Kỷ niệm 60 năm ngày thành lập Trường Chính trị tỉnh Yên Bái (20/8/1956 - 20/8/2016)

Trường Chính trị tỉnh Yên Bái 60 năm xây dựng và trưởng thành

  • Cập nhật: Thứ sáu, 19/8/2016 | 1:59:39 PM

YênBái - YBĐT - Cách đây 60 năm, ngày 20/8/1956, Trường Đảng tỉnh Yên Bái, (tiền thân của Trường Chính trị tỉnh) được thành lập, mở ra những nhân tố mới trong đào tạo, bồi dưỡng cán bộ của tỉnh.

Khai trương Website Trường Chính trị tỉnh Yên Bái.
Khai trương Website Trường Chính trị tỉnh Yên Bái.

>> Nơi tạo nguồn cán bộ cho tỉnh Yên Bái

Khi mới thành lập, Trường đặt tại xã Nam Cường, thành phố Yên Bái. Tổ chức bộ máy còn rất đơn giản, chưa có các khoa, phòng, mà chỉ là các tổ bộ môn. Cán bộ, viên chức chỉ có 15 người và chủ yếu mở các lớp bồi dưỡng cán bộ về giảm tô, cải cách ruộng đất, cải cách dân chủ. Nội dung, chương trình đào tạo đi sâu phân tích vị trí, vai trò hai nhiệm vụ chiến lược của cách mạng Việt Nam là xây dựng chủ nghĩa xã hội ở miền Bắc, đấu tranh giải phóng miền Nam thống nhất đất nước.

Từ năm 1965 trở đi, Trường Đảng tỉnh đã chính thức giảng dạy chương trình sơ cấp lý luận Mác - Lênin và đường lối, chính sách của Đảng. Trong điều kiện chiến tranh, cơ sở vật chất thiếu thốn, Trường phải liên tục sơ tán. Dù vậy, cán bộ, công chức, viên chức luôn vững vàng lập trường, tư tưởng chính trị, có ý thức khắc phục khó khăn hoàn thành nhiệm vụ được Tỉnh ủy giao phó.

Sau năm 1975, thực hiện Nghị quyết của Quốc hội, đầu năm 1976, tỉnh Hoàng Liên Sơn được thành lập trên cơ sở hợp nhất 3 tỉnh: Yên Bái, Nghĩa Lộ và Lào Cai. Các cơ quan hành chính của tỉnh cũng được sắp xếp, kiện toàn lại.

Theo đó, tháng 3/1976, Trường Đảng của 3 tỉnh được sáp nhập lại. Để tạo thuận lợi cho hoạt động của nhà trường, tỉnh Hoàng Liên Sơn đã thành lập hai trường (Trường Đảng tập trung và Trường Đảng tại chức).

Để đáp ứng yêu cầu đòi hỏi của thực tiễn, với sự chỉ đạo của Tỉnh ủy Hoàng Liên Sơn, sự giúp đỡ của Trường Nguyễn Ái Quốc Trung ương (nay là Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh), nhà trường đã tích cực xây dựng nội dung, chương trình, kế hoạch học tập trung cấp lý luận Mác - Lênin. Đối tượng học viên gồm phó ngành, trưởng, phó phòng, chuyên viên trong các ban, ngành của tỉnh.

Đầu năm 1979, chiến tranh biên giới phía Bắc nổ ra, Trường Đảng tập trung và trường Đảng tại chức được dời về thị xã Yên Bái. Điều kiện cơ sở vật chất hết sức khó khăn, nhưng dưới sự lãnh đạo của Tỉnh ủy cùng với tinh thần đoàn kết, ý chí tự lực, tự cường, quyết tâm của cán bộ, công chức, viên chức, nhà trường đã tìm tòi các giải pháp vượt qua khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Ngày 5/8/1979, Tỉnh ủy Hoàng Liên Sơn tiếp tục ra nghị quyết hợp nhất Trường Đảng tại chức và Trường Đảng tập trung thành Trường Đảng tỉnh Hoàng Liên Sơn. Việc sáp nhập đã tiếp thêm sức mạnh và có bước phát triển mới về chất. Quan trọng hơn, Trường đã có sự bổ sung thêm đội ngũ cán bộ, giảng viên được đào tạo cơ bản.

Đồng chí Nguyễn Ngọc Hưng - Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh phát biểu tại Hội thảo khoa học cấp trường về đổi mới phương pháp giảng dạy năm 2016.

Ngày 1/10/1991, tỉnh Hoàng Liên Sơn được tách thành 2 tỉnh: Yên Bái, Lào Cai. Tỉnh ủy Yên Bái đã ra nghị quyết chuyển Trường Đảng tỉnh Hoàng Liên Sơn thành Trường Đảng tỉnh Yên Bái.

Đẩy mạnh đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp đổi mới, Ban Thường vụ Tỉnh ủy quyết định thành lập Trường Đào tạo cán bộ tỉnh Yên Bái trên cơ sở sáp nhập Trường Hành chính tỉnh Yên Bái và Trường Đảng tỉnh Yên Bái.

Sự kiện này đánh dấu bước chuyển quan trọng của Trường Đào tạo cán bộ tỉnh Yên Bái. Việc sáp nhập là nền tảng quan trọng để ban lãnh đạo nhà trường hiện thực hóa các mục tiêu phát triển của Trường cũng như đáp ứng tốt những yêu cầu phát triển trong giai đoạn mới.

Thực hiện sự chỉ đạo của Ban Bí thư Trung ương về việc thành lập trường chính trị tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, ngày 5/9/1994 Ban Thường vụ Tỉnh ủy ra quyết định đổi tên Trường Đào tạo cán bộ tỉnh Yên Bái thành Trường Chính trị tỉnh Yên Bái.

Tiếp đó, Tỉnh ủy ra thông báo về đề án sáp nhập Trường Huấn luyện cán bộ Đoàn về Trường Chính trị tỉnh Yên Bái. Tháng 7/2009 Trường Huấn luyện cán bộ Đoàn chính thức sát nhập. Cơ cấu tổ chức của Trường hiện nay gồm Ban Giám hiệu, 4 khoa giảng dạy, 3 phòng chức năng.

Quán triệt quan điểm của Chủ tịch Hồ Chí Minh, của Đảng về công tác cán bộ: “Cán bộ là gốc của mọi công việc. Huấn luyện cán bộ là công việc gốc của Đảng”. Với ý thức trách nhiệm của mình, các thế hệ cán bộ, viên chức của Trường đã chung sức, chung lòng, xây dựng Trường phát triển về mọi mặt và đạt được những thành tựu to lớn trong đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, nghiên cứu khoa học.

Trong những năm thực hiện công cuộc đổi mới, Trường chủ động đa dạng hóa loại hình đào tạo, bồi dưỡng, với nhiều hình thức khác nhau. Qua đó, góp phần vào nâng cao trình độ lý luận chính trị nói riêng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ nói chung. Do vậy, số lượng cán bộ được đào tào, bồi dưỡng tại Trường không ngừng tăng lên.

Từ năm 1994 - 2009, Trường đã tổ chức quản lý, giảng dạy, phối hợp với các học viện, trường đại học quản lý, giảng dạy 21.344 học viên. Đặc biệt, từ 2009 - 2016, Trường tổ chức quản lý, giảng dạy 251 lớp, với 20.097 học viên. Trung bình hiện nay, mỗi năm có hơn 4.000 lượt cán bộ, đảng viên học qua các khóa đào tạo, bồi dưỡng.

Các thế hệ cán bộ được đào tạo, bồi dưỡng tại Trường qua các thời kỳ, luôn có trình độ lý luận, bản lĩnh chính trị vững vàng, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp phần nghiên cứu, vận dụng, phát triển sáng tạo, đấu tranh bảo vệ chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, làm sáng tỏ con đường, mục tiêu đi lên chủ nghĩa xã hội ở nước ta. Nhiều cán bộ được đào tạo, bồi dưỡng tại Trường đã trưởng thành, đảm nhận cương vị cao trong cơ quan lãnh đạo cấp tỉnh, cán bộ chủ chốt ở cơ sở.

Lễ khai giảng lớp Bồi dưỡng nghiệp vụ công tác công tác Đảng cho Bí thư Chi bộ năm 2010.

Về công tác nghiên cứu khoa học, trong những năm kháng chiến, các thế hệ cán bộ, giảng viên của Trường, bằng các sản phẩm, công trình khoa học của mình đã tham gia tuyên truyền thế giới quan khoa học và cách mạng; luận giải và làm sáng tỏ nhiều vấn đề về giai cấp, đấu tranh giai cấp trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội; về mối quan hệ giữa lực lượng sản xuất và quan hệ sản xuất; kiến giải những cơ sở lý luận của đường lối chiến tranh nhân dân của Đảng, khẳng định tính tất thắng của cách mạng Việt Nam... góp phần vào phát triển đường lối cách mạng của Đảng, đưa đến thắng lợi của dân tộc ta trong kháng chiến chống đế quốc Mỹ xâm lược.

Trong công cuộc đổi mới đất nước, nhà trường luôn coi trọng và xác định nghiên cứu khoa học với mục tiêu chính là phục vụ tốt hơn cho đào tạo, bồi dưỡng cán bộ.

Các đề tài nghiên cứu, bên cạnh việc cung cấp những cứ liệu làm căn cứ kiến thức phục vụ giảng dạy, còn phải hướng tới mục tiêu góp phần nâng cao trình độ cho đội ngũ cán bộ giảng viên. Quán triệt yêu cầu đó, công tác nghiên cứu khoa học, nghiên cứu thực tế được triển khai mạnh mẽ, đạt được nhiều kết quả.

Hoạt động nghiên cứu khoa học phát triển khá đa dạng, với nhiều loại hình nghiên cứu, đề tài khoa học cấp tỉnh, cấp trường; hội thảo khoa học; xuất bản Nội san Trường Chính trị; viết bài đăng website; biên soạn tài liệu các chương trình bồi dưỡng...

Về công tác xây dựng Đảng, 60 năm qua, Trường thường xuyên chăm lo xây dựng tổ chức Đảng trong sạch, vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức. Tổ chức Đảng cùng với ban lãnh đạo nhà trường qua các thời kỳ, luôn thể hiện được vai trò lãnh đạo, phát huy tốt ngọn cờ tập hợp, đoàn kết cán bộ, viên chức cả về ý chí, quan điểm, tư tưởng, hành động; phát huy cao độ tính độc lập, tự chủ, sáng tạo… để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Một thành tựu quan trọng nữa là, Trường đã tạo dựng được một đội ngũ cán bộ, viên chức phát triển không ngừng. Khi mới thành lập, Trường chỉ có 15 cán bộ, viên chức, thì nay đã có 52 cán bộ, giảng viên, nhân viên trong biên chế và 10 cán bộ hợp đồng; trong đó, 17 đồng chí trình độ thạc sỹ, 36 đồng chí trình độ Đại học; 10 đồng chí đang đi học cao học và nghiên cứu sinh…

Đội ngũ cán bộ, viên chức của nhà trường có bản lĩnh chính trị vững vàng, chấp hành tốt đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, yêu nghề, gắn bó với Trường, có phẩm chất đạo đức tốt, sẵn sàng nhận và hoàn thành mọi nhiệm vụ.

Bế giảng và trao bằng tốt nghiệp cho lớp Trung cấp Hành chính - Văn thư 2008 - 2010.

Có thể khẳng định, 60 năm qua, các thế hệ cán bộ lãnh đạo, cán bộ, giảng viên, viên chức của Trường luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, hoàn thành tốt những nhiệm vụ mà Đảng và Nhà nước, Tỉnh ủy, UBND tỉnh giao cho. Với những đóng góp to lớn đó, Trường đã vinh dự được Đảng, Nhà nước trao tặng nhiều phần thưởng cao quý: Huân chương Lao động hạng Ba; Bằng khen của Chính phủ…

Trong dịp kỷ niệm 60 năm ngày thành lập, nhà trường vô cùng vinh dự được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì. Về cá nhân, có nhiều đồng chí được Đảng, Nhà nước, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Tỉnh ủy, UBND tỉnh tặng thưởng nhiều danh hiệu thi đua.

Đặc biệt, nhà trường có 2 đồng chí vinh dự được Nhà nước trao tặng danh hiệu “Nhà giáo Ưu tú”... Những thành tích to lớn đó, luôn gắn liền với sự quan tâm chỉ đạo trực tiếp của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, sự tạo điều kiện của các sở, ban, ngành, các địa phương.

Tự hào về những thành tích, sự trưởng thành của Trường, nhưng nhà trường cũng còn những hạn chế. Đó là, nội dung chương trình, phương pháp giảng dạy tuy được đổi mới đồng bộ, toàn diện, song cần phải tiếp tục nâng cao về chất lượng.

Đội ngũ cán bộ, giảng viên có trình độ cao, có bề dày kinh nghiệm, có uy tín ngang tầm nhiệm vụ còn mỏng, thậm chí có xu hướng bị hụt hẫng. Nhà trường chưa có nhiều công trình khoa học có giá trị sáng tạo cao và thiết thực phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa của tỉnh…

Bối cảnh quốc tế cũng như tình hình trong nước và của tỉnh hiện nay, đặt ra nhiều yêu cầu mới đối với công tác đào tạo lý luận chính trị. Để thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của mình, nhà trường tiếp tục phát huy thành tích đã đạt được, vận dụng những kinh nghiệm thành công được đúc kết trong 60 năm qua, đẩy mạnh thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao theo phương hướng sau. Cụ thể là:

Về công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ: nghiên cứu, lĩnh hội, thực hiện nghiêm túc Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần XII; Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII; những bài học từ tổng kết 30 năm đổi mới trong đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, nhằm nghiên cứu tìm ra các giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng của nhà trường, đáp ứng yêu cầu thực tiễn của tỉnh.

Chú trọng phát triển một đội ngũ cán bộ giảng dạy tinh thông lý luận, am hiểu thực tế, có bản lĩnh chính trị vững vàng, đạo đức tốt, có khả năng cập nhật, áp dụng các phương pháp giảng dạy hiện đại. Thực hiện nghiêm túc các quy định, quy chế của Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh...

Về công tác nghiên cứu khoa học: xác định rõ hoạt động khoa học trước hết là phục vụ nhiệm vụ nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ; đồng thời, góp phần tham mưu với Tỉnh ủy về công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ; góp phần bảo vệ, phát triển chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh.

Đầu tư có trọng tâm, trọng điểm cho nghiên cứu khoa học để nâng cao chất lượng, hiệu quả, tính mục đích và ý nghĩa thực tiễn của các công trình nghiên cứu; nghiên cứu lý luận gắn với tổng kết thực tiễn.

Đối với công tác Đảng, đoàn thể, tiếp tục thực hiện xây dựng Đảng bộ theo tinh thần Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 (Khóa XI) nhằm tăng cường năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng bộ. Nâng cao vai trò của các tổ chức đoàn thể: Công đoàn, Đoàn thanh niên, Hội Cựu chiến binh và nữ công trong tập hợp, động viên cán bộ, viên chức hoàn thành tốt nhiệm vụ thông qua các phong trào thi đua yêu nước; đồng thời, thực hiện tốt việc chăm lo đời sống, bảo đảm các chế độ, chính sách, quyền lợi chính đáng của cán bộ, viên chức nhà trường...

Tự hào về truyền thống 60 năm xây dựng, trưởng thành của Trường, dưới sự lãnh đạo trực tiếp của Thường trực Tỉnh ủy, với quyết tâm cao độ, nhà trường chắc chắn sẽ kế tiếp truyền thống vẻ vang, tiếp tục phấn đấu, hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ mà Tỉnh ủy, UBND tỉnh giao phó.

Thạc sỹ Nguyễn Ngọc Hưng - Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh Yên Bái

Các tin khác
Quang cảnh buổi làm việc.

Vừa qua, tại xã Châu Quế Hạ, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái do đồng chí Nguyễn Quốc Luận – Phó trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh làm trưởng đoàn đã có cuộc giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về công tác quản lý, bảo vệ và phát huy di sản văn hóa giai đoạn 2010 - 2023 trên địa bàn huyện Văn Yên.

Đồng chí Hảng A Ký - Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Mù Cang Chải cùng người dân trồng cây đào rừng trong hoạt động

Song song với vận động, huy động sức dân xây dựng nông thôn mới, Mặt trận Tổ quốc huyện Mù Cang Chải còn phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân thông qua các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước gắn với thực hiện Cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư”.

Lực lượng dân quân xã Mường Lai, huyện Lục Yên trong mùa huấn luyện 2024.

Năm 2024, lực lượng vũ trang (LLVT) huyện Lục Yên đã lên kế hoạch huấn luyện chi tiết, cụ thể với các phương pháp triển khai khoa học, bài bản, đúng trọng tâm, trọng điểm.

Chiều 7/5/1954, lá cờ

Ngày 7/5/1954, lá cờ "Quyết chiến - Quyết thắng" của Quân đội ta tung bay trên nóc hầm tướng De castries đã góp phần quyết định kết thúc cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp trường kỳ, anh dũng của quân, dân ta.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục