Trả lương qua tài khoản - giải pháp góp phần phòng chống tham nhũng 

  • Cập nhật: Thứ năm, 4/2/2016 | 9:44:57 AM

YBĐT - Để triển khai thực hiện tốt Chỉ thị số 20 của Thủ tướng Chính phủ, Chỉ thị số 05 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam và Văn bản số 2595 của UBND tỉnh về việc trả lương qua tài khoản cho các đối tượng hưởng lương từ ngân sách Nhà nước, NHNN tỉnh đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành Văn bản số 1313 về thanh toán cá nhân qua tài khoản cho các đối tượng hưởng lương từ ngân sách Nhà nước.

Đồng chí Mai Thị Phương Lan - Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước tỉnh phát biểu tham luận tại Hội nghị Tổng kết 10 năm thực hiện Luật Phòng, chống tham nhũng của tỉnh.
Đồng chí Mai Thị Phương Lan - Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước tỉnh phát biểu tham luận tại Hội nghị Tổng kết 10 năm thực hiện Luật Phòng, chống tham nhũng của tỉnh.

Theo đó, ngày 1/9/2009, tất cả các đối tượng thực hiện hưởng lương từ ngân sách Nhà nước gồm: cán bộ, công chức, viên chức thuộc các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội cấp tỉnh hưởng lương từ ngân sách Nhà nước làm việc tại các cơ quan, đơn vị có trụ sở tại 7 phường trên địa bàn thành phố Yên Bái thực hiện trả lương qua tài khoản để rút kinh nghiệm và từng bước triển khai mở rộng thực hiện cho các đối tượng khác trong tỉnh nơi có đủ điều kiện.

Thực tế việc trả lương qua tài khoản những năm qua trên địa bàn tỉnh đã chứng minh: lương và các khoản thu nhập khác ngoài lương khi trả qua tài khoản ngân hàng chính là một trong những giải pháp hữu hiệu nhất cụ thể hóa nghị quyết của Trung ương về phòng chống tham nhũng (PCTN). Trước đây, nếu trả lương và các khoản thu nhập khác bằng tiền mặt ở một đơn vị thì cứ đến kỳ lĩnh lương hàng tháng, từng cá nhân hay từng bộ phận phải xuống phòng tài vụ cơ quan, đơn vị nhận tiền rồi về chia cho từng người rất mất thời gian và công sức và mất thêm người làm công việc giao dịch này.

Để thay đổi thói quen sử dụng tiền mặt trong nhân dân, ngoài việc tham mưu với UBND tỉnh ban hành Văn bản số 2745 về mở rộng thanh toán lương qua tài khoản ngân hàng với đối tượng bắt buộc trả lương qua tài khoản công tác trên địa bàn thành phố kể từ ngày 1/1/2012, NHNN tỉnh còn chỉ đạo các chi nhánh ngân hàng thương mại mở rộng và bố trí hợp lý mạng lưới máy ATM, các điểm chấp nhận thẻ POS, ký hợp đồng với các đơn vị cung cấp dịch vụ Internet, cung cấp và bảo đảm an toàn về diện cho các điểm đặt máy ATM; ký kết hợp đồng thanh toán qua thẻ ATM với các đơn vị cung cấp điện, nước, thu thuế cá nhân, doanh nghiệp cho ngân sách Nhà nước.

Đặc biệt là phối hợp với Kho bạc Nhà nước và các sở, ban, ngành, tổ chức chính trị - xã hội, các cơ quan tuyên truyền triển khai thực hiện và tuyên truyền chính sách chế độ mới trong lĩnh vực thanh toán không dùng tiền mặt, hướng dẫn thực hiện một số quy định về phòng, chống rửa tiền và xử phạt hành chính trong lĩnh vực tiền tệ, ngân hàng. Kết quả, đã có rất nhiều cơ quan, đơn vị phối hợp với các ngân hàng thương mại chuyển lương và các khoản thu nhập khác cho cán bộ, công chức, viên chức qua tài khoản vừa bảo đảm an toàn, tiện lợi vừa giúp Nhà nước dần thu hẹp nền kinh tế tiền mặt và quản lý minh bạch thu nhập của cán bộ, công chức, góp phần tích cực vào công tác đấu tranh PCTN.

Chị Nguyễn Thị Hà ở phường Yên Thịnh, thành phố Yên Bái tâm sự: "Nói thật, trước kia đợi chờ nhau lĩnh lương thật mệt mỏi vì cơ quan đông mà mình chưa có nhu cầu cần tiền ngay lúc đấy nhưng vì thủ quỹ chỉ phát lương vào một buổi nên bắt buộc phải chờ. Giờ cơ quan tôi trả lương qua tài khoản nên có thể cần thì rút tiền đầu tháng, có tháng chưa cần cứ để lại trong tài khoản, chẳng mất đi đâu mà lại tiện lợi". Còn chị Hoàng Anh ở phường Nam Cường, thành phố Yên Bái cho biết: "Trước đây, nhiều khi tôi phải đi làm muộn vì chờ đợi đóng tiền điện, tiền nước rất mất thời gian. Từ ngày có dịch vụ thanh toán qua tài khoản tôi thấy vô cùng tiện ích nên đã thực hiện trả tiền điện, tiền nước hết qua tài khoản. Tới đây, tôi cũng sẽ sử dụng thẻ tín dụng để thanh toán giao dịch cho tiện".

Nhờ sự vào cuộc tích cực của NHNN tỉnh, đến nay, 9/9 huyện, thị, thành phố đã có 35 máy rút tiền tự động ATM, tăng 15 máy so với năm 2011, đạt 87,5% kế hoạch giai đoạn 2011 - 2015 đề ra, doanh số giao dịch bình quân của 1 máy ATM/tháng đạt 7,2 tỷ đồng. Ngoài ra, còn có 49 máy POS và EDC được lắp đặt tại các phòng giao dịch ngân hàng, khách sạn, nhà hàng, siêu thị, thực hiện kết nối liên thông, góp phần tạo thuận lợi cho khách hàng trong việc lĩnh tiền mặt, thanh toán hàng hóa, dịch vụ hàng ngày.

Đặc biệt, toàn tỉnh đã có 528/1.318 đơn vị thực hiện chuyển lương qua tài khoản, bằng 40,06%, tăng 344 đơn vị so với năm 2011. Riêng thành phố Yên Bái, tỷ lệ này đạt 98,23%, tổng số lượng thẻ thanh toán qua ATM đã phát hành đạt 135.424 thẻ. Từ tháng 9/2013, sau khi thực hiện thí điểm kê khai thuế qua mạng với các doanh nghiệp thì đến ngày 31/12/2015, toàn tỉnh đã có gần 300 doanh nghiệp kê khai thuế qua mạng điện tử và nộp thuế qua hệ thống ngân hàng. Đây là bước tiến mới trong công tác quản lý thuế, góp phần cải cách hành chính và thanh toán không dùng tiền mặt trên địa bàn tỉnh Yên Bái.

Để thực hiện tốt công tác PCTN trên lĩnh vực quản lý tiền tệ năm 2016 và các năm tiếp theo, đồng chí Mai Thị Phương Lan - Phó giám đốc NHNN tỉnh cho biết: "NHNN tỉnh sẽ tăng cường phối hợp với các cấp, các ngành và cơ quan báo chí đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về thanh toán không dùng tiền mặt, thanh toán bằng tiền mặt trong các giao dịch mua bán, thanh toán và trong quan hệ tín dụng". Cùng với việc tham mưu tốt hơn cho UBND tỉnh về tiếp tục triển khai Đề án thanh toán không dùng tiền mặt của Chính phủ, giải pháp này của NHNN tỉnh sẽ góp phần quan trọng vào việc giảm tỷ lệ thanh toán bằng tiền mặt/tổng phương tiện thanh toán của nền kinh tế, góp phần tích cực vào đấu tranh PCTN và thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển.

 Thanh Hương

Các tin khác
Lãnh đạo UBMTTQVN tỉnh Yên Bái và Thị ủy Nghĩa Lộ chụp ảnh với các đại biểu về dự Đại hội.

Ngày 19/4, với hơn 150 đại biểu chính thức tham dự, Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQVN) thị xã Nghĩa Lộ lần thứ VI, nhiệm kỳ 2024 - 2029 đã được tổ chức thành công tốt đẹp.

Chiều nay – 19/4, thành phố Yên Bái và huyện Trạm Tấu đã tổ chức Hội nghị sơ kết chương trình hợp tác, kết nghĩa năm 2023, triển khai chương trình năm 2024.

Bộ Chính trị đề nghị Trung ương khai trừ Đảng ông Lê Viết Chữ

Bộ Chính trị khai trừ đảng nhiều cán bộ ở Quảng Ngãi, Vĩnh Phúc và báo cáo, đề nghị Trung ương Đảng thi hành kỷ luật khai trừ ra khỏi Đảng đối với ông Lê Viết Chữ, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi.

Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung.

Căn cứ vào các vi phạm, Bộ Chính trị quyết định thi hành kỷ luật khiển trách với ông Đào Ngọc Dung, Bộ trưởng Bộ Lao động - thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH), nhiều cán bộ khác của Bộ này cũng bị kỷ luật.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục