HĐND tỉnh Yên Bái: Một nhiệm kỳ nhiều dấu ấn

  • Cập nhật: Thứ năm, 19/5/2016 | 10:01:10 AM

YBĐT - Trong nhiệm kỳ 2011 - 2016, hoạt động của HĐND tỉnh Yên Bái khóa XVII đã có nhiều đổi mới về tổ chức và phương thức hoạt động theo hướng mở rộng dân chủ, hướng về cơ sở.

Đại biểu HĐND tỉnh Yên Bái khóa XVII biểu quyết thông qua các nghị quyết.
Đại biểu HĐND tỉnh Yên Bái khóa XVII biểu quyết thông qua các nghị quyết.

Đặc biệt, là thường trực, các ban, các tổ và các đại biểu HĐND tỉnh đã nêu cao tinh thần trách nhiệm trước cử tri và nhân dân, đóng góp công sức, trí tuệ, góp phần xây dựng địa phương ngày càng phát triển.

Đánh giá về hoạt động của HĐND tỉnh trong nhiệm kỳ qua, đồng chí Dương Văn Thống - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND, Trưởng đoàn ĐBQH khóa XIII tỉnh Yên Bái cho biết: Được sự quan tâm lãnh đạo của Tỉnh ủy, sự phối hợp chặt chẽ của UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh, các ngành, đoàn thể và sự giám sát của đông đảo cử tri, HĐND tỉnh khóa XVII đã hoàn thành tốt nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định của Luật và quy chế hoạt động của HĐND.

"Thường trực, các ban, các tổ và đại biểu HĐND đã phát huy được vai trò, trách nhiệm, năng động, sáng tạo đổi mới nội dung và cách thức hoạt động; chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND tỉnh đã được nâng lên rõ rệt, nhất là việc thực hiện chức năng quyết định, các nghị quyết được thông qua tại kỳ họp đều sát với tình hình phát triển kinh tế, xã hội ở địa phương và có tính khả thi cao được cử tri đồng tình và đi vào cuộc sống, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội của địa phương” - đồng chí Dương Văn Thống khẳng định.

Trong đó, nhiều nghị quyết về cơ chế, chính sách riêng của tỉnh như: hỗ trợ phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp, thủy sản gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp được triển khai thực hiện, đem lại hiệu quả rất thiết thực, đặc biệt là với người dân vùng cao, vùng dân tộc thiểu số. Đề án Xây dựng trường phổ thông dân tộc bán trú đã góp phần hạn chế tỷ lệ học sinh bỏ học và học sinh không đến lớp thường xuyên.

Đồng chí Trần Xuân Hưng - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) cho biết: “Trong nhiệm kỳ qua, HĐND tỉnh cũng đã ban hành 2 nghị quyết về xây dựng hệ thống trường dân tộc bán trú và nghị quyết để hướng tới hoàn thành phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi. Về lĩnh vực giáo dục mũi nhọn, tỉnh đã quan tâm đến hệ thống trường chuẩn quốc gia và đã ban hành nghị quyết về việc xây dựng hệ thống trường chuẩn quốc gia. Những quyết sách quan trọng này là cơ sở để tập trung đầu tư của Nhà nước cũng như thu hút đầu tư của các lực lượng xã hội.

Thành công lớn nhất là những quyết sách của HĐND tỉnh đã huy động được cả hệ thống chính trị chung tay xây dựng và phát triển sự nghiệp GD&ĐT”. Ngoài ra, nghị quyết về phát triển nguồn nhân lực y tế đã thu hút được hơn 200 bác sĩ về công tác tại các địa phương hay như Đề án Phát triển giao thông nông thôn, tính đến hết năm 2015, toàn tỉnh có 588 km đường bê tông và 1.200 km đường làm mới, mở rộng...

Hoạt động giám sát của HĐND tỉnh trong nhiệm kỳ, đã có nhiều đổi mới cả về nội dung và hình thức. Thường trực và các ban HĐND tỉnh đã thành lập 250 đoàn giám sát và tiến hành hơn 1.000 cuộc giám sát, khảo sát. Nhiều chuyên đề giám sát đạt kết quả cao, có hiệu quả giúp UBND tỉnh, các cấp, các ngành trong chỉ đạo, điều hành, thực hiện nhiệm vụ.

Những nội dung giám sát mang lại hiệu quả thiết thực, tập trung vào những nhiệm vụ chính trị trọng tâm, những vấn đề bức xúc, nổi cộm cử tri quan tâm như: chính sách hỗ trợ giảm nghèo; Chương trình mục tiêu quốc gia Xây dựng nông thôn mới; các chính sách đối với GD&ĐT; giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh; hỗ trợ phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp, thủy sản; đề án phát triển giáo dục mầm non; công tác phổ biến, giáo dục pháp luật và trợ giúp pháp lý cho người nghèo và đối tượng chính sách; giám sát tình hình thực hiện chính sách hỗ trợ đất ở, đất sản xuất cho hộ đồng bào dân tộc thiểu số nghèo và hộ nghèo ở các xã, thôn vùng đặc biệt khó khăn...

Hoạt động chất vấn, xem xét việc trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri luôn được xác định là một trong những nội dung trọng tâm của các kỳ họp HĐND tỉnh. Số lượng đại biểu tham gia chất vấn tại các kỳ họp ngày càng tăng, chất lượng chất vấn được nâng lên rõ rệt. Nhiều ý kiến chất vấn của đại biểu tập trung vào các vấn đề phản ánh tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, thể hiện rõ ý thức, trách nhiệm của đại biểu HĐND, như: vấn đề ô nhiễm môi trường; tình trạng nợ đọng thuế kéo dài của các doanh nghiệp; việc cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh; tiến độ một số dự án công trình trọng điểm; chính sách đối với nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục công tác ở trường chuyên biệt, ở vùng có điều kiện kinh tế, xã hội đặc biệt khó khăn…

Việc lựa chọn các chuyên đề giám sát của HĐND tỉnh phù hợp với yêu cầu thực tiễn, gắn liền với nhiệm vụ chính trị địa phương. Thông qua giám sát, HĐND đã có nhiều ý kiến, kiến nghị với trung ương, các cơ quan liên quan, chính quyền các cấp, qua đó, giúp các cơ quan kịp thời điều chỉnh, bổ sung cơ chế, chính sách, giải pháp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc bảo đảm phát triển kinh tế, xã hội ở địa phương, đơn vị.

Từ thực tiễn tình hình tổ chức và hoạt động của HĐND tỉnh khoá XVII nhiệm kỳ 2011 - 2016 đã rút ra những bài học kinh nghiệm cho nhiệm kỳ tới để HĐND tỉnh tiếp tục đổi mới nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động nhằm phát huy vai trò, chức năng, nhiệm vụ của HĐND, nhất là trong việc quyết định những vấn đề quan trọng của địa phương để HĐND tỉnh thực hiện tốt hơn vai trò là cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương.

 Đức Toàn

Các tin khác

Sáng nay - 17/5, nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh của Bác (19/5/1890-19/5/2024), đoàn đại biểu đại diện Đảng bộ, chính quyền, MTTQ, các ban, ngành, đoàn thể của tỉnh do đồng chí Tạ Văn Long - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh làm Trưởng đoàn đã đến dâng hoa, dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Khu di tích lịch sử quốc gia Lễ đài Sân vận động thành phố Yên Bái.

Đồng chí Hoàng Quốc Hưng - Bí thư Đảng ủy xã Sùng Đô, huyện Văn Chấn phát biểu chỉ đạo tại buổi sinh hoạt của Chi bộ thôn Làng Mảnh.

Thời gian qua, Ban Thường vụ Huyện ủy Văn Chấn đặc biệt quan tâm thực hiện Quy định số 07 của Tỉnh ủy về luân chuyển cán bộ, công tác điều động, luân chuyển cán bộ. Đặc biệt, trong công tác cán bộ, huyện đã mạnh dạn đào tạo tại chỗ bằng cách giao việc khó để thử thách cán bộ trẻ.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chủ trì và phát biểu khai mạc Hội nghị Trung ương lần thứ chín, khóa XIII.

Sáng 16/5, tại Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII, Trung ương cho ý kiến về công tác nhân sự và xem xét, kỷ luật cán bộ.

Đại tướng Lương Cường giữ chức vụ Thường trực Ban Bí thư

Bộ Chính trị báo cáo Ban Chấp hành Trung ương Đảng về việc Bộ Chính trị đã quyết định phân công đồng chí Đại tướng Lương Cường, Uỷ viên Bộ Chính trị, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam tham gia Ban Bí thư và giữ chức vụ Thường trực Ban Bí thư.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục