Liên hợp quốc tiếp tục kêu gọi ngừng bắn nhân đạo 48 giờ tại Aleppo, Syria

  • Cập nhật: Thứ sáu, 26/8/2016 | 4:10:10 PM

Ngày 25/8, Đặc phái viên của Tổng thư ký Liên hợp quốc về Syria Staffan de Mistura và cố vấn Jan Egeland đã một lần nữa kêu gọi áp dụng lệnh ngừng bắn trong vòng 48 giờ để triển khai cứu trợ nhân đạo tại Aleppo.

Các đoàn xe chở thực phẩm và nhu yếu phẩm cần thiết trong trường hợp khẩn cấp đang chờ để vào cứu trợ tại Syria.
Các đoàn xe chở thực phẩm và nhu yếu phẩm cần thiết trong trường hợp khẩn cấp đang chờ để vào cứu trợ tại Syria.

Phát biểu trong một cuộc họp báo ở Geneva (Thụy Sỹ) một ngày sau cuộc gặp giữa Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và người đồng nhiệm Nga Serguei Lavrov bàn về tình hình Syria, ông de Mistura tuyên bố nêu rõ: “Chúng tôi sẵn sàng một cách cụ thể, thiết thực, cho kế hoạch triển khai”. “Chúng tôi mong muốn một lệnh ngừng bắn 48 giờ, Nga đã trả lời “có”, chúng tôi đang đợi các bên khác làm điều tương tự, nhưng chúng tôi đã sẵn sàng, các xe tải đã sẵn sàng và chúng có thể rời đi ngay khi chúng tôi nhận được thông điệp này” – ông nói thêm.

Về phần mình, cố vấn Jan Egeland chỉ rõ chương trình hỗ trợ cho Aleppo bao gồm 3 công việc.

Công việc thứ nhất nhằm cung cấp hỗ trợ cho phía Đông Aleppo giáp với Thổ Nhĩ Kỳ. “Đối với lệnh ngừng bắn hàng tuần đầu tiên trong 40 giờ, chúng tôi sẵn sàng có hai đoàn xe bao gồm 20 xe tải mỗi đoàn, chuyên chở đủ lương thực cho 80.000 người tại phía Đông Aleppo” – ông Egeland nói.

Công việc thứ hai đồng thời nhằm phân phối hàng cứu trợ tới phía Tây của Aleppo trong bối cảnh nhu cầu cứu trợ đang gia tăng mạnh mẽ trong thời gian gần đây.

Công việc thứ ba nhằm sửa chữa lại đường phía trước trung tâm điện tại một khu vực tranh chấp ở phía Nam Aleppo. Trung tâm này cung cấp điện cho 1,8 triệu người. “Chúng tôi hy vọng rằng có thể triển khai nhanh chóng và trợ giúp cho những người đang phải chịu đựng đau khổ từ rất lâu rồi tại Aleppo” – ông Jan Egeland lưu ý.

Aleppo là tỉnh trọng điểm phía Bắc Syria. Hiện thành phố Aleppo đã bị chia cắt giữa lực lượng chính phủ ở phía Tây và các nhóm nổi dậy ở phía Đông kể từ khi trận chiến đầu tiên nổ ra ở đây vào giữa năm 2012.

Các cuộc giao tranh trong nhiều tuần qua giữa quân chính phủ và phe nổi dậy khiến tình hình nhân đạo tại thành phố này trở nên nghiêm trọng. Ước tính, hiện có tới 2 triệu người ở Aleppo thiếu nước sạch, từ đó kéo theo nguy cơ bùng phát dịch bệnh. Đặc biệt, có 250.000 – 275.000 người bị mắc kẹt ở phía Đông Aleppo, sau khi tuyến đường castello – tuyến tiếp viện cuối cùng tới khu vực hiện đang bị phe nổi dậy kiểm soát đã đóng cửa hồi tháng trước.

Liên hợp quốc từng hy vọng trong tháng 7/2016 có thể tiếp cận và trợ giúp cho 1,2 triệu người trong các khu vực bị bao vây và khó tiếp cận do ảnh hưởng của các cuộc xung đột. Tuy nhiên, trên thực tế, rất ít công việc được hoàn thành trong suốt cả tháng qua, chủ yếu do các cuộc xung đột vũ trang không ngừng leo thang.

(Theo Dangcongsan.vn)

Các tin khác

Chiều nay – 19/4, thành phố Yên Bái và huyện Trạm Tấu đã tổ chức Hội nghị sơ kết chương trình hợp tác, kết nghĩa năm 2023, triển khai chương trình năm 2024.

Bộ Chính trị đề nghị Trung ương khai trừ Đảng ông Lê Viết Chữ

Bộ Chính trị khai trừ đảng nhiều cán bộ ở Quảng Ngãi, Vĩnh Phúc và báo cáo, đề nghị Trung ương Đảng thi hành kỷ luật khai trừ ra khỏi Đảng đối với ông Lê Viết Chữ, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi.

Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung.

Căn cứ vào các vi phạm, Bộ Chính trị quyết định thi hành kỷ luật khiển trách với ông Đào Ngọc Dung, Bộ trưởng Bộ Lao động - thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH), nhiều cán bộ khác của Bộ này cũng bị kỷ luật.

Các đại biểu dự Hội nghị

Đến hết quý 1, thành phố Yên Bái đã có 21 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch năm theo Kế hoạch hành động số 236 của Thành ủy; 17 chỉ tiêu đạt trên 50% kế hoạch,

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục