Lấy ý kiến tham gia vào Dự thảo Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và hội đồng nhân dân

  • Cập nhật: Thứ ba, 6/10/2015 | 4:09:58 PM

YênBái -

YBĐT - Ngày 6/10/2015, dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Công Bình – Phó trưởng đoàn Đại biểu quốc hội tỉnh, Đoàn Đại biểu quốc hội tỉnh Yên Bái đã tổ chức Hội nghị lấy ý kiến tham gia vào Dự thảo Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND. Dự Hội nghị có đại diện Thường trực HĐND - Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh, trưởng các ban HĐND tỉnh và đại diện thường trực HĐND huyện Trấn Yên, Yên Bình và thành phố Yên Bái.

Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND gồm có 5 chương, 93 điều. Luật quy định về hoạt động giám sát của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Hội đồng Dân tộc, các ủy ban của Quốc hội, Đoàn đại biểu Quốc hội và đại biểu Quốc hội, hội đồng nhân dân, thường trực HĐND, các ban của HĐND, tổ đại biểu HĐND và đại biểu HĐND; trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân chịu sự giám sát, cơ quan, tổ chức và cá nhân khác có liên quan đến hoạt động giám sát.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã có nhiều ý kiến nhằm làm rõ một số khái niệm về giám sát, chất vấn. Theo đó, chất vấn là hoạt động giám sát, trong đó Đại biểu Quốc hội nêu vấn đề thuộc trách nhiệm của Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng và các thành viên khác của Chính phủ, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, Tổng kiểm toán Nhà nước; đại biểu Hội đồng nhân dân nêu vấn đề thuộc trách nhiệm của chủ tịch ủy ban nhân dân, các thành viên khác của ủy ban nhân dân, chánh án tòa án nhân dân, viện trưởng viện kiểm sát nhân dân và yêu cầu những người này trả lời.

Liên quan đến việc thành lập đoàn giám sát của HĐND cấp xã, có ý kiến cho rằng trên thực tế ở hầu hết các địa phương đều chưa thực hiện được, cần phải xem xét lại. Bên cạnh việc đóng góp ý kiến cho từng chương, điều, các đại biểu cũng đã tập trung góp ý làm rõ khái niệm về giám sát, thanh tra, kiểm tra, điều tra được nêu trong Dự thảo Luật cũng như một số từ ngữ để đảm báo tính chính xác và tránh hiểu sai trong quá trình thực thi Luật khi được ban hành...

Ngoài ra, các đại biểu cũng có ý kiến về giá trị pháp lý của báo cáo, vấn đề hậu giám sát, vấn đề chế tài, trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân chịu sự giám sát.

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Nguyễn Công Bình đã cảm ơn, ghi nhận các ý kiến đóng góp tâm huyết của các đại biểu; HĐND tỉnh sẽ tổng hợp, trình Quốc hội xem xét tại  kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIII, dự kiến diễn ra vào trung tuần tháng 10 tới.

Thu Trang – Văn Tuấn

Các tin khác

Chiều nay – 19/4, thành phố Yên Bái và huyện Trạm Tấu đã tổ chức Hội nghị sơ kết chương trình hợp tác, kết nghĩa năm 2023, triển khai chương trình năm 2024.

Bộ Chính trị đề nghị Trung ương khai trừ Đảng ông Lê Viết Chữ

Bộ Chính trị khai trừ đảng nhiều cán bộ ở Quảng Ngãi, Vĩnh Phúc và báo cáo, đề nghị Trung ương Đảng thi hành kỷ luật khai trừ ra khỏi Đảng đối với ông Lê Viết Chữ, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi.

Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung.

Căn cứ vào các vi phạm, Bộ Chính trị quyết định thi hành kỷ luật khiển trách với ông Đào Ngọc Dung, Bộ trưởng Bộ Lao động - thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH), nhiều cán bộ khác của Bộ này cũng bị kỷ luật.

Các đại biểu dự Hội nghị

Đến hết quý 1, thành phố Yên Bái đã có 21 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch năm theo Kế hoạch hành động số 236 của Thành ủy; 17 chỉ tiêu đạt trên 50% kế hoạch,

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục