Triều Tiên tuyên bố tịch thu mọi tài sản tại Kaesong

  • Cập nhật: Thứ sáu, 12/2/2016 | 7:52:38 AM

Cùng với tuyên bố này, CHDCND Triều Tiên cũng yêu cầu mọi công dân Hàn Quốc phải lập tức rời khu công nghiệp Kaesong, tuyên bố nơi này là khu vực quân sự.

Một xe tải rời KCN Kaesong đang đi qua chốt kiểm soát quân sự tại Paju ngày 11-2-2016.
Một xe tải rời KCN Kaesong đang đi qua chốt kiểm soát quân sự tại Paju ngày 11-2-2016.

Ngày 11-2, CHDCND Triều Tiên tuyên bố sẽ đóng băng toàn bộ tài sản của các công ty Hàn Quốc hoạt động tại khu công nghiệp (KCN) Kaesong.

Chính quyền của ông Kim Jong-un gọi quyết định phía Hàn Quốc trong việc dừng hoạt động của các doanh nghiệp tại Kaesong là “động thái tuyên chiến”.

Trong tuyên bố do hãng thông tấn trung ương KCNA của CHDCND Triều Tiên phát đi, chính quyền Triều Tiên tuyên bố sẽ đóng cửa KCN Kaesong và coi đây là khu vực quân sự của nước này.

CHDCND Triều Tiên cũng tuyên bố cắt đứt mọi liên lạc quân sự với Hàn Quốc, kể cả kênh liên lạc chính thông qua ngôi làng đình chiến Panmunjom ở biên giới hai nước, ngay sau khi trục xuất toàn bộ công dân Hàn Quốc về nước.

Thông cáo của KCNA không nói rõ các liên lạc này sẽ cắt đứt trong bao lâu. Chính quyền CHDCND Triều Tiên nói các hành động đáp trả của họ nhằm để phía Hàn Quốc “tự nếm trải cái giá đau đớn và khó chịu vì đã đình chỉ hoạt động doanh nghiệp tại tổ hợp KCN Kaesong”.

Tất cả công dân Hàn Quốc được yêu cầu phải rời Kaesong trước 17g00 theo giờ Bình Nhưỡng. Họ không được phép mang theo gì ngoài đồ tư trang.

Trong thông cáo nêu rõ phía CHDCND Triều Tiên sẽ thâu tóm toàn bộ tài sản của các công ty Hàn Quốc và các tổ chức liên quan bao gồm máy móc, vật liệu thô và hàng hóa.

Lệnh yêu cầu rời khỏi Kaesong ngay lập tức chỉ được công bố trên KCNA trước thời hạn chót phải di dời 30 phút.

Bất chấp lệnh cấm không được mang theo gì ngoài vật dụng tư trang, một số xe tải vẫn chở theo vật liệu của nhà máy vượt qua biên giới liên Triều. Ông Park Seung Gul, quản lý một công ty dệt ở Kaesong cho biết: “Đã không ai cản trở khi chúng tôi chất hàng hóa của mình lên xe tải”.

Thông báo của Ủy ban tái thống nhất hòa bình Triều Tiên (CPRK) được đưa ra sau khi Seoul ra quyết định ngày 10-2 về việc dừng hoạt động của các doanh nghiệp tại KCN Kaesong nhằm trừng phạt CHDCND Triều Tiên về vụ thử bom hạt nhân và vụ phóng tên lửa tầm xa gần đây.

Thông báo của CPRK không nói rõ sẽ xử lý ra sao với những trường hợp không tuân thủ lệnh di dời đã ban hành.

Những diễn biến mới nhất cho thấy sự leo thang nghiêm trọng trong mối quan hệ xung đột liên Triều vốn đã được đẩy cao kể từ vụ thử bom hạt nhân tháng trước.

Ngày 10-2 Hàn Quốc gia hạn cho các công dân nước họ đang làm việc tại Kaesong cho tới thứ bảy, 13-2, phải rút hết khỏi KCN này. Chủ của 124 doanh nghiệp Hàn Quốc đang hoạt động tại Kaesong đã điều hàng trăm xe tải trống sang biên giới để bắt đầu chở về máy móc, hàng hóa.

Sáng 11-2, nhiều người khi trở lại Hàn Quốc cho biết họ đã thấy quân đội CHDCND Triều Tiên có mặt nhiều hơn tại Kaesong. Trong đó có cả những quân nhân vũ trang mang theo ba lô và túi ngủ.

Chị Kim Soo Hee, một y tá làm việc tại phòng khám trong KCN cho biết chị đã thấy nhiều xe tải quân sự tới Kaesong, lực lượng binh sỹ có mặt tại đó cũng đông hơn bình thường.

Mối quan hệ liên Triều trước nay vẫn luôn căng thẳng, nhưng giới phân tích cho rằng, tình huống hiện thời cho thấy xung đột giữa hai bên có nguy cơ bung ra thành một cuộc khủng hoảng toàn diện.

(Theo TTO)

Các tin khác

Tiếp tục Chương trình công tác, ngày 29/3, đồng chí Trần Huy Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái cùng đoàn công tác đã đi kiểm tra Dự án đường kết nối huyện Mường La, tỉnh Sơn La, các huyện Than Uyên, Tân Uyên, tỉnh Lai Châu và các huyện Mù Cang Chải, Văn Chấn, Văn Yên của tỉnh Yên Bái với cao tốc Nội Bài - Lào Cai, đoạn từ xã Nậm Có đến đỉnh Tà Cua Y.

Quang cảnh Hội nghị tại điểm cầu Yên Bái.

Ngày 29/3, Thanh tra Chính phủ tổ chức Hội nghị trực tuyến tuyên truyền, phổ biến Luật Thanh tra 2022 và các văn bản hướng dẫn thi hành đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức các cơ quan thanh tra. Đồng chí Dương Quốc Huy - Phó Tổng Thanh tra Chính phủ chủ trì Hội nghị.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính  chủ trì họp Phiên thứ 10 của Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông vận tải

Thủ tướng nhấn mạnh, khối lượng công việc triển khai năm 2024 là rất lớn, đòi hỏi các các bộ, ngành, địa phương cần tích cực, quyết liệt hơn nữa, tập trung tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Sáng nay - 29/3, đồng chí Đỗ Đức Duy - Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo Phòng chống tham nhũng tiêu cực (BCĐ PCTNTC) tỉnh đã chủ trì Phiên họp thứ 8 của BCĐ để đánh giá kết quả hoạt động quý I, bàn phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm quý II/2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục