Thủ tướng chủ trì họp về tình hình kinh tế vĩ mô 5 tháng đầu năm

  • Cập nhật: Thứ ba, 31/5/2016 | 8:26:09 AM

Thủ tướng yêu cầu không để lạm phát tăng cao, đảm bảo thu ngân sách đạt chỉ tiêu.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp.

Chiều 30/5, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì họp với một số bộ, ngành về tình hình kinh tế vĩ mô 5 tháng đầu năm, bàn các giải pháp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, ổn định vĩ mô, kiểm soát lạm phát, đảm bảo an sinh xã hội. Cùng dự có Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, Bộ trưởng các Bộ Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước và Lãnh đạo một số bộ, ngành.

Tại cuộc họp, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng đã báo cáo về tình hình kinh tế xã hội tháng 5 và 5 tháng đầu năm. Theo đó, chỉ số giá tiêu dùng 5 tháng tăng 1,88% so với tháng 12 năm ngoái, trong khi mục tiêu cả năm là không quá 5%.

Nguyên nhân là giá lương thực thực phẩm tăng; giá xăng dầu, giá gas tăng theo giá thế giới. Dự kiến từ nay đến cuối năm chỉ số giá tiêu dùng còn chịu sức ép tăng lương cơ bản, sức mua và đặc biệt là điều chỉnh giá dịch vụ y tế - giáo dục.

Trong khi đó, thu ngân sách chỉ tăng 34%, thấp hơn cùng kỳ năm ngoái. Chi ngân sách chưa đạt dự toán. Sản xuất công nghiệp phục hồi chậm. Lãi suất ngoại tệ bằng 0% khiến việc huy động nguồn ngoại tệ nhàn rỗi gặp khó khăn. Trong khi đó, tình hình hạn hán, mặn xâm nhập xảy ra nghiêm trọng ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp và nuôi trồng thủy sản. Lượng khách du lịch quốc tế đến VN giảm. Về xuất khẩu, kim ngạch xuất khẩu 5 tháng qua đạt 68 tỷ USD, tăng 7% so với cùng kỳ nhưng chưa đạt mục tiêu đề ra.

Tuy vậy, kinh tế 5 tháng đầu năm cũng có những điểm sáng, đó là lãi suất được điều hành hợp lý và có xu hướng giảm. Tính chung 5 tháng đầu năm, cả nước xuất siêu 1,36 tỷ USD. Cùng với đó là điểm sáng thu hút và giải ngân vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài FDI, khi đều tăng khá so với cùng kỳ năm ngoái. Vốn thực hiện đạt 5,8 tỷ USD, vốn đăng ký đạt trên 10 tỷ USD. Riêng nguồn vốn ODA và vốn vay ưu đãi giải ngân 900 triêu USD.

5 tháng đầu năm, cả nước có trên 10.000 DN đăng ký hoạt động với tổng vốn đăng ký là 101 nghìn tỷ đồng. Việc làm và an sinh xã hội cơ bản được đảm bảo. Chính phủ đã kịp thời hỗ trợ người dân vùng thiên tai, ổn định đời sống, tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ sản xuất cho người dân.

thu tuong chu tri hop ve tinh hinh kinh te vi mo 5 thang dau nam hinh 1

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại cuộc họp.

Kết luận cuộc họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, để tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất, việc cần làm ngay là giải ngân nhanh nguồn vốn xây dựng cơ bản; phối hợp chính sách tiền tệ và chính sách tài khóa và các chính sách khác một cách đồng bộ: “Đặc biệt là không để lạm phát tăng cao, đảm bảo thu ngân sách đạt chỉ tiêu, và các chỉ tiêu khác như trần nợ công, bội chi ngân sách đảm bảo thực hiện như nghị quyết Quốc hội đã nêu. Thành lập tổ công tác do Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ chủ trì, rà soát các vướng mắc để báo cáo Thủ tướng xử lý kịp thời hơn. Đừng để có tiền mà không giải ngân được, đừng để vốn ODA, vốn trái phiếu chính phủ và các nguồn vốn ngân sách còn dư mà không giải ngân được. Phải giải ngân để thúc đẩy tăng trưởng”.

Bên cạnh đó, Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành đẩy mạnh cổ phần hóa, chỉ giữ lại các DN thuộc lĩnh vực cần thiết. Còn lại là cổ phần hóa mạnh mẽ để có nguồn lực phát triển, thực hiện các mục tiêu kinh tế vĩ mô của năm nay.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, không điều chỉnh các chỉ tiêu kinh tế xã hội, đảm bảo các mục tiêu vĩ mô của năm đầu tiên thực hiện nhiệm vụ mà Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 12 của Đảng đặt ra: “Tăng trưởng GDP ngoài đảm bảo số lượng thì chất lượng phải đảm bảo. Nhất là đảm bảo cuộc sống người dân vùng thiên tai, lũ lụt, bị hạn hán, ảnh hưởng môi trường Miền Trung. Tập trung nguồn lực bên trong bên ngoài, kể cả việc huy động vốn ngoại tệ trong nhân dân để có nguồn lực đầu tư vào sản xuất, thúc đẩy tăng trưởng. Còn các chỉ tiêu đến giờ phút này vẫn đảm bảo căn bản”.

Thủ tướng cũng chỉ đạo từng Bộ trưởng phải có chương tình hành động, thúc đẩy công việc do bộ ngành mình đảm nhiệm, tháo gỡ khó khăn để thúc đẩy sản xuất, thực hiện cho được các mục tiêu kinh tế xã hội của năm nay.

(Theo VOV)

Các tin khác
Lãnh đạo Ủy ban MTTQ huyện Yên Bình tặng hóa chúc mừng Đại hội đại biểu MTTQ xã Đại Đồng, huyện Yên Bình

Huyện Yên Bình đã hoàn thành Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) cấp xã; đang tích cực chuẩn bị mọi điều kiện để tổ chức Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam huyện lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2024 – 2029.

Người dân Yên Bái tích cực tham gia các hoạt động văn nghệ, thể thao để nâng cao sức khoẻ và mức hưởng thụ văn hóa, làm cho cuộc sống vui vẻ và hạnh phúc hơn.

Thời gian qua, mục tiêu phát triển vì hạnh phúc của nhân dân đã được tỉnh Yên Bái hiện thực hóa ở từng bước đi với những giải pháp cụ thể, linh hoạt, phù hợp và xuyên suốt. Những tiêu chí về một xã hội hạnh phúc mà ở đó người dân hài lòng với chất lượng cuộc sống, môi trường, nền hành chính… đã được đặt lên hàng đầu.

Sáng 28/3, Trường Chính trị tỉnh phối hợp với Vụ Hợp tác quốc tế, Trung tâm Việt - Úc thuộc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức khai mạc Lớp bồi dưỡng “Tăng cường kỹ năng lãnh đạo chiến lược khu vực công” dành cho 50 học viên lớp Đề án 11 của Tỉnh uỷ Yên Bái.

Ban tổ chức Đại hội Thi đua quyết thắng lực lượng vũ trang huyện Yên Bình họp phân công nhiệm vụ cho các thành viên.

Là địa phương được tỉnh Yên Bái lựa chọn tổ chức điểm Đại hội Thi đua quyết thắng, giai đoạn 2019 – 2024, đến nay, huyện Yên Bình đang tích cực chuẩn bị mọi điều kiện để tổ chức thành công sự kiện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục