Cội nguồn sức mạnh của Đảng

Dựa vào dân để xây dựng Đảng

  • Cập nhật: Thứ sáu, 5/2/2016 | 2:46:41 PM

YBĐT - Cội nguồn sức mạnh của Đảng chính là từ sức mạnh của nhân dân, Đảng muốn mạnh phải lấy dân làm gốc...

Hội thi Bí thư chi bộ giỏi do Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh tổ chức đã góp phần quan trọng nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở Đảng và đảng viên.
Hội thi Bí thư chi bộ giỏi do Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh tổ chức đã góp phần quan trọng nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở Đảng và đảng viên.

Tổng kết kinh nghiệm sau 30 năm đổi mới đất nước, một trong bốn bài học lớn được Đảng ta rút ra, đó là: "Đảng phải gắn bó mật thiết với nhân dân, tôn trọng và phát huy quyền làm chủ của nhân dân, dựa vào dân để xây dựng Đảng... cán bộ, đảng viên, công chức phải thật sự là công bộc của nhân dân". Tổng kết đó cho thấy, cội nguồn sức mạnh của Đảng chính là từ sức mạnh của nhân dân, Đảng muốn mạnh phải lấy dân làm gốc...

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy: "Ngoài lợi ích của Tổ quốc, của giai cấp, của dân tộc, Đảng ta không có lợi ích nào khác". Chính vì lý tưởng ấy mà 85 năm qua, Đảng đã lãnh đạo nhân dân ta đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác trên bước đường đổi mới, thực hiện mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội dân chủ, công bằng, văn minh.

Thực tế cũng chứng minh sức mạnh "chở thuyền là dân, lật thuyền cũng là dân" mà Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đảng ta đã tranh thủ tập hợp sức dân "như sức nước" để lãnh đạo toàn dân tộc đứng lên làm cuộc cách mạng long trời lở đất Tháng 8/1945 lịch sử, lập nên Nhà nước công - nông đầu tiên ở Đông Nam Á. Cũng nhờ gắn bó mật thiết với nhân dân mà Đảng ta, đất nước ta, dân tộc ta một lần nữa lại tự hào ngẩng cao đầu bước lên vũ đài chính trị thế giới khi giành thắng lợi vĩ đại trước hai đế quốc to là Pháp và Mỹ.

Đó là những minh chứng rõ ràng nhất, đầy đủ nhất, hùng hồn nhất để toàn dân tộc ta tin tưởng tuyệt đối, nguyện suốt đời đi theo lý tưởng của một Đảng duy nhất: Đảng cộng sản Việt Nam. Cội nguồn tạo nên sức mạnh ấy, niềm tin sắt son ấy chính là sự gắn bó máu thịt không rời giữa Đảng với dân. Nhân dân có Đảng lãnh đạo mới có được hướng đi đúng đắn và mới giành được thắng lợi qua các cuộc cách mạng.

Ngược lại, Đảng phải có dân để có trong tay sức mạnh vật chất và tinh thần to lớn mới đủ năng lực, tự tin đưa con thuyền cách mạng tới bến bờ vinh quang. Dân cần có Đảng lãnh đạo, Đảng cần có dân để làm cách mạng - mối quan hệ hữu cơ này càng bền chặt bao nhiêu thì sức mạnh của Đảng càng to lớn bấy nhiêu.

Cố Tổng bí thư Nguyễn Văn Linh từng nhắc nhở cán bộ, đảng viên: "Càng được giao chức quyền lớn bao nhiều thì càng phải nhớ lại, phải được giáo dục lại bài học cách mạng là sự nghiệp của dân, do dân và vì dân. Cần phải nhớ rằng tất cả chính sách của Nhà nước có thực hiện được hay không là do dân chứ không phải do cán bộ chính quyền mà thực hiện được. Một sai lầm nghiêm trọng của một bộ phận cán bộ chính quyền hiện nay là xa dân, không dựa vào dân, không chú ý công tác của dân".

Còn Chủ tịch Hồ Chí Minh - vị cha già dân tộc cũng đã chỉ ra những nguy cơ đe dọa sự tồn vong của đất nước nếu Đảng mà xa dân nhất định sẽ bị đơn độc và đi đến diệt vong về chính trị vì thế "Ta phải liên lạc mật thiết với dân chúng. Không được xa rời dân chúng. Xa rời dân chúng là cô độc. Cô độc thì nhất định thất bại".
Bài học đổi mới xây dựng chỉnh đốn Đảng phải dựa vào dân, phát huy sức mạnh đại đoàn kết trong dân từ thời ông cha ta dựng nước đến nay vẫn còn nguyên giá trị.

Song, hiện nay tình trạng một bộ phận cán bộ, đảng viên tự cho mình là "quan cách mạng" đang có biểu hiện "xa dân", không lắng nghe ý kiến của dân, cửa quyền, hách dịch, thậm chí dọa nạt dân đang tồn tại trong Đảng ta như một thứ "giặc nội xâm" ăn mòn uy tín, niềm tin của dân với Đảng. Thực trạng đó đã được Đảng ta nhận ra và chỉ rõ tại Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 (Khóa XI) và quyết tâm sửa đổi bằng Cuộc vận động xây dựng chỉnh đốn Đảng, thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khoa XI) gắn với Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị.

Theo đó, cũng như tất cả các Đảng bộ địa phương trong cả nước, bên cạnh việc dựa vào dân để không ngừng đổi mới, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu, Đảng bộ tỉnh Yên Bái đã nỗ lực đẩy mạnh thực hiện nội dung chỉ thị, nghị quyết của Trung ương, tạo ra những chuyển biến lớn, tích cực trong xây dựng tổ chức cơ sở Đảng trong sạch, vững mạnh.

Củng cố vững chắc mối quan hệ mật thiết, gắn bó giữa Đảng với nhân dân, giữa các tổ chức trong hệ thống chính trị, phát huy quyền làm chủ của nhân dân, đẩy mạnh việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, mở rộng và phát huy quyền làm chủ của nhân dân đi đôi với giữ vững kỷ cương, kỷ luật trong Đảng và trong xã hội.

Đặc biệt, để củng cố và tăng cường lòng tin của dân với Đảng, cấp ủy các cấp trong tỉnh đã tăng cường chỉ đạo hướng về cơ sở, sâu sát cơ sở, kịp thời chỉ đạo giải quyết những vấn đề phức tạp nảy sinh từ cơ sở và nêu cao vai trò, trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên nói chung, cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp nói riêng.

Nhờ đó, nhiệm kỳ 2010 - 2015 vừa qua Đảng bộ tỉnh Yên Bái đã thành công trong công tác xây dựng Đảng vững mạnh trên cả ba mặt: chính trị, tư tưởng và tổ chức. Trong năm cuối của nhiệm kỳ đã ghi dấu ấn quan trọng bằng việc tổ chức thành công đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII.

Thành công ấy không chỉ khẳng định sự đoàn kết, thống nhất của hơn 300 đại biểu dự Đại hội mà còn thể hiện năng lực, trách nhiệm của cả Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong việc dân chủ, thẳng thắn đóng góp ý kiến xây dựng nghị quyết sát với thực tiễn cuộc sống. Để hôm nay, trong những ngày đầu xuân mới, bằng trọng trách được nhân dân tin yêu gửi gắm, Đảng sẽ lãnh đạo nhân dân thực hiện thật tốt nhiệm vụ quan trọng đầu tiên là đưa nghị quyết vào cuộc sống. Và nhân dân - sức mạnh vật chất, tinh thần to lớn của Đảng với những bước đi thận trọng, chắc chắn, với những mô hình điểm tích cực và hiệu quả sẽ là chủ thể số một trong triển khai thực hiện những nội dung nghị quyết ấy.

Đổi mới, xây dựng, chỉnh đốn Đảng

Đồng chí Hà Thiết Hùng - Nguyên Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Liên Sơn:

Trong sự nghiệp đổi mới mấy chục năm qua, cùng với việc đề ra đường lối và các chính sách đúng đắn, Đảng luôn giương cao ngọn cờ đại đoàn kết toàn dân, phát huy sức mạnh toàn dân tộc gắn với sức mạnh thời đại, tạo ra nguồn lực to lớn, từng bước đưa đất nước thoát khỏi khủng hoảng kinh tế - xã hội, đẩy mạnh CNH – HĐH, bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Đối với Đảng bộ tỉnh Yên Bái, thời gian qua đã không ngừng vươn lên đáp ứng yêu cầu lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ trong từng thời kỳ cách mạng. Đảng bộ đã luôn tự đổi mới, tự chỉnh đốn, nâng cao năng lực và sức chiến đấu; xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh cả về chính trị, tư tưởng và tổ chức; thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về “Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; xây dựng được mối quan hệ giữa Đảng với nhân dân, nhân dân với Đảng ngày càng bền chặt.

Đồng chí Nông Việt Yên - Bí thư Tỉnh đoàn Yên Bái:

Với tư cách là tổ chức của những người cộng sản trẻ tuổi, là hạt nhân đoàn kết, tập hợp thanh niên thành lực lượng chính trị mạnh mẽ chung quanh Đảng thể hiện “sức sống trẻ trung của dân tộc”, thời gian qua, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã triển khai sôi nổi, sâu rộng nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng.

Năm 2015, qua các hoạt động phong trào công tác Đoàn, đã có 1.826 ĐVTN ưu tú được giới thiệu cho Đảng, trong đó có 1.369 ĐVTN đã được kết nạp vào Đảng. Đây chính là lực lượng sẽ tiếp tục góp phần làm cho tổ chức Đảng ngày càng được củng cố, phát triển và lớn mạnh không ngừng.

Đồng chí Vàng Thị Pàng  - Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Cao Phạ (Mù Cang Chải):

Nhờ có Đảng và Nhà nước luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo chăm lo tới công tác cán bộ nữ nên tổ chức Hội Phụ nữ các cấp nói chung và Hội phụ nữ vùng cao nói riêng mới phát triển được như ngày hôm nay.

Tin rằng, với tỷ lệ cán bộ nữ tham gia cấp ủy cao trong nhiệm kỳ 2015 - 2020, Đảng bộ tỉnh Yên Bái sẽ ngày càng được củng cố, đoàn kết, vững mạnh, xứng đáng với lòng tin của nhân dân các dân tộc trong tỉnh.

Hồng Oanh (thực hiện)

 Thanh Hương

Các tin khác
Đại biểu Nguyễn Quốc Luận - Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội khóa XV tỉnh phát biểu thảo luận tại Hội trường.

Ngay từ đầu nhiệm kỳ, các đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái khóa XV đã tổ chức tốt các cuộc tiếp xúc cử tri trước, sau các kỳ họp Quốc hội, đặc biệt có nhiều đổi mới trong hình thức tổ chức hoạt động tiếp xúc cử tri, hết lòng hết sức vì trọng trách mà cử tri và nhân dân giao phó.

Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng và đồng chí Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, trao giải cho các tác giả, nhóm tác giả đoạt giải Nhất của Cuộc thi viết “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới

Tối 24/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Báo Quân đội nhân dân phối hợp với Hội Nhà báo Việt Nam và Ngân hàng Thương mại cổ phần Quân đội tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi viết “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới” lần thứ ba (2023 - 2024); phát động Cuộc thi viết lần thứ tư (2024 - 2025).

Kỳ thứ họp thứ 40 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 23 và 24/4/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 40. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung sau:

Ngày 24/4, Đoàn giám sát số 1 của HĐND tỉnh do đồng chí Vũ Quỳnh Khánh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh làm Trưởng đoàn đã có cuộc giám sát chuyên đề thực hiện một số chính sách pháp luật về hỗ trợ phát triển du lịch tại huyện Lục Yên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục