Toàn văn phát biểu của đồng chí Phạm Duy Cường - Bí thư Tỉnh ủy tại kỳ họp thứ 16, HĐND tỉnh Yên Bái khóa XVII

  • Cập nhật: Thứ sáu, 22/4/2016 | 2:23:52 PM

YênBái - YBĐT - Ngày 22/4/2016, tại kỳ họp thứ 16 - Hội đồng nhân dân tỉnh Yên Bái khóa XVII, nhiệm kỳ 2011 - 2016, đồng chí Phạm Duy Cường - Bí thư Tỉnh ủy đã dự và có bài phát biểu chỉ đạo. Báo Yên Bái điện tử xin trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy.

- Kính thưa Chủ tọa kỳ họp,
- Thưa các vị đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh,
- Thưa các vị đại biểu,
- Thưa cử tri và nhân dân các dân tộc trong tỉnh!

Hôm nay, tôi rất vui mừng, phấn khởi đến dự kỳ họp thứ 16, kỳ họp cuối của nhiệm kỳ Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh khoá XVII. Thay mặt Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, tôi xin gửi tới các vị đại biểu HĐND tỉnh và các đại biểu tham dự kỳ họp lời chào, lời chúc mừng sức khỏe, hạnh phúc; chúc kỳ họp thành công tốt đẹp.

- Thưa các vị đại biểu!
Tại kỳ họp này, HĐND tỉnh sẽ tiến hành tổng kết, đánh giá về tổ chức và hoạt động nhiệm kỳ 2011 - 2016; thảo luận các đề án, tờ trình và quyết định một số nội dung, chính sách quan trọng theo luật định. Để các vị đại biểu HĐND tỉnh có thêm căn cứ thảo luận và quyết định, tôi xin nhấn mạnh một số vấn đề trọng tâm sau:

Nhìn lại kết quả thực hiện mục tiêu Nghị quyết Đại hội XI của Đảng, mục tiêu Nghị quyết Đại hội XVII Đảng bộ tỉnh, chúng ta có quyền tự hào về những thành tựu đã đạt được trong những năm qua. Đảng bộ, chính quyền, quân và dân các dân tộc tỉnh ta đã nỗ lực vượt qua rất nhiều khó khăn, giành được những kết quả quan trọng và khá toàn diện về phát triển kinh tế - xã hội; củng cố, tăng cường quốc phòng - an ninh; xây dựng Đảng và hệ thống chính trị vững mạnh.

Nổi bật là kinh tế tiếp tục phát triển với tốc độ khá cao và vững chắc, các trụ cột chính của nền kinh tế tỉnh nhà đạt được kết quả quan trọng, như: sản xuất nông, lâm nghiệp, công nghiệp, đầu tư phát triển; thu ngân sách. Vốn đầu tư cho phát triển được bố trí linh hoạt, tập trung cho các công trình trọng điểm, sản xuất nông nghiệp nhằm nhanh chóng phát huy hiệu quả sau đầu tư; thu hút nguồn lực đầu tư từ ngân sách Trung ương, ODA hỗ trợ đạt mức cao so với nhiều năm gần đây. Thu hút đầu tư cho phát triển từ các nhà đầu tư đã mang lại hiệu quả thiết thực như: may mặc, chế biến khoáng sản, đầu tư vào lĩnh vực thương mại - dịch vụ, đầu tư chuyên sâu vào phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp... Tất cả các dự án đầu tư này là nền tảng trong giải quyết việc làm, phát triển dịch vụ, phát triển các khu dân cư, tăng thu ngân sách. Trong phát triển kinh tế vùng cao, chúng ta đã kiên trì nghiên cứu tìm ra hướng đi đúng và tổ chức thực hiện có hiệu quả, nhờ đó kinh tế - xã hội vùng cao có chuyển biến căn bản, đời sống nhân dân được cải thiện rõ rệt.

Văn hóa - xã hội tiếp tục có tiến bộ thực chất, hệ thống cơ sở vật chất phục vụ cho giáo dục, y tế được tăng cường đáng kể, giáo dục, y tế vùng cao được đặc biệt quan tâm, kết quả đạt được rất đáng khích lệ: 05 năm qua, tỉnh có nhiều nhà giáo ưu tú, thầy thuốc nhân dân, thầy thuốc ưu tú, nghệ sỹ ưu tú, nghệ nhân dân gian được Nhà nước công nhận; có nhiều học sinh đỗ thủ khoa vào các trường đại học hàng đầu trong nước và đã có học sinh đạt giải tại kỳ thi Olympic Châu Á - Thái Bình Dương; hệ thống trường dân tộc nội trú của tỉnh đứng thứ 2 trong cả nước; trường Chuyên, trường Cao đẳng Nghề nằm trong tốp các trường có chất lượng cao; có tác giả được Giải thưởng Nhà nước về văn học nghệ thuật; hoạt động thi đấu thể thao thành tích cao và các hoạt động biểu diễn nghệ thuật của tỉnh cũng đã đạt được nhiều huy chương quốc gia và quốc tế.

Quốc phòng - an ninh luôn được củng cố, tăng cường, an ninh chính trị được giữ vững, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo. Công tác xây dựng Đảng được đặc biệt quan tâm, có nhiều đổi mới, được Trung ương đánh giá cao qua công tác chỉ đạo đại hội đảng bộ các cấp, đỉnh cao là kết quả Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII. Tất cả những kết quả quan trọng đó sẽ thực sự trở thành động lực, tiền đề để đưa tỉnh ta tiếp tục phát triển nhanh hơn trong giai đoạn mới.

Bí thư Tỉnh ủy Phạm Duy Cường trao đổi với các nữ đại biểu HĐND tỉnh dự  kỳ họp 16- HĐND tỉnh.

- Thưa các vị đại biểu!
Nhiệm kỳ 2011 - 2016, mặc dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, song HĐND tỉnh và UBND tỉnh đã nỗ lực, cố gắng, linh hoạt, sáng tạo trong chỉ đạo, điều hành, đồng thời đã bám sát chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn để tổ chức thực hiện, đảm bảo hoàn thành các nhiệm vụ theo luật định.

Dưới sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, sự tin tưởng, ủng hộ, giúp đỡ và giám sát của nhân dân các dân tộc trong tỉnh, HĐND tỉnh đã kế thừa, phát huy thành quả của các khóa trước, tiếp tục đổi mới về nội dung và phương thức hoạt động, nâng cao hiệu lực, hiệu quả và vị thế của cơ quan quyền lực nhà nước tại địa phương.

Thường trực HĐND, các ban HĐND và các đại biểu HĐND tỉnh đã thực hiện tốt chức năng nhiệm vụ, phát huy vai trò, nâng cao trách nhiệm của mình trong quá trình hoạt động; tổ chức tốt các kỳ họp, ban hành các nghị quyết đúng quy trình, thủ tục và thẩm quyền, chất lượng nghị quyết ngày càng được nâng cao, sát thực tiễn, thuận tiện trong tổ chức thực hiện.

Hoạt động giám sát đã được HĐND, Thường trực HĐND, các ban của HĐND và đại biểu HĐND triển khai thực hiện có hiệu quả, đúng pháp luật. Hầu hết, những kiến nghị của Thường trực, các ban HĐND tỉnh đều được Uỷ ban nhân dân tỉnh, các ngành, địa phương cơ bản đồng tình và chỉ đạo thực hiện.

Hoạt động tiếp xúc cử tri trong thời gian qua được quan tâm, hình thức tiếp xúc cử tri được đổi mới (đã tiếp xúc cử tri đến tận thôn, bản). Công tác tổ chức tiếp công dân, xử lý đơn thư khiếu nại tố cáo của Thường trực và đại biểu HĐND tỉnh đã được chú trọng.

Mối quan hệ công tác giữa HĐND, Ủy ban nhân dân tỉnh ngày càng chặt chẽ, hiệu quả. Cùng với đó, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân đã duy trì thường xuyên mối quan hệ phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các cơ quan nội chính, các ban xây dựng Đảng, tạo sự đồng thuận, thống nhất trong tổ chức và hoạt động. Các vị đại biểu HĐND tỉnh hầu hết đã phát huy được vai trò, trách nhiệm trước cử tri, thường xuyên duy trì mối quan hệ chặt chẽ với nhân dân, lắng nghe ý kiến, tâm tư nguyện vọng của cử tri, thực sự là cầu nối giữa chính quyền với nhân dân.

Đặc biệt là ngay sau Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII, HĐND tỉnh đã nghị quyết ban hành các đề án, chính sách hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng an - ninh, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị để thực hiện cho cả giai đoạn 2016 - 2020; trong đó nổi bật là chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp để triển khai có hiệu quả Đề án Tái cơ cấu ngành nông nghiệp, đây là cơ sở mang tính pháp lý hết sức quan trọng, là nền tảng rất cơ bản để tỉnh ta phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững trong 5 năm tới.
Có thể khẳng định rằng kết quả đạt được của Thường trực HĐND, các ban HĐND, đại biểu HĐND tỉnh khóa XVII đã đóng góp quan trọng vào thành tựu chung của tỉnh trong 5 năm qua.

Thay mặt Ban Chấp hành Đàng bộ tỉnh, tôi xin nhiệt liệt biểu dương, ghi nhận và trân trọng cảm ơn sự đóng góp tích cực, có hiệu quả của Thường trực HĐND, các ban HĐND và các vị đại biểu HĐND tỉnh vào sự phát triển chung của tỉnh nhà trong những năm qua.

Thưa các vị đại biểu!
Những kết quả đạt được là rất đáng phấn khởi và trân trọng. Song, chúng ta cũng cần thẳng thắn nhìn nhận với tinh thần cầu thị, không né tránh những hạn chế, yếu kém, tồn tại trong quá trình hoạt động như trong Báo cáo tổng kết hoạt động của HĐND và Ủy ban nhân dân nhiệm kỳ 2011 - 2016 đã đánh giá. Tôi đề nghị các vị đại biểu HĐND tỉnh tập trung thảo luận, làm rõ nguyên nhân của những tồn tại, hạn chế, đặc biệt là những nguyên nhân chủ quan, từ đó rút ra những bài học kinh nghiệm cho hoạt động của HĐND ở nhiệm kỳ tiếp theo.

Cũng tại kỳ họp này, HĐND tỉnh sẽ xem xét các tờ trình của UBND tỉnh để quyết định một số nội dung quan trọng theo thẩm quyền, gồm:
(1) Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Yên Bái giai đoạn 2016 - 2020.
(2) Bổ sung, điều chỉnh danh mục, dự án cần thu hồi đất; danh mục, dự án cần chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ, đất rừng đặc dụng năm 2016.
(3) Ban hành mới lệ phí hộ tịch; sửa đổi, bổ sung lệ phí đăng ký cư trú, lệ phí chứng minh nhân dân tại Nghị quyết số 11/2014/NQ-HĐND ngày 17/07/2014 của Hội đồng nhân dân tỉnh Yên Bái.
(4) Quy định về tiêu thức phân công cơ quan thuế quản lý đối với doanh nghiệp thành lập mới trên địa bàn tỉnh Yên Bái.
(5) Đề án phát triển nguồn nhân lực tỉnh Yên Bái giai đoạn 2016-2020.
(6) Đề án đặt tên cho tuyến đường mới thuộc công trình đường tránh ngập trên địa bàn tỉnh Yên Bái.

Đây là những nội dung quan trọng, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã nghiên cứu, cho ý kiến một bước để Ban cán sự đảng UBND tỉnh chỉ đạo tiếp thu, hoàn chỉnh, trình HĐND tại kỳ họp này. Khi các nghị quyết này được ban hành sẽ là cơ sở pháp lý để chính quyền các cấp triển khai tổ chức thực hiện, đảm bảo hoàn thành các nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội của tỉnh trong các năm tới.

Vì vậy, tôi đề nghị các vị đại biểu HĐND tỉnh nêu cao tinh thần trách nhiệm, phát huy dân chủ, tập trung trí tuệ, thảo luận và quyết định theo thẩm quyền, đảm bảo đúng các quy định của pháp luật, phù hợp với điều kiện thực tiễn của địa phương để sớm đưa chính sách đi vào cuộc sống, góp phần thiết thực phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, đáp ứng mong đợi của cử tri và nhân dân các dân tộc trong tỉnh.

Thưa các vị đại biểu, cử tri và nhân dân các dân tộc trong tỉnh!

Chúng ta đang tích cực chuẩn bị, triển khai các bước theo luật định để tổ chức thắng lợi cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021. Đây là sự kiện chính trị quan trọng, là nhiệm vụ trọng tâm của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân trong năm 2016.

Tôi đề nghị HĐND và UBND tỉnh tập trung phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh, chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể tổ chức các bước trong cuộc bầu cử đúng luật định; tăng cường, mở rộng các hình thức thông tin, tuyên truyền về cuộc bầu cử một cách sâu rộng từ tỉnh đến cơ sở; phát động mạnh mẽ các phong trào thi đua lao động, học tập, sản xuất; quan tâm chuẩn bị các điều kiện cần thiết phục vụ cuộc bầu cử, bảo đảm cuộc bầu cử được tiến hành dân chủ, bình đẳng, đúng pháp luật, an toàn, tiết kiệm để ngày bầu cử thực sự là ngày hội của toàn dân.

Kính thưa các vị đại biểu!

Nhiệm kỳ 2011 - 2016 kết thúc với những kết quả đạt được rất đáng trân trọng. Thường trực HĐND, các ban của HĐND, các vị đại biểu HĐND tỉnh đã phát huy vai trò, trách nhiệm, trí tuệ đóng góp vào sự phát triển chung của tỉnh; xứng đáng với niềm tin tưởng, kỳ vọng của nhân dân đối với người đại biểu nhân dân trong suốt nhiệm kỳ qua.

Vào ngày 22/5 tới đây, chúng ta sẽ tổ chức cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp. Tại cuộc bầu cử này do yêu cầu công tác và thực hiện chế độ, chính sách của Đảng và Nhà nước, có nhiều vị đại biểu HĐND tỉnh khóa XVII sẽ không tham gia tái cử đại biểu HĐND tỉnh khóa XVIII. Đảng bộ, chính quyền, nhân dân các dân tộc trong tỉnh trân trọng ghi nhận những đóng góp và công sức của các vị đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh trong nhiệm kỳ qua. Mong rằng trong thời gian tới các vị tiếp tục dành thời gian, kinh nghiệm, trí tuệ tham gia đóng góp cho hoạt động của HĐND khóa tới và tiếp tục công tác, học tập và lao động sản xuất đóng góp vào sự nghiệp phát triển chung của tỉnh nhà trong giai đoạn tiếp theo.

Xin chúc các vị đại biểu HĐND tỉnh, các vị đại biểu, khách quý cùng toàn thể các đồng chí sức khỏe, hạnh phúc và thành công!

Xin trân trọng cảm ơn!

Các tin khác
Lãnh đạo Ủy ban MTTQ huyện Yên Bình tặng hóa chúc mừng Đại hội đại biểu MTTQ xã Đại Đồng, huyện Yên Bình

Huyện Yên Bình đã hoàn thành Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) cấp xã; đang tích cực chuẩn bị mọi điều kiện để tổ chức Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam huyện lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2024 – 2029.

Người dân Yên Bái tích cực tham gia các hoạt động văn nghệ, thể thao để nâng cao sức khoẻ và mức hưởng thụ văn hóa, làm cho cuộc sống vui vẻ và hạnh phúc hơn.

Thời gian qua, mục tiêu phát triển vì hạnh phúc của nhân dân đã được tỉnh Yên Bái hiện thực hóa ở từng bước đi với những giải pháp cụ thể, linh hoạt, phù hợp và xuyên suốt. Những tiêu chí về một xã hội hạnh phúc mà ở đó người dân hài lòng với chất lượng cuộc sống, môi trường, nền hành chính… đã được đặt lên hàng đầu.

Sáng 28/3, Trường Chính trị tỉnh phối hợp với Vụ Hợp tác quốc tế, Trung tâm Việt - Úc thuộc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức khai mạc Lớp bồi dưỡng “Tăng cường kỹ năng lãnh đạo chiến lược khu vực công” dành cho 50 học viên lớp Đề án 11 của Tỉnh uỷ Yên Bái.

Ban tổ chức Đại hội Thi đua quyết thắng lực lượng vũ trang huyện Yên Bình họp phân công nhiệm vụ cho các thành viên.

Là địa phương được tỉnh Yên Bái lựa chọn tổ chức điểm Đại hội Thi đua quyết thắng, giai đoạn 2019 – 2024, đến nay, huyện Yên Bình đang tích cực chuẩn bị mọi điều kiện để tổ chức thành công sự kiện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục