Quyết tâm xây dựng Chính phủ kiến tạo, có kỷ luật, kỷ cương phục vụ người dân và doanh nghiệp

  • Cập nhật: Thứ sáu, 1/7/2016 | 8:00:15 PM

YênBái - YBĐT - Ngày 1/7, tại Hà Nội, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Chính phủ tiếp tục phiên họp thường kỳ tháng 6 trực tuyến với các địa phương trong cả nước.

Tham dự Hội nghị tại điểm cầu Yên Bái có đồng chí Phạm Thị Thanh Trà - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí trong Thường trực HĐND, UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban ngành, các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.

Các đại biểu tham dự Hội nghị tại điểm cầu Yên Bái

Theo báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, kết thúc nửa đầu năm, GDP cả nước ước tăng 5,52%, thấp hơn so với 6,32% của mức tăng cùng kỳ. Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, để đạt mục tiêu tăng trưởng kinh tế cả năm nay đạt 6,7% thì 6 tháng cuối năm kinh tế cần tăng trưởng đạt mức 7,6%.

Đây là mức tăng trưởng khá cao, đặc biệt trong bối cảnh hiện nay không còn dư địa trong việc nới lỏng các chính sách tiền tệ và tài khóa trong 6 tháng cuối năm. Việc tăng trưởng kinh tế suy giảm sẽ ảnh hưởng đến các chi tiêu về bội chi, nợ công và nợ Chính phủ đến cuối năm 2016, khiến có thể vượt trần cho phép.

6 tháng đầu năm, chỉ số giá tiêu dùng CPI tăng 2,4%; bình quân tăng 1,72%. Lạm phát cơ bản bình quân tăng 1,8% so với cùng kỳ năm trước. Ước tính, tổng phương tiện thanh toán tăng 8,07% so với tháng 12/2015.

Chỉ tiêu thu ngân sách nửa đầu năm ước đạt 476,8 nghìn tỷ đồng, bằng 47% dự toán, thấp hơn tiến độ thu cùng kỳ năm trước (49%). Tổng chi ngân sách Nhà nước ước đạt 562,5 nghìn tỷ đồng, bằng 44,2% dự toán năm.

Sau khi nghe các báo cáo, các đại biểu tham dự Hội nghị đã tập trung thảo luận làm rõ hơn kết quả đã đạt được trong thời gian qua, đồng thời đề xuất các giải pháp để thực hiện tốt hơn các nhiệm vụ từ nay đến cuối năm.

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Thị Thanh Trà nhất trí cao với báo cáo đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2016 và giải pháp  thực hiện trong những tháng còn lại của năm.

Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái Phạm Thị Thanh Trà phát biểu tại Hội nghị

Lãnh đạo Chính phủ và thành viên Chính phủ đã chỉ đạo điều hành quyết liệt, đồng bộ với những quyết tâm rất cao tập trung hành động ngay vào những vấn đề trọng tâm, trọng điểm kinh tế - xã hội, nhất là xử lý nhanh, mạnh các vấn đề phát sinh, phức tạp, bức xúc trong nhân dân.

Đặc biệt, Chính phủ đã chọn những vấn đề đột phá cho nhiệm vụ, giải pháp nhằm tích cực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và Nghị quyết số 35 của Chính phủ về hỗ trợ phát triển doanh nghiệp đến năm 2020, đã tạo được niềm tin phấn khởi trong cộng đồng doanh nghiệp cũng như toàn xã hội.

Trong thời gian vừa qua, tinh thần khởi nghiệp của các doanh nghiệp rất tốt, số doanh nghiệp trên địa bàn cả nước đã tăng rất cao so với cùng kỳ.

Tỉnh Yên Bái 6 tháng đầu năm 2016 đã có những tiến bộ mới trên mọi lĩnh vực. Kiểm điểm kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng, tỉnh đều đạt 50% các chỉ tiêu trở lên theo tinh thần Nghị quyết số 01 của Chính phủ cũng như Nghị quyết của HĐND tỉnh Yên Bái, trong đó có 4 vấn đề cơ bản nổi bật. 

Đó là, Yên Bái đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021, cùng với tỉnh Thừa Thiên - Huế là 2 địa phương đứng đầu cả nước về số lượng cử tri đi bỏ phiếu. Tất cả nhân sự chuẩn bị từ cấp cơ sở cho đến cấp tỉnh đều đảm bảo.

Thời gian qua, Yên Bái đã tích cực tập trung cải thiện mạnh mẽ hình ảnh của mình nhất là về môi trường đầu tư kinh doanh, tăng cường mở rộng liên kết, hợp tác trong khu vực, trong nước, nước ngoài để liên kết phát triển.

Đặc biệt, Yên Bái đã chủ động để tiếp cận nhà đầu tư có tiềm lực trong và ngoài nước; tổ chức nhiều diễn đàn xúc tiến đầu tư nên số lượng nhà đầu tư đến Yên Bái trong 6 tháng qua đã tăng nhanh, nhiều nhà đầu tư có tiềm lực như Hàn Quốc, Nhật Bản đã chọn Yên Bái là điểm đến.

Tổng mức đầu tư của các doanh nghiệp vào Yên Bái cũng tăng nhanh trên các lĩnh vực, chủ yếu là dịch vụ, thương mại, nông nghiệp công nghệ cao, công nghiệp chế biến, chế tạo… với một yêu cầu chung là đảm bảo môi trường sinh thái, đảm bảo phát triển nhưng phải bền vững.

Tỉnh cũng đã xây dựng, hoàn thiện cơ bản xong bộ đề án, chính sách trọng điểm về 3 nhiệm vụ đột phá chiến lược trong  phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng -an ninh giai  đoạn 2016 - 2020, để tiếp tục hành động khẩn trương thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII gắn với  xây dựng hoàn chỉnh,  bổ sung quy hoạch lĩnh vực, ngành, sản phẩm chủ lực của Yên Bái đến 2020 định hướng đến năm 2030.

Tỉnh đã triển  khai đồng bộ, quyết  liệt việc rà soát, sắp xếp tổ chức bộ máy và tinh giản biên chế theo tinh thần Nghị quyết 39 của Bộ Chính  trị, Quyết  định 2218 của Thủ tướng Chính phủ. Đây là vấn đề lớn, phức tạp, nhạy cảm, do vậy tỉnh tiến hành thực hiện thận trọng, bài bản, tập trung tuyên truyền mạnh mẽ tạo sự đồng thuận trong toàn xã hội và hệ thống chính trị. Đồng thời, tỉnh đang cố gắng phấn đấu tập trung giải quyết một số vấn đề trọng điểm làm sao cho Yên Bái có điều kiện tốt hơn để phát triển.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái đề nghị Chính phủ cần chỉ đạo đồng bộ, thống nhất trong cả nước về việc tổ chức, cơ cấu lại bộ máy, tinh giản biên chế một cách hết sức cụ thể, rõ ràng, đảm bảo cán bộ, công chức, nhất là viên chức trong đơn vị sự nghiệp, đặc biệt là  lĩnh vực y tế,  giáo  dục, nông nghiệp và phát triển nông thôn phát huy hiệu quả. Vì đây là vấn đề lớn phức tạp phải thống  nhất từ Trung ương đến cơ sở, để nâng cao hiệu lực, hiệu quả, tỉnh mong muốn Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành chức năng có hướng dẫn một cách cụ thể để triển khai thực hiện kịp thời, đồng bộ trong phạm vi cả nước.

Tỉnh đề nghị Chính phủ tiếp tục rà soát, điều chỉnh bổ sung một số chính sách thực hiện 2 chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững và xây dựng nông thôn mới. Về mục tiêu giảm nghèo, đã thực hiện theo giảm nghèo đa chiều, vì vậy cần phải có những hướng dẫn để chi trả các chính sách cho người nghèo, cho vùng nghèo theo hướng đa chiều. Hiện nay, các địa phương còn đang lúng túng trong vấn đề này cùng với nguồn kinh phí chi trả cũng chưa có hướng dẫn.

Về xây dựng nông thôn mới, tỉnh đề nghị Chính phủ và các bộ, ngành  quan tâm dành nguồn lực hỗ trợ các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn khẩn trương rà soát lại nguyên tắc, tiêu chí phân bổ vốn  Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, cần đảm bảo các nguồn lực tập trung, tránh dàn trải, vì hiện nay hướng dẫn chưa phù hợp với đặc thù của tỉnh miền núi như Yên Bái và các tỉnh trong khu vực Tây Bắc.

Đồng chí đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư có giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân xây dựng cơ bản. Hiện nay các bộ liên quan chưa có hướng dẫn, nhất là 2 chương trình mục tiêu quốc gia nên ảnh hưởng đến vấn đề giải ngân của các địa phương; cần thiết phân cấp phù hợp cho địa phương để giải ngân kịp thời và hiệu quả hơn.

Phát biểu kết  luận Hội nghị, Thủ tướng Chính Phủ Nguyễn Xuân Phúc khẳng định  với tinh thần  quyết  tâm xây dựng Chính phủ  kiến  tạo, có kỷ luật, kỷ cương phục vụ người dân và doanh nghiệp, tạo môi trường đầu tư  tốt  hơn cho người dân và doanh nghiệp phát  triển. Do vậy, Chính phủ và các địa phương cần  tiếp  tục quan tâm  tạo thể chế, cơ chế chính sách để "cởi trói" sự phát triển.

Trên tinh thần, trách nhiệm  thực thi, các bộ, ngành Trung ương và  địa phương cần hạn chế cơ chế xin - cho, lợi ích cục bộ, lợi ích nhóm; coi kinh tế tư nhân là nhân tố quan trọng trong tăng trưởng kinh tế; thẩm quyền cấp nào thì cấp đó chịu trách nhiệm; chú trọng công tác  phối hợp, giải quyết các  cơ chế, chính sách để tạo mọi điều kiện cho người dân và các  thành phần  kinh tế phát triển.

Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương nghiêm  túc chỉ ra tồn tại, hạn chế, đánh giá đúng nguyên nhân chủ quan, khách quan, quyết  tâm  hành động để tái cơ cấu nền kinh tế; ổn định kinh tế vĩ mô, kiềm chế lạm phát, giữ đà tăng trưởng về công nghiệp, dịch vụ, chấn chỉnh những vi phạm trong đầu tư công, xây dựng cơ bản và khai thác khoáng sản trái phép; tập trung nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực thi công vụ, nhất là đề cao vai trò của người đứng đầu cơ quan, đơn vị; đẩy mạnh ứng  dụng công nghệ thông tin trong quản lý và phát huy  dịch vụ công tại các cơ quan công quyền ở các cấp, các ngành; tập trung  thực hiện đồng bộ các giải pháp tháo gỡ khó  khăn  để phát triển bền vững xã hội, khai thác tiềm năng, thế mạnh, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, góp phần thực hiện tốt mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2016 đã đề ra.

Mạnh Cường – Quyết Thắng

Các tin khác

Chiều nay – 19/4, thành phố Yên Bái và huyện Trạm Tấu đã tổ chức Hội nghị sơ kết chương trình hợp tác, kết nghĩa năm 2023, triển khai chương trình năm 2024.

Bộ Chính trị đề nghị Trung ương khai trừ Đảng ông Lê Viết Chữ

Bộ Chính trị khai trừ đảng nhiều cán bộ ở Quảng Ngãi, Vĩnh Phúc và báo cáo, đề nghị Trung ương Đảng thi hành kỷ luật khai trừ ra khỏi Đảng đối với ông Lê Viết Chữ, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi.

Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung.

Căn cứ vào các vi phạm, Bộ Chính trị quyết định thi hành kỷ luật khiển trách với ông Đào Ngọc Dung, Bộ trưởng Bộ Lao động - thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH), nhiều cán bộ khác của Bộ này cũng bị kỷ luật.

Các đại biểu dự Hội nghị

Đến hết quý 1, thành phố Yên Bái đã có 21 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch năm theo Kế hoạch hành động số 236 của Thành ủy; 17 chỉ tiêu đạt trên 50% kế hoạch,

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục