Kỳ vọng vào những thành tựu mới to lớn hơn

  • Cập nhật: Thứ sáu, 5/2/2016 | 3:46:05 PM

YBĐT - Trước thềm xuân mới Bính Thân 2016, đồng chí Nguyễn Văn Ý - nguyên Bí thư Tỉnh ủy đã dành cho phóng viên Báo Yên Bái cuộc trao đổi về những suy nghĩ, tình cảm của mình trước những kết quả, thành tựu rất quan trọng và toàn diện trong công tác xây dựng Đảng, phát triển kinh tế - xã hội; những ấn tượng sâu sắc về một nhiệm kỳ, một năm nỗ lực phấn đấu của toàn Đảng bộ và nhân dân các dân tộc cùng những niềm tin và kỳ vọng vào một năm mới, một nhiệm kỳ mới của Đảng bộ tỉnh. Xin trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc.

Đồng chí Nguyễn Văn Ý - Nguyên Bí thư Tỉnh ủy trao đổi với phóng viên Báo Yên Bái nhân dịp đầu xuân.
(Ảnh: Anh Hải)
Đồng chí Nguyễn Văn Ý - Nguyên Bí thư Tỉnh ủy trao đổi với phóng viên Báo Yên Bái nhân dịp đầu xuân. (Ảnh: Anh Hải)

Phóng viên: Thưa đồng chí, chúng ta đã ở “ngưỡng cửa” mùa xuân mới và đã bắt đầu một nhiệm kỳ mới của Đảng bộ. Là người luôn dõi theo và dành sự quan tâm đặc biệt đến sự phát triển đi lên của tỉnh, đồng chí đánh giá thế nào về những thành tựu mà Đảng bộ và nhân dân các dân tộc Yên Bái giành được trong nhiệm kỳ qua?

Đồng chí Nguyễn Văn Ý: Có thể đánh giá, nhiệm kỳ 2010 - 2015 là nhiệm kỳ của đồng thuận xã hội, đoàn kết thống nhất, năng động, sáng tạo cao, vượt qua khó khăn, giành được những thành tựu rất quan trọng và toàn diện.

Đây là nhiệm kỳ giành được nhiều tiến bộ trong công tác xây dựng Đảng, chính quyền, đoàn thể. Tôi rất phấn khởi được biết, 80% số cơ sở Đảng đạt trong sạch, vững mạnh; trên 87% số đảng viên hoàn thành và nhiều đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Hệ thống chính trị được kiện toàn và nâng cao chất lượng, hoạt động có hiệu quả.

Về phát triển kinh tế - xã hội, tôi đánh giá đây là nhiệm kỳ có mức tăng trưởng cao toàn diện. Trong đó, tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 11,33%, tổng mức đầu tư phát triển đạt trên 41.000 tỷ đồng; nhiều sản phẩm nông nghiệp thu hoạch cao, sản xuất công nghiệp, xây dựng, thương mại dịch vụ tăng trên 8%, thu ngân sách trên địa bàn  tăng liên tục trong các năm trong nhiệm kỳ, năm cuối so với năm đầu tăng gần 70%.

Đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân được cải thiện rõ rệt, cả mức tăng thu nhập bình quân hàng năm, cũng như tỷ lệ giảm nghèo đạt bình quân 4% năm, riêng 2 huyện vùng cao Trạm Tấu, Mù Cang Chải giảm trên 6,5%/năm. Cơ sở vật chất kỹ thuật cùng các điều kiện để khám chữa bệnh, học hành của con em, đặc biệt là vùng cao đã được quan tâm đáng kể. Số trường, số cơ sở tế chuẩn quốc gia đạt cao. Cuối nhiệm kỳ, đã có 6 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới.  Quốc phòng - an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững; công tác nội chính được quan tâm chỉ đạo, không có điểm “nóng” trên địa bàn.

Tôi đánh giá, đây là một nhiệm kỳ có nhiều tiến bộ nổi trội, để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp trong Đảng và nhân dân.

Phóng viên: Nói về năm 2015, với đồng chí, những thành tựu và ấn tượng sâu sắc nhất là gì?

Đồng chí Nguyễn Văn Ý: Kết thúc năm 2015, Yên Bái có niềm vui lớn, là năm hoàn thành toàn diện xuất sắc trọn vẹn 33 chỉ tiêu, trong đó có 16 chỉ tiêu hoàn thành vượt xa mục tiêu đề ra.

Năm 2015, thực sự là một năm có nhiều ấn tượng. Ấn tượng sâu sắc là Đảng bộ đã lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thành công đại hội đảng bộ các cấp, nhất là Đại hội XVIII Đảng bộ tỉnh với đội ngũ ban chấp hành, ban thường vụ có độ tuổi trẻ hơn, trình độ cao hơn, có phẩm chất để hoàn thành nhiệm vụ.

Năm 2015, là năm rất sôi động với việc hoàn thành vượt mức nhiều chỉ tiêu kinh tế quan trọng, nhiều cơ sở hạ tầng kinh tế trọng yếu. Tăng trưởng kinh tế đạt 12,6% - cao nhất trong các tỉnh Tây Bắc; thu ngân sách đạt 1.750 tỷ đồng, vượt nhiều so với kế hoạch và tăng 24% so với năm 2014; thu nhập bình quân đầu người đạt 25 triệu đồng/năm, tăng 2 lần so với năm đầu nhiệm kỳ.

Năm 2015, nhiều công trình hạ tầng kinh tế - xã hội được hoàn thành, như: đường tránh ngập thành phố Yên Bái, đường Hoàng Thi (Yên Bình), Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành, Bệnh viện Lao và Phổi; khẩn trương hoàn thiện Bệnh viện Đa khoa 500 giường…; đường giao thông nông thôn, quốc lộ, tỉnh lộ được cải tạo, nâng cấp; khởi công mới cầu Tuần Quán qua sông Hồng (thành phố Yên Bái)...

Đạt được những kết quả, thành tựu ấn tượng sâu sắc trên, là nhờ sự đổi mới và tăng cường lãnh đạo của Đảng, điều hành quyết liệt của tỉnh với nhiều chủ trương, chính sách giải pháp tháo gỡ khó khăn giúp đỡ cơ sở; những chủ trương ưu đãi, hỗ trợ để thu hút đầu tư trong và ngoài nước, đã và đang đem lại những kết quả tốt đẹp.

Tôi xin nhấn mạnh rằng, năm 2015, thực sự là một năm sôi động, nhiều thành công đã và đang tạo thêm những diện mạo mới, thế và lực mới cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Phóng viên: Nói đến mùa xuân là nói đến Đảng, nói đến cội nguồn sức mạnh của Đảng là nói đến nhân dân. Đồng chí có những nhìn nhận thế nào về công tác xây dựng Đảng và đặt nó trong mối liên hệ Đảng với nhân dân?

Đồng chí Nguyễn Văn Ý: Cảm nhận sâu sắc nhất của tôi là sự thành công của công tác xây dựng Đảng trong những năm qua đã đem lại “sức sống” mới cho Đảng bộ. Vấn đề luôn phải quan tâm, là đổi mới nâng cao sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng và đảng viên.

Trong đó, cần đổi mới và nâng cao chất lượng sinh hoạt và hoạt động của chi bộ Đảng; nâng cao chất lượng đảng viên, đặc biệt là tính tiền phong, gương mẫu, nói đi đôi với làm. Tổ chức cơ sở Đảng và đảng viên là nơi triển khai và thực hiện mọi chủ trương, chính sách của Đảng, nơi gắn bó trực tiếp với quần chúng, nơi phát huy vai trò của Đảng với quần chúng, nơi tạo niềm tin và tín nhiệm của Đảng với quần chúng nhân dân.

Phóng viên: Đồng chí có những kỳ vọng gì về một năm mới, một nhiệm kỳ mới của Đảng bộ?

Đồng chí Nguyễn Văn Ý: Xuân Bính Thân 2016 là mùa xuân mở đầu cho Đảng bộ và nhân dân các dân tộc Yên Bái bước vào thực hiện nhiệm vụ của nhiệm kỳ mới 2015 – 2020, đón chào thành công và bắt tay vào thực hiện Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng. Mùa xuân là mùa của niềm tin và hy vọng.

Chúng ta hãy đặt niềm tin tưởng cao vào sự lãnh đạo của Đảng và kỳ vọng lớn vào những thành tựu mới to lớn hơn, để sớm đưa tỉnh ta trở thành tỉnh phát triển khá trong các tỉnh trung du và miền núi phía Bắc như mục tiêu Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII đã đề ra.

Phóng viên: Nhân dịp năm mới và đón xuân Bính Thân 2016, xin kính chúc sức khỏe đồng chí và gia đình. Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!

Nguyễn Tuấn Anh (thực hiện)

Các tin khác
Lãnh đạo Ủy ban MTTQ huyện Yên Bình tặng hóa chúc mừng Đại hội đại biểu MTTQ xã Đại Đồng, huyện Yên Bình

Huyện Yên Bình đã hoàn thành Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) cấp xã; đang tích cực chuẩn bị mọi điều kiện để tổ chức Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam huyện lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2024 – 2029.

Người dân Yên Bái tích cực tham gia các hoạt động văn nghệ, thể thao để nâng cao sức khoẻ và mức hưởng thụ văn hóa, làm cho cuộc sống vui vẻ và hạnh phúc hơn.

Thời gian qua, mục tiêu phát triển vì hạnh phúc của nhân dân đã được tỉnh Yên Bái hiện thực hóa ở từng bước đi với những giải pháp cụ thể, linh hoạt, phù hợp và xuyên suốt. Những tiêu chí về một xã hội hạnh phúc mà ở đó người dân hài lòng với chất lượng cuộc sống, môi trường, nền hành chính… đã được đặt lên hàng đầu.

Sáng 28/3, Trường Chính trị tỉnh phối hợp với Vụ Hợp tác quốc tế, Trung tâm Việt - Úc thuộc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức khai mạc Lớp bồi dưỡng “Tăng cường kỹ năng lãnh đạo chiến lược khu vực công” dành cho 50 học viên lớp Đề án 11 của Tỉnh uỷ Yên Bái.

Ban tổ chức Đại hội Thi đua quyết thắng lực lượng vũ trang huyện Yên Bình họp phân công nhiệm vụ cho các thành viên.

Là địa phương được tỉnh Yên Bái lựa chọn tổ chức điểm Đại hội Thi đua quyết thắng, giai đoạn 2019 – 2024, đến nay, huyện Yên Bình đang tích cực chuẩn bị mọi điều kiện để tổ chức thành công sự kiện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục