Tổng thống Obama khẳng định Mỹ tôn trọng chủ quyền của Việt Nam

  • Cập nhật: Thứ ba, 24/5/2016 | 2:20:43 PM

Cách đây ít phút, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đã có buổi nói chuyện với sinh viên, trí thức trẻ và doanh nhân trẻ Việt Nam.

Tại buổi nói chuyện, Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đã cảm ơn sự tiếp đón nồng nhiệt của Chính phủ Việt Nam, sự thân thiện của nhân dân Việt Nam và bày tỏ ấn tượng mạnh đối với đất nước, con người Việt Nam. Đồng thời, ông khẳng định tương lai tốt đẹp trong quan hệ hai nước Việt Nam - Hoa Kỳ.

"Trong chuyến thăm này, chúng tôi cảm nhận được sự thân thiện. Sự thân thiện đã chạm tới trái tim của tôi. Nhiều người vẫy tay chào thân thiện và tôi rất vui về điều đó. Hôm qua tôi tới thăm phố cổ và ăn một số món ăn, như bún chả" - Tổng thống Obama hài hước nói.

Trong bài phát biểu, Tổng thống Obama cũng đã đề cập tinh thần bất khuất của người dân Việt Nam, dù đã trải qua những thời điểm khó khăn trong lịch sử nhưng dân tộc Việt Nam vẫn đứng vững.

Tổng thống Obama đã bày tỏ ấn tượng trước ý chí độc lập, tự cường của dân tộc Việt Nam. "Tôi trân trọng lịch sử hào hùng của Việt Nam với văn minh lúa nước, những cánh đồng hàng nghìn năm tuổi, với văn minh trống đồng. Hà Nội cũng đã tồn tại bên dòng sông Hồng hàng nghìn năm. Văn Miếu là bằng chứng về kiến thức của người Việt Nam.

Sau nhiều thế kỷ, vận mệnh của người Việt Nam đã bị nhiều nước can thiệp song tinh thần bất khuất của người dân Việt Nam như Lý Thường Kiệt đã được ghi lại 'Sông núi nước Nam, vua Nam ở'' - Tổng thống Obama phát biểu.

Trong bài phát biểu, Tổng thống Obama cũng đã đề cập nhiều vấn đề chủ quyền quốc gia. Theo Tổng thống, mọi quốc gia trên thế giới đều cần phải vận động theo trật tự, không có một nước lớn nào có thể gây ảnh hưởng sức ép tới các nước nhỏ và khẳng định Mỹ tôn trọng chủ quyền của Việt Nam và ông cũng nhấn mạnh, mọi vấn đề cần phải giải quyết bằng biện pháp hòa bình.

Trong phần còn lại của bài phát biểu, Tổng thống Barack Obama đã đánh giá cao những thành tựu của Việt Nam trong cải thiện chất lượng sống của người dân Việt Nam, những thành tựu về kinh tế.

Tổng thống Barack Obama cũng đồng thời nhấn mạnh về quan hệ giữa hai nước vì những nỗ lực của hai nước trong giải quyết hậu quả chiến tranh như bom mìn, tẩy độc da cam, tìm kiếm hài cốt binh lính thiệt mạng trong chiến tranh.

Tổng thống Barack Obama cũng đã đề cập đến những thành tựu trong hợp tác kinh tế giáo dục giữa hai nước về tiềm năng phát triển của quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ trong tương lai vì sự thịnh vượng của mỗi nước, vì hòa bình của khu vực và thế giới.

                                                                                (Theo VTV)

Các tin khác
Lãnh đạo Ủy ban MTTQ huyện Yên Bình tặng hóa chúc mừng Đại hội đại biểu MTTQ xã Đại Đồng, huyện Yên Bình

Huyện Yên Bình đã hoàn thành Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) cấp xã; đang tích cực chuẩn bị mọi điều kiện để tổ chức Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam huyện lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2024 – 2029.

Người dân Yên Bái tích cực tham gia các hoạt động văn nghệ, thể thao để nâng cao sức khoẻ và mức hưởng thụ văn hóa, làm cho cuộc sống vui vẻ và hạnh phúc hơn.

Thời gian qua, mục tiêu phát triển vì hạnh phúc của nhân dân đã được tỉnh Yên Bái hiện thực hóa ở từng bước đi với những giải pháp cụ thể, linh hoạt, phù hợp và xuyên suốt. Những tiêu chí về một xã hội hạnh phúc mà ở đó người dân hài lòng với chất lượng cuộc sống, môi trường, nền hành chính… đã được đặt lên hàng đầu.

Sáng 28/3, Trường Chính trị tỉnh phối hợp với Vụ Hợp tác quốc tế, Trung tâm Việt - Úc thuộc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức khai mạc Lớp bồi dưỡng “Tăng cường kỹ năng lãnh đạo chiến lược khu vực công” dành cho 50 học viên lớp Đề án 11 của Tỉnh uỷ Yên Bái.

Ban tổ chức Đại hội Thi đua quyết thắng lực lượng vũ trang huyện Yên Bình họp phân công nhiệm vụ cho các thành viên.

Là địa phương được tỉnh Yên Bái lựa chọn tổ chức điểm Đại hội Thi đua quyết thắng, giai đoạn 2019 – 2024, đến nay, huyện Yên Bình đang tích cực chuẩn bị mọi điều kiện để tổ chức thành công sự kiện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục