Vẹn nguyên ký ức

  • Cập nhật: Thứ sáu, 29/4/2016 | 6:28:30 PM

YênBái -

YBĐT - Chiến tranh đã lùi xa hơn 40 năm. Hơn 40 mùa xuân đất nước ta được sống trong hòa bình, độc lập. Với mỗi người dân đất Việt, 30/4 là ngày trọng đại, ngày đất nước sạch bóng quân thù, hoà bình lập lại; là ngày đoàn tụ, Bắc – Nam sum họp một nhà.

Và trong những ngày tháng 4 lịch sử này, những ký ức về ngày đại thắng đó vẫn còn vẹn nguyên và vang vọng trong tâm trí của những người lính – những người từng sống trong thời kỳ bom đạn vẫn luôn nóng hổi ký ức về thời khắc giải phóng vinh quang của đất nước.

Đúng 11 giờ 30 phút ngày 30/4/1975, lá cờ đỏ sao vàng phấp phới tung bay trên nóc Dinh Độc Lập, báo hiệu sự toàn thắng của chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử. Chiến thắng 30/4 là một trong những mốc son chói lọi nhất trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc ta. Đó là biểu tượng sáng ngời của chủ nghĩa anh hùng cách mạng, đỉnh cao của khí phách và trí tuệ con người Việt Nam.

Hơn 40 năm giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước nhưng những ký ức vào thời khắc nghe tin chính quyền Dương Văn Minh tuyên bố đầu hàng, đất nước thống nhất vẫn còn vẹn nguyên trong trí nhớ của mỗi người. Và với những người dân Yên Bái, giờ đây khi gợi nhớ về thời khắc lịch sử ấy vẫn còn những thổn thức bồi hồi xen lẫn niềm vui rạo rực.

Chiến tranh đã lùi xa 41 năm nhưng với những cựu chiến binh đã từng vào sinh ra tử trên các chiến trường như ông Đoàn Đức Bình, tổ 14A, thị trấn Yên Bình thì những kí ức vẫn còn vẹn nguyên trong trí nhớ. Dù đã ở cái tuổi “bên kia con dốc cuộc đời”, nhưng ông vẫn nhớ như in từng trận đánh, từng đồng đội của mình. Những kỷ vật của một thời đạn bom vẫn được ông lưu giữ cẩn thận để nhắc nhớ bản thân cũng như con cháu mình về chiến thắng hào hùng của dân tộc. Trải qua hơn 40 năm sống trong hòa bình nhưng ông Bình không lúc nào quên giây phút nghe tin chiến thắng.

Những kỷ vật mà ông Bình còn lưu giữ.

Cũng là những người lính trở về từ thời bom đạn như ông Bình, những ngày tháng Tư lịch sử là dịp để ông Hoàng Hiếu cùng với những người đồng đội của mình sống lại một thời nhiệt huyết cống hiến của tuổi trẻ. Nhập ngũ khi mới chỉ là chàng thanh niên 21 tuổi, ông Hiếu cùng đơn vị nhận nhiệm vụ đóng quân ở tiền phương của quân khu Trị Thiên. Nhắc đến giây phút nghe tin hai miền Nam – Bắc sum họp, ông Hiếu không khỏi bồi hồi.

Các cựu chiến binh của Hội CCB huyện Yên Bình ôn lại kỷ niệm năm xưa.

Chung cảm xúc ấy, ông Nguyễn Văn Ngát – chàng thanh niên ngày ấy là người đã cùng những người đồng đội của mình ở Tiểu đoàn 6, Trung đoàn 246, Quân khu Việt Bắc trực tiếp tham gia trận đánh Buôn Ma Thuột, trận đánh mở đầu cuộc tổng tiến công năm 1975. Hơn 40 năm đất nước giải phóng, hôm nay, trong cái bắt tay thật chặt, ông và những người đồng đội thời chiến lại có dịp ngồi cùng nhau ôn lại những năm tháng hào hùng của dân dộc, những giây phút kề vai sát cánh bên nhau trên chiến hào.

Niềm hân hoan, rạo rực như mới ngày hôm qua trong thời khắc lịch sử vẫn còn vẹn nguyên trong ký ức những người lính năm xưa. Nhưng ở đâu đó vẫn có những phút giây lắng đọng để tưởng nhớ tới các anh hùng liệt sỹ đã ngã xuống cho độc lập, tự do của Tổ quốc.

Hơn 40 năm hòa bình lập lại, cùng với những người lính - những thế hệ sống trong thời kỳ bom đạn ôn lại kỷ niệm hào hùng của thời khắc chiến thắng sẽ luôn nhắc nhớ cho thế hệ trẻ hôm nay nhớ về lịch sử vẻ vang của dân tộc ta, tiếp tục viết tiếp bản hùng ca chiến thắng trên chặng đường xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Thu Trang

Các tin khác
Lãnh đạo Ủy ban MTTQ huyện Yên Bình tặng hóa chúc mừng Đại hội đại biểu MTTQ xã Đại Đồng, huyện Yên Bình

Huyện Yên Bình đã hoàn thành Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) cấp xã; đang tích cực chuẩn bị mọi điều kiện để tổ chức Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam huyện lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2024 – 2029.

Người dân Yên Bái tích cực tham gia các hoạt động văn nghệ, thể thao để nâng cao sức khoẻ và mức hưởng thụ văn hóa, làm cho cuộc sống vui vẻ và hạnh phúc hơn.

Thời gian qua, mục tiêu phát triển vì hạnh phúc của nhân dân đã được tỉnh Yên Bái hiện thực hóa ở từng bước đi với những giải pháp cụ thể, linh hoạt, phù hợp và xuyên suốt. Những tiêu chí về một xã hội hạnh phúc mà ở đó người dân hài lòng với chất lượng cuộc sống, môi trường, nền hành chính… đã được đặt lên hàng đầu.

Sáng 28/3, Trường Chính trị tỉnh phối hợp với Vụ Hợp tác quốc tế, Trung tâm Việt - Úc thuộc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức khai mạc Lớp bồi dưỡng “Tăng cường kỹ năng lãnh đạo chiến lược khu vực công” dành cho 50 học viên lớp Đề án 11 của Tỉnh uỷ Yên Bái.

Ban tổ chức Đại hội Thi đua quyết thắng lực lượng vũ trang huyện Yên Bình họp phân công nhiệm vụ cho các thành viên.

Là địa phương được tỉnh Yên Bái lựa chọn tổ chức điểm Đại hội Thi đua quyết thắng, giai đoạn 2019 – 2024, đến nay, huyện Yên Bình đang tích cực chuẩn bị mọi điều kiện để tổ chức thành công sự kiện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục