất vật liệu xây dựng nhưng phải hết sức chú ý đến sử dụng công nghệ tiên tiến, giá trị kinh tế cao, tiết kiệm tài nguyên, bảo vệ môi trường; đồng thời, có cơ chế khuyến khích phát triển các ngành công nghiệp thu hút nhiều lao động như: công nghiệp chế biến nông lâm sản, may mặc, thủ công truyền thống... mà tỉnh có lợi thế.

Phát triển mạnh các loại hình dịch vụ, nhất dịch vụ vận tải, dịch vụ phục vụ sản xuất...; đặc biệt là phát triển du lịch văn hoá, sinh thái, nghỉ dưỡng, xác định đây là một trong những mũi nhọn đột phá để phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong những năm tới để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đưa Nghị quyết Đại hội XVIII của Đảng vào cuộc sống của nhân dân các dân tộc.

Thứ hai, tỉnh Yên Bái hiện còn trên 70% lực lượng lao động làm việc trong lĩnh vực nông nghiệp và trên 81% dân số sống ở khu vực nông thôn. Do vậy, nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của nhiệm kỳ này là huy động tối đa các nguồn lực, tập trung đầu tư phát triển nông nghiệp, nông thôn một cách bền vững; tiếp tục lãnh đạo đẩy mạnh phát triển nông nghiệp gắn với Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới; trong đó tập trung tái cơ cấu ngành nông nghiệp toàn diện, hiệu quả, bền vững theo hướng sản xuất hàng hoá tập trung lớn, nâng cao năng suất, chất lượng, sức cạnh tranh của sản phẩm hàng hoá nông nghiệp chủ lực, lợi thế của tỉnh; tăng cường ứng dụng tiến bộ khoa học – công nghệ vào hoạt động sản xuất nông nghiệp; phát triển mạnh công nghiệp chế biến gắn với vùng nguyên liệu và phát triển kinh tế rừng; liên kết chặt chẽ giữa nông dân với doanh nghiệp theo chuỗi giá trị; khuyến khích phát triển doanh nghiệp vừa và nhỏ, hợp tác xã trong nông nghiệp. Coi trọng công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng, nâng cao độ che phủ rừng gắn với giảm nghèo và nâng cao đời sống cho đồng bào. Có chính sách hỗ trợ những mô hình sản xuất nông, lâm nghiệp tốt. Nhân rộng mô hình sản xuất có hiệu quả. Quyết liệt hơn nữa trong việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Quan tâm đầu tư xây dựng và phát triển hạ tầng nông thôn, các thị trấn, thị tứ, phát triển tiểu thủ công nghiệp, làng nghề, cải thiện điều kiện sống của người dân ở nông thôn.

Thứ ba, cùng với phát triển kinh tế, Đảng bộ cần hết sức quan tâm phát triển các lĩnh vực văn hoá – xã hội, bảo vệ môi trường hài hoà với phát triển kinh tế. Quan tâm làm tốt công tác giảm nghèo đa chiều nhanh, bền vững, nhất là đối với đồng bào dân tộc, vùng cao, các xã, thôn bản đặc biệt khó khăn và 2 huyện nghèo Mù Cang Chải và Trạm Tấu; bảo đảm an sinh xã hội; tiếp tục phát triển, nâng cao chất lượng giáo dục, chăm sóc sức khoẻ nhân dân; đổi mới lãnh đạo, quản lý về văn hoá, xác định rõ văn hoá cũng là một tài nguyên, lợi thế, là động lực nền tảng cho phát triển; thực hiện tốt chính sách người có công với cách mạng, chính sách dân tộc, tôn giáo; chú trọng phát triển nhanh nguồn nhân lực chất lượng cao để đáp ứng yêu cầu phát triển và hội nhập quốc tế.

Tỉnh Yên Bái cần chú ý quan tâm bảo vệ môi trường, trong đó đặc biệt chú ý khai thác, sử dụng tài nguyên đất đai, khoáng sản có hiệu quả và xử lý môi trường trong khu vực công nghiệp và khu khai thác, chế biến khoáng sản; chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, thiên tai xảy ra trên địa bàn tỉnh.

Thứ tư, Yên Bái là tỉnh có vị trí quan trọng chiến lược bảo vệ an ninh, quốc phòng đã được khẳng định trong lịch sử đấu tranh giải phóng và xây dựng, bảo vệ Tổ quốc đặt ra yêu cầu Yên Bái phải thường xuyên không ngừng củng cố, tăng cường tiềm lực an ninh, quốc phòng; xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân, thế trận an ninh nhân dân và đặc biệt là thế trận lòng dân vững chắc; xây dựng Yên Bái trở thành khu vực phòng thủ vững chắc trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Chủ động nắm chắc tình hình để triển khai các chủ trương, biện pháp xử lý kịp thời những vụ việc phức tạp, không để trở thành điểm nóng, đảm bảo giữ vững an ninh, ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội. Chủ động đấu tranh, trấn áp phòng ngừa, ngăn chặn, kiềm chế, không để gia tăng tội phạm, các tệ nạn xã hội, tạo môi trường và điều kiện thuận lợi cho sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế - xã hội nhanh, mạnh, vững chắc hơn trong thời gian tới.

Thứ năm, như các đồng chí biết, yếu tố có ý nghĩa then chốt, quyết định để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ nói trên là phải chăm lo công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của Đảng bộ. Thời gian qua, các đồng chí đã có nhiều cố gắng và đã đúc kết được những bài học quan trọng trong công tác xây dựng Đảng bộ, thời gian tới, cần tiếp tục giữ vững và phát huy mạnh mẽ hơn nữa, trong đó có vấn đề về đoàn kết, thống nhất, tập trung dân chủ trong cấp uỷ. Làm tốt và nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả công tác chính trị tư tưởng, tuyên truyền, vận động nhân dân các dân tộc. Đổi mới mạnh mẽ công tác cán bộ, phát huy sự chủ động, sáng tạo, vai trò tiền phong gương mẫu, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm của mỗi cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu; quan tâm xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý, cán bộ người dân tộc; cán bộ nữ, tuổi trẻ. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát. Thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XI) về xây dựng Đảng gắn với Chỉ thị số 03 - CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh thực chất hơn; ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống trong một bộ phận cán bộ, đảng viên; nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các tổ chức Đảng; tăng cường có hiệu quả đấu tranh, phòng chống lãng phí, tham nhũng; đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao năng lực, hiệu quả bộ máy quản lý Nhà nước và hoạt động của cơ quan nội chính. Đổi mới nội dung, phương thức hơn nữa công tác dân vận và hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể nhân dân. Củng cố vững chắc khối đại đoàn kết toàn dân tộc tiếp tục thực hiện tốt lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh:
  "Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết
 Thành công, thành công, đại thành công"

 Thưa Đại hội!

Một trong những nhiệm vụ quan trọng tại Đại hội là bầu Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa mới và Đoàn đại biểu đi dự Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng. Tôi tin rằng, với trách nhiệm trước Đảng bộ và nhân dân, Đại hội sẽ dân chủ thảo luận, sáng suốt lựa chọn những đồng chí tiêu biểu về phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm và làm việc có hiệu quả, có khả năng đóng góp vào sự lãnh đạo của cấp ủy, được cán bộ, đảng viên và nhân dân tín nhiệm để bầu vào Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XVIII đủ về số lượng, có cơ cấu hợp lý, chú ý cán bộ trẻ, cán bộ nữ, cán bộ người dân tộc thiểu số, chủ động chuẩn bị đội ngũ kế thừa và phải thực sự là khối đoàn kết thống nhất, chung sức, đồng lòng để lãnh đạo thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ lần thứ XVIII đề ra. Đồng thời, bầu các đại biểu thay mặt cho Đảng bộ tỉnh đi dự Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII của Đảng là những đồng chí tiêu biểu cho ý chí và trí tuệ của Đảng bộ, góp phần tích cực vào sự thành công của Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng.

Thưa các đồng chí, các quý vị đại biểu!

Nhiệm vụ của Đại hội chúng ta còn có trách nhiệm tham gia ý kiến vào các văn kiện trình Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng; qua đó, phát huy tinh thần dân chủ, tạo sự thống nhất về nhận thức, hành động. Các văn kiện đã được chuẩn bị hết sức công phu, khoa học, dân chủ, song để thể hiện rõ hơn nữa chủ trương, quan điểm của Đảng trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, phát huy dân chủ, huy động trí tuệ của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân tham gia vào xây dựng, quyết định những vấn đề hệ trọng của đất nước, trong đó có sự đóng góp của Đại hội Đảng bộ tỉnh Yên Bái. Đây là vấn đề quan trọng, đòi hỏi tinh thần rất cao, ý thức trách nhiệm rất lớn của mỗi đại biểu, đề nghị Đại hội thảo luận kỹ, đóng góp những ý kiến sâu sắc, đúng tầm, tránh thảo luận hình thức, chiếu lệ, góp phần chuẩn bị và tổ chức thành công Đại hội lần thứ XII của Đảng.

Tôi tin tưởng rằng, với tinh thần đoàn kết, dân chủ, trí tuệ, phát huy những kinh nghiệm quý báu và những thành tựu đã đạt được, Đảng bộ và nhân dân các dân tộc Yên Bái sẽ thực hiện thành công mục tiêu Đại hội XVIII Đảng bộ tỉnh: “Đến năm 2020, Yên Bái trở thành tỉnh phát triển khá của vùng trung du và miền núi phía Bắc”. Đó là quyết tâm chính trị của Đại hội, của toàn Đảng bộ, đồng thời là nguyện vọng tha thiết của nhân dân các dân tộc tỉnh nhà.

Một lần nữa, chúc các đồng chí, quý vị đại biểu sức khỏe, hạnh phúc và thắng lợi! Chúc Đại hội của chúng ta thành công tốt đẹp!

Xin trân trọng cảm ơn!

Các tin khác
Bộ Chính trị đề nghị Trung ương khai trừ Đảng ông Lê Viết Chữ

Bộ Chính trị khai trừ đảng nhiều cán bộ ở Quảng Ngãi, Vĩnh Phúc và báo cáo, đề nghị Trung ương Đảng thi hành kỷ luật khai trừ ra khỏi Đảng đối với ông Lê Viết Chữ, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi.

Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung.

Căn cứ vào các vi phạm, Bộ Chính trị quyết định thi hành kỷ luật khiển trách với ông Đào Ngọc Dung, Bộ trưởng Bộ Lao động - thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH), nhiều cán bộ khác của Bộ này cũng bị kỷ luật.

Các đại biểu dự Hội nghị

Đến hết quý 1, thành phố Yên Bái đã có 21 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch năm theo Kế hoạch hành động số 236 của Thành ủy; 17 chỉ tiêu đạt trên 50% kế hoạch,

Kỳ họp đã thông 17 nghị quyết quan trọng về cơ chế, chính sách; trong đó có Nghị quyết về chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã giai đoạn 2023 - 2025 tỉnh Yên Bái.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục