Động lực để vươn lên

  • Cập nhật: Thứ hai, 4/7/2016 | 3:08:16 PM

YBĐT - Năm 2013, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 755/QĐ-TTg phê duyệt chính sách hỗ trợ đất ở, đất sản xuất, nước sinh hoạt cho hộ đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và hộ nghèo ở xã, thôn, bản đặc biệt khó khăn (ĐBKK).

Nhờ có các công trình nước sạch mà đồng bào được sử dụng nước hợp vệ sinh.
Nhờ có các công trình nước sạch mà đồng bào được sử dụng nước hợp vệ sinh.

Sau 3 năm triển khai thực hiện, Quyết định 755 đã giảm những khó khăn trong sản xuất và đời sống đối với đồng bào vùng cao trong tỉnh, giải quyết nhu cầu thiết yếu về đất, nước sinh hoạt… góp phần làm thay đổi diện mạo nông thôn miền núi.

Về hỗ trợ đất sản xuất, những nơi còn quỹ đất thì được hỗ trợ trực tiếp bằng tiền và được vay vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội để tạo quỹ đất. Mức hỗ trợ bình quân 30 triệu đồng/hộ, trong đó, ngân sách trung ương hỗ trợ 15 triệu đồng và được vay tín dụng tối đa không quá 15 triệu đồng/hộ, thời gian vay 5 năm với mức lãi suất 1,2%/năm. Những nơi không còn quỹ đất sẽ được hỗ trợ chuyển đổi nghề, hỗ trợ xuất khẩu lao động, giao khoán bảo vệ rừng và trồng rừng.

Sau 3 năm triển khai với tổng kinh phí đầu tư là 20.830 triệu đồng, tỉnh đã đầu tư hỗ trợ nước sinh hoạt phân bổ cho 8 huyện, thị với 3.154 hộ, mua sắm nông cụ sản xuất cho 380 hộ. Đặc biệt là đầu tư xây dựng và đưa vào sử dụng 7 công trình nước sinh hoạt tập trung với 459 hộ hưởng lợi tại 5 huyện, thị: Trạm Tấu, Văn Chấn, Trấn Yên, Văn Yên và thị xã Nghĩa Lộ.

Trong đó, công trình cấp nước sinh hoạt thôn Tống Trong, xã Túc Đán, huyện Trạm Tấu có tổng mức đầu tư 2.059 triệu đồng, với 47 hộ được hưởng lợi; công trình cấp nước sinh hoạt Khe Ron, xã Hồng Ca, huyện Trấn Yên với tổng mức đầu tư 1.878 triệu đồng, 84 hộ hưởng lợi… Nhờ đó, đến năm 2015, số hộ được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh trong tỉnh đạt trên 80%. Tuy nhiên, các hạng mục khác như hỗ trợ đất sản xuất, đất ở lại chưa thực hiện được do định mức thấp, không còn quỹ đất, thủ tục thanh toán phức tạp.

Cao Phạ là một trong những xã nghèo của huyện Mù Cang Chải với phần lớn là dân tộc Mông sinh sống, dân trí thấp, quỹ đất sản xuất hạn hẹp, thiếu nước hợp vệ sinh. Vì vậy, việc hỗ trợ theo tinh thần của Quyết định số 755/QĐ-TTg thực sự là động lực giúp các hộ nghèo trong xã vươn lên. Do đó, các nội dung đầu tư, hỗ trợ đã được triển khai thực hiện một cách tích cực. Nguồn vốn được lồng ghép hiệu quả với các chương trình, chính sách khác.

Chỉ tính riêng năm 2015, toàn xã có 67 hộ được hỗ trợ; trong đó, hỗ trợ mua téc nước cho 60 hộ, hỗ trợ nông cụ, máy móc nông nghiệp cho 7 hộ, trong đó có 2 máy cày, 4 máy tuốt lúa, 1 máy cắt cỏ. Việc thực hiện chính sách được xét duyệt từ thôn, bản một cách công khai minh bạch, đúng đối tượng thụ hưởng nên đem lại hiệu quả tích cực, góp phần giảm số hộ nghèo của xã từ 653 hộ năm 2014 xuống còn 570 hộ năm 2015.

Những kết quả trên cho thấy, chính sách hỗ trợ đất ở, đất sản xuất, nước sinh hoạt cho đồng bào DTTS  và hộ nghèo ở vùng ĐBKK đã phần nào giải quyết được những khó khăn trước mắt và tạo điều kiện để đồng bào có động lực vươn lên cải thiện đời sống. Đồng thời, tăng cường, củng cố niềm tin của nhân dân vào đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước, tích cực tham gia vào công cuộc xóa đói giảm nghèo.

Hoài Anh

Các tin khác

Tiếp tục chương trình làm việc, sáng 16/5, tại Sở Y tế tỉnh, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị lấy ý kiến tham gia vào Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược trình tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. Đồng chí Nguyễn Quốc Luận - Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh chủ trì Hội nghị.

Trong 2 ngày 15- 16/5, tại Trung tâm Văn hóa huyện Yên Bình đã diễn ra Đại hội đại biểu Mặt Trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam huyện Yên Bình lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2024 – 2029 với 164 đại biểu được hiệp thương chọn cử từ đại hội MTTQ cơ sở tham dự.

Lãnh đạo Đảng ủy Khối cơ quan và doanh nghiệp triển khai Nghị quyết số 41 của Bộ Chính trị.

Ngày 16/5, Đảng ủy Khối cơ quan và doanh nghiệp tỉnh Yên Bái phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh tổ chức giao ban khối doanh nghiệp quý I, triển khai Kế hoạch số 80 của UBND tỉnh về chuyển đổi số tỉnh Yên Bái năm 2024.

Trong cuộc chiến đấu một mất một còn với quân thù để xây dựng và phát triển tuyến đường, bộ đội, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trên đường Trường Sơn không chỉ vượt qua muôn vàn khó khăn, gian khổ mà còn chịu nhiều tổn thất về người và phương tiện vật chất.

Chiến tranh đã lùi xa nhưng những kí ức hào hùng về một thời chiến đấu oanh liệt “đánh địch mà đi, mở đường mà tiến” của mỗi người lính trên tuyến đường Trường Sơn huyền thoại vẫn còn vẹn nguyên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục