Cần phải xem báo Đảng

  • Cập nhật: Thứ sáu, 24/6/2016 | 10:04:55 AM

YBĐT - Báo Nhân Dân, số 197, từ ngày 22 đến ngày 24/6/1954 đăng bài báo của tác giả C.B với đầu đề “Cần phải xem báo Đảng”.

Ảnh minh hoạ.
Ảnh minh hoạ.

Mở đầu, tác giả viết: “Đảng ta mạnh vì Đảng ta tư tưởng nhất trí, hành động nhất trí, suốt từ trên xuống dưới. Tờ báo của Đảng có nhiệm vụ làm cho tư tưởng và hành động thông suốt và thống nhất. Trong báo Đảng có những mục giải thích về lý luận Mác – Lênin; tình hình thế giới và trong nước; đường lối, chính sách đối nội và đối ngoại của Đảng và của Chính phủ; chương trình và kế hoạch của những công tác cấp thiết; đời sống và ý nguyện của nhân dân; những kinh nghiệm tốt và xấu của các ngành, các địa phương; cách học tập, công tác, tự phê bình và phê bình”.

Theo tác giả, tờ báo Đảng như những lớp huấn luyện giản đơn, thiết thực và rộng khắp; “nó dạy bảo chúng ta những điều cần biết làm về tuyên truyền, tổ chức, lãnh đạo và công tác. Hàng ngày, nó giúp nâng cao trình độ chính trị và năng suất công tác của chúng ta. Nếu cứ cắm đầu làm việc, mà không xem, không nghiên cứu báo Đảng, thì khác nào nhắm mắt đi đêm; nhất định sẽ lúng túng, vấp váp, hỏng việc”.

Bài báo đề cập đến một tình trạng xảy ra lúc đó (mà đến nay vẫn còn nóng hổi): “Có những đồng chí mượn cớ quá bận việc, hoặc cớ này cớ khác mà không chú ý xem báo Đảng. Đó là che giấu bệnh lười, đó là một khuyết điểm to, cần phải sửa chữa ngay”. Theo tác giả, vô luận công việc bận đến thế nào, nếu khéo sắp xếp thì nhất định có thời giờ xem báo. Hồ Chủ tịch và nhiều đồng chí Trung ương cũng bận việc không kém các cán bộ khác... nhưng ngày nào cũng xem được sách và nhiều thứ báo. Đó là một điều chúng ta phải học tập”.

54 năm đã qua, đọc bài báo của tác giả C.B vẫn thấy nguyên giá trị. Đúng là, việc mua, đọc báo, tạp chí của Đảng luôn được Đảng ta quan tâm chỉ đạo thực hiện nhưng vẫn còn những tình trạng cần phê bình như bài báo của tác giả C.B đã nêu trong bối cảnh 54 năm về trước.
Gần đây, Kết luận số 29-KL/TW ngày 25/8/2015 của Ban Bí thư T.Ư Đảng về tiếp tục thực hiện Chỉ thị 11-CT/TW ngày 28/12/1996 của Bộ Chính chị khóa VIII về việc mua, đọc báo, tạp chí của Đảng cũng đã đề cập: “Một số cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp chưa quán triệt và triển khai nghiêm túc, đầy đủ Chỉ thị số 11-CT/TW; còn xem nhẹ việc mua và sử dụng báo, tạp chí của Đảng; thậm chí, sử dụng kinh phí mua báo, tạp chí sai mục đích; số lượng phát hành báo, tạp chí của Đảng có xu hướng giảm…”.

Đảng ta là đảng cầm quyền, ngoài lợi ích của Tổ quốc, của nhân dân, Đảng ta không có lợi ích nào khác. Báo Đảng là cơ quan của Đảng; tiếng nói của Đảng, Nhà nước, chính quyền và nhân dân. Do vậy, toàn thể cán bộ trong Đảng và đảng viên, cán bộ ngoài Đảng và cốt cán, cần phải xem báo Đảng.

Yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra là các cấp ủy, tổ chức Đảng cần nhận thức đúng về vị trí, vai trò quan trọng của việc mua, đọc báo, tạp chí của Đảng trong tình hình mới; chú trọng lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ nội dung này. Mỗi tổ chức Đảng và đảng viên cần quan tâm nghiên cứu, học tập, tuyên truyền, vận dụng và làm theo những mô hình, điển hình tiên tiến được nêu trên báo, tạp chí của Đảng.

Bên cạnh đó, các cơ quan báo chí của Đảng phải tích cực, đổi mới nâng cao không ngừng chất lượng cả về nội dung và hình thức báo, tạp chí theo hướng thiết thực hơn, đáp ứng được yêu cầu ngày càng cao của bạn đọc; chú trọng nâng cao chất lượng công tác phát hành báo, tạp chí của Đảng; có giải pháp hữu hiệu để tăng lượng phát hành báo, tạp chí của Đảng tới cán bộ, đảng viên, nhân dân, nhất là khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa.

“Cần phải xem báo Đảng”, C.B - tác giả bài báo đăng trên Báo Nhân Dân, số 197, từ ngày 22 đến ngày 24/6/1954 chính là Chủ tịch Hồ Chí Minh. Làm cho thật tốt việc mua, đọc báo, tạp chí của Đảng cũng chính là thiết thực học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Tuấn Anh

Các tin khác
Bà Nguyễn Hương Giang

Ngày 26/4, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã ký các Quyết định của Thủ tướng Chính phủ thi hành kỷ luật đối với Chủ tịch, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh.

Đồng chí Vương Đình Huệ, Uỷ viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Ngày 26/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII đã họp xem xét, cho ý kiến về công tác cán bộ như sau:

Các chiến sĩ Tiểu đoàn Yên Ninh năm xưa giáo dục truyền thống thông qua những kỷ vật thời chiến cho thế hệ trẻ.

Cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của nhân dân ta vào những năm 1967 - 1968 có thể nói là cam go, khốc liệt nhất. Với khẩu hiệu: "Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”, "Tất cả cho tiền tuyến”, chỉ trong 2 năm 1967 - 1968, Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái đã xây dựng 4 tiểu đoàn mang tên Yên Ninh với gần 3.000 quân lên đường chi viện cho chiến trường miền Nam.

Lãnh đạo tỉnh Phú Yên dâng hương tưởng niệm Tổng Bí thư Trần Phú.

Sáng 26/4, tại Di tích Lịch sử quốc gia thành An Thổ (xã An Dân, huyện Tuy An), Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Phú Yên tổ chức Lễ kỷ niệm 120 năm Ngày sinh đồng chí Trần Phú - Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng Cộng sản Việt Nam (1/5/1904-1/5/2024).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục